Newsfeed

Văn Học Trẻ - forum.Vanhoctre.com | Nuôi dưỡng tình yêu văn chương, cuộc thi viết văn; học văn, những bài văn hay. Tác phẩm văn học chọn lọc, lí luận văn học, ...

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Tôi từng là sinh viên khoa văn trường sư phạm. Vì thế, tôi luôn say mê những cuốn sách. Đến năm thứ ba, căn bệnh suy nhược quái ác khiến bản thân rơi vào chán nản, tuyệt vọng. Sở thích đọc sách của tôi vì thế bị gián đoạn.

Những ngày dài nằm trong bệnh viện, trước mắt tôi là màn đêm u tối bởi lối suy nghĩ tiêu cực. Tôi mất niềm tin, tưởng như không muốn sống nữa. Thay vì hình ảnh một cô gái xinh đẹp, lạc quan, yêu đời là một con người bệnh hoạn, bi quan, mệt mỏi, luôn ủ rũ như một bông hoa héo.

Hôm sinh nhật, tôi bất ngờ nhận từ em gái một cuốn sách với lời đề tặng: “Thương tặng chị. Chúc chị luôn hạnh phúc!”. Lúc đó, tôi chẳng có tâm trí nào để đọc sách nhưng vô cùng cảm động trước nhiệt tình của em. Tôi tò mò lật dở từng trang cuốn sách dày gần 300 trang, với bìa sách minh hoạ trên nền màu xanh nhạt là hình ảnh những cành cây xanh tốt mọc ra những chiếc lá, bên dưới hình ảnh cành cây ấy là tựa Gieo trồng hạnh phúc của tác giả Thích Nhất Hạnh. Nhờ cuốn sách, tôi đã tìm thấy hạnh phúc đích thực cho mình.

Thích Nhất Hạnh là một trong những thiền sư người Việt nổi tiếng. Ông dấn thân vào nhiều lĩnh vực khác nhau và đạt thành tựu nổi bật với gia tài là trên 100 cuốn sách, trong số đó hơn 70 cuốn bằng tiếng Anh. Thầy từng chia sẻ: “Mỗi sáng thức dậy tôi lại mỉm cười và hai mươi tư tiếng hạnh phúc sẽ ở ngay trước mắt tôi. Tôi nguyện sống trọn vẹn ý nghĩa cho từng giây và nhìn mọi điều bằng áпh mắt từ bi.” Điều đó, khiến chúng ta mở rộng tầm nhìn về cuộc sống, chiêm nghiệm về bản thân và bắt đầu học cách yêu thương bản thân mình.

Mời cả nhà đọc tiếp bằng cách kích vào link mình để ở phần comment nhé!


gieo trồng hạnh phúc.jpg
Thêm
Gieo trồng hạnh phúc - Thích Nhất Hạnh
16
0
1
Tôi nhận được cuốn sách Cô gái lỗi thời của Louisa May Alcott từ một người bạn. Cô ấy nói đây là tiểu thuyết đặc biệt, có thể chinh phục độc giả khó tính nhất. Khám phá tác phẩm, tôi nhận ra: Nó thực sự khiến tôi say mê bởi nó giàu lí tưởng với lối kể sống động và gieo vào lòng tôi những cảm xúc mãnh liệt.

Cổ tích giữa đời thường

Nếu Fan là cô công chúa kiêu sa, đài các, như sống trong lâu đài cổ tích thì Polly chỉ là cô bé Lọ Lem chân phương, giản dị, sống trong cảnh nghèo nàn, thiếu thốn. Nhưng ở cô hội tụ những phẩm chất của một cô gái hoàn hảo: Đẹp từ ngoại hình đến tâm hồn, tính cách và có năng khiếu ca hát, may vá. Vượt qua sự tự ti của bản thân, cô đã tìm thấy giá trị đích thực của con người ở mọi hoàn cảnh.

Tôi thêm yêu quý và nể phục những hành động của Polly tuy đơn giản, nhỏ bé, thầm lặng nhưng vô cùng ý nghĩa, phi thường và cao cả. Vậy ai sẽ trở thành chàng bạch mã hoàng tử cùng cô bé Lọ Lem sống trọn đời? Cô gái lỗi thời kết thúc vô cùng viên mãn như một câu chuyện cổ tích có hậu và thật sự gây bất ngờ đối với tôi. Tôi càng thêm yêu mến, trân trọng tác giả hơn vì Cô gái lỗi thời chính là món quà vô giá bà gửi gắm đến những độc giả trẻ tuổi tin vào những điều tốt đẹp.

Giàu tính nữ

Tính nữ là một tập hợp các thuộc tính hành vi và vai trò thường liên quan đến con gái và phụ nữ. Tầm nhìn của tôi được mở rộng hơn về tính nữ qua hệ thống những nhân vật nữ trong Cô gái lỗi thời mang những nét đặc trưng về tính cách không thể trộn lẫn. Điều nữ nhà văn chạm đến đó là: Nữ quyền – đề cao giá trị của văn hoá và bản sắc của tính nữ. Phụ nữ ngoài những công việc trong gia đình, ngoài xã hội họ cũng cần có ước mơ, hoài bão. Họ được làm những công việc theo khả năng mà không bị gò ép hay phê phán. Họ hạnh phúc vì được là chính mình.

Tôi cảm thấy tự hào hơn khi mình là phụ nữ bởi cảm giác được là chính mình là trải nghiệm thật sự tuyệt vời! Đó là lúc cái nhìn của Fan thay đổi 180 độ khi tiếp xúc với những cô gái bình dân, bạn của Polly: “Cánh đàn ông phải kính trọng những cô gái như thế này…yêu thương họ nữa, bên cạnh sự độc lập, họ vẫn là những cô gái vô cùng nữ tính…”. Cô gái lỗi thời dù viết ở thế kỉ XVIII nhưng đến nay nó vẫn giữ nguyên giá trị khi đề cập đến quyền lợi của nữ giới trong thời đại mới.

