Newsfeed

Văn Học Trẻ - forum.Vanhoctre.com | Nuôi dưỡng tình yêu văn chương, cuộc thi viết văn; học văn, những bài văn hay. Tác phẩm văn học chọn lọc, lí luận văn học, ...

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~

Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~

Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~

Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~

Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~
Thêm
162
0
5

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
803
679
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,330,599
Các cụ Đồ trên phố Hàng Bồ, gần Tết năm 1907, khách thuê viết câu đối có vẻ ít.


Ảnh của sĩ quan Pháp Edgar Imbert. Có những nét văn hóa bị văn hóa phương Tây làm mai một. Cho đến nay chúng ta...
 
MỘT QUỐC GIA ĐÁNH MẤT VĂN HÓA, LỊCH SỬ THÌ CHẲNG CÒN QUÁ KHỨ VÀ CŨNG KHÔNG CÓ TƯƠNG LAI

Việt âm thi tập là một trong những quốc bảo văn thơ Việt Nam thời phong kiến, được Nhà sử học Phan Phu Tiên và Thị Ngự sử Chu Xa biên soạn, sưu tầm. Đây là một trong 25 tư liệu quý giá đã bị mất, thất lạc tại Viện nghiên cứu Hán Nôm. Một số quyển trong Toàn Việt thi lục được nhà bác học Lê Quý Đôn biên soạn cũng “không cánh mà bay” - đây là bộ sách văn hiến dân tộc, là một kho báu quốc gia, chất chứa tinh hoa văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến XVI. Chúng ta sẽ ăn nói ra sao với thế hệ sau khi không thể gìn giữ được tinh hoa văn hóa từ cha ông? Trong một nhóm chơi truyện tranh, có người bình luận rằng một người chơi truyện tranh cũng có ý thức giữ gìn tài sản hơn là những người có chuyên môn, lại còn là tài sản quốc gia, có giá trị rất lớn.

Một tài liệu vô giá khác là Dư Địa Chí của Nguyễn Trãi, có ghi chép chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa - Trường Sa cũng biến mất trong kho nghiên cứu của viện. Nếu một ngày nào đó diễn ra tranh chấp chủ quyền, chẳng lẽ Việt Nam lại mang ra những tài liệu được sao chép, scan, photocopy ra hay sao? Như vậy thì khác gì trò cười trên bàn đàm phán quốc tế. Người ta sẽ đặt ra câu hỏi là cả một quốc gia mà không có tài liệu gốc, khác gì bịa đặt về chủ quyền?

Dẫu biết là còn những tài liệu khác, nhưng lịch sử thì mang tính duy trì xuyên suốt, thiếu một giai đoạn đã là một đứt gãy mà người ta có thể vin vào đó để phủ quyết.

Chiều nay, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho biết hơn 300 phim lưu trữ tại Hãng phim truyện Việt Nam đã mất khả năng sử dụng, hỏng hóc không thể khôi phục. Trong đó có những bộ phim có giá trị lịch sử, văn hóa, thời kỳ như Mùi cỏ cháy, Sống cùng lịch sử, Sóng ở đáy sông… Tuy đã được lưu trữ số hóa, nhưng 300 phim lưu trữ này có giá trị lớn về mặt nghiên cứu, là nguồn chứng minh sự phát triển của phim ảnh Việt Nam, tài sản lưu trữ quốc gia, là minh chứng công sức của biết bao nhiêu nghệ sĩ tài năng.

Tài liệu văn hóa, lịch sử của Việt Nam đã ít do chiến tranh, loạn lạc. Giờ đây đã hòa bình rồi, hiện đại, đất nước khá hơn mà còn bị mất mát đi thì không còn gì để diễn tả nữa. Và đây mới chỉ là ở Viện nghiên cứu Hán Nôm thôi, liệu ở các viện, trường, trung tâm nghiên cứu khác có diễn ra thực trạng như thế này hay không? Hay là có những không bị khui ra rồi những tài liệu quốc gia cứ âm thầm biến mất.

Rồi liệu có một ngày, chúng ta nhìn lại những gì đã diễn ra rồi phải thốt lên: "Chúng ta chẳng còn gì cả".

Mới đây, ĐH Tôn Đức Thắng lại ghép hình lính Mỹ vào trong một tài liệu giảng dạy về Quân đội Nhân dân Việt Nam, ĐH Kinh doanh Công nghệ Hà Nội đưa cờ Trung Quốc và lính Trung Quốc vào phông chào mừng ngày 22/12. Đây có lẽ không phải chỉ là sự cẩu thả đơn thuần mà có lẽ là sự thiếu hiểu biết, hời hợt và đối phó cho qua. Là hệ quả của sự xem nhẹ lịch sử!

Có bình luận tại một hội nhóm rằng: “Những gì mà họ làm mấy hôm nay đang biến Việt Nam thành một quốc gia không văn hóa, không lịch sử và không có tương lai”. Bình luận trên thì hơi quá, nhưng, khi nhìn vào trường hợp nhiều người muốn biến Lịch sử thành môn học tự chọn hoặc ghép Lịch sử vào môn học khác, gỡ bỏ Tết cổ truyền, đổi lời Quốc ca... thì hiểm họa trên có lẽ không còn xa nữa.

