Newsfeed

Văn Học Trẻ - forum.Vanhoctre.com | Nuôi dưỡng tình yêu văn chương, cuộc thi viết văn; học văn, những bài văn hay. Tác phẩm văn học chọn lọc, lí luận văn học, ...

BBT đề xuất

Bài viết mới

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Các em học sinh lớp 3 thân mến! Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu với các em những bài văn mẫu hay về đề bài: kể về gia đình em. Hi vọng rằng từ sự gợi ý của chúng tôi,các em sẽ làm được những bài văn thật hay và đạt được những điểm số thật cao nhé!


Bài văn mẫu số 1 kể về gia đình em

Gia đình em có ba người. Bố em là một kiến trúc sư. Bố đã thiết kế nên những ngôi nhà xinh đẹp; những tòa cao ốc nguy nga; những biệt thự sang trọng... Bố rất yêu công việc của mình. Đồng hành với bố trong gia đình là mẹ mình. Mẹ là giáo viên. Mẹ rất yêu nghề dạy học, tận tụy với trẻ thơ. Bố và mẹ đều rất quan tâm đến gia đình, lo lắng việc học hành của con cái. Còn em là học sinh lớp 3E trường tiểu học Vạn Phúc. Em rất tự hào về gia đình mình. Em sẽ cố gắng học tập để sau này tiếp bước con đường đi của bố.

Kể về gia đình em - vanhoctre.com.jpg

( Ảnh sưu tầm internet)

Bài văn mẫu số 2 kể về gia đình em

Gia đình em có tất cả 4 người, gồm bố, mẹ, em và em gái của em. Bố em năm nay bốn mươi tuổi nhưng trông bố còn trẻ và đẹp trai lắm. Công việc của bố là làm nhân viên tại một công ty lớn, mỗi ngày đều về nhà lúc 5 giờ chiều. Có những hôm phải tăng ca, bố đều về rất muộn nên em thương bố lắm. Mẹ em là một người phụ nữ xinh đẹp dù rằng đã gần bốn mươi. Mẹ là một bác sĩ, vậy nên mỗi khi trong nhà ai bị bệnh là chẳng cần phải ra ngoài khám làm gì cả. Không chỉ vậy đâu, mẹ em còn rất đảm đang nữa, món nào mẹ nấu cũng đều ngon cả, nhà em ai cũng thích. Em năm nay đang học lớp 3 tại trường Tiểu học gần nhà, còn em gái em thì mới
học mẫu giáo năm ngoái thôi. Bé con ấy đáng yêu và dễ thương lắm, lúc nào cũng cười thật tươi, thật vui vẻ khiến ai cũng thích cả. Gia đình em lúc nào cũng hòa thuận vui vẻ, mỗi ngày thưởng thức những món ăn ngon mẹ làm, căn nhà nhỏ luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc. Em rất yêu gia đình mình.

Bài văn mẫu số 3 kể về gia đình em

Gia đình mình không như nhà nhiều bạn chỉ có 4 người mà có tới 6 người, bao gồm ông bà nội của mình, bố mẹ mình, anh trai và mình. Ông bà nội tớ đều đã ngoài sáu mươi tuổi rồi, hai người vẫn còn khỏe và minh mẫn lắm. Ông có một bộ râu trắng dài, mỗi khi rảnh, ông thích nhất là chơi cờ cùng những ông lão trong khu phố, cùng họ uống trà, nói chuyện, y hệt như một lão nhân thời xưa vậy. Còn bà tớ rất thích ra công viên gần nhà tập dưỡng sinh vào mỗi buổi chiều cho cơ thể dẻo dai. Những lúc khác, bà đều trồng rau hoặc chăm sóc những cây hoa trong vườn. Còn bố tớ là một giáo viên cấp 3, chỉ khi nào có tiết dạy bố mới đến trường thôi, còn lại bố đều ở nhà đọc sách hoặc soạn giáo án. Bố mình vẫn còn trẻ lắm dù rằng bố đã đồng hành với nghề thầy giáo này hơn hai mươi năm rồi. Mình rất thích được nghe bố giảng bài, vô cùng dễ hiểu và dễ nhớ. Còn mẹ tớ lại là một nhân viên ngân hàng, công việc của mẹ ấy vậy nhưng lại cần sự cẩn thận tỉ mỉ vô cùng cao. Mỗi ngày tớ đều thấy mẹ ngồi làm sổ sách chi chít những con số, khi ấy tớ thương mẹ lắm. Còn anh trai tớ, năm nay anh đã vào cấp 3. Anh lớn hơn tớ nhiều lắm, cả vóc người cũng cao lớn nữa, trông chẳng thua kém gì bố cả. Anh rất yêu thương và chiều chuộng tớ. Tớ rất yêu gia đình mình.


Gia đình là nơi chốn để quay về mỗi khi mệt mỏi, là tổ ấm gắn kết mỗi thành viên lại với nhau. Chắc hẳn khi làm bài văn: kể về gia đình em, các em sẽ có thật nhiều cảm xúc để viết được những bài văn hay và xúc động phải không nào? Chúc các em luôn hoàn thành thật tốt các bài tập mà thầy cô giao nhé. Các em có thể tham khảo Những bài văn hay lớp 3 trong box văn 3 của văn học trẻ nhé!

Sen Biển( sưu tầm)
Thêm
Kể về gia đình em
793
0
0
Các em học sinh lớp 3 thân mến! Phân môn tập làm văn lớp 3 là một phân môn rất thú vị và cũng đầy thử thách đối với chúng mình phải không nào? Hãy để văn học trẻ là một người bạn thân thiết của các em trong quá trình học văn nhé!