Mời cả nhà đọc tiếp ở link dưới phần comment nha!

cô gái lỗi thời 1.jpg
Thêm
Giới thiệu sách hay: Cô gái lỗi thời - Cuốn sách gieo vào lòng tôi cảm xúc mãnh liệt!
  • Like
Reactions: Vanhoctre and yuyu
66
2
1
Chạm ngõ thể loại văn học trinh thám chưa lâu, nhà văn Kim Tam Long đã vô cùng thành công trong việc để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng đông đảo độc giả yêu trinh thám Việt bởi sê – ri trinh thám Trắng. Tiếp nối Mặt nạ trắng và Ẩn ức trắng, Thảm kịch trắng thực sự là cuốn sách li kì, hấp dẫn, là niềm tự hào của dòng văn học trinh thám dẫu còn non trẻ của Việt Nam khi đề cập đến tấn bi kịch đẫm máu của con người trong đời sống tình yêu, hôn nhân và gia đình thời hiện đại.

Ven bờ sông chảy siết, người ta tìm thấy xác chết của một tài xế lái xe ôm cùng một chiếc áo lót phụ nữ. Qua điều tra, cảnh sát nhận diện hắn là một tên tội phạm mắc chứng tâm thần phân liệt, chuyên dùng thủ đoạn lừa đảo các cô gái trẻ đẹp ra bờ sông vắng vẻ để thoả mãn hành vi bệnh hoạn của mình. Không lâu sau đó, cơ quan anh ninh tiếp tục phát hiện thêm một xác chết nữa trong tình trạng bị phân thành nhiều mảnh với cái đầu be bét máu bị chó gặm. Đặc biệt, hai nạn nhân này có mối quan hệ nhân thân. Hai vụ án mạng này sẽ đi về đâu? Kẻ chủ mưu thực sự của hai vụ án mạng là ai? Có điều gì bí ẩn khiến cảnh sát điên đầu?

Từ bản năng gốc đến bi kịch cá nhân

Bản năng gốc là những năng lực của con người mà không cần qua học tập vẫn có được. Một trong những bản năng mà tác phẩm đề cập đến là bản năng sinh dục. Tất cả các nhân vật liên quan đến các vụ án mạng trong tiểu thuyết đều có vướng mắc trực tiếp đến bản năng này và bộc lộ nét thú tính, phần con lớn hơn phần người. Điều đó kết hợp với những âm mưu, thủ đoạn tinh vi của những đòn trả thù tàn độc nhất giữa các nhân vật với nhau đã bộc lộ bản chất của họ, vô tình đẩy họ vào bi kịch.

Từ một cậu bé mới lớn, sớm bị hoàn cảnh gia đình xô đẩy bị bóp méo nhận thức và tâm lí đã trở thành một tên tội phạm biến thái. Từ một gia đình hạnh phúc, êm ấm kiểu mẫu bỗng trở thành mồ chôn ái tình. Từ một người đàn ông thành đạt bỗng trở thành tên giết người máu lạnh. Từ một người phụ nữ yếu đuối luôn cần bao bọc, chở che bỗng độc ác với kế hoạch trả thù tàn nhẫn nhất… Hậu quả đều xuất phát từ bản năng tình dục giữa đàn ông và đàn bà. Mỗi nhân vật đều vướng vào bi kịch cuộc đời mà kết thúc là cái chết bi thảm.

Cốt truyện hay với nhiều tình tiết lắt léo, li kì

Khác với phiên bản 2022, cuốn tiểu thuyết năm 2023 mới ra với 4 phần: Phần 1 và 2 là hành trình tội ác, phần 3 là công cuộc điều tra của các chiến sĩ áo xanh và phần 4 ngoại truyện, giải thích thêm về hành vi tội ác của nhân vật giúp trả lời những khúc mắc khiến câu chuyện hoàn thiện hơn.

Phần 1 và phần 2 xoay quanh câu chuyện giết người không biết ghớm tay của các nhân vật. Máu đã nhuộm đỏ mối hận thù của họ. Với nhiều tình tiết tả thực, liên tiếp khiến độc giả hồi hộp, run rẩy lẫn nỗi kinh hoàng tột độ khi tội ác lồ lộ ra bên ngoài. Hai phần này đều có cảnh nóng khiến người đọc trưởng thành cảm thấy ghê tởm thay bản chất của con người, không bằng loài cầm thú.

Phần 3 góp phần làm rõ hơn 2 phần trước nhờ vào công cuộc điều tra của các chiến sĩ an ninh. Cái khéo léo và tài tình nhất của tác giả là đã gài những chi tiết tưởng như không-có-gì bỗng trở nên có giá trị khiến độc giả xâu chuỗi sự kiện và hình dung được toàn cảnh đẫm máu của câu chuyện. Từ đây, tác giả miêu tả quá trình phá án như trò mèo vờn chuột, cuộc đấu trí cân não căng thẳng giữa cảnh sát và kẻ thủ ác. Đã có lúc họ thấy hoang mang cực độ khi hung thủ biến thành nạn nhân và nạn nhân biến thành hung thủ.

Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đỉnh cao

Có thể khẳng định, miêu tả tâm lí nhân vật là một nghệ thuật đỉnh cao trong tiểu thuyết này. Tác giả bằng việc sử dụng những hành động, hành vi, ngôn ngữ đối thoại giúp độc giả hiểu sâu sắc về suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của nhân vật. Điều đó góp phần làm tăng trải nghiệm cho người đọc về tâm trạng và tính cách của nhân vật.

