Newsfeed

Văn Học Trẻ - forum.Vanhoctre.com | Nuôi dưỡng tình yêu văn chương, cuộc thi viết văn; học văn, những bài văn hay. Tác phẩm văn học chọn lọc, lí luận văn học, ...

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Đề bài: Từ lời bài hát "Chú ếch con":
"Kìa chú là chú ếch con
Có hai là hai mắt tròn
Chú ngồi học bài một mình
Bên hố bom kề vườn xoan
Bao nhiêu chú chim non
Cùng bao nhiêu cá rô ron
Tung tăng chiếc vây son
Nhịp theo tiếng ếch vang giòn
Kìa chú là chú ếch con
Bé ngoan là ngoan nhất nhà
Chú học thuộc bài xong rồi
Chú hát thi cùng họa mi
Bao nhiêu chú chim ri
Cùng bao cô cá rô phi
Nghe tiếng hát mê ly
Cùng vui thích chí cười khì"
Hãy tạo một câu chuyện giả tưởng ( có sử dụng yếu tố miêu tả)
Bài tham khảo 1:
Trong một khu vườn xoan nọ, khi nắng thu còn đang vương vít trong hơi thở của đất trời, vạn vật đang sinh sôi nảy nở, cuộc sống sinh hoạt của những loài nhỏ bé lại bắt đầu.
Tiếng gáy rộn ràng của những chú gà trống trên ổ rơm như một chiếc chìa khóa màu nhiệm mở ra chiếc hộp đựng muôn ngàn ánh sáng. Những tia nắng đầu ngày xuất hiện nhanh chóng xóa đi dấu vết còn sót lại của màn đêm qua, khoác lên vạn vật tấm áo vàng rực rỡ sóng sánh như mật ong. Những giọt sương đêm còn luyến tiếc rời bỏ ngàn lá xanh rơi lốp bốp trên nền đất ẩm. Tất cả giống như đang mở một đại tiệc hoành tráng chào đón ngày mới lên.
Nàng nắng thu tinh nghịch ghé thăm vườn xoan nhỏ. Bằng thuốc nhuộm màu nhiệm của mình, mặt ao trong vườn loang loáng ánh sáng đỏ cam, khiến mấy chú cá tò mò mà ngoi lên ngắm nghía. Nào là cô cá trê non, nào là cá rô ron đều đang tung tăng chiếc vây son của mình khuấy động mặt nước cùng chị gió heo may. Nhưng khác với những chú cá trong ao đang nô đùa cùng mẹ thiên nhiên, chú ếch con vẫn đang ngồi miệt mài học bài trong hố bom kề vườn xoan. Hai mắt to và tròn của chú đang tập trung hoàn toàn vào cuốn sách ở trước mặt. Những chú cá khi vừa thấy ếch xuất hiện liền cất tiếng hỏi:
- Ôi, ếch ơi xuống chơi với tụi mình đi. Có mấy khi thời tiết đẹp và nhiều trò vui như thế này đâu. Xuống đây đi kẻo phí cơ hội trời cho nào.
Ếch nghe thấy lời mời gọi của những chú cá liền lắc đầu từ chối:
- Thôi, mọi người chơi đi mình còn phải ôn bài nữa. Chơi thì vẫn còn hôm khác nhưng nếu mình không học hôm nay thì sẽ không thể hiểu bài của ngày mai. Tính chất của việc học là càng để lâu càng khó nên hôm nay mình phải học ngay thôi các bạn ạ. Hẹn các bạn dịp khác nhé.
Cô cá trê ron nghe ếch đáp không khỏi cất lời khen ngợi:
- Ếch con đúng là ngoan nhất nhà. Không ham chơi, chăm chỉ học hành. Các cháu cũng phải học tập tinh thần ấy từ ếch con nhé.
Những chú cá đồng loạt đáp:
- Vâng ạ.
Chú ếch tập trung học bài chẳng mấy chốc đã xong hết. Chú tự nhủ với mình: “Chà, cuối cùng cũng xong rồi. Giờ đi hát cùng họa mi thôi”. Ếch nhanh chóng đến nhà của cô họa mi. Cô đang dạy những chú chim non hót những khúc hát vui tai. Chú liền cất tiếng hỏi:
- Cô chim họa mi ơi, cháu có thể thi hát cùng mọi người được không ạ?
Cô họa mi niềm nở trả lời:
- Tất nhiên rồi cháu. Chúng ta cùng đồng ca bài hát này nha.
Tiếng hát của ếch con cùng họa mi vang vọng khắp khu vườn. Chú chim ri cùng cô cá rô phi nhận ra ngay giọng hát của ếch con vui thích trí cười khì.
Mọi ngóc ngách trong khu vườn xoan được bao bọc trong không khí hạnh phúc. Cuộc sống sinh hoạt của những loài động vật này không hề nhàm chán mà hoàn toàn là niềm vui được tạo ra từ những hành động nhỏ bé nhất.
Bài tham khảo 2:
“Ò… ó…o…o”, tiếng chú gà trống gáy dõng dạc xé toạc màn đêm ngày hôm qua đem ánh bình minh về với mặt đất. Từ phía Đông xa xa, ông mặt trời lái cỗ xe lửa ngang qua trái đất rải từng lớp ánh sáng xuống mặt đất. Thoạt đầu là những tia nắng vàng pha màu cam đỏ rực. Chúng xua đi những tàn tích của màn đêm u tối nhuộm hồng cả vạn vật và đất trời. Hàng cau trước sân rũ mình, làm rơi từng đợt sương như muôn vàn hạt ngọc. Vạt cỏ ven đường ướt nhẹp cố vươn mình lên để tìm ánh nắng sớm để sưởi ấm. Những cơn gió nhè nhẹ thổi như vỗ về. Chúng gợn lên từng đợt sóng lăn tăn trên mặt hồ, trên những vũng nước đọng lại ven đường sau trận mưa đêm qua.
Theo sự thức dậy của mặt trời, vạn vật cũng bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Chú ếch con thức giấc đón bình minh sau đó ngồi vào bàn học ôn lại bài cũ tại hố bom kề vườn xoan. Chú luôn tự nhủ bản thân mỗi ngày đều phải cố gắng học tập thật tốt để xây dựng tương lai tốt đẹp. Ôn lại bài mỗi ngày là cách để khắc sâu kiến thức đồng thời hỗ trợ cho việc học bài mới tốt hơn.
