Newsfeed

Văn Học Trẻ - forum.Vanhoctre.com | Nuôi dưỡng tình yêu văn chương, cuộc thi viết văn; học văn, những bài văn hay. Tác phẩm văn học chọn lọc, lí luận văn học, ...

BBT đề xuất

Bài viết mới

Đang có mặt

Viết là một trong những kỹ năng rất quan trọng, nhất là trong một xã hội ngày càng số hóa, giao tiếp giữa con người ngày càng hạn chế vì dịch bệnh Covid. Trong chủ đề này tôi không có ý định bàn về phương pháp viết truyện ngắn hay viết tiểu thuyết, thơ ca vì tôi tôn trọng sự sáng tạo của mỗi cá nhân người viết. Đây là chủ đề dành cho các bạn đang trên đường tìm kiếm phương pháp viết tốt ứng dụng trong công việc hằng ngày như viết một email, mẫu đơn xin việc, soạn hợp đồng cho khách hàng, những bạn làm về blog, content marketing, hay đơn giản các bạn đang tập tành viết lách để xuất bản một cuốn sách nhỏ.

ĐỌC - NGHE- VIẾT- SỬA là 4 phương pháp dành cho người viết tôi muốn chia sẻ theo quan điểm cá nhân của một biên tập viên với 7 năm kinh nghiệm trong nghề xuất bản sách nhé.

Thêm
395
3
5

ButNghien

Chia sẻ văn học hay!
14/1/23
5
1
3,000
Xu
4,966
Nghe cần khá nhiều thời gian nên đối tượng này có nhu cầu khác. Và hiện nay, sáng tác có hơi hướng văn nói rõ rệt.
 
  • Like
Reactions: Sen Sam

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
804
680
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,336,147
Tội này là do thằng Mark Zukerberg trùm FB, và trước đó nữa là Yahoo chat thời xưa. Bọn này tạo ra cái thứ giao tiếp tức thời làm cho loài người trở nên lười nhác với việc viết một câu văn viết tử tế, và làm cho văn học trở nên yếu thế so với các status ngắn mì ăn liền.
Sen SamBởi thế văn học giờ thấy đồ sộ mà thật ra rất nông, thô thiển. Mình nghe, đọc nhiều sáng tác thấy giải thích, kể lể tạp nham dài dòng vớ vẩn. Đôi khi phát hiện ra 1 đoạn lặp đi lặp lại mấy lần ;))
 
  • Like
Reactions: Sen Sam
Sáng tác thơ văn là một quá trình sáng tạo đòi hỏi sự rèn luyện và cảm nhận tinh tế. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn sáng tác thơ văn hiệu quả:

1. Đọc nhiều

Đọc nhiều là cách tốt nhất để trau dồi vốn từ vựng, học hỏi các kỹ thuật sáng tác, và mở rộng tầm nhìn. Bạn nên đọc nhiều thể loại thơ văn khác nhau, từ thơ cổ điển đến thơ hiện đại, từ thơ Việt Nam đến thơ nước ngoài.

2. Viết nhiều

Càng viết nhiều, bạn sẽ càng có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng sáng tác. Bạn nên dành thời gian viết thường xuyên, không ngừng trau dồi và hoàn thiện các tác phẩm của mình.

3. Luyện tập các kỹ thuật sáng tác

Có rất nhiều kỹ thuật sáng tác thơ văn khác nhau, chẳng hạn như sử dụng vần điệu, nhịp điệu, hình ảnh,... Bạn nên luyện tập các kỹ thuật này để tạo nên những tác phẩm thơ văn ấn tượng.

4. Tìm kiếm cảm hứng

Cảm hứng là yếu tố quan trọng giúp bạn sáng tác thơ văn hay. Bạn có thể tìm kiếm cảm hứng từ cuộc sống xung quanh, từ những trải nghiệm cá nhân, hoặc từ những tác phẩm của các tác giả khác.

5. Tin tưởng vào bản thân

Điều quan trọng nhất khi sáng tác thơ văn là bạn phải tin tưởng vào bản thân. Hãy tự tin thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc của mình qua những câu chữ.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn sáng tác thơ văn hiệu quả:

  • Chọn chủ đề phù hợp với sở thích và khả năng của bạn.
  • Lựa chọn ngôn từ và hình ảnh phù hợp để truyền tải ý nghĩa của bài thơ.
  • Sử dụng các kỹ thuật sáng tác một cách linh hoạt và sáng tạo.
  • Thường xuyên đọc lại và chỉnh sửa tác phẩm của mình.
Thơ văn là một hình thức nghệ thuật đặc sắc, giúp con người thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc và tâm hồn của mình. Hãy rèn luyện và sáng tạo để tạo nên những tác phẩm thơ văn hay và ý nghĩa.
Thêm
517
2
0
Để trở thành một nhà văn thành công lời khuyên đầu tiên chính là “đầu tư vào bản thân”.

Trở thành một tác giả là một nghề nghiệp độc đáo. Bạn không có sự đảm bảo về công việc. Bạn không có một mức lương cố định. Bạn không có lợi ích (mà tổ chức, công ty đem lại giống như những món quà vào dịp ý nghĩa, phần thưởng cuối năm…). Thật đáng sợ và khó khăn. Bạn làm việc chăm chỉ, lâu dài mà đôi khi bạn thậm chí không nhận được phần thưởng xứng đáng.

Vậy tại sao mọi người vẫn làm điều đó – trở thành một nhà văn?

Đơn giản thôi. Bởi vì chúng tôi yêu thích nó. Chúng tôi yêu những câu chuyện. Chúng tôi thích tạo ra các thế giới và nhân vật đưa chúng tôi vào các cuộc hành trình và thay đổi cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi thích viết lách. Và chúng tôi thích ý nghĩ được chia sẻ những sáng tạo của mình với thế giới.

Thật không may, phần chia sẻ của quá trình này không dễ dàng như những gì mà bản thân trẻ trung, mơ mộng của chúng ta từng nghĩ. Viết, xuất bản và tiếp thị cần rất nhiều công việc, thời gian và sự cống hiến.

Để trở thành một nhà văn thành công, bạn sẽ phải đối xử với nó như bất kỳ nghề nghiệp nào khác, hoặc tốt hơn là đối xử với nó như một lối sống. Nếu bạn muốn có một sự nghiệp như một nhà văn, bạn phải sống như thể bạn đã có.

8 hành động tạo nên một nhà văn thành công.png

Dưới đây là 8 hành động tạo nên một nhà văn thành công​

1. Ưu tiên cho bài viết của bạn.​

Đây là công việc của bạn. Chỉ định cho mình một số giờ, hoặc một số từ/ trang để viết mỗi ngày trong X ngày một tuần. Chỉ bạn mới có thể quyết định lịch trình này sẽ như thế nào và nó có thể phải linh hoạt, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn có một lịch trình.

Nếu bạn không dành thời gian để viết, bạn sẽ không có sản phẩm để bán.

Để sắp xếp thứ tự ưu tiên cho bài viết của mình, bạn phải thay đổi tư duy của mình đối với việc viết.

Đó không còn là sở thích nữa, bạn phải có trách nhiệm với bản thân để hoàn thành công việc của mình.

2. Tiếp tục học hỏi và trau dồi nghề của bạn.​

Nghe podcast, đọc blog (như thế này, làm tốt lắm!), Xem video YouTube, tham gia lớp học và hội nghị. Bạn sẽ không bao giờ đạt đến một điểm trong sự nghiệp viết lách của mình, nơi bạn biết tất cả mọi thứ.

Trong khi bạn đang học, hãy thực hành! Phần lớn thời gian viết lách của bạn sẽ được dành cho các dự án bạn định xuất bản, nhưng đừng bỏ bê công việc mài giũa kỹ năng của bạn. Dành thời gian mỗi tuần (hoặc mỗi ngày, thậm chí) để làm bài tập viết.

Dưới đây là một số ví dụ:
  • Viết mô tả cảnh hoặc nhân vật
  • Viết các cuộc đối thoại
  • Viết truyện ngắn và tiểu thuyết chớp nhoáng
Có hàng trăm bài tập bạn có thể sử dụng để cải thiện kỹ thuật viết của mình. Tìm những cái mới thường xuyên và bạn sẽ thấy công việc của mình được cải thiện.

Cùng với việc luyện kỹ năng viết, hãy luyện viết cao độ và tóm tắt . Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho việc truy vấn và cũng sẽ giúp bạn trong khi lập kế hoạch cho công việc của mình.

Thực hành thiết lập và bám sát mục tiêu. Nếu bạn không đặt ra mục tiêu, làm sao bạn biết được khi nào bạn đã hoàn thành một điều gì đó? Đặt tiêu chuẩn cao cho bản thân, nhưng đừng đặt mình để thất bại.

Một ngày nào đó bạn có thể phải viết theo những thời hạn nghiêm ngặt với các biên tập viên, vì vậy hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ cho tương lai đó. Chia sẻ mục tiêu của bạn với những người khác để họ có thể giúp bạn luôn có trách nhiệm. Tham gia vào các sự kiện như Cuộc thi viết: Mùa hè của tôi 2022, cuộc thi viết chủ đề Chuyện của mùa đông... thực sự có thể giúp bạn điều này!

