Nhớ rừng - Thế Lữ

Kiến thức, bài học, tài liệu về tác phẩm "Nhớ rừng" của nhà thơ Thế Lữ
Nhớ rừng - Thế Lữ

Nhớ rừng - Thế Lữ

  • Người theo dõi: 0
  • Bài viết: 5
  • Phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ
    Bức tranh đêm trăng, bức tranh ngày mưa hay bức tranh lúc bình minh là những ý chính cần phân tích khi tìm hiểu bức tranh tứ bình trong bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ. Bốn bức tranh là bốn câu hỏi tu từ, là bốn nỗi nhớ nhung, tiếc nuối là 4 thời đại anh hùng của chúa sơn lầm. Nhưng đó còn là bốn... Thêm
    • Like
    Reactions: Tiến 2021
    938
    1
    3

    Trần Ngọc 2021

    Moderator
    24/5/21
    754
    402
    63,000
    31
    Xu
    212,584
    4831


    BÀI VIẾT GỢI ý​

    Sau năm 1930, văn học Việt Nam chứng kiến một cuộc đổi mới mạnh mẽ và sâu sắc của thơ ca. Thơ mới ra đời, khẳng định sự đoạn tuyệt với nền thơ cũ. Thơ mới, trước hết là mới ở hình thức của thơ, mà đặc biệt là ở ngôn ngữ thơ. Nhà phê bình văn học Hoài Thanh có nhận xét về thơ Thế Lữ - nhà thơ tiên phong...
     
    • Like
    Reactions: Tiến 2021

    Tiến 2021

    Thành Viên
    27/5/21
    94
    40
    18,000
    31
    Xu
    0
    View attachment 4831

    BÀI VIẾT GỢI ý​

    Sau năm 1930, văn học Việt Nam chứng kiến một cuộc đổi mới mạnh mẽ và sâu sắc của thơ ca. Thơ mới ra đời, khẳng định sự đoạn tuyệt với nền thơ cũ. Thơ mới, trước hết là mới ở hình thức của thơ, mà đặc biệt là ở ngôn ngữ thơ. Nhà phê bình văn học Hoài Thanh có nhận xét về thơ Thế Lữ - nhà thơ tiên phong của phong trào Thơ mới - như sau: “Đọc đôi bài, nhất là bài Nhớ rừng, ta tưởng chừng thấy những chữ bị xô đẩy, bị dằn vặt bởi một sức mạnh phi thường. Thế Lữ như một viên tướng điều khiển đội quân Việt ngữ bằng những mệnh lệnh không thể cưỡng được” {Thi nhân Việt Nam).

    Hoài Thanh đã dùng một cách nói đầy hình ảnh để ca ngợi tài năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của Thê Lữ trong sáng tạo thơ ca. Thê Lữ đã “điều khiển đội quân Việt ngữ bằng những mệnh lệnh không thể cưỡng được”, bằng “một sức mạnh phi thường”. Văn học, trước hết là nghệ thuật của ngôn từ. Và không ở đâu bằng trong thơ, ngôn ngữ giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Ngôn ngữ thơ vừa là tiếng nói chân thực giàu có của đời sổng hiện thực, vừa là tiếng nói của trí tưởng tượng diệu kì, lại vừa là tiếng nói tình cảm của con tim đang xúc động. Ngôn ngữ thơ là sự biểu hiện tập trung nhất tính hàm súc, mĩ lệ, phong phú của ngôn ngữ. Ngôn ngữ trong thơ Thế Lữ đã có được tất cả những vẻ đẹp ây. Ở bài thơ Nhớ rừng, nhà thơ đã vận dụng ngôn từ tiếng Việt một cách tài tình để khắc họa tâm trạng của con hố' bị giam cầm trong cũi sắt, qua đó diễn tả sâu sắc nỗi chán ghét thực tại tầm thường, tù túng và niềm khao khát tự do mãnh liệt.

    Luận điểm 1: Trước tiên, có thế’ thấy ngôn từ của Nhớ rừng vố cùng phong phú, giàu tính tạo hình và sức biêu cảm. Thế Lữ đã xây dựng hai cảnh tượng tương phản: cảnh vườn bách thú, nơi con hổ bị nhốt, và cảnh núi rừng hùng vĩ, nơi con hô ngự trị những ngày xưa. Cả hai cảnh đều được miêu tả đầy ân tượng.