Dòng nước xanh chìm được khoác lên mình tấm áo mới màu vàng từ xa nhìn lại lấp lánh tựa như bên trong chứa đựng có một kho báu khổng lồ. Những bóng cây bên bờ ngả xuống càng lúc càng hiện rõ thành hàng trong bóng nước. Thỉnh thoảng những bóng cây xao động bởi bao cô cá trê non cùng bao cô cá rô ron đang tung tăng chiếc vây son theo nhịp tiếng ếch đọc bài làm vỡ tan gương nước phẳng lì.
Cô cá trê hỏi những chú cá rô ron rằng:
- Nhìn ếch học thấy thương quá. Chúng ta có nên rủ ếch đi chơi không?
Một chú cá rô ron trả lời:
- Ôi trời, ếch con ngoan nhất nhà không những thế mà còn rất chăm chỉ học tập. Chúng ta không rủ được cậu ấy đi chơi đâu.
Cô cá chê bất ngờ với thông tin của chú cá rô ron:
- Chà, ếch con giỏi thật đấy.
Chẳng bao lâu sau Ếch đã làm xong bài tập của mình, chú quyết định tìm những người bạn họa mi của mình để cùng đi chơi. Vừa đến chỗ họa mi đã thấy mọi người đang tập hát. Ếch con tỏ ra hứng thú nên yêu cầu muốn được họa mi cùng tham gia:
- Các bạn họa mi ơi, các bạn có muốn cùng hát với mình không?
Những cô họa mi vô cùng ngạc nhiên với yêu cầu của ếch con nhưng sau đó liền đồng ý:
- Được, để mình dạy cậu hát nhé.
Tiếng hát của ếch con vang vọng khắp cả khu rừng khiến chú chim ri cùng cô cá rô phi mê ly vui thích chí cười khì. Khu vườn được bao bọc trong không khí vui vẻ và ấm áp chưa từng có.
Bài tham khảo 3:
Từ phía xa chân trời, từ dưới miền đen thẳm, quả cầu lửa khổng lồ từ từ nhô lên rồi nhô lên cho kì hết ban phát ánh sáng xuống trần gian. Cả bầu trời giờ đây như một biển hồng cam mơ màng trải lên con đường, từng vòm cây kẽ lá những vệt sáng nhá nhem. Những cơn gió của một buổi sớm mai nhè nhẹ còn mang theo một chút sương giá của đêm qua còn sót lại. Từng chiếc lá, nhành hoa khẽ đưa mình trong gió dường như muốn rũ hết những giọt sương còn đang đọng lại trên người mình. Đần mặt trời lên cao, ánh sáng chiếm lĩnh không gian trả lại cho bầu trời màu thiên thanh vốn có của nó. Cảnh vật càng rõ ràng hơn qua làn sương mỏng. Âm thanh xào xạc của những tán cây đã đánh thức anh gà trống còn đang say giấc. Anh ta đĩnh đạc đứng lên ổ rơm cao nhất cất tiếng gáy đánh thức muôn loài. Một buổi sáng mới lại bắt đầu.
Trong một khu vườn loan, vạn vật đang dần thức giấc và bắt đầu cuộc sống sinh hoạt. Hôm nay như mọi ngày, chú ếch con lại dạy sớm học bài. Hiện tại đang rất gần đến kì thi ở trường, ếch con càng lo lắng hơn. Nếu nó trượt hẳn bố mẹ sẽ rất thất vọng về mình bởi chú luôn được mọi người nhận xét là “ngoan nhất nhà” và chăm chỉ nhất. Nên ếch con cố gắng học tập mỗi ngày để có được kết quả tốt nhất. Nhưng càng học tập, ếch con càng cảm thấy mệt mỏi hơn. Chú lại cắm mặt vào đọc sách, hai mắt không rời trang giấy một phút giây nào. Một cơn gió heo may nhè nhẹ lướt qua gò má, chú ngước mắt lên nhìn cảnh vật. Chà, sao hôm nay lại bình yên đến thế. Thỉnh thoảng trong không gian chỉ có tiếng quẫy nước của cô cá trê non cùng cá rô ron đang tung tăng quẫy đuôi theo nhịp đọc bài của mình. Trong ánh sáng của buổi sớm ban mai, cảnh vật khoác lên lại chiếc áo nguyên bản quen thuộc. Ánh sáng dịu dàng ấy đánh thức và đưa những tấm màn sương đã được dệt trong cả đêm qua đi về nhà. Chao ôi! Tới giờ chú mới biết quê hương của mình đẹp đến thế. Có vẻ thời gian qua ếch con đã bỏ lỡ quá nhiều điều thú vị khiến cuộc sống của chính mình tẻ nhạt hơn bao giờ hết. Ếch con quyết đi nhanh chóng hoàn thành bài tập của mình để bắt đầu khám phá thiên nhiên trong một buổi sớm trong ngày hôm nay.
Chẳng mấy chốc, bài tập đã được làm xong, ngay lập tức ếch con bắt đầu hành trình của mình. Những chồi non tự duỗi mình dưới nắng sớm, những chú chim ríu rít luyện giọng khiến chú ếch nhỏ càng hứng thú. Chú quyết định ngỏ lời với những chú chim họa mi:
- Những bạn họa mi xinh đẹp ơi. Hôm nay có thể dạy tôi hát được không rồi chúng ta cùng so tài nào.
Ban đầu những chú chim họa mi còn tỏ ra nghi ngờ: một chú ếch có thể hát thi cùng họa mi sao? Nhưng trước thái độ thành khẩn của ếch, họa mi cũng đành đồng ý nhưng điều bất ngờ hơn cả là ếch con biểu hiện tốt hơn họa mi nghĩ rất nhiều. Tiếng hát của chú vang vọng cả khu vườn khiến bao nhiêu chú chim ri cùng bao cô cá rô phi nghe tiếng hát mê ly cùng vui thích chí cười khì. Họa mi quyết định cùng đồng ca cùng ếch con. Giọng hát của họ hòa quyện tạo nên một bản hợp tấu rộn ràng vang vọng khắp không gian đất trời.
Nhờ thế đã tạo nên một bầu không khí đặc biệt vui vẻ hiếm có cho vườn loan ngày hôm ấy. Còn ếch con đã tìm ra “món ăn tinh thần” mới cho chính mình để vượt qua áp lực học tập trong cuộc sống. Tôi nghĩ rằng mỗi chúng ta hãy giống như ếch con trong câu chuyện, đứng trước áp lực cuộc sống thì tìm cho mình một niềm vui để giải tỏa tinh thần. Khó khăn sẽ hóa thành cát bụi nếu chúng ta đón nhận nó bằng một tinh thần thoải mái và lạc quan.
Chu-ech-xanh-1024x724-1.jpg
Thêm
Sáng tạo câu chuyện từ bài hát "Chú ếch con"
3K
2
4