3. Tìm một nhóm phê bình.​

Đây là một nhóm những người có cùng trình độ viết lách và nghề nghiệp của bạn, những người có thể đưa ra phản hồi thẳng thắn và giúp chỉnh sửa tác phẩm của bạn. Đồng thời, bạn đọc và chỉnh sửa tác phẩm của họ, đạt được thực hành phê bình quan trọng cũng như học hỏi và phát triển từ các đồng nghiệp của bạn.

Có một nhóm hỗ trợ — những người gần gũi với bạn, những người hoạt động như những người cổ vũ và những người mà bạn có thể chịu trách nhiệm. Điều quan trọng là có những người sẽ động viên bạn trong thời gian khó khăn và ăn mừng chiến thắng của bạn khi cuối cùng bạn cũng đạt được mục tiêu của mình. Chúng cũng sẽ giúp đảm bảo rằng bạn không bỏ cuộc khi cảm thấy mình thất bại, mà đôi khi bạn cũng vậy.

4. Xây dựng nền tảng.​

Trong khi viết, với tư cách là một tác giả đã xuất bản hay không, hãy xây dựng cho mình một nền tảng và duy trì nó — tiếp thị! Cho dù bạn nghĩ rằng có ai đang nhìn thấy nó hay không, bạn cần phải có một trang web và các nền tảng truyền thông xã hội dành riêng cho bạn và công việc của bạn để mọi người có thể thấy những gì bạn cung cấp.

Đăng và cập nhật thường xuyên, cho dù bạn có 5 hay 5.000 người theo dõi. Tiếp tục làm việc để thu hút công chúng. Tiếp tục nhắc nhở mọi người rằng bạn đang ở đây. Và cố gắng vui vẻ với nó. Tôi biết đôi khi có thể cảm thấy giống như một gánh nặng, nhưng hãy cố gắng tìm một nền tảng mà bạn thích dành thời gian. Điều đó tạo nên tất cả sự khác biệt khi thưởng thức quá trình tạo nội dung.

5. Mạng lưới xã giao​

Kết nối và tham gia vào thế giới của các nhà văn. Có một cộng đồng yêu thương và hỗ trợ bạn. Bạn không bao giờ biết mình sẽ gặp ai và bạn có thể giúp đỡ nhau như thế nào!

Bạn có thể kết nối trực tiếp tại các hội nghị, thông qua mạng xã hội và các sự kiện trực tuyến. Theo dõi và hỗ trợ những người viết bài bằng cách chia sẻ bài đăng và quảng bá nội dung của họ — bạn càng làm được nhiều điều cho người khác, họ sẽ càng làm được nhiều hơn cho bạn.

6. Đầu tư tài chính cho sự nghiệp của bạn.​

Cho dù bạn giàu hay nghèo, bạn có thể tìm thấy nó trong ngân sách của bạn để đầu tư vào bài viết của bạn. Tiết kiệm tiền để đi dự hội nghị hoặc tham gia các lớp học. Nó không cần phải là một thứ đắt tiền.

Đầu tư vào các chiến lược tiếp thị. Nó không cần phải nhiều hoặc thường xuyên, nhưng phải thúc đẩy một trong các bài đăng của bạn — điều gì đó bạn nghĩ sẽ thu hút người xem muốn theo dõi bạn hoặc xem tác phẩm của bạn.

7. Liên tục tìm cách xuất bản.​

Nếu bạn không làm việc với một người đại diện để xuất bản một dự án, đừng bao giờ từ bỏ việc cố gắng tìm một người đại diện — hoặc một người biên tập nếu bạn không muốn một người đại diện. Ngoài ra, hãy nghiên cứu việc tự xuất bản và lập kế hoạch về cách thức và địa điểm xuất bản cũng như tần suất xuất bản.

Nếu bạn đã đi vào ngõ cụt, hãy đăng tác phẩm của mình lên một trang web miễn phí và/hoặc thử gửi đến các trang web, tạp chí văn học và các cuộc thi cho tác phẩm của bạn — hầu hết như thơ, truyện ngắn/tiểu thuyết chớp nhoáng hoặc các chương chưa xuất bản. Bất kỳ sự công nhận hoặc công bố nào đều tuyệt vời cho sự nghiệp của bạn!

8. Không bao giờ ngừng tìm kiếm cảm hứng.​

Vâng, đó là một công việc, và đôi khi điều đó khiến bạn khó yêu thích, nhưng bạn đã bắt đầu con đường này vì bạn có niềm đam mê viết lách! Đừng để mình quên nó.

Liên tục làm những việc truyền cảm hứng và kích thích bạn, đồng thời giúp bạn có động lực để viết những nội dung của riêng mình. Bạn cần phải khơi dậy ngọn lửa sáng tạo của mình bằng bất cứ cách nào bạn có thể, thường xuyên nếu có thể. Đừng để công việc làm giảm đi niềm vui!


Tóm lại là...​

Nếu bạn nghiêm túc với sự nghiệp viết lách, bạn phải có tư duy của một chuyên gia viết lách. Bắt đầu dành thời gian, tiền bạc và năng lượng để dành cho tất cả các yếu tố cần thiết.

Không có thành công nào đến mà không có sự hy sinh nào đó. Nếu bạn chưa bắt đầu đầu tư vào sự nghiệp viết lách của mình, hãy làm điều đó ngay bây giờ! Hãy tiếp tục, bắt đầu lập kế hoạch, bắt đầu tiết kiệm, bắt đầu sáng tạo và bắt đầu nghiêm túc với bản thân! Bạn là một nhà văn!

Bây giờ hãy cho thế giới thấy những gì bạn tạo ra.

-VHT​
Thêm
8 hành động tạo nên một nhà văn thành công
686
7
2

QuangNhat

Thành Viên
15/7/22
175
217
43,000
Xu
1,103,427
Rất bổ ích các bạn ah. Đừng nản chí nếu như chưa thể thực hiện được cả 8 điều này. Hãy làm từng điều một. Rồi sớm muộn cũng sẽ thành công.
 
  • Like
Reactions: Vanhoctre

QuangNhat

Thành Viên
15/7/22
175
217
43,000
Xu
1,103,427
Rất bổ ích các bạn ah. Đừng nản chí nếu như chưa thể thực hiện được cả 8 điều này. Hãy làm từng điều một. Rồi sớm muộn cũng sẽ thành công.
QuangNhatRiêng mình thấy forum VHT chính là nơi tốt nhất giúp các bạn hiện thực hóa mục số 7 (tìm cách xuất bản). Cảm ơn VHT đã tạo ra một văn đàn hữu ích để ươm mầm các cây bút mới.
 
Ngày nay mỗi chúng ta khi đứng trước đám đông nói chuyện (thuyết trình) hay khi đăng tải một nội dung nào đó lên mạng (xuất bản) đều đắn đo suy nghĩ làm sao cho hay, hiệu quả.

Khi trình bày một vấn đề, điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm là nội dung phải rỏ ràng và dễ hiểu, chưa bàn đến việc vấn đề đó hay đến mức độ nào. Để cho nội dung chúng ta trình bày một cách rỏ ràng thì việc áp dụng nguyên tắc 5W – 1H là một trong những nguyên tắc tối ưu nhất chúng ta có thể áp dụng.

5W – 1H là viết tắc của những từ tiếng Anh: What, Where, When, Why, Who, How. Việc áp dụng nguyên tắc này để trình bày một vấn đề là việc chúng ta phải trả lời những câu hỏi sau:

1. What? (cái gì)

- Vấn đề chúng ta nói là vấn đề gì?
- Vấn đề bao gồm những nội dung gì?
- Chúng ta cần áp dụng luật gì để giải quyết vấn đề?...

2. Where (ở đâu)

- Vấn đề chúng ta nói nằm ở lĩnh vực nào?
- Sự việc nó xảy ra ở đâu?
- Căn cứ pháp lý chúng ta đang nói nó nằm ở đâu?
- Ví dụ này dẫn từ báo, tạp chí nào?
- Chúng ta cần thực hiện công việc đó ở đâu?...

3. When (khi nào)

- Khi nào chúng ta thực hiện việc đó?
- Chúng ta thực hiện việc đó trong vòng bao lâu?
- Sự việc đó xảy ra khi nào?...

4. Why (tại sao)

- Tại sao chúng ta phải nghiên cứu vấn đề này?
- Tại sao người nghe cần phải nghe về vấn đề này?
- Tại sao chúng ta phải thực hiện việc này?
- Tại sao phải yêu cầu như thế này mà không phải là thế kia?
- Tại sao phải thực hiện trực tiếp mà không thực hiện công việc online?..

5. Who (Ai ?)

- Ai là người thực hiện việc này?
- Để giải quyết vấn đề này chúng ta phải gặp ai?
- Để được tư vấn, hỗ trợ pháp lý thì chúng ta phải gọi ai?
- Ai là người có thẩm quyền giải quyết vấn đề này?
- Ai là người được miễn trừ trách nhiệm?...

6. How (như thế nào)

- Chúng ta phải thực hiện công việc đó như thế nào?
- Khi thực hiện công việc đó cần làm bao nhiêu bước?
- Để thực hiện việc đó chúng ta tốn phí bao nhiêu?...

Ý nghĩa của tư duy 5W 1H trong xuất bản trực tuyến

5W – 1H rất đơn giản nhưng hiệu quả của chúng mang lại thì rất lớn. Không chỉ có tác dụng giúp chúng ta trình bày vấn đề rỏ ràng, dễ hiểu khi trả lời các câu hỏi trên trong việc trình bày một vấn đề mà nó còn giúp chúng ta làm rỏ được vấn đề mà người khác nói khi áp dụng những câu hỏi này đối với phần trình bày của người khác.