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu với các em các bài văn mẫu về đề bài Kể về tổ em. Mời các em cùng đọc nhé!


Bài văn mẫu số 1 kể về tổ em

Tổ em là tổ bốn thuộc lớp 3A. Tổ gồm có tám bạn. Tổ trưởng là bạn Hương Lan, một người bạn dễ thương và học giỏi nhất tổ. Bảy bạn còn lại là: Tú, Tiên, Liên, Thảo, Tuấn, Vương và em (tức Lê Tùng). Tổ chúng em là một tổ đoàn kết và có phong trào học tập sôi nổi nhất lớp, luôn được cô chủ nhiệm biểu dương. Đặc biệt, cả tám bạn trong tổ, bạn nào cũng là "diễn viên múa" của lớp. Hôm biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11, tiết mục múa "Em đi học" của tổ đạt giải nhất toàn trường. Mọi người đều khen chúng em múa đẹp, múa dẻo và hồn nhiên tươi trẻ nữa. Một tiết mục đặc sắc. Tổ bốn của em là thế đó. Em rất vui và tự hào về tổ em.

Kể về tổ em - vanhoctre.com.jpg

( Ảnh sưu tầm internet)

Bài văn mẫu số 2 kể về tổ em


Lớp em được chia thành ba tổ, mỗi tổ ngồi 3 dãy bàn khác nhau trong lớp. Trong đó, tổ em là tổ 1, cũng chính là tổ ngồi ngoài cùng. Tổ em có tổng cộng mười hai thành viên. Cả tổ có 6 chiếc bàn gỗ xếp thẳng hàng nhau, bàn nào đều cách bàn ấy không khoảng nhất định. Cứ 2 bạn ngồi một bàn, ngồi cạnh em là bạn Linh, cũng chính là tổ trưởng. Bạn ấy là người đôn đáo công việc của tổ, lại còn học rất giỏi nữa. Nhờ có bạn đốc thúc, nhắc nhở mà thi đua của tổ đã vượt lên trông thấy. Ngồi bàn đầu là hai bạn Hùng và Tuấn trông có vẻ nhỏ con nhất tổ em, ấy thế mà hai cậu ấy khỏe lắm nhé, chẳng kém gì ai đâu. Tiếp theo đó là Hoa, Lan, em, My, Ngọc, Hải, Sơn, Nga, Hoàng. Mỗi bạn đều vô cùng chăm học, tích cực đóng góp cho các hoạt động của tổ. Các thành viên trong tổ em đều rất đoàn kết, giúp đỡ nhau không chỉ trong học tập mà còn trong các hoạt động của trường, của lớp nữa. Em rất yêu quý tổ mình, em sẽ cố gắng cùng các bạn đưa tổ ngày càng đi lên.

Bài văn mẫu số 3 kể về tổ em

Lớp em là lớp 3A, là lớp chọn của trường, bởi vậy lớp không có quá đông học sinh, chỉ có duy nhất 24 bạn. Dù ít nhưng lớp vẫn chia làm 3 tổ, mỗi tổ có 8 người. Tổ em lại là tổ ở giữa – tổ 2. Lớp em rất đặc biệt, gọi là tổ 2 nhưng cả lớp lại đặt tên cho tổ theo tên loại hoa quả mình thích. Và, sau khi nhất trí, tổ em có tên là Những trái chuối tinh nghịch. Lấy tên ấy là bởi tổ có khá nhiều nam, chỉ có duy nhất 3 bạn nữ mà thôi. Những trò nghịch ngợm trong lớp đều từ tổ em mà ra cả, nên lấy cái tên này cũng không có gì ngạc nhiên. Dẫu vậy nhưng trong học tập, ai nấy cũng đều rất nghiêm túc và chăm chú nghe giảng đấy nhé. Đặc biệt là Hoàng – tổ trưởng tổ em, dù là kẻ hay bày trò nhất nhưng lại là người học giỏi nhất lớp, lại còn là người giỏi các môn thể thao nữa. Tám con người, tám tính cách khác nhau nhưng ai cũng vô cùng hòa hợp khi làm việc nhóm. Có những lần cãi vã nhưng rất nhanh chúng em đã thân thiết trở lại và hiểu nhau hơn. Nhờ vậy, tổ em vô cùng đoàn kết và đạt được nhiều thành tích tốt. Em rất yêu tổ em.

Sen Biển( sưu tầm)

Các em có thể tham khảo thêm các bài văn mẫu lớp 3 hay khác Tại Đây. Chúc các em đạt được những thành tích trong các bài kiểm tra sắp tới nhé!
Thêm
Kể về tổ em
771
0
0
Các bé học lớp 3 là bắt đầu làm quen với các mẫu văn bản quy phạm pháp luật đơn giản. Hôm nay tôi sẽ hướng dẫn các bé làm đơn xin cấp thẻ đọc sách nhé. Hi vọng với bài hướng dẫn chi tiết này thì"đơn từ cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi"

Điền các nội dung cần thiết vào chỗ trống để hoàn thành đơn dưới đây:



CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

......., ngày........ tháng........ năm.....

ĐƠN XIN CẤP THẺ ĐỌC SÁCH

Kính gửi: Thư viện .......................

Em tên là :..................................

Sinh ngày :....................... Nam (nữ):........................

Nơi ở :...................................

Học sinh lớp :........... Trường :.....................

Em làm đơn này xin đề nghị Thư viện cấp cho em thẻ đọc sách năm...................

Được cấp thẻ đọc sách, em xin hứa thực hiện đúng mọi quy định của Thư viện.