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
803
679
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,330,599
Em trình bày bài như này rất khó đọc. Đăng bài mà ko mang lại trải nghiệm đọc tốt thì giá trị truyền đạt coi như bỏ.
 
Ngày nào đến trường em cũng đi về trên con đường quen thuộc ấy. Đến nỗi, nếu nhắm mắt lại là em có thể hình dung rõ mồn một ngay từng cảnh sắc.

Đó là một cột con đường làng rải đá đỏ đơn sơ cũng như bao con đường làng không tên khác. Tuy không rộng lắm, lại gồ ghề, lồi lõm nhưng con đường này cũng đủ thênh thang cho những bước chân nhún nhảy như chim sẻ của chúng em từng ngày lớn lên. Sáng ra, từ đầu ngõ, em bước vào con đường là đã gặp ngay một cây bàng già đứng giương mình dù che nắng, bốn mùa lích chích tiếng chim. Từ đó, hai bên đường, hai hàng khuynh diệp chạy dài thẳng tắp một màu xanh ngút ngát.

Thấp thoáng sau hai hàng cây là hàng rào của hai dãy nhà ven lộ, có hàng rào dâm bụt được cắt xén phẳng phiu. Cũng có hàng rào tre hoặc hàng rào tường xây dây kẽm gai kiên cố. Tuy vậy, đi trên đường vẫn nhìn thấy rõ những ngôi nhà xinh xắn giữa một màu xanh vườn tược mượt mà. Ngay từ khi mặt trời vừa nhô lên nhóm lửa ở đằng đông, những ngọn cau, ngọn dừa trong các khu vườn bên cạnh đường đã lấp lánh hồng lên. Con đường làng cũng bừng dậy.

Người đi trên đường càng lúc càng đông. Trẻ em đến trường. Người lớn ra đồng. Kẻ buôn bán về huyện, lên tỉnh. Xe đạp, xe gắn máy, máy cày chen chúc ngược xuôi. Tiếng cười nói, hỏi thăm, trò chuyện, tiếng máy, tiếng xe hòa lẫn nhau tạo thành một dàn đồng ca vui vẻ. Đến gần xóm nhà, con đường làng rẽ phải. Đến đây chúng em đã nhìn thấy ngôi trường quen thuộc của mình hiện ra với hình ảnh cây phượng già tán lá xanh um che rợp cổng.

Những năm sắp tới, có thể em sẽ đi tiếp con đường này lên huyện, lên tỉnh để nối tiếp việc học hành. Nhưng dù đi đâu, đặt chân lên con đường xinh đẹp mới mẻ nào nhưng cũng không dễ gì quên con đường tuổi thơ đơn sơ này được.

suu tam
Thêm
639
0
4

VHT Books

Hiệu sách văn học
8/7/22
73
35
18,000
Hà Nội
vhtbooks.vn
Xu
233,128
Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp. Đó là con sông hiền hoà, cánh đồng thẳng cánh cò bay… Nhưng thân thuộc với em nhất có lẽ là con đường quen thuộc từ nhà đến trường.

Con đường tới trường là một...
 
Trong suốt những năm học vừa qua, em đã gắn bó với ngôi trường tiểu học và có thật nhiều kỉ niệm tuyệt bên thầy cô và bạn bè.

Ngôi trường của em rất rộng và đẹp. Từ phía ngoài đường nhìn vào đã thấy chiếc cổng trường rất to, phía trên cổng có một tấm biển ghi tên trường. Đi sâu vào bên trong sẽ nhìn thấy sân trường rất rộng rãi, được đổ bê tông phẳng lì. Các bồn cây được sắp xếp thẳng hàng. Những tán cây xà cừ, cây bàng, cây hoa phượng… thật to lớn đã tỏa bóng mát cho chúng em suốt những năm học qua. Trường gồm ba dãy được xây dựng theo kiểu hình chữ U quen thuộc. Mỗi dãy nhà đều có ba tầng. Từ cổng trường đi thẳng vào là dãy nhà hiệu bộ, phía hai bên là các phòng học của chúng em. Các dãy nhà đều được sơn màu vàng và có mái tôn đỏ.

Bên trong phòng học cũng được sơn màu vàng trông rất ấm áp. Các phòng đều được trang bị đầy đủ bàn ghế của thầy cô và học sinh, bảng đen, quạt trần… Một số phòng còn có cả máy chiếu rất hiện đại để phục vụ việc học tập của chúng em. Phía đằng sau dãy nhà hiệu bộ là một khu đất rất rộng rãi đang được xây dựng để làm nhà thể chất phục vụ các hoạt động thể thao trong trường.

Dưới mái trường này, em đã trải qua những giờ học tập thật bổ ích, những giờ ra chơi thật vui vẻ… Đối với em, nơi đây giống như ngôi nhà thứ hai vậy.

sưu tầm
Thêm
466
0
2

VHT Books

Hiệu sách văn học
8/7/22
73
35
18,000
Hà Nội
vhtbooks.vn
Xu
233,128
Mái trường là nơi mở ra cho chúng ta tìm đến với những chân trời mới. Đối với em, mái trường tiểu học đã để lại thật nhiều tình cảm sâu sắc.