Xây dựng được kế hoạch cụ thể, bao trùm nhiều khía cạnh mà vấn đề đó cần tác động tới.
Sự kết hợp giữa các 5w1h đem đến cái nhìn toàn diện cho những người sử dụng nó. Họ sẽ nhận ra những điểm phản biện lại nhau cần được sửa đổi. Họ tham gia quá trình tự sửa đổi những gì mà mình đã tư duy.
Tư duy 5w1h sẽ giúp khắc phục sự nhìn nhận vấn đề cảm tính, một chiều.

Tổng hợp
Thêm
575
2
2
Trong quá trình tham gia vào chấm giải các cuộc thi viết online trên diễn đàn Văn học trẻ, mình có thấy được một số lỗi đáng tiếc mà các bạn hoàn toàn có khả năng sửa trước khi mang đi dự thi. Mình sẽ liệt kê ra vài lỗi viết lách phổ biến thường gặp - chẳng hiểu sao những lỗi này dù ai cũng biết là không nên có nhưng vẫn dính phải, khi những lỗi cơ bản được loại bỏ, văn bản ra đời thành một tác phẩm văn học hoàn chỉnh, thì lúc đó các bạn mới có tư cách nói đến "gu giám khảo" được.

1. Chính tả​

- Người sai chính tả thường không biết mình bị sai chính tả. Do vậy, có thể khắc phục lỗi này bằng cách tra vài cụm từ dễ sai liên quan tới x – s, l – n, d - gi …

- Một số bạn có lỗi sai dấu do quen cách nói vùng miền, điển hình là dấu ~ , ngả lưng – ngã lưng.

Ngoài tự tra, có thể nhờ người khác đọc giúp bạn, nhờ mấy người có tính kĩ lưỡng hoặc thích đọc chứ một số người không thường xuyên đọc, họ đọc chỉ phiên phiến rồi nói “hay, được đó bạn” thì bạn lại tin người ta rồi để lỗi sai tồn tại.

2. Dùng từ thừa, sai ý nghĩa, tối nghĩa….​

Cụm từ văn nói đưa vào, khéo léo thì đưa vào lời nhân vật, còn lời trần thuật tuyệt đối không nên đưa văn nói vào.

+ Lời nhân vật kể cả sai chính tả, ngọng, nhíu, địa phương, lặp từ…. khá thoải mái, khó bắt bẻ, chỉ cần không sai logic về tư duy với thiết lập nhân vật là được. Ví dụ, bạn không thể viết nhân vật của mình là một học sinh giỏi, kiến thức uyên bác nhưng nói năng ngốc nghếch, sai từ, sai kiến thức được.

+ Lỗi văn nói xuất hiện dưới dạng: rất chi là, (rất là cũng hạn chế dùng), đúng thật là vậy, quá ư là, cơ mà, thế nhưng mà, …

VD: hoa thì đua nhau khoe sắc. -> viết thế này 'rất' không hay

+ Truyện ngắn, đang kể câu chuyện bỗng xuất hiện những câu giao lưu với độc giả như: “Bạn có đoán được tôi đang nói đến mùa nào không?” – Đúng rồi, – Trong tác phẩm hậu hiện đại, tác giả thay vì cố gắng để bạn đọc chìm đắm vào câu chuyện thì họ luôn giao lưu để nhắc nhở độc giả cần tỉnh táo vì đây là không phải sự thật, hoặc gì đó khác. Nhưng với những tác giả chưa hiểu rõ về những vấn đề phức tạp của lí luận thì họ chưa đủ khéo léo để viết ra tác phẩm theo chủ nghĩa Hậu Hiện Đại mà là một sự pha tạp hỗn loạn rất khờ dại.

- Ví dụ về từ sai ý nghĩa, tối nghĩa đợi tìm lại được ví dụ thích hợp mình sẽ đưa vào sau.

3/ Lỗi diễn đạt​

- Câu quá dài, không tách ý, lặp từ.

Ví dụ:

Vài ngày sau trong đầu tôi chỉ nhớ về cô ấy nàng thơ của đời tôi, bản thân cứ thẩn thờ buồn sầu khi không được ngắm nhìn dung nhan ấy, 6 giờ sáng hôm sau tôi quyết định đi dạo một chút cho nguôi đi nỗi buồn cứ đi cứ đi rồi tôi đứng trước hàng rào nhà cô ấy lúc nào không hay thấy cô ấy đang tưới nước cho vườn hoa rực rở như nàng ấy vậy.

- Nhiều câu văn có vẻ hay nhưng vô nghĩa hoặc ngẫm ra không có điều gì đáng bàn:

Ví dụ:

Mùa hạ tìm về trên những vầng dương chói lọi. (bản chất của mặt trời là không đổi, cần tìm ra những đặc trưng khác mà chỉ hè mới có để thay thế, nếu không cần miêu tả về trạng thái cảm xúc, màu sắc khác biệt của mặt trời…)

- Đôi khi các bạn viết những đoạn văn buồn tẻ:

“Đã mười phút trôi qua, bà vẫn ngồi đó, không đi đâu, cũng không nói gì, chỉ đơn giản là ngồi lặng im ở cửa nhà ngắm nhìn sân vườn và mọi thứ xung quanh.
Sau tầm mười phút nữa, bà mới đứng dậy và nói : ‘’Được rồi vào nhà thôi’’ ”


4/ Lỗi quy tắc gõ văn bản​

Quy tắc:

- Dấu chấm (.), phẩy (,), hai chấm (:), chấm phẩy (;), chấm than (!), hỏi chấm (?), dấu ngoặc kép (“), phải được gõ sát vào từ đứng trước nó, tiếp theo là một dấu trắng nếu sau đó vẫn còn nội dung. Hết câu, hết đoạn phải có dấu chấm kết thúc; tiêu đề không nên chấm kết thúc.

Lý do đơn giản của quy tắc này là nếu như các dấu ngắt câu trên không được gõ sát vào ký tự của từ cuối cùng, phần mềm sẽ hiểu rằng các dấu này thuộc vào một từ khác và do đó có thể bị ngắt xuống dòng tiếp theo so với câu hiện thời và điều này không đúng với ý nghĩa của các dấu này.

=> Quy tắc Word nên được sử dụng thành thạo nhất là với những người tạo văn bản như chúng ta, lỗi này thực sự không nên có. Nếu chưa nắm rõ có thể tra GG về quy tắc tạo văn bản.

- Lỗi trình bày nữa là các bạn không đóng mở ngoặc kép hoặc in nghiêng cho phần thoại trực tiếp. Gạch đầu dòng thể hiện lời thoại trực tiếp nhưng lại có phần dẫn của tác giả để lẫn vào nhau không có phân tách.

VD:

Anh ấy đáp lời: Dạ con là Hoàng! Con vô tình thấy bạn ấy bị thương nên giúp bạn ấy về nhà.Bạn ấy đã về nhà rồi thì cháu xin phép về
Bác cảm ơn con đã đưa con Vân của bác về.Con cầm mấy trái này về ăn cho cô vui lòng
Dạ cảm ơn bác con về


-> Đoạn văn trên có rất nhiều lỗi trình bày, các bạn có thể dùng để quy chiếu quy tắc, tự sửa lại để rút kinh nghiệm.

5. Những lỗi khác thuộc về thể loại như: tản văn tham lam quá nhiều đề tài trong một bài, truyện ngắn nhưng xuất hiện quan điểm của tác giả lồng ghép không khéo léo, nội dung chưa vào phần chính thức đã kết thúc, lượng câu từ để vào nội dung chính thì ít nhưng những phần không quan trọng thì nhiều, tâm lí nhân vật không phù hợp với hành động …. Những điều này sẽ khó để hiểu hơn nếu không có ví dụ cụ thể. Tôi xin nêu ngắn gọn một số lỗi rõ nhất và khó chấp nhận nhất để đưa ra.

Viết là một quá trình hoàn thiện không chỉ khả năng viết mà còn là quan điểm cá nhân theo năm tháng. Có lúc tôi cảm thấy bản thân viết khá tốt nhưng năm sau đọc lại thấy nhiều lỗi lặp từ ngớ ngẩn mà bản thân mình không thể hiểu được tại sao chính mình lại có thể mắc những lỗi như vậy. Do vậy, thích hợp nhất là các bạn có thể viết nhiều, lưu lại nhiều bản “demo” để khi có thời gian hoặc có việc cần dùng tới (giả dụ như một cuộc thi phù hợp) hãy đem ra và chỉnh sửa lại, lúc đấy bạn rất có thể sẽ thấy mình phải chỉnh lại nhiều nhưng bù lại, độ hoàn thiện và tính văn chương của nó sẽ hoàn hảo hơn rất nhiều so với một bài viết vội. Chúc các bạn sẽ ngày càng viết hay hơn.
Thêm
516
3
1

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
804
680
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,336,147
Tất cả từ tổng kế chấm giải tổng hợp lại. Và thế nên nó mang tính chủ quan, kĩ thuật đã được thừa nhận.

Mặt khác, mọi người bàn luận, chia sẻ với nhau trong các nhóm chat cá nhân nhiều. Nhưng...
 