---
#tifosi
Thêm
249
2
3

Phong Cầm

Thạc sĩ lang thang ^^
17/5/21
890
910
363,000
32
Nam Định
forum.vanhoctre.com
Xu
7,469,529
em cũng ko thể tin được luôn, bởi đó bằng cớ ít ỏi để chứng minh Trường Sa là của Việt Nam trên đấu pháp quốc tế. Nhưng mà đang đợi tin chính thống trên vtv, sợ nhầm lẫn.
 
Ngày 31/10, Hoà thượng, TS Thích Gia Quang, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin Truyền thông TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra thông cáo gửi các cơ quan truyền thông và gửi Tổng giám đốc KFC Việt Nam về sự việc quán được đặt tên "KFC Thích Quảng Đức".

Thay đổi nhận dạng thương hiệu.jpg


Thông cáo viết: "Như các quý vị đã biết, Bồ tát Thích Quảng Đức là vị tôn túc Phật giáo đã vị pháp thiêu thân, bảo vệ Phật giáo và Hoà bình. Đại nguyện “vị Pháp thiêu thân” vĩ đại của Tỷ khiêu Thích Quảng Đức là kết tinh năng lực tu hành, nếp sống đạo hạnh và tâm từ bi quảng đại vì lợi ích chúng sinh của Ngài. Phật tử và những người yêu mến Đạo Phật tại Việt Nam tôn vinh Ngài là “Bồ tát Thích Quảng Đức”.
Vì vậy, chúng tôi rất lấy làm tiếc khi nhận được thông tin Công ty Liên doanh KFC Việt Nam dùng pháp danh của Bồ tát Thích Quảng Đức làm tên quán gà rán mà các thực khách gọi là “KFC Thích Quảng Đức”.

Chúng tôi được biết ông Pornchai Thuratum - Tổng giám đốc KFC Việt Nam là công dân Thái Lan, đất nước có tới 80% dân số theo Đạo Phật. Khi kinh doanh ở một đất nước mà tín đồ Phật giáo rất lớn như Thái Lan hoặc Việt Nam, KFC Việt Nam hẳn phải cân nhắc việc đặt tên quán gà rán làm sao để phù hợp với truyền thống, văn hoá, tín ngưỡng lòng tôn kính đối với một vị tu hành là biểu tượng của Phật giáo Việt Nam và của cư dân nước sở tại".

Trường hợp KFC Việt Nam đặt tên quán như nói ở trên làm cộng đồng Phật tử, nguời dân Việt Nam hiểu nhầm tên quán gà và biểu tượng về Bồ tát Thích Quảng Đức trong bối cảnh Phật giáo Việt Nam đang chuẩn bị Kỷ niệm 60 năm Ngày Bồ tát thực hiện Đại nguyện 'vị Pháp thiêu thân" là thật sự đáng tiếc và có thể gây nên những làn sóng phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng Phật giáo, người dân Việt Nam.

"Chúng tôi đề nghị ông Tổng giám đốc KFC Việt Nam xem xét lại tên gọi nêu trên; huỷ bỏ, thay đổi tên gọi KFC Thích Quảng Đức nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của hàng triệu Phật tử Việt Nam, gỡ bỏ các quảng cáo, các liên kết internet dẫn đến tên gọi nói trên", nội dung thông cáo nêu.

Trước đó, một cửa hàng KFC ở TP.HCM khi khai trương đã sử dụng tên của một bậc Danh Tăng Phật giáo để đặt tên cho cửa hàng của mình là 'KFC Thích Quảng Đức'. Vụ viêc này đã khiến cộng đồng Phật tử và dư luận bức xúc, phẫn nộ.

(*) Nguồn: VTC News
Thêm
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM ĐỀ NGHỊ GỠ BỎ, ĐỔI TÊN GỌI 'KFC THÍCH QUẢNG ĐỨC'
  • Love
Reactions: Nguyễn Anh Tú
451
1
1
Hiện nay công đồng người Việt tại Hàn Quốc đang rất lo lắng liệu có người Việt trong thảm họa đêm hôm qua hay không. Và thật buồn khi phía chính quyền Hàn Quốc đã xác nhận có một nữ sinh Việt Nam.

Iteawon 2022 - 6.jpg


Anh Đinh Văn Dương, chú ruột của T. cho biết gia đình vừa nhận tin cháu Đinh Thị T. (21 tuổi) qua đời sau thảm họa giẫm đạp tại khu Itaewon ở thủ đô Seoul vào tối qua, qua thông báo xác nhận từ người thân. Bạn của Tuyến sau khi đến bệnh viện xác nhận thi thể. Gia đình cũng cho biết thêm hiện bạn bè, người thân của Tuyến ở Hàn Quốc đang làm việc với chính quyền địa phương sở tại, thực hiện các thủ tục đưa thi thể của em Tuyến về nhà.

Thảm họa Itaewon 2022.jpg


Nguồn:
Thêm
Có người Việt thiệt mạng trong thảm họa Itaewon Halloween 2022
  • Like
Reactions: Vanhoctre
544
1
3
Dẫu biết rằng rất khó song chúng ta luôn ở bên các chị em đội tuyển Nữ.

Bóng đá nữ 2023.jpg

Lịch thi đấu của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại VCK World Cup 2023.

Kết quả bốc thăm chia bảng VCK World Cup nữ 2023

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nằm ở bảng E cùng các đối thủ Mỹ, Hà Lan và đội thắng ở nhóm play-off A.