Ngôi trường của em là một ngôi trường rất rộng và đẹp...
 
Nhắc đến đất nước Việt Nam ta không thể không nhắc đến những dòng sông như sông Mã, sông Đồng Nai, sông Mê Công,… Trong số những dòng sông ấy, em yêu nhất vẫn là dòng sông Hồng của quê hương mình. Dòng sống như một người bạn tinh thần của không chỉ riêng em mà còn của cả người dân thành phố.

Dòng sông tĩnh lặng nhất có lẽ là vào những buổi sớm mai. Khi ấy, mặt nước sông trong xanh và phẳng lặng. Ở hai bên bờ sông, những bãi mía, nương dâu đang chuyển mình thức giấc sau một đêm say ngủ. Chúng đu đưa trong gió nhẹ, hào hứng đón chào một ngày mới bắt đầu. Mùi cơm sôi từ những dãy thuyền chài sát bờ tỏa ra thơm phức. Những người dân đã dạy từ bao giờ để chuẩn bị ra khơi. Khi mặt trời lên cao, những tia nắng chiếu xuống nước lấp lánh. Mặt nước đỏ đậm phù sa. Trên bến cảng các hoạt động của ngày mới cũng bắt đầu diễn ra. Tiếng người gọi nhau í ới, tiếng xe cộ qua lại nhộn nhịp. Đó là hình ảnh quen thuộc của cuộc sống hàng ngày. Trên cầu những dòng xe qua lại ngày càng tấp nập. Mỗi ngày đều có rất nhiều đoàn người ghé tới nơi này để ngắm cảnh và chụp lại những bức ảnh làm kỉ niệm.

Buổi chiều tà khi hoàng hôn buông xuống, rất nhiều người dừng chân lại bên cầu Long Biên để ngắm nhìn xuống dòng sông Hồng. Dòng sông như người mẹ hiền luôn dang tay, bao bọc và chở che con người. Trời càng tối, dòng sông càng mờ dần nhưng chính điều đó lại khiến dòng sông trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết.

Dòng sông là một phần của thành phố, một phần của tuổi thơ em. Chính vì vậy mà trong trái tim em, sông Hồng luôn có một vị trí vô cùng đặc biệt.

---
Hết
Bài văn mẫu tham khảo số 1 đề: tả dòng sông que em
Thêm
536
0
5

VHT Books

Hiệu sách văn học
8/7/22
73
35
18,000
Hà Nội
vhtbooks.vn
Xu
233,128
Bài làm văn tham khảo số 5
---

Một buổi chiều mùa hè, khi vừa tắt nắng, em cùng mẹ đi ra con suối nhỏ ở cuối làng để cùng gánh nước tưới những luống rau trồng trên bãi. Ngắm nhìn con suối dưới...
 
Thời gian thấm thoắt thoi đưa, vậy là sau mấy tháng gieo trồng, chăm sóc, cuối cùng ruộng lúa nhà em cũng đã bắt đầu đến mùa gặt. Đang là mùa hè nên em cùng các bạn nhỏ khác được theo bố mẹ ra đồng gặt lúa.

Tả cánh đồng lúa quê em - Van Hoc Tre.png

Bài văn hay lớp 5: tả cánh đồng lúa quê em​

Đi từ đằng xa, mùi hương thơm của lúa chín đã ngào ngạt. Trước mắt em là cả một màu vàng rực rỡ. Những bông lúa đang xì xào, đung đưa trong gió như mời gọi “này các bạn nhỏ ơi hãy đến đây chơi cùng với chúng tớ nào”. Càng lại gần, vẻ đẹp của cánh đồng lúa chín càng cuốn hút em. Lúa nghiêng mình tạo thành những đợt sóng. Lúa như đang múa, một điều múa rất riêng.

Người dân quê em thường đổi công cho nhau, lúa nhà nào chín trước sẽ cùng gặt trước. Lúa nhà nào chín sau sẽ gặt sau. Ở đằng xa, một vài ruộng lúa vẫn còn xanh. Thân của chúng chưa vàng sẫm mà hãy còn xanh. Chỉ ít ngày nữa thôi chúng cũng sẽ chuyển vàng. Ở giữa những ruộng lúa người dân cắm các chú bù nhìn rơm để giúp họ đuổi sâu hại lúa.

Mẹ cho em ngắt một bông lúa chín. Hạt gạo non còn thơm mùi sữa. Nhìn bố mẹ cùng các bác nông dân đôi tay thoăn thoắt gặt lúa, em cảm thấy nhịp sống thật hối hả. Buổi trưa khi mặt trời lên cao, mọi người hân hoan trở về nhà. Chiếc máy tuốt lúa lúc này lại được dịp hoạt động. Em yêu sao cánh đồng lúa chín quê mình.

Suu tam
Thêm
Tả cánh đồng quê em - Bài văn hay lớp 5, học kì 1
488
0
2

VHT Books

Hiệu sách văn học
8/7/22
73
35
18,000
Hà Nội
vhtbooks.vn
Xu
233,128
Tả cánh đồng lúa
--


Mỗi một chúng ta, ai cũng có quê hương của mình. “Quê hương là chùm khế ngọt” là nơi để lại những kỉ niệm đẹp trong cuộc đời. Dẫu có phải đi xa, bao giờ người ta cũng nhớ về...
 
Lời giải bài tập Tập đọc Thư gửi các học sinh trang 5 Tiếng Việt lớp 5 hay, chi tiết sẽ giúp học sinh trả lời các câu hỏi sgk Tiếng Việt lớp 5.

Tập đọc Thư gửi các học sinh



Các em học sinh,
Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hi sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. Vậy các em nghĩ sao?
Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà
tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em. Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp. Chào các em thân yêu.

Hồ Chí Minh

- Đây là thư của Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, tháng 9 năm 1945.

- Việt Nam dân chủ Cộng hoà: tên nước ta từ năm 1945 đến năm 1976.

- Bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường: ý nói những sự kiện lớn từ giữa năm 1945 đến ngày khai giảng, nổi bật là cuộc Cách mạng tháng Tám và sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

- 80 năm giời nô lệ: 80 năm nước ta bị thực dân Pháp đô hộ.