Em xin trân trọng cảm ơn.

Người làm đơn

250f66c5.jpg


TRẢ LỜI:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Quang Bình, ngày 5 tháng 9 năm 2021



ĐƠN XIN CẤP THỂ ĐỌC SÁCH

Kính gửi : Thư viện Trường Tiểu học Quang Bình

Em tên là: Vũ Ngọc Tú Uyên

Sinh ngày : 21/11/2013 Nam (nữ) : Nữ

Nơi ở : Thôn Hoa Thám xã Quang Bình huyện Kiến Xương .

Học sinh lớp: 3C Trường : Tiểu học Quang Bình

Em làm đơn này xin đề nghị Thư viện cấp cho em thẻ đọc sách năm 2021-2022.

Được cấp thẻ đọc sách, em xin hứa thực hiện đúng mọi quy định của Thư viện.

Em xin trân trọng cảm ơn.

Người làm đơn

Vũ Ngọc Tú Uyên

Mời các bé và các vị phụ huynh xem thêm các bài hướng dẫn giải chi tiết cho chương trình Tiếng Việt lớp 3 Tại Đây
Thêm
Tập làm văn
658
0
0
Đối với các bé khối 3 nói riêng và các bé trong độ tuổi tiểu học nói chung thì việc viết và làm các bài tập trong vở bài tiếng Việt là rất khó khăn. Hi vọng rằng với những chia sẻ nho nhỏ này của tôi sẽ giúp các em học sinh và các vị phụ huynh chinh phục môn Tiếng Việt 3 một cách dễ dàng. Sau đây là hướng dẫn giải các bài tập trong sách VBT Tiếng Việt lớp 3 trang 4

Điền ao hoặc oao vào chỗ trống :

ngọt ng....... , mèo kêu ng...... ng......, ng...... ngán

2. Tìm các từ :

a) Chứa tiếng bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa như sau :

- Cùng nghĩa với hiền :................................

- Không chìm dưới nước : ............................

- Vật dụng để gặt lúa, cắt cỏ : .......................

b) Chứa tiếng có vần an hoặc ang, có nghĩa như sau :

- Trái nghĩa với dọc : .............................

- Nắng lâu, không mưa, làm đất nứt nẻ vì thiếu nước :

- Vật có dây hoặc bàn phím để chơi nhạc :

1bf1474c.jpg


TRẢ LỜI:

1. Điền ao hoặc oao vào chỗ trống :

Ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao, ngao ngán

2. Tìm các từ:

a) Chứa tiếng bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa như sau :

- Cùng nghĩa với hiền : lành

- Không chìm dưới nước : nổi

- Vật dùng để gặt lúa, cắt cỏ : liềm

b) Chứa tiếng có vần an hoặc ang, có nghĩa như sau :

- Trái nghĩa với dọc là ngang

- Nắng lâu, không mưa, làm đất nứt nẻ vì thiếu nước : hạn

- Vật có dây hoặc bàn phím để chơi nhạc : đàn

Mời các bạn xem các bài có liên quan tại đây:



Sen Biển
Thêm
Chính tả(sách VBT tiếng Việt 3 tập 1 trang 4)
1K
0
0
1. Gạch chân dưới các từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ sau :

Tay em đánh răng

Răng trắng hoa nhài.

Tay em chải tóc

Tóc ngời ánh mai.

2. Viết tên nhữnbig sự vât được so sánh với nhau trong các câu thơ, câu văn dưới đây vào ô thích hợp :

Câu
Sự vật A
Từ so sánh
Sự vật B
a) M:
Hai bàn tay em
Như hoa đầu cành.
hai bàn tay em
như​
hoa đầu cành​
b) Mặt biển sóng trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch.
như​
a) Cánh diều như dấu “á”
Ai vừa tung lên tròi
như​
d) Ơ cái dấu hỏi
Trông ngộ ngộ ghê
Như vành tai nhỏ
Hỏi rồi lắng nghe.
như​

523fdfdf.jpg


3. Viết lại hình ảnh so sánh mà em thích ở bài tập 2. Giải thích vì sao em thích hình ảnh đó.

TRẢ LỜI:

1.
Gạch dưới các từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ sau :

Tay em đánh răng

Răng
trắng hoa nhài

Tay em chải tóc

Tóc
ngời ánh mai

2. Viết tên những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ, câu văn dưới đây vào ô thích hợp :

Câu
Sự vật A
Từ so sánh
Sự vật B
a) M:
Hai bàn tay em
Như hoa đầu cành.
hai bàn tay emnhưhoa dâu cành
b) Mặt biển sóng trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch.Mặt biểnnhưtấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch
c) Cánh diều như dấu “á”
Ai vừa tung lên tròi
Cánh diềunhưdấu “á”
d) Ơ cái dấu hỏi
Trông ngộ ngộ ghê
Như vành tai nhỏ
Hỏi rồi lắng nghe.
dấu hỏinhư


3. Viết lại hình ảnh so sánh mà em thích ở bài tập 2. Giải thích vì sao em thích hình ảnh đó.

Em thích hình ảnh so sánh cái dấu hỏi với vành tai nhỏ vì hình ảnh so sánh đó vừa hay vừa chính xác.