Một đứa trẻ mới lớn trót phát hiện ra mối quan hệ bất chính của người thân bỗng hoảng sợ cùng những hệ luỵ mà nó phải chịu đựng đã tạo ra căn bệnh quái gở. Nó không ngừng ám ảnh về tình dục và hình ảnh người cha tàn bạo luôn khiến nó sợ hãi. Hay hình ảnh hai người đàn ông một thành đạt, một tốt bụng bỗng vì chạm lòng tự ái mà biến nỗi căm hận của mình trở thành hành vi giết người. Cả hai trượt dài trong vũng lầy tội ác đầy tăm tối. Và hình ảnh những người phụ nữ xinh đẹp nhưng đầy ẩn ức,…

Tất cả đều được tác giả mô tả bằng lòng thù hận ngùn ngụt bỗng chốc biến các nhân vật từ con người trở nên tha hoá, biến chất, bán linh hồn cho quỷ dữ. Bản chất con người qua miêu tả tâm lí nhân vật trong cuốn sách này được tác giả lột trần như cách người ta lột vỏ một trái chuối.

Bằng cách chạm vào bản năng nguyên thuỷ nhất của con người để lí giải chính con người, Thảm kịch trắng thực sự là cuốn sách trinh thám hay cả về nội dung lẫn nghệ thuật biểu hiện. Một cuốn sách dày dặn trên 500 trang xứng đáng để độc giả yêu trinh thám Việt thưởng thức và tâm đắc. Nó khẳng định chân lí: ở đâu hận thù còn tồn tại thì ở đó con người sớm hay muộn cũng sẽ bị diệt vong, xã hội càng phát triển kéo theo văn hoá càng suy đồi. Do đó sống đẹp là lối sống nhân văn, càng cần được nhân rộng hơn trong thế giới ngày nay.


NGUYỄN MINH


thảm kịch trắng.jpg
Thêm
Thảm kịch trắng - Kim Tam Long
  • Like
Reactions: Vanhoctre
189
1
0
Dưới đây là 5 mẫu sách hay nhất nên biết:

  • Đắc nhân tâm của Dale Carnegie: Cuốn sách này được mệnh danh là "cẩm nang" giúp bạn giao tiếp và ứng xử hiệu quả trong cuộc sống. Cuốn sách cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể thu phục lòng người, xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, và thành công trong cuộc sống.
  • Nhà giả kim của Paulo Coelho: Cuốn sách này kể về hành trình của Santiago, một cậu bé chăn cừu Tây Ban Nha, đi tìm kho báu ẩn giấu tại Kim tự tháp Ai Cập. Cuốn sách mang đến những bài học về cuộc sống, về tình yêu, về ước mơ, và về sự kiên trì theo đuổi ước mơ.
  • Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? của Rosie Nguyễn: Cuốn sách này dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn về định hướng nghề nghiệp, về cuộc sống, và về bản thân. Cuốn sách mang đến những câu chuyện, những bài học, và những lời khuyên hữu ích giúp bạn tìm ra con đường đi đúng đắn cho bản thân.
  • Hạt giống tâm hồn của Nhiều tác giả: Cuốn sách này là tuyển tập những câu chuyện, bài thơ, và những bài viết ngắn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Cuốn sách sẽ giúp bạn bồi đắp tâm hồn, nuôi dưỡng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
  • Quẳng gánh lo đi và vui sống của Dale Carnegie: Cuốn sách này giúp bạn học cách đối mặt với những lo lắng, căng thẳng, và áp lực trong cuộc sống. Cuốn sách mang đến những bài học và những phương pháp hữu ích giúp bạn sống hạnh phúc và vui vẻ hơn.
Ngoài ra, còn rất nhiều cuốn sách hay khác mà bạn nên đọc. Hãy lựa chọn những cuốn sách phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình để có những trải nghiệm tuyệt vời.
Thêm
  • Like
Reactions: Bich Khoa
315
1
2

Sen Sam

Thành Viên
10/3/23
66
56
17,000
Ha Noi
Xu
139,180
----
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: Vanhoctre

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
803
679
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,330,599
Những cuốn sách này dành cho tuổi ô mai. Tạm có ích cho tuổi mới nhớn nhưng thiếu thực tế, dạy đời và luyên thuyên chém gió là chính. Đọc loại này vừa phải thôi không ra đời lại thành ngớ ngẩn. Còn nhiều loại sách khác tốt hơn nhiều, dù đọc vào có hơi rối não.
Sen SamĐúng vậy. Kiểu sâch thị trường, giả tưởng.
 
Là một trong những nhà văn hoá hàng đầu của Việt Nam, Hữu Ngọc đã cho ra đời nhiều tác phẩm văn hoá có giá trị vươn tầm thế giới. Một trong những cuốn sách như thế phải kể đến là Từ điển văn hoá cổ truyền Việt Nam do ông chủ biên cùng các cộng sự đáng tin cậy. Cuốn sách này đã được xuất bản nhiều lần, là sự kế thừa từ lần tái bản năm 2000, có sửa chữa và bổ sung.

Văn hoá là một phạm trù rộng bao hàm mọi khía cạnh đời sống vật chất và tinh thần của con người. Đó là kết quả của quá trình lao động sáng tạo, dựng nước và giữ nước của cộng đồng các dân tộc Việt Nam trải qua một thời gian dài. Đó là kết quả của quá trình giao lưu và tiếp thu tinh hoa văn hoá thế giới.

Văn hoá cổ truyền Việt Nam là nền văn hoá có từ lúc hình thành dân tộc, qua nhiều bước phát triển nội tại và chịu ảnh hưởng ngoại lai châu Á cho đến khi ảnh hưởng của văn hoá phương Tây tác động quan trọng đến một số lĩnh vực, tuy gốc dân tộc vẫn tồn tại. Như vậy, khoảng thời gian kéo dài từ thiên niên kỉ I TCN cho đến cuối TK XIX, đầu TK XX.