- Cơ đồ: sự nghiệp lớn; ở đây có nghĩa là đất nước, giang sơn

- Hoàn cầu: thế giới

- Kiến thiết: xây dựng

- Các cường quốc năm châu: các nước giàu mạnh trên thế giới

Nội dung chính Thư gửi các học sinh

Bài đọc là bức thư của chủ tịch Hồ Chí Minh gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên sau khi đất nước giành được chủ quyền. Bác nhắc nhở các bạn học sinh về sự hi sinh của nhiều người mới có nền độc lập, các bạn cần cố gắng học tập vì tương lai đất nước nằm trong tay các bạn.

Tập đọc Thư gửi các em học sinh -vht.jpg

(Ảnh sưu tầm internet)

Câu 1 (trang 5 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?

Trả lời:

Là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày khai trường ở nước Việt Nam độc lập sau nhiều năm bị thực dân Pháp đô hộ.

- Từ giờ phút này trở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.

Câu 2 (trang 5 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Sau Cách mạng tháng Tám, nhiệm vụ của toàn dân là gì?

Trả lời:


Toàn dân xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên ta đã để lại, làm cho nước ta theo kịp các nước khác trên toàn cầu.

Câu 3 (trang 5 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Học sinh có trách nhiệm như thế nào trong cuộc kiến thiết đất nước?

Trả lời:


Học sinh phải cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn để mai sau khôn lớn xây dựng đất nước, làm cho dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Câu 4 (trang 5 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Học thuộc lòng đoạn thư từ Sau 80 năm giời nô lệ … đến nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.

Trả lời:

Học sinh tự học.
Chú ý những từ ngữ khó đọc: hoàn cầu, kiến thiết,...

Sen Biển( sưu tầm)

Quý phụ huynh và các em học sinh có thể xem thêm các bài viết hay của môn Tiếng Việt lớp 5 tại diễn đàn văn học trẻ.
Thêm
Tập đọc Thư gửi các em học sinh
437
2
0
Trong chương trình học Tập làm văn lớp 5 với đề bài: Tả dòng sông quê em. Đầu tiên các em học sinh lập dàn ý tả dòng sông quê em theo 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Sau khi lập được dàn ý các em có thể tham khảo Top 3 bài văn tả dòng sông quê hay nhất mà chúng tôi giới thiệu trong bài viết này.

Dàn ý tả dòng sông quê em

a. Mở bài

- Giới thiệu chung về dòng sông quê em:
• Dòng sông đó nằm ở đâu? Có tên gọi là gì?
• Dòng sông ấy có bao nhiêu tuổi đời rồi? Nó đã gắn bó lâu dài và có ý nghĩa ra sao đối với mọi người ở làng quê?

b. Thân bài

- Miêu tả dòng sông
• Dòng sông đó bắt đầu từ đâu và kết thúc ở đâu? Chiều dài của dòng sông đó như thế nào? Chiều rộng của dòng sông ấy?

• Chiều sâu của dòng sông là bao nhiêu? (có thể so sánh bằng việc mực nước khi một người đứng dưới sông)

• Nước sông có màu sắc như thế nào? Cảm giác ra sao khi được chạm vào dòng nước ấy?

• Nước sông có sự thay đổi như thế nào trong ngày? (thay đổi về màu sắc, nhiệt độ vào sáng, trưa, chiều, tối)

• Thế giới dưới sông có những loài động vật, thực vật gì sinh sống?

• Lớp bùn đất dưới đáy sông có màu sắc và đặc điểm gì? Khi đi chân trần dẫm lên thì có cảm giác ra sao?

• Hai bên bờ sông có cảnh vật gì? (những cây cối, con đường nhỏ, cầu thang đá dẫn xuống sông…)

- Hoạt động của con người cùng với dòng sông:

• Mùa hè, nhiều người ra bờ sông tắm mát hoặc xuống nước tắm mát

• Ở đoạn lưng và hạ lưu sông, những người chài lưới đánh bắt cá và mò cua bắt ốc

• Những chiếc thuyền chở người, chở đồ tấp nập trôi theo dòng sông vào những buổi trưa chiều

• Những buổi họp chợ tổ chức ở ven bờ sông

• Ngày xưa, các bà thường giặt áo quần, rửa đồ bên bờ sông, nhưng bây giờ không làm thế nữa để giữ gìn vệ sinh con sông

c. Kết bài

• Tình cảm của em dành cho con sông quê hương

Top 2 bài văn mẫu tả dòng sông quê em hay nhất .jpeg

( Ảnh sưu tầm internet)