Bài học luyện từ và câu thật thú vị. Hi vọng với lời giải chi tiết mà vui học văn chia sẻ sẽ giúp ích các bé và quý vị phụ huynh trong việc học tập và giảng dảng dạy môn tiếng Việt 3. Mời quý vị xem bài viết liên quan tại đây

Sen Biển
Thêm
Luyện từ và câu sách vở bài tập tiếng việt 3 trang 3
641
0
0
Vui học văn rất vui được đồng hành cùng các bé và các vị phụ huynh trong việc chinh phục môn ngữ văn lớp 3. Hi vọng với sự đồng hành này các bé sẽ gặt hái được nhiều niềm vui trong quá trình học tập của mình. Sau đây sẽ là hướng dẫn giải bài tập tiếng việt 3 tập 1 trang 2 sách vở bài tập tiếng việt 3 tập 1. Kính mời các vị phụ huynh và các em học sinh cùng tham khảo

Câu 1


Điền vào chỗ trống

a) l hoặc n

hạ ...ệnh, ...ộp bài, hôm ...ọ

b) an hoặc ang

đ...hoàng, đ...hoàng, đ... ông , s...´ loáng

Lời giải chi tiết:

a) hạ lệnh, nộp bài, hôm n

b) đàng hoàng, đàn ông, sáng loáng

6227


Câu 2

Viết chữ và tên chữ còn thiếu trong bảng sau :


Số thứ tự
Chữ cái
Tên chữ cái
1​
a​
a​
2​
.............​
á​
3​
.............​
ớ​
4​
b​
.............​
5​
c​
.............​
6​
.............​
xê hát​
7​
d​
.............​
8​
đ​
.............​
9​
e​
.............​
10​
ê​
.............​

Phương pháp giải:

Gợi ý:
Em hãy nhớ lại chữ và tên chữ để điền vào bảng.

Lời giải chi tiết:

Số thứ tựChữ cáiTên chữ cái
1aa
2ăá
3â
4b
5c
6chxê hát
7d
8đđê
9ee
10êê

Hi vọng rằng với bài giải chi tiết này vui học văn sẽ giúp các bé và bố mẹ vơi bớt khó khăn trong hành trình học tập phía trước. Cảm ơn các bé và các vị phụ huynh đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi

Sen Biển
Thêm
Chính tả(sách vở bài tập tiếng Việt 3 trang 2)
514
0
0
Vào buổi sáng, những tia nắng chiếu rọi xuống khu vườn của tôi. Mỗi sáng, hương thơm của hoa tỏa khắp vườn. Tiếng chim hót líu lo, hai con chim sáo cất tiếng chíp chíp. Gió thổi vù vù mát lạnh. Ve trên thân cây kêu ve ve. Con gà trống gáy ò ó o báo hiệu ngày mới và nó gọi mọi người đừng ngủ nữa. Cây thức dậy sau giấc ngủ đêm dài. Ong, bướm bay lượn thi nhau hút mật. Chúng bay khắp vườn...
4666

Câu chuyện nhỏ về khu vườn

Văn miêu tả: Câu chuyện nhỏ về khu vườn

Bài văn mẫu số 1

Tiếng chim hót líu lo trong vòm lá đánh thức khu vườn sau một giấc ngủ dài. Đó là khu vườn bé xíu mà ông tôi đã tự tay vun trồng. Khu vườn đó chứa rất nhiều kỉ niệm của ông.

Buổi sáng, những giọt sương long lanh đọng trên chiếc lá xanh biếc. Những chú chom bắt đầu hót trong vòm cây chào mừng ngày mới. Cơn gió thoảng qua khu vườn đem theo hương hoa lá ngào ngạt. Những tia nắng đầu tiên xuyên qua những giọt sương lấp lánh. Lúc đấy, lá cây trên cành tràn ngập sức sống.

Trưa đến, hoa mười giờ nở rộ trên các dãy tường. Ánh nắng chói chang làm khu vườn yên tĩnh hơn.

Đêm về, cơn gió thổi ngang qua khu vườn tạo ra những tiếng lá xào xạc. Một thứ ánh sáng chiếu xuống khu vườn, len qua những kẽ lá tạo thành những hình thù đáng yêu trên mặt đất, đó là ánh trăng.

Khu vườn đã cho tôi không khí trong lành. Tôi sẽ chăm sóc khu vườn này để nó luôn xanh tốt.

(Đăng Khôi)
Thêm
Câu chuyện nhỏ về khu vườn
2K
2
4

Trần Ngọc 2021

Moderator
24/5/21
754
435
63,000
32
Xu
219,411
Bài văn mẫu số 3

Lích chích… lích chích… cả khu vườn như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Những tia nắng ban mai rải nhẹ xuống vườn tạo nên một cảm giác êm dịu.

Vườn nhà em rộng lắm...
 

Tiến 2021

Thành Viên
27/5/21
94
41
18,000
32
Xu
0
Bài văn mẫu số 3

Lích chích… lích chích… cả khu vườn như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Những tia nắng ban mai rải nhẹ xuống vườn tạo nên một cảm giác êm dịu.

Vườn nhà em rộng lắm, có rất nhiều bông hoa khoe sắc thắm. Màu hồng của hoa giấy, màu đỏ của hoa trạng nguyên, màu vàng của hoa cúc, màu trắng của hoa loa kèn… Mỗi loài hoa mang một vẻ đẹp riêng của nó. Buổi sáng khi mọi người đã bừng tỉnh thì chỉ có mỗi hoa mười giờ vẫn còn say giấc ngủ. Những giọt sương còn đọng nhẹ trên tán lá như tô điểm cho bông hoa thêm đẹp. Những chú chim hót líu lo trên cành cây với mấy chiếc lá xào xạc trong gió.

Những bông hoa không chỉ làm đẹp cho khu vườn mà còn đem lại hương thơm nồng nàn.

(Diệu Đan)
Trần Ngọc 2021Khu vườn buổi sáng của nhà bạn Diệu Đan thật đẹp.
 