Bóng đá Việt Nam.jpg
Thêm
Lịch thi đấu World Cup nữ 2023, ĐT Việt Nam
475
2
3
EM ĐI XIN VIỆC NHƯNG CHẲNG NƠI NÀO NHẬN, VÌ EM CHỈ CÒN 1 TAY...

FB_IMG_1665650518004.jpg


Câu chuyện về chàng trai chỉ còn một tay, từ một huyện hẻo lánh bậc nhất của tỉnh Cao Bằng vượt hơn 300 cây số về Hà Nội bước chân vào giảng đường đại học được lưu truyền như một kì tích.

Bạn Quyên hiện đã nhận đủ số tiền để trang trải đến khi tốt nghiệp, nên xin dừng nhận khuyên góp. Mong mọi người dành lòng hảo tâm cho những hoàn cảnh khó khăn khác nhé ❤️
Quyên kể, năm học lớp 3, trong một lần đi chơi với bạn bị tai nạn ngã cây gã-y tay, dù giữ được tính mạng nhưng Quyên buộc phải cư-a bỏ cánh tay vì hoại t/ử.

"Năm ấy, bố em phải bán con lợn giống để đưa em đi bệnh viện. Ở bệnh viện lâu quá, hết tiền 2 bố con lại trốn về, chỗ cánh tay bị thương chảy mủ thì bố em lên rừng lấy lá về đắp, chứ không có tiền đến bệnh viện. Rồi có đoàn từ thiện về xã, họ đưa em xuống Hà Nội nhưng khi đó cánh tay đã bị hoại t/ử nặng, không giữ lại được nữa…", Quyên ứa nước mắt nhớ lại.

Mất đi một phần cơ thể không khiến cậu bé Lý Dào Quyên tuyệt vọng mà em lại lấy việc học làm động lực. Nhiều năm liền, thành tích học tập của Quyên luôn dẫn đầu cả lớp. Ngày Quyên nhận giấy trúng tuyển đại học, cả nhà vừa mừng vừa lo. Mừng vì ước mơ giảng đường của cậu bé một tay đã được toại nguyện. Lo vì gia đình quanh năm phải chạy ăn từng bữa, giờ lấy đâu ra tiền để cho con về Hà Nội theo học mấy năm trời…

Lần đầu bỡ ngỡ về Hà Nội, hành trang Quyên đem theo chỉ có 10 kg gạo và 500 nghìn đồng. May mắn Quyên được những người đồng hương Cao Bằng, Ban đại diện người Dao Việt Nam, bạn học…, chung tay giúp đỡ. Thời gian thấm thoắt trôi, dù chịu đựng biết bao nhọc nhằn, chàng trai nghèo nay là sinh viên năm 3, đang theo học nghành Luật, Viện Đại học Mở Hà Nội.

Nhưng, cuộc đời trớ trêu... "Lần về thăm nhà gần đây, thương em sống ở Hà Nội vất vả, lại sắp tốt nghiệp, bố em vay ngân hành chính sách xã hội của huyện 10 triệu đồng cho em đem theo đóng học. Nhưng trên đường xuống Hà Nội, em bị kẻ gian lấy mất. Em gọi điện về nhà báo tin, thì mẹ em tiếc tiền ngất xỉu phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Chỉ vì em, mà mẹ em nên nông nỗi này, em tính thôi học để mọi người đỡ vất vả vì em…", Quyên bật khóc.

"Cả buổi sáng nay em đi xin việc, nhưng không nơi nào nhận. Nhìn em chỉ có một tay thì họ lắc đầu. Ở quê nghèo lắm, mẹ em lại ốm, bố phải xoay tiền trả nợ ngân hàng. Còn hơn 1 năm nữa em tốt nghiệp, bây giờ mà phải bỏ học, em buồn lắm. Mọi người giúp em với!...", Quyên gạt nước mắt.

Ông Bàn Tuấn Năng - Trưởng ban đại diện người Dao Việt Nam chia sẻ: "Thương vô cùng, khi thấy thằng bé đứng khóc ở bến xe Mỹ Đình vì bị kẻ gian lấy mất số tiền bố vay cho để đóng học. Quyên cứ nằng nặc đòi thôi học về nhà chăm sóc mẹ, chúng tôi phải động viên mãi nó mới chịu ở lại tiếp tục học.

Những ngày qua, chúng tôi tìm chỗ ở tạm thời cho Quyên, vừa giúp em có chút đồ ăn vì thằng bé không kiếm được việc làm...

Theo Tấm lòng nhân ái - Dân Trí

P/s: Bạn Quyên hiện đã nhận đủ số tiền để trang trải đến khi tốt nghiệp, nên xin dừng nhận khuyên góp. Mong mọi người dành lòng hảo tâm cho những hoàn cảnh khó khăn khác nhé ❤️
Thêm
Vượt hơn 300 cây số về Hà Nội bước chân vào giảng đường đại học được lưu truyền như một kì tích
555
3
3

Triều Anh

Người yêu của văn chương ❤️
Thành viên BQT
3/12/22
606
439
63,000
Sóc Trăng
Xu
6,078,826
Câu chuyện của bạn Quyên chính là một bài học về tấm gương nghị lực vượt khó. Học sinh có thể vận dụng vào viết bài nghị luận xã hội/ đoạn văn nghị luận xã hội.
 