Top 2 bài văn mẫu tả dòng sông quê em hay nhất


Tả dòng sông quê em ngắn gọn


Phía sau làng em là một cánh đồng lúa rộng mênh mông. Ở giữa cánh đồng có một dòng sông nhỏ chảy ngang qua. Không ai biết tên chính xác của dòng sông ấy là gì, mà toàn gọi bằng cái tên thân mật là sông Lúa.
Con sông rất dài, chảy từ phía ngọn núi xa về, chảy qua cả cánh đồng rộng lớn, rồi tiếp tục len lỏi qua xóm làng, chảy ra biển lớn. Bề ngang của sông chỉ bằng con đường nhựa trong làng, đủ cho hai con thuyền đi qua cùng lúc. Nước sông khá sâu, dù là chú Tư cao lớn đến thế mà cũng phải lặn xuống mới chạm đáy được. Vì vậy, tuy nước sông bốn mùa trong lành, mát mẻ, người lớn vẫn luôn nghiêm cấm trẻ con ra sông bơi lội nếu không có ai trông chừng.
Nước sông ấy là nguồn tưới tiêu chủ yếu, giúp cho đồng ruộng lúc nào cũng tươi tốt. Đồng thời, đó còn là nơi cung cấp cá tôm, cua ốc cho người dân vào những ngày mùa rảnh rỗi. Đặc biệt, đó cũng là một con đường di chuyển thuận tiện cho bà con, bằng những chiếc thuyền con con.
Đối với em, con sông không chỉ là một nơi để vui chơi, nghỉ mát ngày hè. Mà nó còn là nơi chứa đựng rất nhiều những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ cùng bạn bè, người thân.
Tả dòng sông ngắn nhất
Quê em là một ngôi làng bao đời nay sống bằng nghề trồng lúa. Vì vậy, ai cũng yêu quý và biết ơn dòng sông lớn chảy ngang qua giữa cánh đồng.
Dòng sông này là một dòng sông lớn nhưng lại chẳng có tên, mà cũng chẳng cần tên. Bởi nó là con sống duy nhất của cả một vùng mà.Con sông này bốn mùa đầy ăm ắp, không chỉ cung cấp phù sa mà còn cung cấp nước cho bà con tưới tiêu đồng ruộng. Biết bao mùa vàng, mùa rau củ bội thu đều là nhờ con sông ấy.
Nhìn từ xa, mặt sông lúc nào cũng phẳng lặng như tấm gương phản chiếu bầu trời mây lững thững. Nhưng khi lại gần, thì sẽ thấy được những gợn sóng dập dềnh trên mặt sông. Nước sông có màu trong, nhưng thường bị nhầm là màu xanh sẫm, bởi cả một họ hàng đông đúc của rêu ở đáy sông. Nhờ chúng mà bao loài cá, tôm, cua ốc kéo nhau về sinh sống. Bởi vậy, ngoài công việc đồng áng, người dân quê em cũng thường ra sông đánh bắt cá, mò ốc rồi bơi lội.
Lúc nào, dòng sông cũng đông đúc, náo nhiệt. Có lẽ, dòng sông cũng thích bầu không khí ấy, nên lại càng thêm đầy ắm, càng thêm trong xanh suốt bốn mùa.

Tả dòng sông quê em hay nhất

Quê hương em là một vùng đất tươi đẹp. Nơi đây có cánh đồng lúa rộng mênh mông bát ngát, có bờ đê thoai thoải mà mỗi chiều về lại nô nức lũ trẻ thả diều, có con đường làng gập ghềnh đất đỏ… Nhưng đi xa, em nhớ nhất vẫn là con sông êm đềm chảy phía cuối làng, nơi níu giữ những kỉ niệm đẹp nhất của tuổi thơ em.
Dòng sông quê em lớn lắm. Nghe bà nội bảo, dòng sông ấy chảy từ ngọn núi lớn phía Bắc, băng qua bao núi rừng hùng vĩ, rồi chảy về thôn làng đây. Bàn về dòng sông, thì có nhiều sự tích lắm. nào là sông do nước mắt của nữ thần chảy xuống tạo thành, nào là sông chính là tấm lụa đào của bà tiên rớt xuống… Sự tích nào cũng làm lũ trẻ chúng em phát mê. Tên gọi của dòng sông đến nay cũng vẫn là một thứ còn nhiều tranh cãi. Khi mỗi nơi lại gọi bằng một cái tên khác nhau. Riêng người dân làng em, thì đều gọi nhau bằng cái tên thân mật là sông Cầu. Đơn giản là bởi cả dòng sông dài không có cây cầu nào cả, người dân cứ ngóng mãi mà gọi là sông Cầu.
Suốt bốn mùa, nước sông luôn đầy ăm ắp, nhưng đầy nhất vẫn là vào những tháng mùa mưa. Nước sông một màu xanh ngắt. Một phần vì dưới đáy sông có rất nhiều rêu xanh mọc tự nhiên, nhưng một phần cũng bởi nó đang ánh lại bầu trời xanh biêng biếc ở trên cao kia. Ở những đoạn sông có nhiều rêu xanh ấy, nước rất sâu, có khi phải đến hơn năm mét. Chỉ có tàu thuyền mới dám đi qua đoạn sông này. Còn khúc sông dưới, nơi chảy qua khu dân cư, nước chỉ tầm một đến hai mét, nước trong vắt, dưới đáy toàn là sỏi đá mới là nơi mà mọi người dám ra bơi lội, sinh hoạt. Hai bên bờ sông có. Trong đó những cây dương xỉ là nhiều nhất, rồi cả những bạch đàn, thông… Tất cả đều là của thiên nhiên ban tặng cả.
Dòng sông quê em như là một hiện thân của mẹ thiên nhiên dịu dàng và phẳng lặng. Mặt sông quanh năm bình thản như một mặt gương, chỉ ồn ào tấp nập khi mọi người ùa đến. Dưới lòng sông, ở những khúc sâu, là cả một thế giới của cá, của tôm, của hến. Nên mới có những người quanh năm làm nghề đánh bắt cả, mò ốc, mò hến ở ven sông. Ấy thế mà vẫn đủ cho mấy miệng ăn của cả một gia đình. Sáng sáng, hình ảnh những chiếc thuyền nan nhỏ lênh đênh trên bờ sông, những chiếc lưới đánh cá vung rộng trên mặt nước, những bóng lưng lúi húi đãi hến, tìm ốc, và cả những giọng hò mộc mạc mà mê say văng vẳng, đã là đặc sản riêng của chốn sông quê này. Và rồi, cũng quen
thuộc không kém, là những chuyến đò, chuyến thuyền lớn chở người đi qua sông. Người đi bộ, thì ưa đi đò, người có xe máy, ô tô thì phải đi tàu mới có chỗ để xe. Theo đó, mấy chiếc thuyền bán hoa quả, rau củ, bánh kẹo… cũng tấp nập sớm hôm. Mà vui nhất, chính là ở khúc sông phía cuối, nơi không quá sâu và chẳng có tôm có cá. Đó là nơi, mà cứ chiều chiều, lũ trẻ trong làng lại kéo nhau ra nhảy ùm xuống tắm mát. Rồi các bà, các mẹ mang quần áo ra giặt, ra giũ. Hay đơn giản, là những cụ bà, cụ ông, lót cái tàu cau rồi ngồi kể chuyện ngày xưa, khiến lũ trẻ mê tít thò lò. Tất cả cứ bình lặng và giản dị như thế.
Bây giờ, quê hương đã có nhiều thay đổi. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên từng dãy, những chiếc cầu lớn bắc qua sông cũng đã được xây lên. Lũ trẻ cũng đã không mấy mặn mà với việc bơi lội dưới sông nữa. Nhưng dòng sông thì vẫn trong vắt và hiền hòa như thế. Luôn dang rộng vòng tay chào đón những đứa con trở về.