    Trong cành con hổ bị giam cầm ở vườn bách thú, nhà thơ tập trung khắc họa hoàn cảnh, thân phận và tâm trạng ngao ngán, uất hận của con hổ. Câu thơ mơ đâu bài thơ thật giản dị mà cô đọng, diễn tả đầy đủ ý nghĩa của cả đoạn thơ:

    Gậm một khôi căm hờn trong cũi sắt

    Thê Lữ không dùng từ “gặm” (nêu là gặm thì có vẻ “ngon lành” quá?), cũng không dùng từ “ngậm” (có vẻ nhẫn nhục quá chăng?). Từ “gậm” không phải là cách nói phổ biển trong tiếng Việt, nhưng trong văn cảnh này, nó đã thể hiện đúng tâm trạng của con hổ. Từ “gậm” mang trong nó cái ý nghĩa thâm thía của sự đau khổ, cay đắng, chua xót và nung nấu căm hờn. “Khối căm hờn” là một cách nói hình ảnh, bắt nỗi căm hờn vôn vô hình phải hiện ra thành hình, thành khối, có tác dụng cụ thể hóa nỗi niềm của con hổ. Như để cắt nghĩa cho “khối căm hờn” ấy, tác giả đã dùng cả một hệ thống từ ngữ để dựng nên một đối lập đầy bi kịch: một bên là con hổ - oai linh rừng thẳm’, một bên là củi sắt, lũ người ngạo mạn ngẩn ngơ, bọn thú dở hơi, cặp báo vô tư lựnhững cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối... Trong đoạn thơ thứ nhất và thứ tư, ngôn ngữ thơ chủ yếu là tả thực, miêu tả hoàn cảnh thực tại của thân tù hãm và nỗi ngao ngán, chán chường, uất hận của con hổ.

    Đặc sắc nhất của bài thơ vẫn là đoạn thơ thứ hai và thứ ba, tả tâm trạng nhớ tiếc của con hổ về một “thuở tung hoành hống hách những ngày xưa” nơi “cảnh sơn lâm bóng cả, cây già”. Bị giam cầm trong cũi sắt, con hổ đau đáu một nỗi nhớ rừng. Đối với chúa sơn lâm, rừng là tất cả. Nhớ rừng là nhớ tiếc Tự do. Nhớ rừng là nhớ tiếc thời Oanh liệt. Nhớ rừng là nhớ tiếc cái Cao cả, cái Chân thưự, cái Tự nhiên... Cho nên hình ảnh rừng - con hổ gọi một cách rất trang trọng là cảnh nước non hung vĩ • đã hiện lên với tất cả những gì lớn lao, dữ dội, phi thường... Đó là cảnh bóng cả, cây già, tiếng gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi, tiếng thét khúc trường ca dữ dội, cảnh những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn, cảnh những chiều lênh láng máu sau rừng... Bút pháp tạo hình của Thế Lữ tập trung khắc họa cái phi thường làm nổi bật hình ảnh rừng già “ngàn năm cao cả âm u” đầy hoang vu, bí hiểm và dữ dội oai linh. Bên cạnh đó, còn có những nét bút mềm mại vẽ nên cảnh thơ mộng của rừng thẳm với những đêm vàng bèn bờ suối, những bình minh cây xanh nắng gội...

    Ngòi bút tài hoa của Thế Lữ đã khắc họa, ở vị trí trung tâm của bức tranh núi rừng hùng vĩ và thơ mộng, hình ảnh con hổ với một vẻ đẹp oai phong lẫm liệt vẻ đẹp của chúa sơn lâm, vẻ đẹp kì vĩ mang tầm vóc chúa tể của

    muôn loài:

    Ta bước chân lên, dõng dạc, dường hoàng

    , Lượn tấni thân như sóng cuộn nhịp nhàng,

    Vờn bóng âm thẩm, lá gai, cỏ sắc.

    Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc,

    Là khiến cho mọi vật đều im hơi.

    Ta biết ta chúa tể cả muôn loài,

    Giữa chốn thảo hoa không tên, không tuôi.