Kiến thức luyện từ và câu lớp 3 bao gồm:
  • Từ: Từ chỉ sự vật; Từ chỉ đặc điểm; Từ chỉ hoạt động, trạng thái.
  • Các kiểu câu: Ai – là gì? Ai – làm gì? Ai như thế nào?
  • Biện pháp tu từ: Biện pháp so sánh và biện pháp nhân hóa.
Các bạn học sinh hãy ôn lại lí thuyết rồi làm bài tập luyện từ và câu nhé!
4658

71 CÂU ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3



Câu 1. Chọn từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ chấm để câu văn có hình ảnh so sánh.

Tán bàng xòe ra giống như…. (Cái ô, mái nhà, cái lá)

Câu 2. Điền tiếp vào chỗ trống để câu có hình ảnh so sánh.

Những lá bàng mùa đông đỏ như… ……………… ( ngọn lửa, ngôi sao , mặt trời)

Câu 3. Những câu nào dưới đây có hình ảnh so sánh.

A. Những chú gà con chạy như lăn tròn.

B. Những chú gà con chạy rất nhanh.

C. Những chú gà con chạy tung tăng.

Câu 4. Điền tiếp từ ngữ chỉ sự vật để mỗi dòng sau thành câu văn có hình ảnh so sánh các sự vật với nhau.

- Tiếng suối ngân nga như……………………..

Câu 5. Điền tiếp từ ngữ chỉ sự vật để mỗi dòng sau thành câu văn có hình ảnh so sánh các sự vật với nhau.

- Mặt trăng tròn vành vạnh như………………

Câu 6. Điền tiếp từ ngữ chỉ sự vật để mỗi dòng sau thành câu văn có hình ảnh so sánh các sự vật với nhau.

- Trường học là………………….

Câu 7. Điền tiếp từ ngữ chỉ sự vật để mỗi dòng sau thành câu văn có hình ảnh so sánh các sự vật với nhau.

- Mặt nước hồ trong tựa như…………..

Câu 8. Chọn từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ chấm để câu văn có hình ảnh so sánh.

Sương sớm long lanh như …….. (những hạt ngọc, làn mưa, hạt cát)


Câu 9. Chọn từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ chấm để câu văn có hình ảnh so sánh.



Nước cam vàng như…………… ( mật ong,lòng đỏ trứng gà, bông lúa chín)

Câu 10. Chọn từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ chấm để câu văn có hình ảnh so sánh.

Hoa xoan nở từng chùm như………….. (những chùm sao,chùm nhãn ,

chùm vải)

Câu 11. Gạch chân bộ phận câu trả lời câu hỏi ‘’thế nào’’ Chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ đông nghịt người.

Câu 12. Gạch chân bộ phận câu trả lời câu hỏi ‘’thế nào’’ Bạn Tuấn rất khiêm tốn và thật thà.
Câu 13. Tìm từ chỉ đặc điểm trong câu sau:

Anh Kim Đồng rất nhanh trí và dũng cảm.

…………………………………………………………………………………………

Câu 14: Câu: “Người xưa đã ví bờ biển Cửa Tùng giống như một chiếc lược đồi mồi cài vào mái tóc bạch kim của sóng biển.” được viết theo mẫu câu nào?

a. Ai là gì? b. Ai làm gì? c. Ai thế nào? d. Cái gì thế nào?

Câu 15: Câu ‘ Em còn giặt bít tất’ thuộc mẩu câu

a. Ai làm gì? b. Ai thế nào? C.a, b đều đúng d. a, b đều sai

Câu 16: Đăt câu hoi cho cac bô phân câu in đâm :

Em muốn giúp mẹ nhiều hơn, để mẹ đỡ vất vả

…………………………………………………………………………………………

Câu 17: Câu “ Ông lão đào hũ bạc lên, đưa cho con” thuộc mẫu câu nào em đã học?

a. Ai làm gì? B.Ai là gì? C.Ai thế nào?. d. Cả a, b, c đều sai.

Câu 18: Trong câu ‘Có làm lụng vất vả người ta mới biết quý đồng tiền’’,từ chỉ hoạt động là :

a. Vất vả b. Đồng tiền . c. Làm lụng.

Câu 19: Câu văn được viết theo mẫu Ai làm gì? là:

Anh Đức Thanh dẫn Kim Đồng đến điểm hẹn.

Bé con đi đâu sớm thế?

Già ơi! Ta đi thôi! Về nhà cháu còn xa đấy!


Nào, bác cháu ta lên đường!

Mắt giặc tráo trưng mà hóa thong manh.

Trả lời xong, Kim Đồng quay lại.

Câu 21: Câu văn có hình ảnh so sánh là:

Ông ké chống gậy trúc, mặc áo Nùng đã phai, bợt cả hai tay.

Lưng đá to lù lù, cao ngập đầu người.

Trông ông như người Hà Quảng đi cào cỏ lúa.

Câu 22: Đặt câu theo mẫu Ai thế nào? nói về anh Kim Đồng:

.........................................................................................................................................

Câu 23: Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu sau:

Tháng mười một vừa qua trường em tổ chức hôi thi văn nghệ thể thao để chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20 -11.

Câu 24. Trong câu văn: “Bố là niềm tự hào của cả gia đình tôi”. Là kiểu câu nào?

a. Ai là gì? B. Ai thế nào? C.Ai làm gì? Câu 25. Dòng nào thể hiện là khái niệm của từ “cộng đồng” a. Những người cùng làm chung một công việc.
b. Những người cùng sống trong một tập thể hoặc một khu vực, gắn bó với nhau.

c. Những người cùng nòi giống.