Từ những người mới bắt đầu viết câu chuyện đầu tiên của họ cho đến những tác giả có kinh nghiệm đã xuất bản 3, 4 cuốn sách, mọi người đều có tiềm năng cải thiện kỹ năng viết của mình. Đó là một phần của thử thách và niềm vui của công việc sáng tạo. Nếu bạn nghiêm túc muốn trở thành một nhà văn giỏi hơn, bạn sẽ luôn tìm kiếm cơ hội để phát triển. Dưới đây là danh sách các mẹo và thủ thuật viết của chuyên gia để hướng dẫn hành trình tiến bộ của bạn.

thói quen viết.jpg

(Hướng dẫn viết: Làm thế nào để trở thành một nhà văn giỏi hơn - Từ Văn học trẻ)

1. Viết ít hơn, nhưng hãy làm thường xuyên​

Nói cách khác: viết một chút mỗi ngày. Khi bạn đang cố gắng phát triển kỹ năng viết chắc chắn, các buổi viết ngắn, thường xuyên sẽ hiệu quả hơn các buổi dài và không thường xuyên. Đó là bởi vì thành thạo một kỹ năng là để phát triển một thói quen, có nghĩa là lặp đi lặp lại và kỷ luật. Để có thói quen viết, hãy dành thời gian mỗi ngày (thậm chí 30 phút) và ưu tiên nó.

2. Tập trung​

Mất tập trung là kẻ thù dai dẳng và mạnh mẽ khi bạn đang trau dồi bất kỳ phương pháp sáng tạo nào, vì vậy bạn phải rèn luyện sự tập trung của mình. Một khi bạn đã ổn định với một buổi viết lách, hãy cưỡng lại cảm giác dậy đi uống cà phê, tưới cây, kiểm tra email hoặc lướt qua mạng xã hội. Ngay cả một sự gián đoạn nhỏ cũng có thể lấy đi những phút chú ý quý giá và làm gián đoạn dòng chảy của bạn. Để có kết quả tốt nhất, hãy loại bỏ những cám dỗ lớn nhất trước khi bạn bắt đầu viết (tắt điện thoại và đóng mọi cửa sổ đang mở trên máy tính của bạn).

3. Đọc càng nhiều càng tốt​

Các nhà văn thành công đã dành không biết bao nhiêu giờ để nghiên cứu các tác giả khác. Nếu bạn muốn trở thành một nhà văn giỏi hơn, bạn nên đọc nhiều loại sách khác nhau, ghi chú lại khi bạn thấy bài viết mà bạn yêu thích, và nghĩ về những điều khiến bạn hứng thú. Ngoài ra, hãy để ý xem nguyên nhân nào khiến bạn mất hứng thú với sách — ngôn ngữ? cốt truyện? các nhân vật? Làm quen với các phong cách viết khác nhau sẽ giúp bạn khám phá các kỹ thuật mới và phát triển tiếng nói của riêng mình với tư cách là một nhà văn.

4. Tổ chức các ý tưởng của bạn​

Mặc dù một số buổi viết sẽ có kết thúc cởi mở hơn, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đang viết có mục đích trước khi bạn đi quá sâu vào một dự án. Điều đó có thể có nghĩa là tạo một dàn bài và tuân theo nó khi bạn viết. Hoặc bạn có thể hoàn thành một vài trang và sau đó xem lại cốt truyện hoặc các lập luận chính để tìm ra những lỗ hổng trong logic. Bí quyết là thu nhỏ các trang của bạn theo định kỳ để đảm bảo rằng bạn đang tổ chức các ý tưởng của mình một cách rõ ràng và có ý nghĩa.

5. Đặt mục tiêu​

Các mục tiêu viết có vẻ khác nhau đối với mỗi tác giả tùy thuộc vào kinh nghiệm, thể loại, thời hạn và kỷ luật. Nếu bạn nghiêm túc về việc trở thành một nhà văn giỏi hơn, điều quan trọng là phải đặt mục tiêu cho bản thân và bám sát chúng. Có thể nó đạt đến số lượng trang hoặc số từ tối thiểu mỗi ngày hoặc hoàn thành một chương vào cuối tuần. Chỉ cần giữ cho các mục tiêu của bạn thực tế và có thể đo lường được, để bạn có thể xây dựng động lực. Bạn càng thấy nhiều tiến bộ, bạn càng trở nên tự tin hơn.

6. Sử dụng ngôn ngữ mô tả mạnh mẽ​

Trước hết, hãy loại bỏ những câu nói sáo rỗng ( vui như ngao, thần kinh thép, mây kẹo bông , v.v.). Những cụm từ quá quen thuộc này sẽ nhanh chóng gây khó chịu cho người đọc. Thứ hai, tránh các động từ bị động ( anh ấy được đưa ra tối hậu thư, công việc khó khăn đang được hoàn thành, cô ấy vui mừng khôn xiết) và thay thế chúng bằng động từ chủ động ( ông chủ của anh ấy đưa ra tối hậu thư, các đầu bếp làm việc chăm chỉ, cô ấy hét lên vì vui sướng ). Luôn tìm cách bộc lộ tính cách nhân vật bằng cách miêu tả hành động của họ hơn là giải thích cảm xúc ( Cô ấy tỉ mỉ sắp xếp các loại gia vị trong khi chờ cuộc điện thoại ).

7. Tránh chỉnh sửa khi bạn tiếp tục​

Mặc dù bạn chắc chắn muốn dành thời gian cho chỉnh sửa và tìm những độc giả có thể cung cấp phản hồi, thời điểm hiệu quả nhất để thực hiện chỉnh sửa không phải là giữa câu. Viết và chỉnh sửa đòi hỏi những tư duy khác nhau. Sử dụng động lực để có lợi cho bạn và bắt kịp dòng chảy khi bạn đang ở trong khu vực viết. Cho phép bản thân hoàn thành bản nháp trước khi mổ xẻ.

8. Tự thưởng cho bản thân​

Vào những ngày bạn có thời gian viết dài hơn, hãy nhớ cho tâm trí của bạn nghỉ ngơi vài giờ một lần để bạn có thể nạp năng lượng. Điều cuối cùng bạn muốn làm là viết đến mức kiệt sức và thất vọng (tức là kiệt sức). Giải pháp? Khi bạn đạt được mục tiêu hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng, hãy dành một chút thời gian để tự thưởng cho mình. Đi dạo. Nghe nhạc. Hãy chiêu đãi bản thân một bữa ăn nhẹ. Xây dựng sự củng cố tích cực vào việc luyện tập của bạn sẽ giúp bạn có động lực và về lâu dài, giúp bạn trở thành một nhà văn giỏi hơn.

9. Ngừng lo lắng​

Mọi người đều có nỗi sợ hãi, nghi ngờ và bất an về việc tác phẩm của họ sẽ được đón nhận như thế nào — nhưng tất cả những lo lắng đó sẽ không khiến bạn trở thành một nhà văn giỏi hơn. Nếu bạn bắt đầu quay cuồng hoặc cảm thấy tiêu cực, hãy hít thở sâu, đọc sách, chạy bộ và thiết lập lại. Tìm cách làm dịu tiếng nói chỉ trích trong đầu sẽ giúp bạn có chỗ cho những suy nghĩ sáng tạo và hiệu quả hơn.

10. Chấp nhận thách thức và chấp nhận rủi ro​

Nhiều tác phẩm văn học tuyệt vời tồn tại bởi vì các tác giả đã mạo hiểm sáng tạo hoặc bất chấp kỳ vọng. Nếu bạn đang trong tình trạng khó khăn, hãy thử viết vào một thời điểm mới trong ngày hoặc ở một địa điểm mới. Khám phá cách viết theo một phong cách hoặc thể loại khác. Tăng hạn ngạch hàng ngày của bạn vài ngày một tuần. Dành một buổi viết mỗi tuần cho các bài tập viết sáng tạo để giữ cho kỹ năng ngôn ngữ của bạn luôn mới mẻ. Bằng cách thử thách bản thân, bạn có thể khám phá ra một kỹ thuật hoặc ý tưởng dự án mới.

11. Yêu cầu phản hồi​

Thật khó để yêu cầu trợ giúp và thậm chí còn khó hơn để nghe phản hồi về bài viết mà bạn quan tâm. Học cách chấp nhận những lời chỉ trích mang tính xây dựng có thể là một trong những phần khó nhất khi phát triển với tư cách là một nhà văn, nhưng sửa đổi là chìa khóa và không ai có thể làm điều đó một mình. Tất cả chúng ta đều quá sát với công việc của mình để đánh giá một cách thấu đáo và khách quan. Tìm một đồng nghiệp, một biên tập viên chuyên nghiệp hoặc một nhóm viết để giúp bạn sửa đổi — và xem điều đó tạo ra sự khác biệt gì.

12. Viết những gì bạn yêu thích​

Các nhà văn có khát vọng thường hỏi: Làm thế nào để bạn trở thành một tác giả có tiếng? Cần có thời gian và nỗ lực để xây dựng các kỹ năng mới và thói quen làm việc hiệu quả, nhưng điều quan trọng là viết những gì bạn yêu thích. Khi bạn cảm thấy tự tin về chủ đề của mình, điều đó sẽ hiển thị. Vì vậy, một câu hỏi tuyệt vời khác là: Bạn có hào hứng muốn xem câu chuyện của mình diễn ra như thế nào không? Nếu câu trả lời là không, rất có thể người đọc của bạn cũng sẽ không quan tâm. Nếu câu trả lời là có, bạn đang đi đúng hướng! Hãy lưu lại khoảnh khắc khi bạn đang viết và để bản thân tận hưởng quá trình này.
https://forum.vanhoctre.com/account/
- Phong Cầm
Thêm
Làm thế nào để trở thành một nhà văn giỏi hơn
758
2
1
“Viết có một bài content mà lâu vậy em? Lấy giá cao vậy em?”