Từ điển văn hoá cổ truyền Việt Nam chủ yếu nói đến văn hoá tộc người Việt (Kinh). Cuốn từ điển là sự kết tinh tài năng, tâm huyết cùng thái độ làm việc nghiêm cẩn của các nhà nghiên cứu, giúp cung cấp những kiến thức quan trọng dành cho mọi đối tượng giáo viên, học sinh, sinh viên và những người có mối quan tâm đến di sản văn hoá nước nhà đặc biệt là văn hoá cổ truyền.

Để giúp độc giả tìm hiểu, tra cứu kiến thức văn hoá cổ truyền của Việt Nam một cách dễ dàng, cuốn từ điển có cấu trúc gồm hai phần: phần thứ nhất là CÁCH TRA TỪ gồm tra từ theo đề tài và tra từ theo ABC; phần thứ hai là TỪ ĐIỂN, triển khai nội dung các từ đã nêu tên ở phần trên, các mục từ được trình bày theo ABC và là phần chính của cuốn từ điển.

Cuốn từ điển là tập hợp lượng kiến thức đồ sộ về các giá trị văn hoá cổ truyền nước ta trong môi trường khác nhau: môi trường tự nhiên, môi trường nhân văn, môi trường lịch sử. Chủ thể của văn hoá là Con người được trình bày từ khi ra đời đến khi từ giã cõi đời, bao gồm: Sinh đẻ - thời thơ ấu, con người trưởng thành, tuổi già và chết. Chúng có giá trị to lớn đối với đời sống mọi mặt của người Việt và có sức hấp dẫn khó cưỡng với mọi đối tượng muốn tìm hiểu, nghiên cứu đất nước, con người Việt Nam.

Với những khái niệm, định danh,…của các giá trị văn hoá, cuốn sách xứng đáng trở thành công trình nghiên cứu đẳng cấp, chắc chắn sẽ được các độc giả có nhu cầu tìm đến nhằm tra cứu vì những nguồn dữ liệu đáng tin cậy mà một cuốn từ điển văn hoá cần có. Chúng vừa đơn giản, vừa cụ thể lại vô cùng phong phú trong từng mục từ khiến cho người đọc tìm về vốn văn hoá cổ của dân tộc không thể hài lòng hơn.

Mục đích của cuốn từ điển này là cung cấp những tri thức tối thiểu liên quan đến văn hoá với hành văn súc tích, ngắn gọn, dễ đọc, dễ thấm, góp phần khẳng định vai trò cốt yếu của hệ thống các di sản văn hoá cổ truyền của dân tộc. Chưa bao giờ người đọc lại được dịp khám phá vốn văn hoá cổ truyền sâu rộng của dân tộc một cách có hệ thống đến như vậy!

Một dân tộc không thể tồn tại khi không có văn hoá vì văn hoá là nền tảng giúp phát triển đời sống mọi mặt của dân tộc ấy. Đặc biệt hơn, những giá trị văn hoá cổ truyền được đề cập trong cuốn sách sẽ là kim chỉ nam giúp người đọc có hiểu biết nhất định nhắm duy trì những hiểu biết về giá trị văn hoá cổ của dân tộc đang có nguy cơ dần bị mai một theo thời gian.

Có cuốn Từ điển văn hoá cổ truyền Việt Nam trên tay, độc giả như được “dạo chơi trong tác phẩm, lang thang từ mục này sang mục khác, lần giở vài trang rồi lộn lại, nhảy vọt từ trò chơi dân gian sang văn chương bác học, từ nghi lễ đạo giáo sang phẩm phục, từ đền chùa sang ma quỷ, từ đàn nguyệt sang cây thuốc…Mà có lẽ cũng nên lạc đường quên lối, nhờ cuốn sách này, trong khu rừng bao la của văn hoá Việt Nam” (PHILIPPIE PAPIN, Viện Viễn Đông Bác cổ).

Với cuốn từ điển dày dặn trên 800 trang này cùng phần minh hoạ bìa bắt mắt, nhiều hình ảnh đẹp, giàu ý nghĩa, chất giấy sang xịn, bạn đọc như đang sở hữu một cuốn cẩm nang quý giá không chỉ dùng để tra cứu thông tin văn hoá cổ truyền Việt Nam mà còn là một tài liệu tuyệt vời giúp trau dồi và hiểu biết – học hỏi những kiến thức mới. Nó giúp khẳng định chân lí: “Các điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước. Các điều chúng ta không biết là cả một đại dương” (Newton)

từ điển 01.JPG
Thêm
Từ điển văn hoá cổ truyền Việt Nam - Hữu Ngọc
  • Like
Reactions: Vanhoctre and vumy
392
2
2
Nếu phương Tây hãnh diện vì có “Bà đầm thép” nước Anh Margaret Thatcher thì phương Đông tự hào có “Người đàn bà thép” xứ sở Nhật Bản: Hirooka Asako. Cuộc đời lừng lẫy của nữ doanh nhân Hỉrooka Asako đã từng được xây dựng thành phim truyền hình với vô vàn người xem mến mộ thì nay câu chuyện đời bà được kể lại thông qua cuốn tiểu thuyết hấp dẫn, thú vị: “Trời lại sáng rồi” do Furukawa Chieko chắp bút.

Tấm gương nữ doanh nhân vĩ đại Nhật Bản

Sinh ra trong gia đình thương nhân Mitsui dòng dõi trâm anh thế phiệt ở Kyoto với cá tính ngang tàng, tinh nghịch như con trai, Asako được người cha hết mực yêu thương và tự hào vì cô con gái tính cách mạnh mẽ sau này có thể vượt xa cánh đàn ông. 17 tuổi bà lấy chồng gia cảnh giàu có nhất Osaka với tiệm đổi tiền nổi tiếng Kajimaya.