  • Like
Reactions: VHT
50 năm tròn, qua một bức ảnh chúng ta bỗng nhiên thấy sự trùng hợp kì lạ giữa hai con người, hai thế hệ, hai lí tưởng.

Dường như chẳng có liên quan tới nhau nhưng điểm gặp gỡ lại ở chính nụ cười tươi mà tôi gọi là nụ cười của đất nước: “nụ cười chiến thắng” của người lính trẻ trong trận Thành cổ Quảng Trị 1972 và nụ cười Quang Linh Vlog

Nụ cười của Đất Nước.png

(Nụ cười của Đất Nước - những con người âm thầm gìn giữ và phát triển đất nước Việt Nam)

1. Nụ cười bên thành cổ Quảng Trị năm 1972 bất diệt​

Người lính trẻ trong ảnh là Lê Xuân Chinh với nụ cười chiến thắng còn gọi là nụ cười bất tử trong trận Thành cổ Quảng Trị.

Ông Chinh, năm nay đã 66 tuổi, hiện đang ở đội 4, xã Thanh Yên (huyện Điện Biên). Ông nổi tiếng với nụ cười được mệnh danh là “nụ cười chiến thắng” hay “nụ cười bất tử” trong tấm ảnh của phóng viên chiến trường Đoàn Công Tính, trong trận Thành Cổ Quảng Trị mùa hè 1972. Ông cho biết : “Lúc nhiếp ảnh gia Đoàn Công Tính chụp ảnh, chẳng ai nghĩ sẽ được nổi tiếng mà chỉ nghĩ đơn giản sống chết có số cả cứ cười cho khí thế, có khi chụp xong lát nữa hy sinh hết. Vả lại tôi là con độc nhất, cũng muốn được đăng báo để gia đình ở quê biết được con đang sống và chiến đấu ở Quảng Trị.” và bức ảnh “nụ cười thành cổ Quảng Trị” ra đời trong hoàn cảnh như thế

Năm 1972, thời điểm khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ, cả dân tộc sục sôi ra trận, là con độc nhất tuy không thuộc diện phải vào chiến trường nhưng thấy bạn bè đồng trang lứa tíu tít ghi danh lên đường đánh giặc, ông đứng ngồi không yên. Hôm đó, sau khi lên xã nộp đơn xung phong nhập ngũ, quay về nhà ông thấy mẹ đang thắp hương trên bàn thờ bố, rì rầm khấn vái rồi ngồi khóc. Ông bảo, được sống trở về thấy mình quá may mắn so với bao đồng đội nằm lại ở chiến trường. “Đồng đội tôi ai cũng xứng đáng là nụ cười trong bức ảnh ấy.”

“Hồi đó chúng tôi coi cái chết nhẹ như lông hồng. Chiến tranh khốc liệt quá khiến mỗi người trở nên bản lĩnh và chai sạn trước bom đạn” –
ông trải lòng. Trước khi ra chiến trường, ông nói với mẹ rằng: “Con đi, sống xanh cỏ, chết đỏ ngực. Con hứa sẽ không bao giờ làm ô danh mẹ và gia đình”.

nụ cười chiến thắng.jpg
(Bức ảnh Nụ cười chiến thắng tại thành cổ Quảng Trị 1972)

Trận Thành cổ kéo dài 81 ngày đêm (bắt đầu từ 28/6/1972 đến 16/9/1972 - quân ta rút khỏi thành cổ) thì Lê Xuân Chinh bám trụ đến 70 ngày. Chiều 5/9/1972, trên đường mang công văn từ Ban chỉ huy Trung đoàn xuống Ái Tử, ông dính pháo bầy, bị mảnh pháo găm vào sườn trái, máu tưới ướt sũng quần áo. Khi tỉnh dậy, ông mới biết mình đã được đồng đội chuyển ra Bệnh viện dã chiến 112, thuộc xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình)…
Đọc tới đây mà tôi không cầm được nước mắt, không chỉ bởi cảm phục cho ông Chinh mà còn thương cho bao con người đã nằm xuống nơi thành cổ. Những con người đã dâng tuổi xanh cho đất nước trọn vẹn. Ai chẳng sợ chết, ai muốn lao vào gian khổ, nhưng có những điều con lớn lao hơn cả cái chết, đó là không muốn thấy đồng bào mình làm nô lệ, không muốn dân tộc mình phải luồn cúi, ô nhục, không muốn đất nước bị chia cắt, không muốn con cháu đời sau sống mà không rõ tương lai. Không rõ mình ngày mai còn được sống, còn được cầm cây súng chiến đấu hay không, người lính ấy vẫn cứ nở một nụ cười tươi rói của sự lạc quan.

Chúng ta tìm hiểu và nhìn sâu vào lịch sử Quảng Trị 1972, nụ cười trong tình cảnh ấy đem lại cho mỗi người thấy ánh sáng và niềm tin vào tương lai.