Là một người làm content mỗi lần nghe được câu này mình cũng suy nghĩ lắm. Content là cái nghề mà người ngoài hỏi sẽ chẳng biết mô tả như thế nào, chỉ biết trả lời là:

“Em/cháu viết bài trên mạng ấy ạ”. Đến sau này đi làm freelance, thi thoảng sau khi báo giá xong, khách nói: “Cái này mỗi bài chỉ viết vài dòng mà lấy cao vậy hả em?”,”Bạn kia viết cho anh có 50k”. Thật là ấm ức mà!

Viết lách - Vanhoctre.jpg


Mình là dân trái ngành, bắt đầu làm content cũng chỉ vì có chút vốn liếng chữ nghĩa. Một thời gian “lăn lộn” với nghề mới hiểu ra được làm content đâu chỉ là viết, nào có dễ như vậy…

Người làm content phải bắt đầu từ việc viết bài thật, từ bài cho website, bài social, cứng tay một chút thì viết bài PR, viết brand story, viết những câu copy kiểu tagline, slogan rồi sau đó tập tành viết qua voice off cho video, viết kịch bản…

Đi qua cũng kha khá dạng bài trong list này rồi mới thấy, liệt kê thì toàn là viết này, viết nọ, nhưng mình thấy việc chuyển viết từ dạng này sang dạng khác hiệu quả là cả một quá trình dài học tập.

Bắt đầu từ vị trí content của SEO Agency, mình những tưởng có thể viết những bài SEO, bài blog cả đời để kiếm tiền nhưng thực ra, nếu làm như vậy năm này qua tháng thì mình chỉ là thợ viết.

Muốn kiếm tiền nhiều tiền hơn, mình phải viết nhiều hoặc nâng cao kỹ năng lên. Nếu quyết tâm theo content cho website, mình cần học thêm về nghiên cứu từ khóa seo, học cách lên layout cho một website, lập một kế hoạch nội dung cho cả một trang web, biết cách quản lý công việc khi phải xoay giữa nhiều trang một lúc…

Đến khi có cơ hội dấn thân vào trong một doanh nghiệp - client, đất dụng võ trong mảng website của mình bỗng ít lại. Content website chỉ là một phần nhỏ trong cả kế hoạch truyền thông của một doanh nghiệp. Nhiều khi, mình không còn viết website nữa mà chuyển hẳn làm content social cho một số job.

Bản chất của social khác với website, cần cập nhật thường xuyên và bắt trend hơn, người làm nội dung phải có tư duy nhanh nhạy để tìm kiếm những tư liệu làm nội dung liên tục, phải biết quan sát, phán đoán, đo lường để tìm đúng insight - “tim đen” của khách hàng. Lúc này, người làm content đâu chỉ cần biết viết mà cần hiểu về marketing nữa.

Để có thể có được một bài viết hoàn chỉnh, người làm content phải thực hiện nhiều khâu:

+ Nghiên cứu thông tin (về khách hàng, về sản phẩm, về doanh nghiệp), phải lục tìm trên các kênh của doanh nghiệp để tìm thông tin, nói chuyện,, tâm sự với chủ doanh nghiệp, với người trực tiếp sale để có được những dữ liệu về doanh nghiệp đúng đắn, chân thực nhất.

+ Định hướng toàn bộ nội dung bài viết bằng cách trả lời bộ câu hỏi: WHY - WHO - WHAT?. Tức là: Mục đích của bài viết là gì? (bán hàng, tương tác, hỗ trợ nhận thức thương hiệu), Ai viết - Ai là người đọc, đối tượng? Thông điệp muốn truyền tải là gì, dưới định dạng nào, tone & mood như thế nào?

+ Thực thi: Bắt tay vào viết nội dung, hình ảnh, biên tập, nhận feedback, chỉnh sửa 7749 lần thì mới có một bài viết hoàn chỉnh. Thực tế, mọi người chỉ thấy kết quả của việc thực thi này, vậy nên mọi người cho rằng, ai mà chẳng làm được content.

+ Đánh giá kết quả: Bài viết có đạt được mục tiêu truyền thông hay không? (cụ thể là về thông điệp, về các chỉ số, thậm chí là doanh thu). Từ đó, sẽ có những bước điều chỉnh về mặt ý tưởng, hình ảnh sao cho những content tiếp theo có được kết quả cao nhất.

Viết một bài content đã không đơn giản như vậy, làm một chiếc content plan lại càng khó hơn. Để làm được kế hoạch nội dung cho một tháng, người làm content phải nắm rõ định hướng, kế hoạch kinh doanh thương hiệu trong tháng để chia tỉ lệ các chủ đề một cách phù hợp. Sau đó, mình cần định xác định dạng content cho mỗi nội dung, lập dàn ý cho mỗi bài… Tất cả để hướng đến một mục tiêu cuối cùng của tháng.

Hành trình từ một newbie tập viết content đến người có thể làm kế hoạch nội dung cho cả một tháng, một quý cho một doanh nghiệp rất dài. Người làm content phải học hỏi liên tục, chỉnh sửa liên tục để ngày càng tốt hơn, để những sản phẩm mang lại cho khách hàng ngày càng tăng lên về mặt giá trị. Chính vì vậy, người làm content càng lâu, có kinh nghiệm, những sản phẩm của họ càng có giá trị hơn.

Hy vọng rằng, các bạn làm content trân trọng bản thân hơn, cũng mong rằng mọi người trân trọng những người làm content hơn. Chỉ mong vậy ❤
--------
Mình là Thủy, mời bạn đọc thêm bài viết của mình tại Content giữa đời thường nhaaaa


Sưu tầm
Thêm
Bạn là ai trong làng viết lách?
367
0
0

Văn nghị luận là một loại văn phổ biến bởi tính logic mà nó đem lại vừa khiến chúng ta phải nắm được kiến thức vừa phải biết cách triển khai ý sao cho rành mạch. Vậy làm thế nào để viết một bài văn nghị luận rõ ràng, thuyết phục?


Hãy cùng xem 5 nguyên tắc vàng để viết 1 bài văn nghị luận rõ ràng, thuyết phục dưới đây:

Nguyên tắc 1: Hiểu thật rõ những gì mình viết

“Nếu bạn không thể giải thích cho đứa trẻ sáu tuổi hiểu được, thì chính bạn cũng không hiểu gì cả” – nhà bác học lừng lẫy thế giới Albert Einstein đã nói như vậy. Einstein rõ ràng không muốn chúng ta biến mọi đứa trẻ sáu tuổi thành bác học, mà ý ông nói rằng nếu ta thực sự nắm bản chất vấn đề, ta sẽ có được cách diễn giải rõ ràng và dễ hiểu.

Để thuyết phục người khác, bạn phải hiểu rõ ngọn ngành vấn đề mà mình trình bày. Để làm được điều này, bạn phải quản lý tri thức theo hai cấp độ: cấp độ tổng thểcấp độ chi tiết.

  • Ở cấp độ tổng thể, bạn cần nắm vững sự tương quan giữa các đơn vị kiến thức liên quan đến vấn đề mà mình trình bày. Hai mối liên hệ bạn phải nắm: Mối liên hệ theo chiều dọc và mối liên hệ theo chiều ngang.
  • Mối liên hệ chiều dọc là mối liên hệ giữa các kiến thức được sắp xếp theo chiều hướng tăng tiến. Có thể đó là sự tăng tiến về thời gian, về độ khó, sự tăng tiến trong mối quan hệ nhân quả…
  • Mối liên hệ chiều ngang là mối liên hệ giữa các kiến thức được sắp xếp đồng đẳng. Ví dụ như các tác phẩm văn học của cùng một tác giả, cùng một thể loại, cùng một trào lưu khuynh hướng…
viết văn nghị luận.jpeg


1: Mối quan hệ chiều ngang, chiều dọc trong một vấn đề văn học sử

viết văn nghị luận 2.jpeg


2 Mối quan hệ chiều ngang và chiều dọc của hệ thống chủ đề trong một tác phẩm

Trên cơ sở nắm được mối liên hệ giữa các đơn vị lý thuyết, bạn mới có thể dễ dàng vận dụng thao tác so sánh, phân tích để làm sáng tỏ vấn đề. Phân tầng tri thức theo nhiều cấp độ sẽ giúp bạn lựa chọn được điều gì cần phải nói, và chọn được cách nói dễ hiểu nhất đối với những đối tượng người đọc khác nhau. Hãy nhớ điều này: Chỉ biết thôi thì chưa phải là hiểu, nắm vững mối liên hệ mới thực sự là hiểu.

Ở cấp độ chi tiết, bạn cần phải nắm được những điểm quan trọng nhất, những điểm ấn tượng nhất trong vấn đề mà bạn đang trình bày. Một số câu hỏi có thể đặt ra:

  • Chi tiết nào (trong tác phẩm văn học, trong dẫn chứng đời sống…) thể hiện rõ nét nhất, đầy đủ nhất vấn đề mà tôi đang trình bày?
  • Đâu là điểm ấn tượng nhất với tôi?
  • Điều gì tác động mạnh nhất vào cảm xúc của tôi?
  • Điều gì đã tạo ra sự thay đổi lớn về nhận thức trong tôi?…
Những chi tiết này sẽ là điểm sáng trong bài viết, nó là căn cứ để bạn khơi sâu vấn đề mình đang trình bày và tạo sự thuyết phục trong bài viết.