Nhưng thời kì Asako sống là lúc nước Nhật trải qua nhiều biến cố lịch sử thăng trầm khiến cho nền kinh tế nhiều phen lao đao. Trong hoàn cảnh tiền tệ khủng hoảng dẫn đến tiền bạc giao dịch không còn lợi thế như trước khiến nguy cơ biến mất của các tiệm đổi tiền, một mình Asako gánh vác giang sơn nhà chồng với nhiều sách lược, chiến lược thông minh, khéo léo và kiên quyết lèo lái đưa Kajimaya vượt qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai.

Nhận thấy kinh doanh mỏ than có thể đem lại lợi nhuận, bà đã chớp lấy cơ hội ngàn năm có một chuyển hướng và thành công vang dội với kết quả nằm ngoài sự mong đợi của gia đình nhà chồng: sáng lập Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Daido, Ngân hàng Kajima và sau này thêm Công ty Hirooka Shoten chuyên nhập khẩu bông…Nhìn thấy tương lai phát triển con người, đặc biệt là giới nữ, bà đồng sáng lập ra trường nữ sinh đầu tiên của Nhật Bản vào năm 1901.

Với những cống hiến lớn lao dành cho gia đình và xã hội Hỉrooka Asako xứng đáng trở thành tấm gương sáng doanh nhân ưu tú của thời đại, trở thành niềm tự hào, sự ngưỡng mộ và noi theo của giới doanh nhân nói chung và giới nữ nói riêng. Bà xứng đáng được tôn thờ và ngợi ca bởi tính cách mạnh mẽ, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu, sẵn sàng đối mặt với khó khăn thử thách để vượt qua.

Tinh thần võ sĩ Samurai

Không chỉ là tấm gương vượt khó trong sự nghiệp mà đời tư của bà đã minh chứng cho tinh thần võ sĩ đạo, một Samurai của Nhật Bản: đó là tinh thần thép và ý chí thép, kiên cường, bất khuất của một võ sĩ trước sóng gió cuộc đời liên tục ập đến. Thời trẻ, mình bà dùng tinh thần trấn áp căn bệnh lao phổi tưởng như vô cùng nguy hiểm vào thời điểm đó. Lần thứ hai, bà bị đâm trọng thương mà không hề nao núng tinh thần, vẫn dũng cảm vượt qua cơn nguy khốn. Đặc biệt, bệnh ung thư vú theo bà mấy chục năm mà mãi sau này con gái mới biết và kiên quyết đưa bà đi điều trị. Dường như càng vấp phải những khó khăn, nguy hiểm hay cận kề cái chết, người phụ nữ ấy càng trở nên can trường, dũng mãnh, lạc quan, tin tưởng bản thân, không chịu khuất phục hoàn cảnh với quan niệm: “Chín lần vấp ngã thì mười lần đứng lên”, “Có vấp ngã cũng không đứng dậy tay không”, “Sống là có thể thấm thía vẻ đẹp của bông hoa đang nở, sống trên đời là điều tuyệt diệu”…

Khi đã có tuổi, sau khi giao trọng trách cho những người thân trong gia đình tiếp nối con đường của mình, bà không chịu ngồi yên mà liên tục viết bài đề cao nữ quyền, bình đẳng giới,…Ở bà xuất hiện những quan điểm phóng khoáng, cởi mở về nữ giới rất đáng ngưỡng mộ và học tập: “Học tập chăm chỉ, cần cù làm việc, thấy rõ xu thế của thế giới, điều đó chẳng phải là sự độc lập đích thực của người phụ nữ hay sao?” Với tư tưởng tiến bộ, đi trước thời đại đó bà xứng đáng được mệnh danh là nữ doanh nhân hiện đại đầu tiên của Nhật Bản và là người có công đầu trong công cuộc phát triển nữ quyền.

Văn phong súc tích, giản dị, dễ hiểu và chân thực

Cuộc đời, sự nghiệp cùng tinh thần thép, ý chí nghị lực phi thường của Asako được truyền tải qua cuốn tiểu thuyết dày dặn gần 400 trang với 16 phần mà mỗi phần là một câu chuyện khác biệt về nữ doanh nhân ưu tú Nhật Bản được viết bởi lối văn giản dị, ngắn gọn, dễ hiểu và chân thực của nhà văn Furukawa Chieko như cây cầu nối văn hóa để bạn đọc Việt Nam có cơ hội hiểu thêm về đất nước và con người Nhật Bản.

Thời điểm giao thời trong Minh Trị Duy Tân được tác giả miêu tả khéo léo. Bối cảnh lịch sử phức tạp được thể hiện ngắn gọn, dễ hiểu. Nhân vật trong tác phẩm được dựa trên nguyên mẫu có thật và thêm chút hư cấu khiến tiểu thuyết thêm chân thực và vô cùng hấp dẫn. Và đâu đó trong tiểu thuyết là một trong những góc khuất rất đời người đọc bắt gặp ở người phụ nữ cứng rắn hơn đàn ông đó.

Asako là một con người chí tình, chí nghĩa với gia đình và cả với tha nhân với những việc làm tràn ngập tình yêu thương con người. Bà vô cùng yêu quý, kính trọng và coi chồng như một người bạn đời đích thực; thấu hiểu con gái; tình cảm như ruột thịt với người chị cùng cha khác mẹ hay với người giúp việc; cảm động trước hoàn cảnh và giúp đỡ những người nghèo khổ. Tất cả góp phần hoàn thiện tấm gương của người phụ nữ vĩ đại của Nhật Bản: giàu tình nghĩa và giàu lòng thương yêu con người.