2. Quang Linh Vlog – nụ cười sáng danh đất Việt​


Ở thời bình, hiếm có động lực lớn lao, cao cả có thể so sánh với những hi sinh máu thịt trong quá khứ. Cách 50 năm, gần như thế hệ sau này đã không còn biết đến chiến tranh, không còn cảm nhận được khát khao được sống một cách yên bình, không được biết cảm giác nay sống, mai chết, từng giây từng phút đều có thể là lần cuối. Nhưng thời nào có nhiệm vụ, có cách vận động riêng. Việc tốt không phải là hiếm trong xã hội này nhưng tại sao người ta lại quý mến anh chàng Quang Linh tới vậy?

quang-linh-vlog.jpg

(Quang Linh Vlog - anh chàng Youtuber được nhiều người quý mến nhất Việt Nam, có lẽ vì vậy mà cư dân mạng quyết đẩy thuyền anh với hoa hậu Hòa Bình thế giới cho xứng đôi vừa lứa?)

Quang Linh Vlogs tên thật là Phạm Quang Linh, sinh năm 1997, quê tại Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp phổ thông vào năm 2016, Quang Linh đi xuất khẩu lao động ở Luanda - thủ đô Angola, một quốc gia ở châu Phi. Thời gian đầu sang đây, chàng trai xứ Nghệ làm nghề xây dựng. Sau một thời gian làm việc, tích lũy được ít vốn, Quang Linh mở một xưởng đá nhỏ để kinh doanh. Đầu năm 2019, anh bắt đầu bén duyên với YouTube bằng việc quay những video ghi lại những hình ảnh chân thực về cuộc sống hàng ngày ở Angola.

KÊNH QUANG LINH VLOG

Dự án tâm đắc nhất trong năm 2021 của Linh và đồng đội là sửa chữa lại trường học, cơ sở vật chất và vận động hơn 800 em được tới trường. “Trước đây các em học phải ngồi đất và không có dụng cụ học tập. Mình đã tu sửa toàn bộ trường học từ bên ngoài và bên trong để các em có không gian học tập. Đường xá bên kia rất bé và khó đi nên việc vận chuyển nguyên liệu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua tất cả, chúng mình cũng đã hoàn thành”, Linh nói.

Xem Vlog của chàng trai này chúng ta nhận thấy tình trạng thiếu thốn khó khăn của người địa phương, cũng thấy được tình cảm, lòng yêu mến của người dân nơi đây với anh tới mức nào. Chúng ta cũng nhận ra sự giản dị, chân thành muốn cải thiện cuộc sống của người dân địa phương bằng tất cả những gì team Quang Linh có. Đáng quý nhất, chiếc áo in hình cờ đỏ sao vàng anh luôn mặc để nói với tất cả mọi người rằng: tôi là một con người Việt Nam, những gì tôi làm đại diện cho lòng tốt của tất cả đồng bào Việt Nam. Không giữ cho riêng mình, Quang Linh dùng tuổi trẻ của mình để đem lại tiếng cười cho rất nhiều người và làm đẹp thêm cho hình ảnh cờ đỏ sao vàng. Trước những lời tung hô, trước sự nổi tiếng ngày càng cao, Linh vẫn thế, mặc chiếc áo phông in hình cờ Tổ Quốc, đội chiếc khăn rằn và âm thầm làm việc có ích. Anh chàng chỉ muốn là một người truyền cảm hứng, thông điệp tích cực đến xã hội, cộng đồng thông qua những hành động nhân văn. Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng lại ít người làm được, bởi đứng trước danh vọng và tiền bạc, người giữ sơ tâm trong sáng nguyên vẹn như lúc đầu còn được mấy người?

Cả hai con người, ở hai thế hệ cách nhau 50 năm, nhưng hai đường kẻ song song tưởng như chẳng có gì liên quan lại giao nhau ở một nụ cười đẹp – nụ cười lạc quan, không suy tính thiệt hơn. Nụ cười của những con người âm thầm gìn giữ bảo vệ Tổ quốc, làm rạng rỡ hai chữ Việt Nam. Tôn vinh và cảm ơn các anh bằng tất cả sự tôn trọng, cảm mến.​