Câu 26. Tìm cặp từ trái nghĩa với nhau:

A. Thông minh - sáng dạ b.Cần cù - chăm chỉ c.Siêng năng - lười nhác

Câu 27. Dòng nào dưới đây viết đúng chính tả?

a. Cư xử, lịch xự. B.Cơm chín, chiến đấu c.Dản dị, huơ vòi

Câu 28. Dòng nào dưới đây thể hiện tính tốt của người học sinh:

Trong giờ học còn hay nói chuyện.

Chưa làm bài đầy đủ, chưa học thuộc bài trước khi tới lớp.

Ngoan ngoãn, học tập chuyên cần.

Câu 29.
Tìm cặp từ trái nghĩa với nhau:

a. Siêng năng - lười nhác b.Thông minh - sáng dạ c.Cần cù - chăm chỉ Câu 30. Gạch chân bộ phận câu trả lời câu hỏi “làm gì?” Hòa giúp mẹ xếp ngô lên gác bếp.

Câu 31. Gạch dưới từ ngữ chỉ hoạt động được so sánh trong câu văn dưới đây:

Ngựa phi nhanh như tên bay.

Câu 32. Điền từ so sánh ở trong ngoặc vào chỗ trống trong mỗi câu sau cho phù hợp:

Đêm ấy, trời tối đen ……. mực. ( như,là, tựa )

Câu 33. Chọn các từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để tạo câu có hình ảnh so sánh.

Tiếng trống ngày tựu trường rộn rã như…

(một đàn ong ca, tiếng trống hội , tiếng ve kêu)

Câu 34. Chọn các từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để tạo câu có hình ảnh

so sánh.

Giọng cô ấm như… (nắng mùa thu, đàn ong ca, tiếng thác)

Câu 35. Chọn các từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để tạo câu có hình ảnh so sánh.

Tiếng ve đồng loạt cất lên như………………………………………………………..

một dàn đồng ca, đàn ong ca, đàn chim hót ) Câu 36. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. Ông ngoại đèo tôi đến trường.
.........................................................................................................................................

Câu 37. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. Ông ngoại dẫn tôi đi mua vở, chọn bút.

.........................................................................................................................................

Câu 38. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm.

Mẹ âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng. (Ai âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng?)

.........................................................................................................................................

Câu 39. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. Mấy bạn học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân.

.........................................................................................................................................

Câu 40. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. Em là hội viên của một câu lạc bộ thiếu nhi phường.

.........................................................................................................................................

Câu 41. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm.

Câu lạc bộ thiếu nhi là nơi chúng em vui chơi, rèn luyện và học tập.

.........................................................................................................................................

Câu 42. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm.

câu lạc bộ, chúng em chơi cầu lông, đánh cờ, học hát và múa.

.........................................................................................................................................

Câu 43. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. Em thường đến câu lạc bộ vào các ngày nghỉ.

.........................................................................................................................................

Câu 44. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. Ba mẹ dẫn tôi đi chơi.

.........................................................................................................................................

Câu 45. Câu “Anh Kim Đồng rất nhanh trí và dũng cảm” thuộc kiểu câu nào?

a.Ai làm gì?B.Ai thế nào?C.Ai là gì?
Câu 46. Gạch chân bộ phận câu trả lời câu hỏi “làm gì?”
Đàn chim én đang sải cánh trên bầu trời xanh.
Câu 47. Gạch chân bộ phận câu trả lời câu hỏi “làm gì?”
Bà nội dẫn tôi đi mua vở, chọn bút.
Câu 48. Đàn cá đang tung tăng bơi lội. Từ chỉ hoạt động là?
a. Đàn cá b. đang tung tăng c. bơid. tung tăng bơi lội
Câu 49. Câu nào có sự vật so sánh ?
a.Trẻ em như búp trên cành
b.Biết ăn biết ngủ học hành là ngoan.
Câu 50. Gạch chân sự vật so sánh trong câu sau:Trăng tròn như cái dĩa.
Câu 51. Tìm từ chỉ hoạt động trong câu:
“ Nước trong leo lẻo cá đớp cá​
Trời nắng chang chang người trói người”​
a. nước, cá, người.
b. nắng chang chang, nước trong veo.

c. đớp, trói.

d. a,b,c đều sai

Câu 52. Tìm 2 từ chỉ gộp những người trong gia đình.

.........................................................................................................................................

Câu 53. Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu dưới đây .

Ông em bố em và chú em đều thợ mỏ .

Câu 54. Đăt câu hoi cho cac bô phân câu in đâm :

Mây ban hoc tro bơ ngơ đưng nep bên ngươi thân .

.........................................................................................................................................

Câu 55. câu “ Ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung lưới bắt cá” thuộc mẫu câu:

a. Ai là gì? b. Ai làm gì? c. Ai thế nào? d. a,b,c đều sai

Câu 56. Câu nao sau đây đươc câu tao theo mâu câu “Ai la gi?”

a. Ngươi me không sơ Thân Chêt. b. Ngươi me co thê hi sinh tât ca vi con.

c. Ngươi me la ngươi rât dung cam. d. Tất cả đều sai

Câu 57. Bộ phận gạch chân trong câu : “ Anh Kim Đồng rất bình tĩnh và nhanh trí. ”

Trả lời cho câu hỏi nào ?

a. Là gì ? b. Làm gì ? c. Thế nào ? d. Tất cả đều sai

Cậu 58. Câu “ Thành phố sắp vào thu” thuộc mẫu câu nào?

a. Ai là gì? b. Ai làm gì? c. Ai thế nào? d. a, ,c đều sai

Câu 59. Trong câu ‘Có làm lụng vất vả người ta mới biết quý đồng tiền’’,từ chỉhoạt

động là :

a. Vất vả. b. Đồng tiền . c. Làm lụng. d. mới biết

Câu 60. Trong câu: Đàn sếu đang sải cánh trên cao .