Hãy tập thói quen sử dụng sơ đồ để hệ thống hóa lại những đơn vị kiến thức cần nắm. Đồng thời, khi tìm hiểu tri thức, nên có thói quen ghi chép lại những điểm ấn tượng nhất, quan trọng nhất, trọng tâm nhất.

Nguyên tắc 2: Quản lý bố cục bài viết

Bố cục của bài văn nghị luận bao giờ cũng là một hệ thống các ý được sắp xếp theo tầng bậc rõ ràng và có mối liên hệ chặt chẽ giữa các phần.

viết văn nghị luận 3.jpeg


3-Bố cục các ý trong một bài văn nghị luận

Qua sơ đồ trên, ta thấy: Bài văn nghị luận không có nội dung thừa. Mọi lí lẽ, dẫn chứng đều nhằm mục đích làm sáng tỏ luận điểm. Mọi luận điểm đều nhằm mục đích làm sáng tỏ luận đề. Đây là điều bạn phải luôn luôn nhớ như in trong đầu mình khi triển khai vấn đề nghị luận. Hãy luôn tự hỏi mình: Tôi viết vấn đề này để làm gì? Những điều tôi đang viết phục vụ như thế nào đến việc làm sáng tỏ luận đề?

Sáng tỏ và thuyết phục – hai thần chú này luôn phải được niệm đi niệm lại.

Như vậy, tất cả các phần tạo ấn tượng cho bài viết chỉ thực sự có giá trị khi đặt trong tổng thể này. Trước bạn phải đặt những gì mình viết vào tổng thể bài viết và đảm bảo rằng nó thuyết phục, dễ hiểu. Sau đó mới sử dụng các tuyệt chiêu gây ấn tượng để chúng cuốn hút hơn.

Nguyên tắc 3: Bám sát luận đề

Trong bài văn nghị luận, luận đề chính là dòng sông lớn mà tất cả lí lẽ, dẫn chứng, cách hành văn đều là những dòng suối nhỏ đổ về đó. Mục đích cuối cùng là chảy ra biển lớn – tâm trí bạn đọc nhằm thuyết phục họ.

Như vậy, bạn có thể dễ dàng hình dung rằng: Tất cả mọi yếu tố trong bài văn nghị luận đều hướng về làm sáng tỏ luận đề. Như vậy, luận đề luôn cần phải được nhắc đi nhắc lại trong bài nghị luận của bạn.

viết văn nghị luận 4.jpeg


4-Tất cả các yếu tố trong bài nghị luận đều hướng về luận đề

Mục đích cuối cùng của bài văn nghị luận là làm sáng tỏ luận đề, là nhằm mục đích thuyết phục người đọc về luận đề bạn đang trình bày. Như vậy, trong suốt bài viết của mình, bạn phải liên tục tự nhắc mình về luận đề, cũng là mục đích viết, và phải nhắc độc giả về luận đề, tức là mục đích họ đọc.

Bạn có thể nhắc lại luận đề trong bài văn nghị luận của mình bằng cách:

  • Sử dụng từ khóa của luận đề. Với các đề văn nghị luận, luận đề thường được khái quát trong những từ khóa quan trọng của đề bài. Việc đặt câu sử dụng các từ khóa gắn với luận đề sẽ là dấu chỉ để bạn biết chắc rằng mình không lạc hướng.
  • Sử dụng cấu trúc đoạn tổng phân hợp. Bạn mở đầu đoạn nghị luận bằng một câu chủ đề nhắc người đọc về luận đề sắp triển khai. Sau khi triển khai xong các lí lẽ, dẫn chứng, bạn quay trở lại chỉ rõ luận đề đã được làm sáng rõ như thế nào từ những điều mình vừa viết. Cách viết này sẽ giúp cho luận đề trở nên sáng rõ, giúp người đọc dễ theo dõi mạch lập luận của bạn.
Chú ý, việc nhắc lại vấn đề nghị luận không phải là cứ sao chép vô tội vạ từ khóa đề bài, cũng không phải cứ trích một cách máy móc nhận định trích trong đề bài. Quan trọng là phải chỉ ra được luận đề đã được triển khai như thế nào, được làm sáng tỏ như thế nào.

Nguyên tắc 4: Lập luận cần đủ tiền đề và kết luận

Tác giả Athony Weston, trong cuốn sách “A Rulebook for Argument” (Các thủ thuật để thành công trong tranh luận, bộ sách “Viết gì cũng đúng”, Alphabooks phát hành) đã đưa ra định nghĩa về tiền đề kết luận như sau:

“Hãy nhớ rằng kết luận là lời phát biểu mà bạn phải đưa ra lý lẽ để chứng minh. Những lý lẽ mà bạn đưa ra dưới hình thức phát biểu gọi là tiền đề”

Hãy xem một số ví dụ sau:

Ví dụ 1: Sống hết mình cho hiện tại

Sống hết mình trong hiện tại, “cháy vèo trong gió” giúp bản thân mỗi người phát hiện và phát huy được năng lực tiềm ẩn, thỏa sức sáng tạo, cảm nhận được bao điều kì diệu trong cuộc sống. Con người với hoài bão, ý chí, không ngại khó khăn, sẵn sàng theo đuổi ước mơ của mình để đạt được thành công. Đặc biệt, những người sống hết khả năng luôn được mọi người yêu mến bởi họ đã gieo vào chúng ta ánh sáng hy vọng, tiếp thêm cho chúng ta động lực vững vàng để đối diện với nghịch cảnh trong đời. Chắc hẳn, mỗi chúng ta đã hơn một lần thán phục chàng trai Nick Vujicic – biểu tượng của sức sống mãnh liệt. Nick sinh ra không may mắn bị khuyết tứ chi, song không vì thế mà anh tuyệt vọng. Với lòng dũng cảm, tài năng, nghị lực phi thường, anh đã trở thành nhà diễn thuyết truyền động lực sống đến mọi người. Nick nói: “Tôi là một điều kì diệu. Bạn cũng là một điều kì diệu”. Điều kì diệu ấy có được chính là vì trong từng khoảnh khắc hiện tại anh đều tỏa sáng hết mình, dù cuộc đời còn nhiều đắng cay, đau khổ. (Trần Thị Thu Thảo).

Tiền đề-Sống hết mình trong hiện tại giúp con người phát huy khả năng tiềm ẩn.

-Sống hết mình trong hiện tại giúp con người có nghị lực vượt qua khó khăn thử thách và vươn tới thành công (Dẫn chứng: Nick Vujicic).
Kết luậnCần sống hết mình cho hiện tại

Ví dụ 2: Nếu thiếu đi thơ ca, tâm hồn người nghệ sĩ sẽ vô cùng trống vắng.

Mặt khác, sức mạnh kì diệu và quảng đại của thơ cả có thể vươn tới hoàn thành nhiệm vụ của những môn nghệ thuật khác. “Thơ là thơ, là nhạc, là họa, là chạm khắc…”. Tính nhạc, họa, điêu khắc trong thơ không tồn tại dưới dạng vật chất nhưng luôn hiển hiện, đòi hỏi một khả năng cảm thụ tuyệt vời. Đến với thơ, người nghệ sĩ có cơ hội hòa quyện với niềm say mệ của toàn vẹn nghệ thuật, làm thơ mà như sáng tác nhạc, như điêu khắc, vẽ tranh. Điều kì diệu ấy nếu mất đi sẽ làm cho người nghệ sĩ trống vắng đến nhường nào?

Nhà thơ Quang dũng là người nghệ sĩ đa tài. Ông làm thơ, vẽ tranh, sáng tác nhạc. Và tất cả tài hoa ấy hội tụ trong thơ ông:

“Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

Nhà ai pha luông mưa xa khơi”

(Tây Tiến)

Hai câu thơ miêu tả bức tranh dữ dội, hoang sơ mà nên thơ, lãng mạn của vùng núi Tây Bắc. Phép đối ở câu thơ thứ nhất như bẻ đôi nhịp thơ, đẩy hai về về hai hướng đối lập: Cao và sâu. Cao vời vợi, sâu thăm thẳm. Cái hay ở đây tác giả đã dùng cái cao để nói cái sâu, dùng cái sâu khôn cùng để tả cái cao vô tận. Đó là chất thơ của ngôn ngữ tạo hình giàu tính biểu cảm. Chất thơ ấy còn hòa quyện trong chất nhạc. Như Xuân Diệu từng nhận xét: “Đọc thơ Quang Dũng như ngậm nhạc trong miệng”. Câu thơ “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi” với thanh bằng tuyệt đối đã hài hòa âm điệu, tiết tấu với câu thơ gân guốc, hiểm trở ở trên, tạo nên sự hòa quyện uyển chuyển, tưởng như đối nhau chan chát mà lại hòa hợp, gợi cảm, giàu sức hút. Người đọc như đang nghe một giai điệu thu hút giàu tiết tâu khi đang ngắm nhìn, tĩnh tâm nơi khoảng lặng của một bức tranh thủy rmặc nhòa đi trong màn mưa của cơn “mưa xa khơi”. Hình ảnh những ngôi nhà xa xa nhòa đi trong màn mưa xa ngái, mờ ảo còn chất chứa nỗi niềm về quê hương, gia đình của những người lính Tây Tiến trên đường hành quân gian khổ. Ta bắt gặp một ánh nhìn bình yên…

Như vậy, nhờ thơ ca, nhà thơ Quang Dũng đã bộc lộ hết tài hoa và xúc cảm cũg như tâm sự sâu kín, nỗi nhớ cồn cào trong mình. Nếu không có thơ ca thì sao? Ông vẫn có thể vẽ, vẫn có thể sáng tác nhạc. Nhưng liệu những gam màu có thay thế được cái sâu khôn cùng ẩn chứa trong những con chữ mà sức diễn đạt là vô hạn? Và liệu những giai điệu kia vừa có thể giàu tính tạo hình lại vừa có thể trĩu nặng cảm xúc, như thơ? Với Quang Dũng nói riêng và các thi sĩ nói chung, thơ là không thể thay thế. Với tư cách là nhà sáng tạo mà khả năng sáng tạo luôn thôi thúc, luôn sôi sục, nếu thơ mất đi thì những thi sĩ sẽ rơi vào bế tắc,như một kẻ bị giam cầm trong ngục tối mà không thấy ánh sáng, như tâm hồn sống cuộc đời thực vật. Nỗi mất mát ấy chẳng phải cũng đau đớn như “mồ côi” sao?