- Phong Cầm-
Thêm
Nụ cười của Đất Nước
967
7
5
Tốt nghiệp xong rồi sẽ làm gì? Học tiếp lên đại học hay học một cái bằng nghề rồi đi làm? Nhiều bạn trẻ ngày nay đang bị mắc kẹt giữa câu hỏi này. Chúng ta không biết phải trả lời như thế nào khi bị hỏi như vậy cả. Đa phần, họ đều nói :" cũng chưa biết, cứ thi được xong cái tốt nghiệp rồi tính!” hay là " cũng chưa biết tại giờ không đi học mà đi làm ngay thì khổ lắm nhưng mà học đại học tận 4 - 5 năm lận, lâu lắm..." Rất nhiều câu trả lời nhưng đa phần đều là sự do dự, chưa chắc chắn. Vậy, nếu là bạn, bạn sẽ học đại học hay đi học 1 cái bằng nghề?. Tôi nghĩ là chúng ta nên theo học tiếp lên đại học bởi thứ nhất, có tấm bằng đại học chính là một minh chứng rõ nét đảm bảo rằng bạn có 1 nên tảng kiến thức cốt lõi và kỹ năng cần thiết để có thể thích ứng được yêu cầu trong công việc. Thứ hai, đúng là đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công nhưng nó là con đường chắc nhất và ổn định nhất bởi có thể sau này bạn sẽ gác lại tấm bằng đại học để đi theo một hướng đi mới hoặc là thử sức kinh doanh nhưng nếu có thất bại thì ít ra bạn vẫn có nền tảng đằng sau để bắt đầu lại từ đầu. Còn nếu bạn đang lo sợ học đại học xong, tốt nghiệp ra trường không xin được việc, tỉ lệ thất nghiệp cao thì đó là do bản thân bạn chưa định hướng và tìm hiểu kĩ về ngành học, tiêu chuẩn chọn trường của bạn chưa kĩ, vẫn theo xu hướng trào lưu nên tỉ lệ thất nghiệp của bạn mới cao. Cuối cùng, trong thời đại xã hội 4.0 ngày nay, công nghệ tiên tiến, nếu không có tấm bằng đại học trên tay, liệu chúng ta có thể đi xin việc một cách dễ dàng? Cũng có thể được. Nhưng giữa một người cầm tấm bằng đại học và một người cầm tấm bằng nghề đi xin việc, bạn nghĩ họ sẽ chọn ai?. Mặc dù bạn có tự tin, cũng được qua đào tạo, kĩ năng có tốt đến đâu thì chưa chắc người ta đã nhận bạn vào làm bởi thứ họ cần là một người đã được rèn giũa kĩ lưỡng, đào tạo bài bản, chính là người có cái tầm bằng đại học kia kìa!. Cách đây 4-5 năm, những sinh viên sau khi học đại học xong ra trường, cầm tấm bằng loại giỏi trên tay rồi mà vẫn khó xin việc nữa là những người chỉ có cái bằng nghề trong tay. Có thể khi có cái bằng nghề bạn có thể đi làm trong các công ty, nhà máy xí nghiệp và hiện tại đang làm ở một vị trí cao hơn cả một người có tấm bằng đại học trên tay. Nhưng chớ có vội mừng bởi đó cũng chỉ là cái trước mắt thôi. Còn lâu dài thì sao? Liệu bạn còn là cấp trên của họ nữa hay không?. Bạn thấy đấy, những người sếp giỏi đều là những người có học vấn rất uyên bác, chính bởi vậy mà họ mới có thể lãnh đạo được cả một công ty lớn. Có thể bạn sẽ nói Bill Gates cũng bỏ học đại học mà vẫn giỏi và họ còn lấy đó để " làm gương" a dua nhau " học đại học để làm gì?" Họ luôn giữ cái suy nghĩ cầu toàn và " từ chối học đại học”. Nhưng chắc bạn chưa biết ông cũng đã ngồi trên giảng đường đại học cho đến lúc gần tốt nghiệp, và cũng từng là một trong những sinh viên tài giỏi của trường đại học Harvard nổi tiếng đấy. Chính vì vậy bạn hãy vào trường được như Bill Gates đi rồi hãy nghĩ rới chuyện bỏ học đại học!. Và bạn biết không, trước khi trở thành một tỉ phú tài giỏi như hiện tại, Jack Ma cũng từng thi trượt đại học tới 2 lần, từng bị đại học Harvard từ chối đến tận 10 lần, ấy thế nhưng bằng một phép màu nào đó, sau bao sự nỗ lực, kiên trì và cố gắng không ngừng nghỉ, cuối cùng thì ông đã thi đỗ vào Học viện Sư phạm Hàng Châu. Xã hội không rà soát, tra cứu xem bạn có học đại học, có tấm bằng đại học trong tay hay không nhưng hầu hết những người có học vị cao mang tầm ảnh hưởng lớn đều có trong mình ít nhất một tấm bằng đại học. Chính vì thế mà một tấm bằng tốt nghiệp đại học vẫn là con đường chắc chắn và an toàn hơn để dẫn đến thành công. Và những công việc tốt ngày nay đòi hỏi các bạn phải có bằng đại học nó là như vậy. Hãy đưa ra cho mình một lựa chọn khôn ngoan để rồi không phải hối tiếc như Bill Gates: "dù có là tỉ phú, tiền nhiều như nào như chăng nữa thì tôi vẫn cảm thấy buồn và tiếc nuối vì chưa có tấm bằng tốt nghiệp đại học"!. Nói tóm lại :" Đại học không phải là con đường duy nhất để dẫn đến thành công" đó chỉ là câu nói mang tính chất bao biện, động viên khích lệ cho những người trượt đại học mà thôi.
Thêm
953
3
6

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
803
679
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,330,599
Học tiếp lên đại học hay học nghề mình nghĩ tùy nguồn lực mỗi người, mỗi gia đình.

Đó là lát cắt thời gian khi chúng ta ở ngưỡng cửa 15 - 18 tuổi mà quyết định. Còn về lâu dài, quyết định đúng...
 
Theo đó, từ ngày 4/5 đến 17 giờ ngày 13/5, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 bằng hình thức trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi tại địa chỉ: https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

Thí sinh tự do sẽ thực hiện đăng ký dự thi trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

FB_IMG_1651521429030.jpg


---
Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai chạy thử nghiệm hệ thống đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 26/4/2022.

Kết quả chạy thử nghiệm đến 17h ngày 1/5/2022 cho thấy, với tổng số 310.103 thí sinh thử đăng ký dự thi, hệ thống hoạt động bình thường và ổn định.