    Khi rừng thiêng thét khúc trường ca dữ dội thì con hổ cũng bước chán lên trong tư thê dõng dạc, đường hoàng, rồi lượn tấm thân, vờn bóng,quắc lên ánh mắt thần. Những câu thơ thật sống động, đầy những động từ, tính từ và những so sánh, ẩn dụ giàu chất tạo hình, đã miêu tả thật chính xác từng động tác của bàn chân, tấm thân và ánh mắt, gợi lên vẻ đẹp vừa uy nghi, dũng mãnh vừa uyển chuyển, mềm mại của chúa sơn lâm.

    Luận điểm 2: Đoạn 3 mới là đoạn tuyệt bút của bài thơ, với vẻ đẹp hài hòa và lộng lẫy của một bộ tranh tứ bình, bộc lộ hết khả năng nghệ thuật của ngôn ngữ thơ tiếng Việt. Trong nỗi nhớ da diết của con hổ hiện lên bốn cảnh, cảnh nào cũng có núi rừng hùng vĩ, dữ dội mà tráng lệ, thơ mộng, ở vị trí trung tâm là hình ảnh con hổ với tư thế uy nghi và sức mạnh của vị chúa tể chế ngự cả tự nhiên. Có cảnh sáng xanh, chiều đỏ, đêm vàng. Có cảnh mưa núi mịt mờ, có cảnh rừng xanh chan hòa ánh nắng... Ân tượng nhất là cảnh “chiều lênh láng máu sau rừng” đẹp dữ dội với con hổ đang đợi mặt trời chết để chiếm lấy riêng phần bí mật của vũ trụ. “Chêt mảnh mặt trời” là một cách nói mới mẻ và giàu sức gợi cảm. sắc đỏ của ánh tà dương trở thành máu của mặt trời đang hấp hôi, nhuộm đỏ cả không gian sau rừng, vầng thái dương vĩ đại của vũ trụ chỉ là một mảnh bé nhỏ trong con mắt ngạo mạn và khinh miệt của chúa sơn lâm. Trước hình ảnh mặt trời đang hấp hôi vô cùng thảm hại, tầm vóc của chúa sơn lâm càng trở nên kì vĩ, bao trùm cả vũ trụ. Bốn bức tranh cùng vẽ về một con hổ với những phông cảnh và tư thế khác nhau, đã khái quát trọn vẹn về một thời oanh liệt của chúa sơn lâm. Bốn bức tranh là bốn nỗi hoài niệm đầy tiêc nuôi, uất hận, là bốn câu hỏi mà giọng điệu cứ tăng tiến dần. “Nào đâu...” là tiếng than ngậm ngùi tiếc nuối mở đầu dòng hoài niệm. Đến những câu hỏi tiêp theo “Đâu...”, “Đâu...”, nuối tiếc đã nhuốm đầy đau đớn. Và đặc biệt là câu hỏi cuối cùng, kéo dài đến ba dòng thơ, đã là lời chất vấn dữ dội tìm về một dĩ vãng huy hoàng. Nhưng dĩ vãng có bao giờ trở lại, càng nhớ tiếc lại càng xót đau. Giác mơ huy hoàng cuô'i cùng khép lai trong tiếng than tràn đầy u uấtt:

    Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?

    Luận điểm 3: Bên cạnh tính tạo hình và sức biểu cảm phong phú, ngôn ngữ của Nhớ rừng còn rất giàu nhạc tính. Nói như Hoài Thanh, “thơ Thế Lừ về thể cách mới không chút rụt rè, mới từ số câu, số chữ, cách bỏ vần, cho đến tiết tâu, âm thanh...” Âm điệu của Nhớ rừng rất dồi dào và mới mẻ. Thơ tám chữ đã có trong thơ ca truyên thông ở thế hát nói, nhưng phải đến nhớ rừng mới được cô định với tư cách là một thể thơ. Nhớ rừng là một bài thơ tám chữ, có câu trải dài đên mười chữ ‘Với tiêng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi”. Bô cục khá lạ: bài thơ gôm năm khổ, số câu trong mỗi khổ không đều nhau. Rõ ràng sự phân bố số câu thơ trong các khổ không theo một quy luật nào cả, mà chỉ tuân theo quy luật của cảm xúc: nỗi nhớ rừng’ và niêm khao khát tự do mãnh liệt đã kéo dài khổ thứ hai và khổ thứ ba. Mạch cảm xúc sôi nổi và mãnh liệt chi phôi cả cách gieo vần và phôi thanh: bài thơ gieo vần liên tiếp, cứ hai câu vần bằng lại đến hai câu vân trắc. Có chỗ vần của câu cuôi khổ trên tràn xuông bắt vần với câu đầu khổ dưới, chẳng hạn:

    Giữa chôn thảo hoa không tên không tuổi

    Nào đâu những đêm vàng bên bờ suôi




    Than ôi! Thời oanh liệt nay còn dâu?

    Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu


    Cách gieo vần ấy buộc phải đọc liền mạch để không làm đứt đoạn dòng cảm xúc. Làm nên nhạc của bài thơ, còn do cách ngắt nhịp. Nhớ rừng có cách ngắt nhịp rất linh hoạt, thường là nhịp 3/5 và 4/4, nhưng nhiều khi cũng thay đổi cách ngắt nhịp, tạo nên nhạc điệu của cảm xúc. Có câu ngắt nhịp rất ngắn: câu Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng với cách ngắt nhịp 2/2 như xé vụn câu thơ, tạo nên giọng chì chiết bực dọc của con hổ trước những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dôi. Nhưng câu thơ trãi dãi ơ khổ thứ hai va khô thứ ba tao nên giọng điệu hùng tráng, say sưa và tha thiết, thể hiện niềm tiếc nhớ của con hổ về một “thuở tung hoành hống hách những ngày xưa” nơi “nước non hùng vĩ”. Khép lại hai khổ thơ này là câu thơ “Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?”. Câu thơ ngắt nhịp 2/6, có đến bảy thanh bằng, tạo giọng điệu buồn thương, u uât và ngậm ngùi tiêc nhớ.

    Thơ là tiếng nói của tình cảm, mang theo những rung động chân thành của trái tim. Sức mạnh của ngôn ngữ và nhạc điệu của bài thơ Nhớ rừng xét cho cùng vẫn là sức mạnh của mạch cảm xúc sôi nổi, mãnh liệt. Nếu tâm hồn của nhà thơ không thấm thìa nỗi chán chường cảnh sống tù túng, tầm thường và niềm khao khát tự do thì không thể viết được những câu thơ đầy ma lực quyến rũ như vậy!

    Với những đặc sắc nghệ thuật vừa nói trên, Nhở rừng là bài thơ thể hiện tài năng sử dụng ngôn ngữ của Thế Lữ và khả năng nghệ thuật của ngôn ngữ thơ tiếng Việt. Cùng với nhiều bài thơ khác của Thế Lữ, Nhớ rừng đã góp phần quan trọng vào việc đổi mới thơ ca và đem lại chiến thắng cho Thơ mới.
    Bài viết hay, chỉ ra từng luận điểm giúp người đọc dễ tiếp thu và cảm nhận hơn.
     
