Newsfeed

Văn Học Trẻ - forum.Vanhoctre.com | Nuôi dưỡng tình yêu văn chương, cuộc thi viết văn; học văn, những bài văn hay. Tác phẩm văn học chọn lọc, lí luận văn học, ...

BBT đề xuất

Đang có mặt

KINH TẾ GIG LÀ XU HƯỚNG VIỆC LÀM MỚI

Khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế GIG tại Việt Nam một cách mạnh mẽ.

***
1️Nền kinh tế Gig là gì?

Một cách nôm na nhất, Gig Economy ám chỉ một nền kinh tế nơi mà những người lao động không làm cho các công ty truyền thống, mà chuyển sang làm việc tự do (Freelance), độc lập.

Thay vì ngày làm 8, 9 tiếng, thậm chí 10 tiếng ở công ty, nhiều người hiện nay rời bỏ công việc văn phòng để làm độc lập tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu. Họ tự marketing bản thân, tìm kiếm các đơn hàng, hoàn thành, và nhận thanh toán. Thực tế, Gig Economy đã diễn ra từ rất lâu với sự nổi lên của các freelancer trong nhiều lĩnh vực như viết lách, thiết kế web, phát triển phần mềm… nhưng mãi đến mấy năm gần đây thì thuật ngữ này mới xuất hiện và trở thành xu hướng.

Về phía doanh nghiệp, họ có nhiều ứng viên hơn để lựa chọn, không bị ràng buộc về điều kiện ứng viên đó đang làm việc với đơn vị khác. Công nghệ số còn giúp nhà tuyển dụng sử dụng những người lao động ở những địa điểm cách xa trụ sở công ty, làm việc vào thời điểm bất kỳ.

***
2️ Nền kinh tế GIG đang phát triển và ngày càng đóng vai trò quan trọng

Phải dùng một từ là “chóng mặt”! Bạn đọc một bài báo thấy có người đi du lịch khắp nơi trong khi vẫn kiếm được 4000 USD mỗi tháng? Một nhân viên viết code nghỉ công việc full-time để làm việc tự do? Tất cả đều là những hình ảnh phản chiếu sự phát triển của Gig Economy.
Theo số liệu thống kê về nền kinh tế GIG tại Mỹ: Hiện có 57,3 triệu người làm việc tự do ở Mỹ. Ước tính rằng đến năm 2027 sẽ có 86,5 triệu người làm việc tự do. 36% công nhân Mỹ tham gia vào nền kinh tế GIG (theo Gallup) hoặc đối với 44% người lao động thì công việc trong nền kinh tế GIG là nguồn thu nhập chính của họ (theo Edison Research).

Tại Việt Nam, hiện nay chưa có số liệu điều tra cụ thể về nền kinh tế GIG. Tuy vậy, có thể thấy rõ là lực lượng lao động tham gia nền kinh tế GIG đang ngày một đông đảo. Khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế GIG tại Việt Nam một cách mạnh mẽ.

Giãn cách xã hội và khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất đã làm gia tăng đáng kể số lượng các lao động tự do tham gia vào hệ thống cung ứng dịch vụ vận tải (taxi, xe ôm, vận chuyển hàng, giao đồ ăn...) của Grab, Gojek, Lalamove, Ahamove, Bee...

***
3️ Làm sao để thành công trong công việc?

Trong nền kinh tế GIG, bối cảnh thương mại toàn cầu hóa và tự động hóa, khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong công việc trở thành yếu tố bắt buộc.

Ngoài ra, để tránh khỏi nguy cơ bị đào thải bởi công nghệ AI, máy tính và Robot, người lao động cần trang bị 6 kỹ năng của thế kỷ 21 gồm:

Kỹ năng sáng tạo
Tư duy phản biện
Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng tự hoàn thiện bản thân
Kiến thức công nghệ.