Hệ thống sẽ tiếp tục chạy thử nghiệm đến 17h ngày 3/5/2022 để phục vụ tốt nhất việc đăng ký dự thi chính thức từ ngày 4/5/2022.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí tổng đài hỗ trợ (1800 8000 nhánh số 2) gồm 34 bàn trực theo yêu cầu hỗ trợ 24/7 để hướng dẫn thí sinh với số lượng hỗ trợ viên đã được tập huấn nghiệp vụ tăng 50% so với năm trước; yêu cầu chủ động giám sát số lượng truy cập và chuẩn bị phương án, chuẩn bị thiết bị dự phòng, bổ sung kịp thời khi hệ thống có nguy cơ xảy ra tắc nghẽn.

Bộ cũng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông phân công người hỗ trợ thí sinh trong quá trình thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến (cả đăng ký thử và đăng ký chính thức).

Để thực hiện tốt việc đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các nhà trường, các thí sinh thực hiện đúng theo các hướng dẫn đã ban hành, các hướng dẫn chi tiết trên Hệ thống Quản lý thi.

Thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống Quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để cấp lại.

Nếu thí sinh không có căn cước công dân/chứng minh nhân dân và số định danh cá nhân thì sẽ được Hệ thống Quản lý thi cấp cho một mã số gồm 12 ký tự làm tài khoản để truy cập Hệ thống.

Thí sinh cần đọc kỹ thông tin trên Phiếu Đăng ký dự thi và bản hướng dẫn ghi Phiếu trước khi thực hiện Đăng ký dự thi (cả trực tuyến và trực tiếp).

Việc đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT được thực hiện theo hình thức trực tiếp tại trường phổ thông (đối với thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022) hoặc tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định (đối với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT). Khi nộp Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải nộp đầy đủ minh chứng liên quan đến các thông tin được hưởng ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Khi có vướng mắc, cần liên hệ ngay với giáo viên được giao nhiệm vụ hỗ trợ của nhà trường hoặc liên hệ với tổng đài hỗ trợ (1800 8000 nhánh số 2).

Theo Cổng thông tin Chính Phủ
Thêm
TỪ 4/5: ĐĂNG KÝ DỰ THI TỐT NGHIỆP THPT 2022 TRỰC TUYẾN
335
3
1

VHT

Diễn đàn Văn Học Trẻ
9/12/10
157
153
43,000
VietNam
Xu
121,202
Đối với nhiều người chúng ta thì sự kiện này cũng trôi qua mười mấy, hai mấy năm rồi ấy nhỉ. Ngày đó thi tập trung ở cụm, rồi chuyển sang gộp 3 chung vào 1 kỳ thi. Và giờ thì đăng ký và xét tuyển...
 

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 ở 9 lĩnh vực.​


1- Lĩnh vực học tập: Nguyễn Lê Thảo Anh (19 tuổi), cựu học sinh lớp 12 Hóa 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nhận huân chương Lao động hạng Nhì; huy chương vàng kỳ thi Olympic Quốc tế năm học 2020 - 2021.

Nguyễn Lê Thảo Anh.jpg

2 - Lĩnh vực Nghiên cứu khoa học: TS Nguyễn Trọng Hiếu (34 tuổi) từng học tại Đại học Quốc gia Úc với thành tích ấn tượng khi tham gia nhiều nhóm nghiên cứu khám phá ra nhiều hướng đi mới trong phát triển điện năng. Anh phát triển thành công nhiều phương pháp đo đạc quang học đang được sử dụng bởi nhiều nhóm nghiên cứu trên thế giới. Năm 2021, anh nhận giải thưởng Quả cầu Vàng về những thành tựu nghiên cứu khoa học của bản thân
TS Nguyễn Trọng Hiếu.jpg

3 - Lĩnh vực Quốc phòng an ninh: Thượng uý Nguyễn Tiến Duy (27 tuổi) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia Hội thao Quân sự quốc tế Army Games năm 2021 tại Liên bang Nga, danh hiệu Trưởng ngành Hàng hải xuất sắc nhất do Ban tổ chức Army Games năm 2021 trao tặng, bằng khen do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 2021.

Thượng uý Nguyễn Tiến Duy.jpg

4 - Lĩnh vực An ninh trật tự: Đại uý Lê Xuân Nam (33 tuổi), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an tham gia đấu tranh thành công nhiều chuyên án ma túy, bắt giữ một số đối tượng, thu giữ nhiều tang vật. Anh Nam giành huân chương Chiến công hạng Ba, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an năm 2019, 2021.


Đại uý Lê Xuân Nam.jpg


5 - Lĩnh vực Thể dục thể thao: Nguyễn Huy Hoàng (22 tuổi) tham dự Olympic Tokyo cự ly 800m (đứng thứ 20/34) và 1.500m (đứng thứ 12/29), giành 2 huy chương vàng giải bơi vô địch quốc gia bể 25m. Năm 2019, Huy Hoàng giành huy chương vàng cự ly 1.500m, 400m tự do nam và phá sâu kỷ lục SEA Games 30 ở cả 2 nội dung.