Tiền đề– Lí lẽ:Đến với thơ ca, người nghệ sĩ có khả năng hòa nhập tâm hồn mình với nhiều loại hình nghệ thuật khác, vậy không có thơ ca thì khoảng trống để lại là vô cùng.

– Dẫn chứng: Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến è Nếu không có thơ ca, Quang Dũng vẫn có thể vẽ tranh, sáng tác nhạc, nhưng những cung bậc cảm xúc đa dạng mà thơ ca truyền tải thì không thể thay thế được.
Kết luậnNếu thiếu đi thơ ca, tâm hồn người nghệ sĩ sẽ vô cùng trống vắng.

Như vậy, trong bất kì phần triển khai luận điểm nào trong bài nghị luận, hai yếu tố tiền đề và kết luận luôn phải gắn chặt với nhau. Người đọc sẽ ngay lập tức hỏi “Tại sao” khi bạn trình bày kết luận mà thiếu đi dẫn chứng. Và họ sẽ hỏi bạn: “Thì sao” nếu chỉ nêu tiền đề mà chẳng dẫn tới kết luận nào cả. Hãy tự hỏi mình như vậy: Tại sao tôi có thể nói điều này? Tôi nói những điều này rồi thì sao? Hai câu hỏi này sẽ giúp bạn kiểm tra xem lập luận của mình đã đủ tiền đề và kết luận hay chưa.

Nguyên tắc 5: Viết để thuyết phục người đọc, không phải để thỏa mãn cái tôi

Công bằng mà nói, chẳng ai có nghĩa vụ phải đọc hết những gì bạn viết ra. Người đọc luôn có quyền lựa chọn. Thống kê chỉ ra rằng trên Facebook người ta chỉ mất 4 s để quyết định xem có muốn đọc một bài viết hay không. Cuộc sống càng hối hả người ta càng vội vã, độ kiên nhẫn của người đọc giảm dần qua từng cái cuộn chuột trên bài viết của bạn. Vậy bạn nghĩ xem, ai muốn đọc một bài viết chỉ thao thao bất tuyệt về một cái tôi nào đó chẳng dính dáng đến mình?

Ngay từ định nghĩa, văn nghị luận đã không phải chỉ hướng về người viết. Nghị luận là thuyết phục ai đó về một quan điểm nào đó. Yếu tố người đọc được đặt ra từ trong định nghĩa. Bài viết của bạn chỉ có sự thuyết phục khi bạn hướng đến người đọc và trong đầu bạn luôn rõ ràng một mục đích tối thượng: Thuyết phục người đó.

Joe Vitale trong tác phẩm nổi tiếng “Thôi miên bằng ngôn từ” đã gợi ý một cách viết tuyệt vời để tạo sự thuyết phục. Ông khuyên các nhà viết quảng cáo hãy viết bài dưới dạng một lá thư, hình dung một người nhận cụ thể và viết thật chân thành để thuyết phục người đọc mua sản phẩm. Sau khi lá thư hoàn thành, biên tập thật cẩn thận, xóa đi các dấu hiệu hình thức lá thư, biên tập lại thêm nhiều lần nữa, và ta có một bài viết hoàn hảo. Joe gọi đây là “bí quyết triệu đô”.

Đôi khi bạn không có đủ thời gian để làm tất cả các thao tác đó cho bài văn nghị luận của mình, nhưng bạn vẫn có thể rút ra bài học từ đó: Hãy hình dung về một người cụ thể trong quá trình viết. Và hãy viết để thuyết phục người đó. Thao tác này sẽ giúp cho quá trình viết của bạn có một định hướng rõ ràng hơn và các lập luận chặt chẽ hơn. Bạn sẽ không quên luận đề và mục đích làm sáng rõ luận đề. Khi đó, cảm xúc của bài viết cũng tự nhiên và chân thực hơn.

Ngoài ra, hãy thử tự hỏi mình xem bạn thích đọc một bài viết như thế nào, người đọc thích đọc một bài viết như thế nào? Sau đây là một số điều cần lưu ý:

  • Hãy viết ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Cho dù đủ kiên nhẫn, thì người đọc cũng sẽ không thiện cảm với những bài viết quá dài dòng và chẳng nói được điều gì rõ ràng, cụ thể. Nếu phải đọc một bài như vậy, đó là cực hình.
  • Nên trình bày theo kiểu diễn dịch hơn là kiểu quy nạp. Những thông tin chính phải đưa lên trước, những thông tin phụ đưa ra sau. Bởi đôi khi kết cấu quy nạp gây cảm giác khó chịu: Để hiểu điều bạn nói, người ta phải đọc một đống lí lẽ trong hoang mang, sau đó nhận ra ý chính ở cuối bài, lại phải lội ngược lên đọc lại. Rất khó chịu.
  • Gây ấn tượng, tạo sự thu hút nhưng đừng phô diễn. Trong bài văn cần có những điểm sáng để thu hút sự chú ý của người đọc. Nhưng những câu văn xáo rỗng, những hình ảnh vô nghĩa, những câu chuyện chẳng liên quan thì không có giá trị gì trong bài viết của ta cả. Hãy cân nhắc về việc phô diễn trong bài viết: Đôi khi điều bạn thấy hay không phải là điều người đọc thích. Chẳng ai quan tâm bạn phải dụng công làm ra nó thế nào, khi họ thấy không hấp dẫn họ từ bỏ, đơn giản vậy thôi.


TÓM TẮT BÀI VIẾT

5 NGUYÊN TẮC VÀNG ĐỂ BÀI NGHỊ LUẬN RÕ RÀNG, THUYẾT PHỤC

Nguyên tắc 1: Hiểu thật rõ vấn đề mình viết

Bạn cần quản lý hệ thống tri thức liên quan đến bài viết trên hai cấp độ:

+Ở cấp độ tổng thể: cần sơ đồ hóa hệ thống kiến thức để nắm bắt mối liên hệ theo chiều dọc và theo chiều ngang.

+Ở cấp độ chi tiết: cần ghi nhận những điểm ấn tượng, những chi tiết khái quát đầy đủ trọn vẹn vấn đề mà bạn đang bàn tới.

Nguyên tắc 2: Quản lý bố cục bài viết

Bài văn nghị luận không được có nội dung thừa. Bố cục bài viết phải được sắp xếp theo các tầng bậc có liên quan chặt chẽ với nhau. Bạn cần kiểm soát mối liên hệ giữa dẫn chứng, lí lẽ, luận điểm trong mối quan hệ với luận đề.

Nguyên tắc 3: Theo sát luận đề

Luận đề cần phải được nhắc đi nhắc lại trong bài viết và không bao giờ được quên nhiệm vụ chứng minh làm sáng tỏ luận đề.

Nguyên tắc 4: Lập luận phải đủ tiền đề và kết luận

Tiền đề là những cơ sở lí lẽ, dẫn chứng để làm rõ kết luận. Hai yếu tố này phải luôn gắn chặt với nhau thì lập luận mới chặt chẽ.

Nguyên tắc 5: Viết để thuyết phục người đọc, không phải để thỏa mãn cái tôi

Đừng viết những gì mình muốn, hãy viết những gì có thể thuyết phục người đọc.

NẾU BẠN CẢM THẤY MỘT BÀI VIẾT CỦA MÌNH CHƯA THUYẾT PHỤC

Hãy thử biên tập lại một bài nghị luận chưa thuyết phục của chính mình qua các bước sau.

Bước 1: Đọc và phát hiện lỗi chưa đạt

Đọc kĩ lại bài viết và thử trả lời các câu hỏi:

1. Những kiến thức đưa vào bài viết đã đủ chưa? Có gì thừa và có gì thiếu? Có kiến thức nào chưa chính xác cần sửa lại hay không?

2. Bố cục bài viết đã chặt chẽ chưa? Các phần có liên quan với nhau chưa? Có phần nào bị thừa không? Với các phần thừa đó thì nên bỏ đi hay nên sửa lại để kết nối với bài viết? Nếu sửa thì sửa như thế nào? (Có thể vẽ sơ đồ để thấy rõ các điều này).