Mời các bạn tham khảo một số tài liệu, Những bài văn hay lớp 5 khác trên Diễn đàn văn học trẻ.
Thêm
Top 2 bài văn mẫu tả dòng sông quê em hay nhất
498
0
0
Phụ huynh đang lo lắng, thời gian nghỉ hè nhiều các con ở nhà suốt ngày xem tivi hay ipap. Các bậc phụ huynh cũng tìm lớp học cho con, nhưng dịch bệnh các lớp học trực tiếp không có, cho con học online thì sợ lớp không chất lượng. Hiểu được tâm lý của các bậc phụ huynh, vanhoctre.com chia sẻ một số đề tiếng Việt dành cho các bạn học sinh lớp 5. Bố mẹ mỗi ngày in ra 1 đề và giao cho con làm trong ngày nhé !
4747


ĐỀ ÔN TẬP MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5

ĐỀ SỐ 1

Bài 1: Đặt câu với mỗi từ đồng nghĩa sau:

a) Ăn, xơi; b) Biếu, tặng. c) Chết, mất.

Bài 2: Điền từ đồng nghĩa thích hợp vào những câu sau.

- Các từ cần điền: cuồn cuộn, lăn tăn, nhấp nhô.

- Mặt hồ gợn sóng.

- Sóng biển xô vào bờ.

- Sóng lượn trên mặt sông.

Bài 3:Đặt câu với mỗi từ sau: cắp, ôm, bê, bưng, đeo, vác.


ĐỀ SỐ 2​

Bài 1:Tìm từ đồng nghĩa trong các câu sau:

a) Ôi Tổ quốc giang sơn hùng vĩ

Đất anh hùng của thế kỉ hai mươi.

b) Việt Nam đất nước ta ơi!

Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn

c) Đây suối Lê-nin, kia núi Mác

Hai tay xây dựng một sơn hà.

d) Cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió

Tiếng kèn kháng chiến vang dậy non sông

Bài 2: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống: Bé bỏng, nhỏ con, bé con nhỏ nhắn.

a) Còn…..gì nữa mà nũng nịu.

b) …..lại đây chú bảo!

c) Thân hình……

d) Người …..nhưng rất khỏe.

Bài 3: Ghi tiếng thích hợp có chứa âm: g/gh; ng/ngh vào đoạn văn sau:

Gió bấc thật đáng …ét

Cái thân …ầy khô đét

Chân tay dài …êu…ao

Chỉ …ây toàn chuyện dữ

Vặt trụi xoan trước ..õ

Rồi lại …é vào vườn

Xoay luống rau …iêng…ả

Gió bấc toàn …ịch ác

Nên ai cũng …ại chơi.



ĐỀ SỐ 3

Bài 1:Tìm các từ đồng nghĩa.

Chỉ màu vàng.

Chỉ màu hồng.

Chỉ màu tím.

Bài 2: Đặt câu với một số từ ở bài tập 1.

Bài 3: Đặt câu với từ: xe lửa, tàu hoả, máy bay, tàu bay.

Xe lửa 8 giờ sáng vào Vinh rồi.
Thêm
Đề ôn tập môn tiếng Việt
2K
2
5

Trần Ngọc 2021

Moderator
24/5/21
754
435
63,000
32
Xu
219,411
4767


ĐỀ 16

Bài 1: Viết dàn ý chi tiết tả một người thân của em.

Bài 2: Gạch chân quan hệ từ trong đoạn văn sau:

Mấy hôm trước, trời mưa lớn...
 

Tiến 2021

Thành Viên
27/5/21
94
41
18,000
32
Xu
0

Bài 1: Viết dàn ý chi tiết tả một người thân của em.

Bài 2: Gạch chân quan hệ từ trong đoạn văn sau:

Mấy hôm trước, trời mưa lớn. Trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc...ở các bãi sông bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày chúng cãi cọ nhau om sòm, có khi chỉ vì tranh nhau một con tép mà có những anh cò vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được con nào.

Bài 3: Chuyển câu đơn sau thành câu ghép có sử dụng quan hệ từ.

a) Mưa đã ngớt. Trời tạnh dần.

b) Thuý Kiều là chị. Em là Thuý Vân.

c) Nam học giỏi toàn. Nam chăm chỉ giúp mẹ việc nhà.

Bài 4: Viết một đoạn văn ngắn tả ngoại hình người bạn thân của em, trong đó có sử dụng quan hệ từ:



ĐỀ 17

Bài 1: Chọn câu trả lời đúng nhất:

a) Là sự phân chia từ thành các loại nhỏ.

b) Là các loại từ trong tiếng Việt.

c) Là các loại từ có chung đặc điểm ngữ pháp và ý nghĩa khái quát( như DT, ĐT, TT).

Bài 2: Tìm DT, ĐT, TT trong đoạn văn sau:

Nắng rạng trên nông trường. Màu xanh mơn mởn của lúa óng lên cạnh màu xanh đậm như mực của những đám cói cao. Đó đây, Những mái ngói của nhà hội trường, nhà ăn, nhà máy nghiền cói…nở nụ cười tươi đỏ.

Bài 3: Đặt câu với các từ đã cho:

a) Ngói

b) Làng

c) Mau.



ĐỀ 18



Bài tập 1:
Nối nghĩa các cụm từ ở cột A với cụm từ ở cột B sao cho tương ứng.


AB
Khu bảo tồn thiên nhiênKhu vực làm việc của nhà máy, xí nghiệp.

Khu dân cư
Khu vực trong đó các loài cây, con vật và cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ, giữ gìn lâu dài
Khu sản xuấtKhu vực dành cho nhân dân ăn ở, sinh hoạt.