Ai là gì?

Ai làm gì?

Ai thế nào?

Cả a, b, c đều sai.

Câu 61. Gạch chân từ chỉ trạng thái trong câu sau:

Ông đang rất buồn.

Câu 62. Những từ ngữ nào chỉ gộp những người trong gia đình?

a. Công nhân, nông dân, trí thức.

b. Ông bà, cha mẹ, anh chị.

c. Thầy giáo, cô giáo, học sinh.

d. Chú bác, các thầy, con cái.

Câu 63. Gạch 1 gạch trả lời bộ phận “Ai”, gạch 2 gạch trả lời cho bộ phận “Làm gì”?

Ông ngoại dẫn tôi đi mua vở, chọn bút.

Câu 64. Gạch dưới hình ảnh so sánh trong câu sau:

Nhìn từ xa, Bảo tàng Hồ Chí Minh giống như một bông sen trắng khổng lồ.

Câu 65. Câu nào sau đây không có hình ảnh so sánh.

Hoa cau rụng trắng ngoài hè.

Tiếng suối trong như tiếng hát xa.

Tiếng mưa trong rừng cọ như ào ào trận gió.

Câu a , c đều đúng.

Câu 66. Thêm vào chỗ trống để hoàn chỉnh câu có hình ảnh so sánh

Những cánh diều liệng trên trời như

Mắt chú mèo nhà em tròn xoe như........

Những đám mây trắng nõn như...... ............................................................................................................................................................................

Câu 67. Tìm từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để được câu có hình ảnh so sánh.

Ông lão cười vui như………………………. .

Câu 68.
Trong câu “ Có làm lụng vất và người ta mới biết quí đồng tiền.”. từ chỉ hoạt động là:


a. Đồng tiền


b. vất vả


c. làm lụng


d. Cả 3 ý dều đúng


Câu 69. Câu “Quỳnh khẽ gật đầu chào lại” thuộc mẫu câu nào ?



a. Ai – làm gì ?


b. Ai – là gì ?


b. Ai – thế nào ?


c. Cả câu a và c đúng.


Câu 70. Câu nào dưới đây viết đúng dấu phẩy?

a. Ếch con, ngoan ngoãn chăm chỉ và thông minh.

b. Ếch con ngoan ngoãn, chăm chỉ và thông minh.

c. Ếch con, ngoan ngoãn, chăm chỉ và thông minh.

d. Các câu a, b, c đều sai.

Câu 71.



a. Viết 3 câu có hình ảnh so sánh



.........................................................................................................................................



.........................................................................................................................................



.........................................................................................................................................



.........................................................................................................................................



.........................................................................................................................................



.........................................................................................................................................



b. Viết 3 câu có hình ảnh nhân hóa



.........................................................................................................................................



.........................................................................................................................................



.........................................................................................................................................



.........................................................................................................................................



.........................................................................................................................................



........................................................................................................................................


:
Thêm
Luyện từ và câu lớp 3
  • Like
Reactions: Tiến 2021
2K
1
0
Tôi, một hạt mầm nhỏ bé chợt thức dậy. Xung quanh tôi là lòng đất lạnh lẽo và khô cứng, tôi cảm thấy cô đơn và lo lắng. Chợt một cơn mưa phùn đổ xuống làm mặt đất tươi xốp và mềm hơn. Thời cơ đây rồi! Tôi lấy hết sức vươn mình khỏi cái không gian u ám này. Tôi ngửi thấy mùi gió và nắng, cảm nhận được luồng gió mát mẻ xung quanh mình.

4647

Hành trình của hạt mầm

Hành trình của hạt mầm - bài viết số 1
Trong cuộc đời mỗi con người có rất nhiều cuộc hành trình: hành trình những năm tháng đến trường, hành trình của những chuyến đi đầy lý thú, hành trình của những ngày làm việc đầy vất vả. Các bạn có biết không hạt mầm cũng có sự lớn lên của mình đấy.

Đó là hạt mầm lặng im dưới vỏ của cây bàng xù xì. Chắc hẳn cậu ta đang đem cho mình một nguồn sống mới để chờ đến một ngày kia bật tung lớp vỏ và nhìn ngắm bầu trời. Bây giờ cậu chỉ dám ngắm nhìn qua kẽ lá, ngắm bầu trời rộng lớn, tươi sáng. Mùa đông đến gần, hạt mầm qua kẽ lá nhìn thấy những đám mây đen kịt hối hả bay trên bầu trời, thấy lất phất mưa phùn đem theo những làn mưa lạnh lẽo. Qua kẽ lá, hạt mầm nhìn thấy cả khu rừng đang chìm trong yên tĩnh. Từng cơn gió thổi đến tạo nên một trận lá tuôn xối xả. Rừng cây bắt đầu thưa thớt dần như chỉ có mỗi cội và cành. Trong rùng chỉ có những chú thỏ đang vội vã nấp vào bụi vắng vẻ để nghỉ đông. Chợt một tiếng chim kêu như làm trỗi dậy cả khu rừng. Những ngọn suối chảy róc rách reo mừng chào mùa xuân tới. Chim muông khắp nơi hát ca vang dậy. Vừa nghe thấy những âm thanh ấy mầm non vội mở tung chiếc vỏ đứng giữa bầu trời ngắm nhìn cả thế giới.

