Newsfeed

Văn Học Trẻ - forum.Vanhoctre.com | Nuôi dưỡng tình yêu văn chương, cuộc thi viết văn; học văn, những bài văn hay. Tác phẩm văn học chọn lọc, lí luận văn học, ...

BBT đề xuất

Bài viết mới

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Học home school, hay còn gọi là giáo dục tại nhà, là việc giáo dục trẻ em tại nhà thay vì gửi chúng đến các trường học truyền thống. Tại Việt Nam, hình thức học tại nhà chưa phổ biến Tuy nhiên, đây cũng là một hình thức học đem đến vô số lợi ích cho trẻ không kém gì phương pháp học trên nhà trường. Vì vậy, cha mẹ cần tìm hiểu thêm những bước để dạy cho con tại nhà để tối ưu khả năng phát triển của trẻ.

Tại sao trẻ nên học home school?​

Lợi ích của việc học tại nhà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Gia đình có thể cân nhắc lựa chọn cho con học home school dựa trên các ưu điểm sau:

Đầu tiên, bạn có thể lập kế hoạch chương trình giảng dạy và lịch trình cho trẻ một cách tự do và chủ động hơn. Cha mẹ sẽ có thể đáp ứng phân chia hợp lý thời gian vui chơi và học tập phù hợp nhất. Khi không cần dành thời gian tại trường, học sinh cũng sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu các chủ đề mà họ thực sự quan tâm. Thêm vào đó, trẻ còn có thêm thời gian cho các bài học mà con còn yếu kém.
Thứ hai, home school có thể cá nhân hóa bài học cho con. Trên lớp, một giáo viên không thể thấu hiểu hết các học sinh do số lượng tương đối lớn. Bên cạnh đó, chương trình học phổ thông sẽ không phù hợp tiến độ học tập của mỗi cá nhân với năng lực khác biệt. Vì vậy, home school giúp cha mẹ điều chỉnh bài giảng theo khả năng tư duy, nhận thức và tiếp thu của trẻ.

Charlotte Mom Switching Daughters to Home-School


Thứ ba, môi trường học tập tại gia có thể được đánh giá là an toàn và thân thiện. Một trong những nguyên nhân mà học home school phổ biến ở các nước phương Tây là vì nó bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực học đường. Lúc này, con em của bạn có thể tránh được tất cả các hoạt động có thể tác động xấu tới thân thể và tâm lý của trẻ. Bởi độ tuổi học sinh thường rất dễ xúc động, điều này có thể hỗ trợ con tự tin hơn, lạc quan và ổn định cảm xúc.

Cuối cùng, học home school nhằm mở rộng học tập chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Giáo dục tại nhà không chỉ cho phép phụ huynh thiết kế một chương trình học tập phù hợp với điểm mạnh và khả năng cá nhân mà còn kết hợp việc học lý thuyết với các hoạt động ngoại khóa khi học theo mô hình giáo dục tại nhà. Khi có nhiều thời gian hơn, con có thể tham gia vào các hoạt động thực tế để vui chơi, giải trí như đánh đàn, đá cầu, nhảy múa và hội họa. Tất cả những mảng đa dạng của cuộc sống này khiến trẻ phát triển toàn diện, không chỉ về tri thức mà còn cả kỹ năng mềm cần thiết.

Các bước để cha mẹ dạy học home school cho con hiệu quả nhất​

Với những lợi ích rõ ràng trên, gia đình nên hướng cho con trẻ thực hiện học tại nhà. Trước đó, điều quan trọng nhất là người dạy học phải nắm rõ và hoàn thiện các bước sau:

Trước hết, cần thiết lập thói quen cho trẻ. Gia đình nên lập kế hoạch trước giờ học mỗi ngày cho con. Đồng thời, cần đề ra phương thức kỷ luật rõ ràng để rèn đức tính chăm chỉ, đúng giờ, đúng tác phong. Tuy nhiên, các hình thức phạt nên nhẹ nhàng, mang tính giáo dục đi kèm với hình thức khen thưởng để khích lệ con tiến bộ. Để thói quen được hình thành một cách tự nhiên nhất, bài học nên gần gũi, nằm trong chính các tình huống và sự vật hàng ngày. Ví dụ như cho con tham khảo các hiện tượng vật lý dễ gặp trong đời sống (cầu vồng, ma trơi, sấm sét, v.v...).

Bước thứ hai, sau khi xây dựng bài giảng hàng ngày, phải đồng thời luyện tập và học hỏi hàng ngày để hoàn thiện kiến thức. Cha mẹ có thể đan xen việc tự học thông qua con cái, học và chơi cùng con, để không những cha mẹ có khả năng đem lại kiến thức cho con trẻ còn gắn bó thêm tình cảm gia đình. Bạn có thể học thêm ngôn ngữ mới cùng với con qua những trò chơi, bài hát hay bộ phim bổ ích.

Reading to Toddlers: Tips for Boosting Language | Toddler, Language ...