Đây được xem là định hướng đào tạo quan trọng trong tương lai, giúp người lao động có tâm thế tự tin, sẵn sàng ứng phó trước mọi khó khăn và thách thức.
Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin cần thiết cho những người lao động thời đại 4.0. Công việc hiện tại của bạn ảnh hưởng bởi nền kinh tế gig thế nào? Cùng chia sẻ nhé!

| Nguồn: Sống Online
Thêm
451
0
0
Một câu chuyện về điều hành, tổ chức một cộng đồng không mới nhưng không phải ai, tổ chức nào cũng rành rọt. Sếp luôn đúng có lợi hay có hại cho tổ chức?

FB_IMG_1631846211521.jpg


Ở một doanh nghiệp, tổ chức hay quốc gia, dấu hiệu của đi xuống xuất hiện khi hình thành văn hoá mặc định sếp nói gì cũng là đúng.

Cho dù may mắn có leader xuất sắc nhưng chẳng lấy gì đảm bảo ông ấy sẽ xuất sắc mãi mãi. Văn hoá ngầm định sếp nói là auto chân lý sẽ ngấm ngầm huỷ diệt sự sáng tạo liên tục - yếu tố tiên quyết để duy trì sự phát triển của bất kỳ tổ chức nào.

Khá nhiều doanh nghiệp lớn lâu đời tồn tại văn hoá này. Một đề xuất mang tính chất tác nghiệp không quá lớn cũng phải chờ bác chủ tịch trực tiếp họp và phê duyệt. Phó tổng hay giám đốc cấp cao thừa năng lực cá nhân để quyết nhưng không dám quyết. Không phân quyền, không dám quyết nơi đây từ lâu đã hình thành từ văn hoá ngầm định là chờ chủ tịch phê duyệt cho an tâm. Ông ấy giỏi nhất, điều này không sai. Nhưng vì tuyệt đối quá mức tài năng của lãnh đạo, tổ chức đã gián tiếp hình thành văn hoá sợ sai & cản trở cá nhân khác phát triển tiềm năng trong họ.

Ở quan hệ xã hội, khi thích ai chúng ta có xu hướng tô vẽ quá mức về sự hoàn hảo không có thật của người khác. Thần tượng hoá cá nhân một lúc nào đó sớm hay muộn đa số đều kết thúc bằng sự thất vọng. Nhân vô thập toàn. Thần tượng tự dựng lên theo tưởng tượng thì cũng tự sụp đổ thôi.

Ở góc nhìn quốc gia, sùng bái cá nhân cũng là là văn hoá tạo điều kiện cho độc tài và trì trệ. Thực tế cho thấy các nước kinh tế, văn hoá kém phát triển đều tồn tại văn hoá sùng bái lãnh tụ hoặc sợ lãnh tụ.

Sự tuyệt đối hoá một cá nhân, một tư tưởng, một tổ chức là phi thực tế & cản trở đến sự tiến hoá liên tục.

Mr. BrandSon
Thêm
Sếp luôn đúng liệu có đúng?
714
0
1

VPP Sơn Ca

Thành Viên Mới
14/9/21
13
10
3,000
34
Xu
0
Ở một doanh nghiệp thì sếp luôn đúng là đúng. Những doanh nghiệp sếp sai thì lên đường hết rồi...
 

Trang cá nhân

Truyện này tớ đăng đầu tiên ở Wattpad (khi ấy học lớp tám), giờ đọc lại thấy sến thật sự nhưng khi tớ cho chị họ xem bản thảo thì chị ấy lại khen hay. Tớ cũng nhen nhóm ý định phát triển bộ này thành truyện dài luôn nhưng mà hồi ấy tớ chưa đủ thời gian, đến giờ thì bản thân lại không theo kịp cảm xúc khi ấy.
Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau
"Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa."
Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~
Hiện tại có cuộc thi nào không các bạn
Trò chuyện trực tiếp
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. hưnga @ hưnga:
    cho em hỏi xu có những tác dụng gì ạ
Top