Từ năm 1999, với mục đích tăng cường hơn nữa sự hiểu biết về Nhật Bản tại các nước châu Á, Quỹ Daido (The Daido Life Foundation) đã tổ chức thực hiện việc dịch thuật và xuất bản sách đề tài nghiên cứu về chính trị, kinh tế, văn hóa, lịch sử của Nhật Bản v.v… sang các thứ tiếng châu Á trong đó có Việt Nam. Chương trình dịch thuật và xuất bản này mang tên Tủ sách Chân dung Nhật Bản.

Cuốn sách này được Higuchi Hoa chuyển ngữ sang tiếng Việt chắc chắn sẽ trở thành một “hiện tượng” ở Việt Nam bởi tinh thần và tầm vóc nó mang lại giúp truyền cảm hứng đối với đông đảo độc giả mến mộ con người và đất nước xứ sở mặt trời mọc.

Nguyễn Minh

trời lại sáng rồi 02.JPG
Thêm
Trời lại sáng rồi - Furukawa Chieko
529
2
0
nhan sinh kep 01.png



NHÂN SINH KÉP: SỐNG HAI CUỘC ĐỜI (Đức Anh)
Cơ bản:
1f392.png
Số trang: 268. Hình thức: hai bìa _ Bookmark 2 mặt
1f392.png
Kích cỡ: 14 x 20.5 cm
1f392.png
Giá bìa: 148.000 VNĐ
1f392.png
Đơn vị: NXB Phụ Nữ việt Nam + Linh Lan Books
1f392.png
Phát hành: 28/02/2023

CỐT TRUYỆN

Bạn sẽ thế nào nếu sở hữu thêm một nhân mạng nữa? Cùng một lúc, bạn đang đọc dòng này, nhưng bạn ở một nơi khác, đang đi ngoài đường hoặc ăn Hamburger ở KFC nào đó trên phố?

Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời là câu chuyện giả tưởng về những con người có hai thân xác, dùng chung một linh hồn, tức “người hai xác”. Họ cùng lúc sống trong hai thân xác ấy, với một cơ chế sống riêng biệt, thú vị, khác hẳn những người bình thường.

Kiên và Vũ là một “cặp” như thế. Dù sống cùng lúc ở hai miền, nói hai giọng, nhưng họ CHỈ LÀ MỘT người. Nhưng trên hành trình trưởng thành, “tôi” đã lựa chọn sống thể xác của Kiên - một thể xác ưu việt hơn, có điều kiện may mắn hơn.

Thế nhưng trong lúc để mặc cho Vũ sống đời bản năng, Kiên bàng hoàng nhận tin sinh thể kia của mình đã bị sát hại sau một vụ xô xát đáng ngờ. Vũ bỏ lại gia cảnh khốn khó cho người vợ trẻ và đứa con, với một món nợ lớn.

Tại sao Vũ bị giết? Kiên sẽ né tránh hay chịu trách nhiệm cho phần đời còn lại của Vũ - sinh thể thứ hai của mình?
Nhưng chưa dừng lại ở đó, Kiên khám phá ra rằng anh không phải là người duy nhất có cuộc đời lạ lùng như vậy. Những bí ẩn lớp lang được mở ra trong mối quan hệ chồng chéo nhưng bất ngờ giữa các nhân vật.

Chào mừng đến với thế giới của những “nhân sinh kép” - những kẻ sống hai cuộc đời.

Bất ngờ, kịch tính, đầy tính giải trí nhưng đặt ra những vấn đề không nhỏ của con người, “Nhân sinh kép” mang đến một ngày đọc sách tuyệt vời bên hiên nhà yên tĩnh.
Nhà báo Phan Đăng

Một trong không nhiều những tác phẩm dám chỉ ra rằng: con người vốn phải chịu thế đứng mắc kẹt giữa linh hồn và thể xác.
Trương Đăng Dung

GIỚI THIỆU TÁC GIẢ
Xuất hiện trên văn đàn từ 2018 và ngay lập tức mang đến không khí mới mẻ và đầy hứng khởi sáng tạo, tác giả Đức Anh được độc giả ủng hộ bởi lối kể chuyện lớp lang đặc sắc, cách tạo tình huống bất ngờ thú vị, xóa mờ lằn ranh giữa giải trí và nghệ thuật.
Đã xuất bản: Tường lửa (Tiểu thuyết, NXB Hội nhà văn, 2019); Thiên thần mù sương (Tiểu thuyết, NXB Văn học, 2019); Đảo bạo bệnh (Tiểu thuyết, NXB Công An Nhân Dân, 2020) cùng một số truyện ngắn và tiểu luận trên các chuyên san Văn học trong nước.

Sắp xuất bản: Ác duyên

Giải thưởng Cuộc vận động sáng tác Vì an ninh Tổ Quốc và Bình yên cuộc sống (2017-2020) do Bộ Công An và Hội Nhà Văn Việt Nam trao tặng cho tác phẩm Đảo bạo bệnh.

Website: ducanh.asia

TRÍCH
Tôi là Kiên, ở Đà Nẵng. Và cùng một lúc, tôi cũng là Vũ, ở Hưng Yên. Mặc dù đôi tay và bộ óc đang viết ra những dòng này thì hoàn toàn là thân xác của Kiên. Tôi chỉ đang nhắc lại một điều quan yếu nhất: tôi là Kiên, và cũng là Vũ. Không, không phải là một người đa nhân cách, đây không phải là câu chuyện như thế.
Mà tôi chính xác là hai người cùng một lúc. Tôi có hai cuộc đời. Về mặt thuật ngữ, người ta gọi tôi là một “nhân sinh kép”.

nhan sinh kep 02.png
Thêm
NHÂN SINH KÉP: SỐNG HAI CUỘC ĐỜI (Đức Anh)
543
0
2

VHT

Diễn đàn Văn Học Trẻ
9/12/10
157
153
43,000
VietNam
Xu
121,202
Bài này đã đăng 2 lần đúng không nhỉ? Sau, để tránh liệt vào dạng bài quảng cáo bạn vui lòng đặt thông tin bán hàng liên quan ở dưới cùng bài viết.
 