3. Luận đề (vấn đề nghị luận) có được thể hiện suốt bài viết hay không? (Kiểm tra ở những phần sau: Mở bài, giải thích, bàn luận – chứng minh, kết bài). Hệ thống câu luận điểm đã rõ chưa? Thao tác chốt ý đã đạt chưa

4. Các lập luận đã đủ tiền đề và kết luận chưa?

5. Những phần nào có thể người đọc sẽ không quan tâm? Nên bỏ phần đó đi hay chỉnh sửa, nếu chỉnh sửa thì chỉnh như thế nào?

Bước 2: Viết lại bài viết cho đến khi tạo ra phiên bản tốt nhất.

Bước 3: Ghi lại những điều bạn nghĩ rằng bản thân cần phải nhớ cho bài viết lần sau.


Theo Blog Chuyên Văn
Thêm
Để viết một bài văn nghị luận rõ ràng, thuyết phục
702
0
0
Bất kỳ ai muốn xây dựng thói quen viết lâu dài, bao gồm viết, chỉnh sửa, nghiên cứu, học tập v.v. hoặc bất kỳ thứ gì khác. Bằng cách chia sẻ những nỗ lực của bạn ở đây, bạn sẽ nhận được một số trách nhiệm để giúp thúc đẩy động lực của bạn. Và bạn sẽ là một phần của cộng đồng những người cùng xây dựng thói quen khuyến khích và hỗ trợ lẫn nhau!

Hãy thoải mái bắt đầu một tháng bằng cách nêu rõ mục tiêu của bạn và trò chuyện với những người tham gia khác.

Dưới đây là một số mẹo để bạn bắt đầu con đường viết lách :

Đặt mục tiêu có thể đạt được- Đây là phần quan trọng nhất của việc xây dựng thành công một thói quen . Đặt mục tiêu mà bạn dễ dàng có thể đạt được . Hoàn thành một mục tiêu nhỏ sẽ mang lại cho bạn sự tự tin và giúp bạn đạt được thành công mục tiêu tiếp theo.

Chấp nhận thất bại và tiếp tục - Ngay cả với một mục tiêu nhỏ, chắc chắn có lúc bạn sẽ thất bại trong một vài lần. Đừng lo lắng về nó. Thất bại là một phần tự nhiên của sự cải thiện. Cố gắng tìm ra lý do tại sao nó xảy ra và cách bạn có thể ngăn chặn nó trong tương lai. Đừng chồng chéo mục tiêu của mình, hãy bắt đầu mới vào ngày hôm sau. Hãy tha thứ cho bản thân và bước tiếp.

Hãy kiên nhẫn và kiên trì - Cần một thời gian dài để xây dựng một thói quen mạnh mẽ và đôi khi bạn sẽ không nhận thấy sự tiến bộ mà bạn đang đạt được hàng ngày bởi vì nó xảy ra với tần suất rất nhỏ. Giữ ở đó. Gắn bó với thói quen trở nên dễ dàng hơn theo thời gian. Đôi khi bạn nghĩ rằng bạn đã 'thành công' là lúc bạn dễ vấp ngã nhất. Nếu bạn tiếp tục duy trì, tiến trình của bạn sẽ chậm và ổn định, và đó là kiểu tiến bộ duy nhất kéo dài.

Thử nghiệm- Không phải mọi thứ hiệu quả với người khác sẽ hiệu quả với bạn, và đôi khi những gì hiệu quả với bạn thay đổi theo thời gian. Luôn sẵn sàng để trộn mọi thứ nếu bạn đang gặp khó khăn. Phần thưởng có tác dụng tốt hơn hình phạt đối với bạn không? Tốt hơn là bạn nên giải quyết vấn đề đang viết hay hoàn thành công việc khác trước để bạn có thể thư giãn? Có lẽ bạn cần các mục tiêu khác nhau cho các ngày khác nhau trong tuần? Bạn có cần bỏ qua ngày? Một thói quen tốt là một thói quen phù hợp với bạn.

Hẹn gặp lại các bạn vào tháng 6 với nhiều mục tiêu được thiết lập và nhiều bài viết hay nhé!


Mình là Phong Cầm và sẵn sàng giải đáp các câu hỏi của các bạn nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào.
Thêm
491
0
0
ĐÔI ĐIỀU VỀ TỨ TUYỆT
1)khái niệm : là thể thơ gồm bốn câu mỗi câu 7 chữ
2),các loại tứ tuyệt
a) tứ tuyệt tự do : cũng viết bốn câu mỗi câu 7 chữ nhưng không theo luật bằng trắc, chỉ hiệp vần cuối các câu 1+2+4, hoặc cuối câu 2+ 4
b) Tứ tuyệt có luật không đối : viết theo bảng luật thất ngôn tứ tuyệt đường luật nhưng không đối
c) Tứ tuyệt có đối : viết theo bảng luật thất ngôn tứ tuyệt đường luật và có đối ,tùy theo bảng luật
* Thất ngôn tứ tuyệt một cặp đối :

Bảng 1:
BBTTTBB(v)
TTBBTTB(v)
TTBBBTT (đối câu 4)
BBTTTBB(v) (đối câu 3)

Bảng 2:
BBTTBBT (đối câu 2)
TTBBTTB(v) (đối câu 1)
TTBBBTT
BBTTTBB(v)

Bảng 3:
TTBBTTB(v)
BBTTTBB(v)
BBTTBBT.( Đối 4)
TTBBTTB(v) (đối 3)

Bảng 4:
TTBBBTT (đối 2)
BBTTTBB(v) (đối 1)
BBTTBBT
TTBBTTB(v)

*Thất ngôn tứ tuyệt hai cặp đối
bảng 1:
TTBBBTT. (đối 2)
BBTTTBB(v) (đối 1)
BBTTBBT. (đối 4)
TTBBTTB(v) (đối 3)
Bảng 2:
BBTTBBT (đối 2)
TTBBTTB(v) (đối 1)
TTBBBTT. (đối 4)
BBTTTBB(v) (đối 3)

d) tứ tuyệt trường thiên
Mỗi bài gồm nhiều khổ tứ tuyệt kết hợp, mỗi khổ bốn câu, nội dung các khổ liên quan nhau
Vần giữa các khổ có thể trùng vận hoặc khác vận

Bài học viên

Bài 1:
Nàng thơ ngỏ mộng chốn dương trần
Gợi những hương tình trải lộng xuân
Ước mảng đào tơ vờn cõi nguyệt
Ôm dòng suối ngọc chảy nguồn ân

B2
Đêm lần chuổi hạt tâm thành kính
Sáng tụng lời kinh miệng khẩn cầu
Ước cõi sơn hà mai thịnh vượng
Xin đời bớt khổ những ngày sau

B3
Gió cuộn khơi về dĩ vãng xưa
Nhiều năm cách trở mộng dư thừa
Còn chăng kỉ niệm nhoà phai dấu
Tự hỏi hương lòng đã lạnh chưa
Co may

Bài 2
Ước nguyện tình ta mãi thắm nồng
Anh hờ hững thế cũng bằng không
Từng hôm mỏi đợi mơ hình bóng
Mấy buổi còn trông ước dáng hồng
Thanh trúc

Bài 3
LỆ THU

Nhớ họ làm sương mờ nẻo cũ
Trông người để khói nhạt thềm xưa
Chiều thu sẽ buột vàng rơi ái
Giữ đỏ cầm ân sớm hạ vừa
Phan trường minh

Bài 4
TỨ TUYỆT KO THEO LUẬT :
ĐẾN TRƯỜNG
Cùng nhau mỗi sớm rẽ màn sương.
Chẳng quản nắng mưa để tới trường.
Thương nhớ đàn em đang ngóng đợi.
Mặc cho đẫm áo vẫn lên đường.

THEO LUẬT KO ĐỐI
TỰU TRƯỜNG.
Trên cành đoá Phượng vẫn còn vương
Thấm thoát hè qua đã tựu trường
Khép lại lòng mình vui vạn hướng
Quay về trăn trở với niềm thương!

ĐỐI 3+4
XUÂN TÌNH
Ngoài kia cánh én đã tung trời
Nở rộ hoa rừng khắp mọi nơi
Đã dệt duyên hồng trong sức trẻ
Đang thêu mộng thắm giữa xuân ngời.

ĐỐI 1+2
VỀ VỚI BIỂN

Sóng biển xô bờ ngân điệu hát
Rừng cây chạm gió gảy cung đàn
Xin mời bạn hữu gần xa đến
Thưởng cảnh niềm vui sẽ ngập tràn.

Nguồn: bạch Sương
Thêm
610
2
3

Thu Vân 2022

Thành Viên
11/2/22
99
161
33,000
58
Xu
46,135
Chị Chị già viết được 10 bài tứ tuyệt vần bằng xong sách dép chạy. Có 28 chữ mà 20 lỗi bệnh. Choáng
 
  • Love
Reactions: Hoa Phù Sa

Trang cá nhân

“Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly trong sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn”.
Truyện này tớ đăng đầu tiên ở Wattpad (khi ấy học lớp tám), giờ đọc lại thấy sến thật sự nhưng khi tớ cho chị họ xem bản thảo thì chị ấy lại khen hay. Tớ cũng nhen nhóm ý định phát triển bộ này thành truyện dài luôn nhưng mà hồi ấy tớ chưa đủ thời gian, đến giờ thì bản thân lại không theo kịp cảm xúc khi ấy.
Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau
"Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa."
Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~
Trò chuyện trực tiếp
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. Thích Văn Học @ Thích Văn Học:
    Hiện tại không có giá trị qui đổi gì em nhé
  2. hưnga @ hưnga:
    cho em hỏi xu có những tác dụng gì ạ
Top