Nguyễn Huy Hoàng.jpg

6 - Lĩnh vực Hoạt động xã hội: Bác sĩ Đỗ Doãn Bách (31 tuổi), Viện Tim Mạch – Bệnh viện Bạch Mai, thành viên sáng lập và tham gia vận hành mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, tiếp cận với 150.000 bệnh nhân F0, gọi được 450.000 cuộc gọi thành công, phát hiện 1415 bệnh nhân nguy cơ cao được hỗ trợ cấp cứu, chuyển viện. Trong năm 2021, bác sĩ Bách nhận được giấy khen của Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Đỗ Doãn Bách.jpg
7 - Lĩnh vực Văn hoá nghệ thuật: Hoa hậu Hoà Bình quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên (24 tuổi). Nàng hậu không chỉ là cái tên "nổi đình nổi đám" trong nước mà còn được rất nhiều bạn bè quốc tế biết đến và mến mộ. Ngoài ra cô cũng là Top 5 Hoa hậu Việt Nam 2018 cùng giải thưởng Người đẹp nhân ái.

Hoa hậu Hoà Bình quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên.jpg

8 - Lĩnh vực Kinh doanh - Khởi nghiệp: Ông Vũ Gia Luyện (35 tuổi), điều hành Công ty CP Giải pháp công nghệ Quốc tế ITS và Công ty CP Phát triển thương hiệu Việt Nam BDS trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu về các sản phẩm viễn thông dành cho doanh nghiệp và giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Năm 2021, ông Luyện nằm trong top 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc, giải thưởng Sao khuê, giải thưởng Thành phố thông minh, giải thưởng Sản phẩm Chuyển đổi số xuất sắc - Digital Award.

Ông Vũ Gia Luyện.jpg
9 - Lĩnh vực Lao động sản xuất: Ông Lưu Đức Phong (32 tuổi) là Trưởng phòng nền tảng số, Trung tâm chuyển đổi số, Tổng công ty Mạng lưới Viettel. Thành tích nổi bật: Chủ động nghiên cứu xây dựng nền tảng nBox, dự kiến triển khai các dự án chuyển đổi số cho hơn 20 tỉnh, thành trong năm 2022.

Ông Lưu Đức Phong.jpg

10 - Lĩnh vực Lao động sản xuất: Ông Hồ Xuân Vinh (35 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH ABACA Việt Nam, điều hành 2 công ty, đạt doanh thu hằng năm 20 tỷ đồng, lợi nhuận 3 tỷ/năm. Năm 2021, ông được bằng khen của Thủ tướng vì các phát minh, sáng chế áp dụng khoa học kỹ thuật có hiệu quả cao, góp phần vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả cầu Vàng- lĩnh vực Công nghệ Môi trường, giải Ba Khởi nghiệp Quốc gia, giải thưởng Lương Định Của.

Ông Hồ Xuân Vinh.png

Đây là những gương mặt trẻ đã có đóng góp tích cực cho đất nước, cho xã hội ở các lĩnh vực khác nhau. Họ đều là những tấm gương sáng cho thế hệ thanh thiếu niên trẻ noi theo và nỗ lực hết mình cho công việc để có những thành tựu được công nhận.

Ngoài ra, danh sách 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021 cũng được công bố:​


- Đồng Ngọc Hà (lĩnh vực học tập), SN 2002, Khoa Sinh học, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội.

- TS. Đào Việt Hằng (lĩnh vực Nghiên cứu khoa học), SN 1987, giảng viên Bộ môn Nội tổng hợp, Đại học Y Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm nội soi Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, Phó Tổng Thư ký Hội khoa học tiêu hóa Việt Nam.

- TS. Trương Thanh Tùng (lĩnh vực nghiên cứu khoa học), SN 1989, Trưởng nhóm nghiên cứu thuốc mới, khoa Dược, Đại Học Phenikaa, Hà Nội.

- Nguyễn Thành Trung (lĩnh vực Kinh doanh – Khởi nghiệp), SN 1992, CEO & CO-FOUNDER SKY MAVIS.

- Trung úy Lương Văn Lợi (lĩnh vực Quốc phòng), SN 1995, Đội Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Keng Đu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

- Đại úy Vũ Ngọc Quỳnh (lĩnh vực An ninh trật tự), SN 1988, Phó Đội trưởng, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hải Phòng.

- Hồ Văn Ý (lĩnh vực Thể dục thể thao), SN 1997, vận động viên CLB Thái Sơn Nam.

- Nguyễn Thị Ngọc Hà (lĩnh vực Văn hóa Nghệ thuật), SN 1993, Nhà Hát Ca Múa Nhạc Việt Nam.

- Nguyễn Nguyên Lê (lĩnh vực Văn hóa Nghệ thuật), SN 2008, lớp 8G1, trường THCS Quang Trung, Đống Đa; học sinh năm thứ 5, Khoa Đàn dây, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Theo VTC
Thêm
10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021
405
3
0

Trang cá nhân

Truyện này tớ đăng đầu tiên ở Wattpad (khi ấy học lớp tám), giờ đọc lại thấy sến thật sự nhưng khi tớ cho chị họ xem bản thảo thì chị ấy lại khen hay. Tớ cũng nhen nhóm ý định phát triển bộ này thành truyện dài luôn nhưng mà hồi ấy tớ chưa đủ thời gian, đến giờ thì bản thân lại không theo kịp cảm xúc khi ấy.
Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau
"Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa."
Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~
Hiện tại có cuộc thi nào không các bạn
Trò chuyện trực tiếp
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. hưnga @ hưnga:
    cho em hỏi xu có những tác dụng gì ạ
Top