-Nhiều người sợ nỗi buồn. Nhưng tôi không sợ, tôi chỉ sợ một cuộc sống không buồn, không vui nói chung là nhạt nhẽo. Đôi khi chúng ta cũng cần có nỗi buồn làm bạn, nhất là lúc cuộc sống bỗng dưng trống trải và cảm giác cô đơn xâm chiếm ta từng phút. (Trích "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ")
-Cảm thông cũng là một cách nghe. Trái tim có lỗ tai của nó, bạn tin không? (Trích "Tôi là Bê tô")
-Đôi khi bạn yêu mến một ai đó đơn giản chỉ vì người đó thật lòng yêu mến bạn. Tâm hồn chúng ta được sinh ra là để chờ đáp lại niềm yêu mến đến từ một tâm hồn khác. Nó giống như ống sáo, sẵn sàng reo lên khi ngọn gió mùa hè thổi qua. (Trích "Tôi là Bê tô")
-Vũ trụ này đôi lúc thật kỳ lạ, khi mình cố trốn tránh một ký ức, một con người để rồi lại bắt gặp từng mảnh của ký ức ấy, lác đác, vương vãi ở mọi nơi mình bước qua. (Trích "Mắt biếc")
-Có một người đi qua hoa cúc. Bỏ lại sau lưng cả tuổi thơ mình. Có hai người đi qua hoa cúc. Bỏ lại sau lưng cả một mối tình. (Trích "Đi qua hoa cúc")
-Với một trái tim tràn ngập yêu thương thì cuộc sống không bao giờ có cơ hội trở thành gánh nặng. (Trích "Làm bạn với bầu trời")
-Khi yêu người ta sẽ có cảm giác nhớ. Nhớ khi không được gặp, nhớ khi vừa gặp xong… Thậm chí ngay khi đang ở cạnh nhau cũng thấy nhớ… Nhớ cho những lúc không được ở bên nhau. (Trích "Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ")
-Khi mùa xuân đến
Tình anh lại đầy
Lá nằm trong lá
Tay nằm trong tay.
(Trích "Lá nằm trong lá")

1674138153765.png
Thêm
TRÍCH DẪN HAY TRONG NHỮNG CUỐN SÁCH CỦA NGUYỄN NHẬT ÁNH
410
0
0
Đừng mong ước quá cao,
ai rồi cũng trải qua những năm tháng dài vô tận,
tìm về điểm cuối của cuộc đời.
Rồi ta sẽ để lại gì trước lúc ra đi?
Nhân phẩm và Đức hạnh là điều quý giá
của đời người.
Phải giữ lòng mình thật yên,
tích lũy nhân phẩm và thực hành đức hạnh.
Nuôi dưỡng một đức hạnh thuần khiết.
Tạo dựng một nhân phẩm có giá trị cao thượng.
Yêu thương chính bản thân mình để tìm về
với chốn bình yên.
Nhớ rằng: “Phải giữ lòng mình thật yên”
đừng làm tổn thương chính mình nữa.
Hãy suy nghĩ tích cực lên để sống,
mạnh mẽ bước tiếp con đường phía trước.
Chỉ cần tạo dựng một nhân phẩm cao thượng cùng một đức hạnh thuần khiết và thanh nhã thì bạn sẽ thấy lòng mình thật yên giữa những muộn phiền.
-Trích cuốn “ Ai rồi cũng sẽ bình yên”
542AD2A0-F728-4557-89AB-12B967E3CAAF.jpeg
Thêm
Phải giữ lòng mình thật yên
  • Like
Reactions: Triều Anh
338
1
0
Là nhà văn hoá hàng đầu của Việt Nam, Hữu Ngọc đã để lại cho nền văn học nước nhà nhiều tác phẩm giá trị vượt qua biên giới đất nước, cùng hoà nhịp vào nền văn minh của nhân loại. Ngẫm chuyện xưa nay là cuốn sách về văn hoá thứ 35 đánh dấu mốc son 103 năm trong cuộc đời xuất nhập khẩu văn hoá của tác giả. Đây là tác phẩm tâm huyết của Hữu Ngọc viết về tình bạn sâu sắc giữa Việt Nam và bạn bè khắp năm châu đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam với thế giới, nâng cao giá trị dân tộc Việt.

Nếu Lãng du trong văn hoá Việt Nam ngồn ngộn hơn 1200 trang đánh dấu đỉnh cao trong trong sự nghiệp quảng bá văn hoá Việt Nam ra với thế giới thì Ngẫm chuyện xưa nay chỉ với vỏn vẹn 300 trang là phần tiếp theo của cuốn sách đó về tinh thần, nội dung và phong cách. Cuốn sách chia làm hai phần: Phần 1 - Những người bạn của Việt Namphần 2 - Đất Việt, truyền thống và đổi thay.

Trong thời đại toàn cầu hoá diễn tiến nhanh và mạnh như hiện nay thì câu chuyện về văn hoá là đề tài vô cùng nóng với một đất nước có bề dày truyền thống văn hoá, lịch sử lâu đời như Việt Nam. Bằng ngôn ngữ giản dị, hấp dẫn của một nhà văn hoá tinh anh, bình dị, tác giả đã chia sẻ những câu chuyện có một không hai về vốn sống và văn hoá Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử…Mỗi bài viết đều thấm nhuần những suy ngẫm, trăn trở của một người con đất Việt với lòng yêu nước tha thiết.