Bước thứ ba là tương tác bài học qua các bài đánh giá, kiểm tra. Cuối mỗi buổi học, nên đan xen khéo léo phần nhắc lại kiến thức, có thể là dưới dạng trò chơi để trẻ dễ nhớ, dễ thuộc. Hơn nữa, sau khoảng 1 đến 2 tuần, phụ huynh cũng nên kiểm tra định kỳ để xác định được điểm mạnh, điểm yếu và những khó khăn con gặp phải. Nhờ đó, bạn có thể tùy chỉnh phương pháp dạy sao cho hiệu quả.

Cuối cùng, cha mẹ cần kiên nhẫn và linh hoạt. Không nên bắt ép, to tiếng hay tạo áp lực lên trẻ. Việc học tại nhà phải dựa trên một phần ý kiến của con. Nếu con bạn thích đến trường thì việc đến trường sẽ không khác nhiều so với việc học ở nhà và bé sẽ dễ dàng thích nghi với kiến thức ở môi trường mới. Ngoài ra, với bản tính tò mò và thích nghi không ngừng, cần đổi mới nội dung học tập và thích ứng với sự tiến bộ hoặc thụt lùi của trẻ.

Trên thực tế, hình thức học home school chưa phổ biến tại Việt Nam do chưa được áp dụng một cách đúng đắn. Nhiều gia đình Việt còn vướng mắc tài chính hay kinh nghiệm để có thể dạy tại nhà cho trẻ. Nhưng bạn có thể tham khảo các hướng đi trên nếu có ý định cho con học tại nhà. Không những thế, LAC Home School (lac.ndag.vn) cũng là một giải pháp hữu hiệu nếu bạn không đáp ứng được thời gian và kỹ năng cần thiết. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh hoàn toàn miễn phí mà vẫn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ đó, trẻ em nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn được trao cơ hội công bằng để học tập và phát triển.