Hành trình dưới lòng đất tối của hạt mầm giống như sự trưởng thành của con người qua năm tháng của cuộc đời.

- Diệu Đan -
Hành trình của hạt mầm - bài viết số 2

4648
Trong một khu vườn nhỏ, nằm trong lòng đất là một hạt đỗ mong chờ đến ngày nảy mầm. Một ngày mùa xuân ấm áp, hạt đỗ nhỏ thấy chiếc áo của mình chật chội rồi nên cởi ra. Thế là hạt đỗ đã rung rinh một mầm cây nhỏ bé. Hạt đỗ vui lắm, nhưng lại càng tò mò xem bầu trời bao la, xanh thẳm. Một ngày trôi qua lặng lẽ, càng ngắm mầm cây của mình hạt đỗ càng tò mò. Một buổi sáng yên bình, hạt đỗ mở mắt ra và ngạc nhiên vô cùng. Trước mắt nó là một bầu trời xanh thẳm, rộng bao la. Trong khu vườn nhỏ giờ đang lắc lư một chồi non xanh tươi. Hạt đỗ sung sướng ngắm nhìn mọi nơi. Trên bầu trời, bay qua những chú chim yêu đời, hót líu lo. Trên thân cây đỗ đang rung rinh những chiếc lá còn non.
- Minh Hân -​
Thêm
Hành trình của hạt mầm
2K
0
3
Trong ngôi nhà nhỏ, nắng ấm áp tình yêu thương của gia đình. Nắng trốn trong nụ cười của mẹ, của con. Nắng làm những bữa cơm thêm ấm cúng. Nắng làm cho mùa đông trở nên ấm áp.
4639

Đề bài: Tả ánh nắng mùa đông
Tả ánh nắng mùa đông - Mẫu 1
Mùa đông đã về rồi! Mùa đông về mang theo chút ấm áp còn sót lại của nắng mùa thu. Mặt trời lười nhác trốn sau những đám mây giờ đã làm xám đục của một vòm trời, đôi lúc còn không xuất hiện nữa. Nắng ở đâu nếu vòm trời cứ đục mãi vậy? Hay là nắng trốn trên cánh đồng, trong vườn, trong ngôi nhà nhỏ? Nắng vẫn còn ở xung quanh chúng ta.
Trên cánh đồng, những giọt nắng lẩn mình vào những bông lúa lúc vào mùa thu hoạch. Ngoài vườn, nắng nhuộm vàng những chiếc lá, những bông cúc mới nỏ, những trái chín vàng thơm. Ở góc vườn, cây sấu già cũng đã khoác lên mình bộ áo vàng ươm. Một vài chùm sấu còn sót lại cũng mang sắc vàng của nắng. Buồng chuối chín vàng, những quả cam lúc lỉu trên cành chắt chiu vị nắng ngọt ngào qua mấy mùa dài. Thoang thoảng trong gió là mùi thơm nhẹ của hoa cúc. Trong ngôi nhà nhỏ, nắng ấm áp tình yêu thương của gia đình. Nắng trốn trong nụ cười của mẹ, của con. Nắng làm những bữa cơm thêm ấm cúng. Nắng làm cho mùa đông trở nên ấm áp.
- Quế Anh -​

4640


Tả ánh nắng mùa đông - Mẫu 2
Khi những cánh chim bắt đầu bay về phương Nam tránh rét, khi những đám mây xám xịt bắt đầu phủ kín bầu trời, khi mặt trời lười biếng núp sau chiếc chăn bông ấm áp của mình là báo hiệu mùa đông về…

Thế nhưng, những tia nắng vẫn rất chăm chỉ làm việc. Nắng đi đến cánh đồng lúa bát ngát. Nắng ủ ấm cho những bông lúa nặng hạt, uốn câu. Từng cơn gió vi vu thổi qua thổi lại khiến những bông lúa đung đưa theo gió. Nhờ có nắng, những bông lúa mới mau chóng đến mùa thu hoạch.

Nắng còn ở trong khu vườn nhỏ, nắng ẩn trong từng bông hoa cải. Nắng ủ từng bông cải vàng xuộm, tạo cảnh đẹp cho khu vườn. Nắng hòa vào những tiếng hát líu lo của loài chim, làm cho khu vườn thêm sinh động hơn. Nắng nhuộm những chiếc lá vàng rụng đầy mặt đất. Cây cối chỉ còn giơ những cành cây khẳng khiu, khô khốc…

Nắng còn ở trong ngôi nhà nhỏ. Nắng đi vào gian bếp, nắng vào trong từng ngọn lửa làm cho ngôi nhà ấm áp. Nắng làm bớt đi cái giá lạnh của mùa đông.
- Đức Anh -​
Thêm
Nắng mùa đông
1K
2
3

Trang cá nhân

“Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly trong sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn”.
Truyện này tớ đăng đầu tiên ở Wattpad (khi ấy học lớp tám), giờ đọc lại thấy sến thật sự nhưng khi tớ cho chị họ xem bản thảo thì chị ấy lại khen hay. Tớ cũng nhen nhóm ý định phát triển bộ này thành truyện dài luôn nhưng mà hồi ấy tớ chưa đủ thời gian, đến giờ thì bản thân lại không theo kịp cảm xúc khi ấy.
Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau
"Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa."
Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~
Trò chuyện trực tiếp
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. Thích Văn Học @ Thích Văn Học:
    Hiện tại không có giá trị qui đổi gì em nhé
  2. hưnga @ hưnga:
    cho em hỏi xu có những tác dụng gì ạ
Top