Bài tập 2:
H: Hãy viết một đoạn văn có nội dung nói về việc bảo vệ môi trường ở địa phương em đang sinh sống.
Ví dụ: Để thực hiện việc bảo vệ môi trường đúng với khẩu hiệu “Sạch làng tốt ruộng”. Vừa qua thôn em có tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm. Từ sáng sớm tất cả mọi người trong làng đã có mặt đông đủ. Mọi người cùng nhau dọn vệ sinh đường làng. Người quét, người khơi thông cống rãnh, người hót rác. Mỗi người một việc, chẳng mấy chốc đường làng đã sạch sẽ. Ai nấy đều phấn khởi, vui mừng vì thấy đường làng sạch sẽ. Đó là góp phần làm cho quê hương thêm sạch, đẹp. Cũng chính là một biện pháp bảo vệ môi trường trong lành hơn.


















ĐỀ 19

Bài 1: Tìm từ:

a) Từ đồng nghĩa với từ hạnh phúc?

b) Từ trái nghĩa với từ hạnh phúc?

c) Đặt câu với từ hạnh phúc.

Bài 2
: Theo em, trong các yếu tố dưới đây, yếu tố nào là quan trọng nhất để tạo một gia đình hạnh phúc.

a) Giàu có.

b) Con cái học giỏi.

c) Mọi người sống hoà thuận.

d) Bố mẹ có chức vụ cao.

Bài 3: Viết một đoạn văn ngắn nói về chủ đề hạnh phúc.



ĐỀ 20

Bài tập 1 : Viết một đoạn văn tả các hoạt động của mẹ (hoặc chị) khi nấu cơm chiều ở gia đình.

Bài tập 2 : Tả hoạt động của một em bé mà em đã quan sát được bằng một đoạn văn.
Trần Ngọc 2021Rất bổ ích cho cả học sinh và phụ huynh, cả giáo viên cũng nên tham khảo để làm thành phiếu bài tập.
 
Soạn bài: Tập đọc: Ê-mi-li, con …

4409

Nội dung chính:

Đoạn trích bài thơ nói về câu chuyện người công dân Mĩ Mo-ri-xon đã tự thiêu để phản đối chính quyền Mĩ xâm lược Việt Nam. Đoạn trích lên án chiến tranh, ca ngợi hòa bình, chân lí, và là tình cảm xúc động nhà thơ dành cho Mo-ri-xon.

Câu 1 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5):
Đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li.

Trả lời:

Học sinh đọc bằng giọng trang nghiêm, kìm nén xúc động đới với lời của chú Mo-ri-xơn và bằng giọng ngây thơ, hồn nhiên đối với bé Ê-mi-li.

Câu 2 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5):
Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến xâm lược của chính quyền Mĩ ?

Trả lời:

Chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến xâm lược của chính quyền Mĩ vì đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa : Đem bom B52, bom napan, hơi độc đến Việt Nam để đốt nhà thương, trường học, giết những con người chỉ biết yêu thương, giết những trẻ em chỉ biết đến trường, giết những đồng xanh bốn màu hoa lá, giết những dòng sông của thơ ca và nhạc họa.

Câu 3 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5):
Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt?

Trả lời:

Chú Mo-ri-xơn nói với bé Ê-mi-li rằng trời sắp tối rồi nhung chú không thể bế em về được nữa, chú dặn Ê-mi-li hãy hôn mẹ bé thay chú và nói với mẹ rằng: "Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn". Chú muốn động viên vợ con hãy bớt đau buồn bởi chú ra đi vì lẽ phải, vì chính nghĩa.

Câu 4 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5):
Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?

Trả lời:

Chú Mo-ri-xơn tự thiêu để phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam của đế quốc Mĩ, em rất khâm phục trước tình cảm và hành động dũng cảm đó. Hành động của chú như một lời kêu gọi, như ngọn lửa đốt lên thức tỉnh lương tâm mọi người, làm cho mọi người nhận ra bản chất tàn bạo của chiến tranh.


Câu 5 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5):
Học thuộc lòng khổ thơ 3 và 4.

Trả lời:

Học sinh tự học.
Thêm
Tập đọc: Ê-mi-li, con … tuần 5 tiếng việt 5
1K
0
0
Soạn bài: Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Câu 1 (trang 48 sgk Tiếng Việt 5):

Kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh.

Trả lời:

Gợi ý:

1. Nội dung:

- Những câu chuyện về cuộc đấu tranh chống chiến tranh xâm lược (như chuyện Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ em vừa học ở tuần 4.)
- Những câu chuyện về ước vọng hòa bình (như truyện Những con sếu bằng giấy em vừa học ở tuần 4).
- Những câu chuyện về cuộc sống yên vui, hạnh phúc trong hòa bình.
- Những câu chuyện về ý thức cảnh giác, các hoạt động đấu tranh bảo vệ cuộc sống hòa bình.
- Những câu chuyện về truyền thống yêu chuộng hòa bình, giữ quan hệ tốt với các nước láng giềng của dân tộc ta.


2. Tìm câu chuyện ở đâu?

- Những câu chuyện em được nghe người thân kể.
- Báo, truyện đọc xưa và nay. Chú ý các câu chuyện thiếu nhi, sách Truyện đọc lớp 5.

3. Cách kể chuyện

- Giới thiệu câu chuyện (đọc ở đâu hoặc nghe ai kể, tên câu chuyện là gì, câu chuyện nói về ai, về việc gì,…)
- Kể diễn biến câu chuyện, tập trung vào những tình tiết thể hiện ước vọng hòa bình, tinh thần chống chiến tranh.
- Nêu cảm nghĩ của bản thân về câu chuyện đó.

4. Thảo luận

Cả lớp cùng thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện tiêu biểu nhất.
Thêm
649
0
0

Trang cá nhân

Truyện này tớ đăng đầu tiên ở Wattpad (khi ấy học lớp tám), giờ đọc lại thấy sến thật sự nhưng khi tớ cho chị họ xem bản thảo thì chị ấy lại khen hay. Tớ cũng nhen nhóm ý định phát triển bộ này thành truyện dài luôn nhưng mà hồi ấy tớ chưa đủ thời gian, đến giờ thì bản thân lại không theo kịp cảm xúc khi ấy.
Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau
"Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa."
Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~
Hiện tại có cuộc thi nào không các bạn
Trò chuyện trực tiếp
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. hưnga @ hưnga:
    cho em hỏi xu có những tác dụng gì ạ
Top