Tóm lại, phụ huynh có thể thực hiện dạy học home school hoặc học trên lớp truyền thống, hoặc cũng có thể phối hợp cả hai. Điều này sẽ phụ thuộc phần lớn vào nguyện vọng và tâm tư của đứa trẻ. Do đó, cha mẹ hãy cân nhắc một cách thấu đáo và tâm lý nhất nhé!
Thêm
Các bước để cha mẹ dạy con học tại nhà hiệu quả nhất
250
0
0
1. Thiết lập mục tiêu của bạn. Nó có thể là một chủ đề tại một thời điểm, một chương hoặc một khái niệm. Có mục tiêu là quan trọng khi nói đến học thuật.
2. Tạo một môi trường không có tiếng ồn và không bị phân tâm cho chính bạn. Bạn không thể tập trung vào giáo trình của mình với điện thoại bên cạnh.
3. Chuẩn bị một thói quen. Một thói quen hàng tuần giúp bạn giữ mọi thứ đi đúng hướng. Chuẩn bị nó theo mục tiêu học tập của bạn.
4. Giữ khu vực học tập của bạn gọn gàng. Môi trường học tập của bạn là sự phản ánh tâm trí của bạn. Nếu nó hỗn loạn, bộ não của bạn cũng hỗn loạn.
5. Ánh sáng tốt là rất quan trọng. Thay vì thắp sáng toàn bộ căn phòng của bạn, hãy thắp sáng bàn học của bạn. Một chiếc đèn bàn có thể là lựa chọn tốt nhất. Nó giúp bạn tập trung.
6. Đừng cố gắng bao quát toàn bộ giáo trình vào thời điểm đó. Chia giáo trình hoặc chương trình giảng dạy thành các phần nhỏ hơn và tập trung vào từng phần một.
7. Khi bạn đã hoàn thành một phân đoạn, hãy chuyển sang phân đoạn khác. Đảm bảo rằng bạn xem lại phân đoạn trước đó. Sự lặp lại và sửa đổi là rất quan trọng.
8. Đối với các môn học như vật lý hoặc toán học, hãy nghiên cứu lý thuyết và đồng thời giải quyết các vấn đề. Tạo ra các vấn đề của bạn và giải quyết chúng nếu cần thiết.
9. Theo dõi mức độ hiểu biết của bạn. Chuẩn bị một phiếu tự đánh giá hoặc sơ đồ tư duy để bạn có thể đánh giá bản thân và xem bạn đang đứng ở đâu về mặt hiểu biết.
10. Tạo một từ điển. Điều này áp dụng cho bất kỳ môn học nào (ngay cả đối với toán học). Có các thuật ngữ và từ vựng quan trọng và ý nghĩa của chúng được ghi lại trong một cuốn sổ riêng.
11. Thỉnh thoảng hãy truy cập từ điển và sửa lại các từ vựng khi bạn cần trong khi chuẩn bị cho các khía cạnh lý thuyết.
12. Sử dụng các màu khác nhau. Bạn có thể làm nổi bật các chủ đề, chủ đề phụ và các khái niệm quan trọng của mình bằng các loại bút và bút đánh dấu có màu khác nhau. Nó kỳ diệu làm việc kỳ diệu.
13. Đừng học quá lâu. Học liên tục trong một thời gian dài sẽ không giúp ích gì cho bạn. Nó làm ngược lại. Nó có thể làm chậm khả năng suy nghĩ và hình dung của bạn.
14. Đừng chỉ dựa vào sách hoặc ghi chú của bạn. Cố gắng sử dụng nhiều biến thể của tài nguyên. Video, phim tài liệu, podcast, v.v. cũng có thể là những nguồn tài nguyên tuyệt vời.
15. Có những khoảng nghỉ nhỏ nhưng liên tục. Thời gian nghỉ ngơi rất quan trọng vì nó tạo cơ hội để não tái tạo và trẻ hóa.
16. Âm nhạc. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy rằng nghe hình thức hoặc thể loại âm nhạc yêu thích của bạn trong khi học giúp bạn hiểu các khái niệm tốt hơn nhiều.
17. Sử dụng các mô hình tinh thần. Có một số mô hình tinh thần để học tập, hiểu một khái niệm cụ thể, tìm hiểu sự thật và ghi nhớ thông tin mà bạn có thể sử dụng và áp dụng trong khi chuẩn bị cho kỳ thi.
18. Uống nhiều nước. Cơ thể của bạn cần phải khỏe mạnh để suy nghĩ, lập kế hoạch và thực hiện đúng cách. Giữ cho mình ngậm nước là một phần quan trọng để làm như vậy.
19. Có một chế độ ăn uống tốt. Điều này nghe có vẻ hơi không liên quan nhưng một chế độ ăn uống hợp lý rất quan trọng. Bạn không thể học sau khi no căng bụng với thức ăn chứa đầy Carbohydrate (carbs). Có những bữa ăn nhỏ hơn nhưng bổ dưỡng trong mỗi khoảng thời gian nhỏ.
20. Tập thể dục. Tập thể dục không chỉ vì sức khỏe thể chất mà còn vì sức khỏe tinh thần của bạn. Có các buổi tập thể dục nhẹ ít nhất một hoặc hai lần một ngày. Tin tôi đi, bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời về mặt tinh thần sau khi khởi động cơ thể, sẵn sàng học hỏi và hiểu biết.
21. Đừng căng thẳng. Vào cuối ngày, nó chỉ là một kỳ thi. Căng thẳng và căng thẳng có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn là tốt. Nó không tốt cho quá trình học tập cũng như việc ôn thi của bạn.
22. Giữ cho mình có động lực. Động lực rất quan trọng và chủ yếu liên quan đến mục tiêu của bạn. Tiếp tục nhắc nhở bản thân nhiều lần tại sao bạn bắt đầu.
Hiểu tầm quan trọng của thời gian và quản lý nó cho phù hợp. Mỗi giây đều có giá trị và cố gắng không lãng phí thời gian.
23. Không sợ hãi. Rất nhiều sinh viên làm xáo trộn các thói quen và lịch trình học tập của họ bằng cách hoảng loạn. Đó là một kỳ thi và nó sẽ vượt qua miễn là bạn vẫn tự tin vào chính mình.
24. Đừng, tôi nhắc lại, đừng nghĩ về hậu quả quá nhiều. Làm việc chăm chỉ, chuẩn bị tốt, nhưng không tập trung vào kết quả. Tập trung vào quá trình và sự chuẩn bị.
25. Đừng, tôi nhắc lại, đừng nghĩ về hậu quả quá nhiều. Làm việc chăm chỉ, chuẩn bị tốt, nhưng không tập trung vào kết quả. Tập trung vào quá trình và sự chuẩn bị.


1673868589426.png
Thêm
25 MẸO HỌC TẬP HIỆU QUẢ HƠN
  • Like
Reactions: Triều Anh
455
1
1

Triều Anh

Người yêu của văn chương ❤️
Thành viên BQT
3/12/22
606
440
63,000
Sóc Trăng
Xu
6,078,826
Mẹo học tập rất hữu ích. Người đang đi làm cũng có thể áp dụng được một số mẹo để làm việc hiệu quả hơn. Cảm ơn Trần Thuỳ đã chia sẻ nhé!
 

Trang cá nhân

“Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly trong sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn”.
Truyện này tớ đăng đầu tiên ở Wattpad (khi ấy học lớp tám), giờ đọc lại thấy sến thật sự nhưng khi tớ cho chị họ xem bản thảo thì chị ấy lại khen hay. Tớ cũng nhen nhóm ý định phát triển bộ này thành truyện dài luôn nhưng mà hồi ấy tớ chưa đủ thời gian, đến giờ thì bản thân lại không theo kịp cảm xúc khi ấy.
Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau
"Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa."
Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~
Trò chuyện trực tiếp
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. Thích Văn Học @ Thích Văn Học:
    Hiện tại không có giá trị qui đổi gì em nhé
  2. hưnga @ hưnga:
    cho em hỏi xu có những tác dụng gì ạ
Top