Những người bạn của Việt Nam - Những tấm gương sáng chói

Họ là những con người tuyệt vời dù khác nhau về quốc tịch, màu da, ngôn ngữ…và có cuộc đời, số phận không giống nhau nhưng đều dành tình cảm, tâm hồn hướng tới Việt Nam. Dù là thời chiến hay thời bình thì cả con tim lẫn trí óc họ đều hướng tới dân tộc Việt với tình cảm sâu nặng. Đã có không ít người nước ngoài muốn sống trọn đời ở Việt Nam, họ kết hôn với người Việt, chết đi với di nguyện muốn rải tro xác xuống những con sông của Việt Nam. Dù là ai, điều đó chứng tỏ tình cảm vô bờ bến của nước bạn dành cho đất và người Việt Nam. Điều đó khiến độc giả vô cùng bất ngờ và phấn khích trước tấm chân tình của những người bạn tốt vừa có tâm vừa có tầm hội tụ khắp địa cầu.

Đất Việt, truyền thống và đổi thay - Bức tranh đa sắc về văn hoá Việt Nam

Cuốn sách bàn về lẽ hưng - vong, thịnh - suy, xưa - nay, cũ - mới, được - mất,...của các giá trị lịch sử, văn hoá và văn nghệ tạo thành một bức tranh văn hoá nhiều sắc màu độc đáo về đất nước và con người Việt Nam. Trong những thập kỉ làm xuất nhập khẩu văn hoá, đó là sự ngẫm suy trích từ vốn sống, vốn đi của tác giả.

Về lịch sử, người đọc được mở rộng, nâng cao kiến thức từ những nhân vật lịch sử nổi tiếng: Ỷ Lan, Lãn Ông, công chúa Huyền Trân, tướng Giáp, Hồ Chí Minh,...đến những cổ vật: tiền cổ, trống đồng, bia Tiến sĩ,... hay những cái tên riêng và chung: Việt Nam, sông Tô Lịch, “nhà quê”, tàu điện, khu tập thể,...

Về văn hoá, là những bài viết bàn về bản sắc dân tộc và văn hoá ứng xử vô cùng bổ ích, lí thú và sống động. Người đọc được tiếp xúc với quan niệm về cái Tết, lễ hội truyền thống, đồng bào các dân tộc thiểu số,...cùng cách gọi tên những giá trị văn hoá thời hiện đại: văn hoá đọc, văn hoá cà phê, văn hoá chợ, văn hoá xe máy,...

Về văn nghệ, tác giả có những sẻ chia sâu sắc và phong phú về ngôn ngữ, văn học và nghệ thuật. Độc giả được tăng vốn hiểu biết và tầm nhìn về ngôn ngữ tiếng Việt, truyện - thơ - tác phẩm văn học dân gian và tự hào nghệ thuật rối nước, tuồng, chèo chiếm trọn trái tim của đông đảo bạn bè quốc tế.

Dù viết ở mảng nào, Hữu Ngọc đều dành hết khả năng đưa người đọc đến với những chân trời tri thức được rút ra từ những chiêm nghiệm cuộc sống của chính mình. Mỗi bài viết đều ngắn gọn, súc tích, ý tại ngôn ngoại với cách đặt vấn đề tuy đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Chúng tạo nên phong cách rất riêng mà chỉ ông mới có, khơi dậy trong lòng người đọc tình yêu, niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm cá nhân để bảo tồn, gìn giữ phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc Việt.

Có thể khẳng định niềm hãnh diện của dân tộc Việt Nam khi có được Hữu Ngọc là người nối nhịp cầu văn hoá, đưa hình ảnh Việt Nam ra với thế giới và chắt lọc những tinh hoa văn hoá thế giới về với Việt Nam. Tuy đã bước qua tuổi 100 nhưng ông vẫn lao động miệt mài với con chữ, vượt qua những thách thức về tuổi tác để sống trọn vẹn với niềm đam mê. Tinh thần và tầm vóc ấy mãi ghi dấu trong lòng bạn đọc nhiều thế hệ. Cùng với đó là những phần thưởng là những giải thưởng danh giá trong và ngoài nước trang trọng dành cho ông, vô cùng xứng đáng với cuộc đời tận hiến trong sự nghiệp nghiên cứu văn hoá mà Hữu Ngọc đã gửi trao.

Nguyễn Minh

Ngẫm chuyện xưa nay.JPG
Thêm
Ngẫm chuyện xưa nay - Hữu Ngọc
  • Like
Reactions: Vanhoctre
547
1
2

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
803
679
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,330,599
Nếu bạn muốn quảng cáo cho sách thì có thể để thông tin ở cuối bài viết nhé.
Không gắn link sống cửa hàng sách là được.
 
  • Like
Reactions: Nguyễn Minh

Nguyễn Minh

Thành Viên
17/12/20
134
150
43,000
38
Xu
1,077,219
Nếu bạn muốn quảng cáo cho sách thì có thể để thông tin ở cuối bài viết nhé.
Không gắn link sống cửa hàng sách là được.
VanhoctreMình chỉ share bài review sách thôi bạn à. Cảm ơn những chỉ dẫn của bạn nhé! Còn bài nào là quảng cáo mình sẽ đăng ở mục rao vặt nha!
 
  • Like
Reactions: Vanhoctre

Trang cá nhân

Truyện này tớ đăng đầu tiên ở Wattpad (khi ấy học lớp tám), giờ đọc lại thấy sến thật sự nhưng khi tớ cho chị họ xem bản thảo thì chị ấy lại khen hay. Tớ cũng nhen nhóm ý định phát triển bộ này thành truyện dài luôn nhưng mà hồi ấy tớ chưa đủ thời gian, đến giờ thì bản thân lại không theo kịp cảm xúc khi ấy.
Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau
"Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa."
Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~
Hiện tại có cuộc thi nào không các bạn
Trò chuyện trực tiếp
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. hưnga @ hưnga:
    cho em hỏi xu có những tác dụng gì ạ
Top