    • Like
    Reactions: Trần Ngọc 2021
    Ôn tập văn bản: Nhớ rừng ( Thế Lữ)
    Thế Lữ là nhà thơ tiêu biểu nhất trong phong trào thơ mới( 1932-1945) thời kì đầu. Với hồn thơ dồi dào đầy lãng mạn, Thế Lữ đã góp phần quan trọng vào việc đổi mới thơ ca. “ Nhớ rừng là một trong những bài thơ hay nhất, tiêu biểu nhất của ông. Qua bài thơ “ Nhớ rừng của Thế Lữ: Mượn lời con hổ... Thêm
    1K
    0
    0
  • Đang tải…
Trò chuyện ngay
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. Lã Đức Thuận @ Lã Đức Thuận:
    :hongio::hongio::hongio:
  2. Lã Đức Thuận @ Lã Đức Thuận:
    Chào cả nhà
  3. VHT Books @ VHT Books:
    Nhật Bản đã thua ở lượt trận thứ 2. Và chưa tự quyết tấm vé đi tiếp của mình
  4. Vanhoctre @ Vanhoctre:
    Châu Á có thêm 1 đại diện nữa giành chiến thắng. Chúc mừng Iran
  5. Vanhoctre @ Vanhoctre:
    Nhân tiện, có ai đang xem/nghe WC trận Iran ko? 1 thẻ đỏ rồi này. Đầu tiên kỳ WC
  6. Vanhoctre @ Vanhoctre:
    @Vi Chí Lý ơi, bạn đặt câu hỏi trong box Kĩ năng viết để thảo luận nhiều hơn nhé
  7. Vi Chí Lý @ Vi Chí Lý:
    Không biết có ai giải đáp cho em điều này được không nữa, chứ em trong lúc cao hứng viết truyện, là làm mở đầu như truyện ngắn và dùng thơ làm phần diễn biến xảy ra giờ hết biết đăng bên nào luôn rồi. Hay là xóa viết lại giờ?
  8. Vanhoctre @ Vanhoctre:
    Ít ngày nữa sẽ công bố chủ đề 2 bạn nhé.
  9. Xuân Hòa @ Xuân Hòa:
    @TKly, đang có Mùa Tết, nhưng hiện trong chủ đề 1, Noel có lẽ sẽ cùng với chủ đề 2
  10. T @ TKly:
    lâu lắm rồi mình mới onl lại trên forum, ko bt hiện diễn đàn mình đang có tổ chức cuộc thi nào phục vụ cho mùa lễ noel sắp tới ko
  11. N @ Ngu Van:
    Nhật Bản thắng Đức 2 - 1. Địa chấn Châu Á tiếp diễn rồi kkk
  12. Vanhoctre @ Vanhoctre:
    Hahaha
  13. Xuân Hòa @ Xuân Hòa:
    :bigsmile:
  14. Xuân Hòa @ Xuân Hòa:
    Chẳng hiểu sao chuyện Voi và Thỏ lại hot trên fanpage luôn mn ạ
  15. Vanhoctre @ Vanhoctre:
    Thói quen của người viết lách, nghiên cứu nhiều thường là phải tra cứu
  16. Phong Cầm @ Phong Cầm:
    @Mây Hạ, chắc chắn như vậy cũng là 1 điều tốt mà
  17. Mây Hạ @ Mây Hạ:
    Không biết mọi người có bị ảo giác bài mình viết không phải do mình nghĩ ra mà do mình đã từng đọc qua ở đâu đó không. Mỗi lần đăng bài em phải gõ tìm mấy câu văn của mình để an tâm là không đạo văn ấy.
  18. Vanhoctre @ Vanhoctre:
    Lâu lắc rồi mới thấy Nguyên nữa :D
  19. Nguyên @ Nguyên:
    Lâu lâu thấy Hàn ngoi lên lại giật mình :v
  20. Vanhoctre @ Vanhoctre:
    Chúc mừng Hàn đã vào ô mất lượt của Member VIP (rank Top)
  21. Vanhoctre @ Vanhoctre:
    Rất gì và này lọ đấy nha. Nhưng Hàn đã lãng phí thời gian và sẽ cảm thấy tiếc vì không tham gia thường xuyên :)
  22. T @ Trần Hàn:
    Lâu lâu vô đọc lại truyện ngắn dự thị của mình cũng hay, một thời chinh chiến sa trường:)))
  23. Vanhoctre @ Vanhoctre:
    Chúng ta sẽ lập hội môi giới tình yêu ha :)
  24. Phong Cầm @ Phong Cầm:
    Những dịp như thế này lại ước ao thời xuân thì :v
  25. Lã Đức Thuận @ Lã Đức Thuận:
    cảm ơn Phong Cầm đã tiếp thêm niềm tin cho mình :))

Trang cá nhân

Lại sắp thi cuối kì I rồi :(
Worldcup năm nay các đội Châu Á thắng nhiều vui quá. Châu Á cố lên!
Mình đi tàu dài ngày trên biển, giữa mênh mông sóng nước tràn ngập nỗi cô đơn, làm bạn với mình là những câu chuyện tưởng tượng. Cảm ơn Vân học trẻ, nơi mình có thể chia sẻ những câu chuyện nhỏ sau những ngày dài lênh đênh.
Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Sẽ rất nhiều bạn mất cơ hội trở thành Member VIP với rank cực cao. Hãy theo dõi vì sao bạn vào ô mất lượt nhé :)

Sáng Tác Mới

Định hướng forum.vanhoctre.com

  • Văn Học Trẻ Online (VHTO) - Diễn đàn Học văn, sáng tác văn học mở. Nơi bạn có thể chia sẻ và cập nhật kiến thức văn học mới nhất. Tham gia sáng tác tự do, dự thi các cuộc thi sáng tác văn học mở với nhiều giải thưởng hấp dẫn, thường xuyên. Tâm sự, cafe văn chương.
    VHTO đang hoạt động thử nghiệm chờ xin giấy phép .

Kiến thức Văn Học 12

Top