Bạn là ai trong làng viết lách?

Bạn là ai trong làng viết lách?

Hà Nội Honey
Hà Nội Honey
  • Mật Ong Hà Nội 33 đến từ Hà Nội
“Viết có một bài content mà lâu vậy em? Lấy giá cao vậy em?”

Là một người làm content mỗi lần nghe được câu này mình cũng suy nghĩ lắm. Content là cái nghề mà người ngoài hỏi sẽ chẳng biết mô tả như thế nào, chỉ biết trả lời là:

“Em/cháu viết bài trên mạng ấy ạ”. Đến sau này đi làm freelance, thi thoảng sau khi báo giá xong, khách nói: “Cái này mỗi bài chỉ viết vài dòng mà lấy cao vậy hả em?”,”Bạn kia viết cho anh có 50k”. Thật là ấm ức mà!

Viết lách - Vanhoctre.jpg


Mình là dân trái ngành, bắt đầu làm content cũng chỉ vì có chút vốn liếng chữ nghĩa. Một thời gian “lăn lộn” với nghề mới hiểu ra được làm content đâu chỉ là viết, nào có dễ như vậy…

Người làm content phải bắt đầu từ việc viết bài thật, từ bài cho website, bài social, cứng tay một chút thì viết bài PR, viết brand story, viết những câu copy kiểu tagline, slogan rồi sau đó tập tành viết qua voice off cho video, viết kịch bản…

Đi qua cũng kha khá dạng bài trong list này rồi mới thấy, liệt kê thì toàn là viết này, viết nọ, nhưng mình thấy việc chuyển viết từ dạng này sang dạng khác hiệu quả là cả một quá trình dài học tập.

Bắt đầu từ vị trí content của SEO Agency, mình những tưởng có thể viết những bài SEO, bài blog cả đời để kiếm tiền nhưng thực ra, nếu làm như vậy năm này qua tháng thì mình chỉ là thợ viết.

Muốn kiếm tiền nhiều tiền hơn, mình phải viết nhiều hoặc nâng cao kỹ năng lên. Nếu quyết tâm theo content cho website, mình cần học thêm về nghiên cứu từ khóa seo, học cách lên layout cho một website, lập một kế hoạch nội dung cho cả một trang web, biết cách quản lý công việc khi phải xoay giữa nhiều trang một lúc…

Đến khi có cơ hội dấn thân vào trong một doanh nghiệp - client, đất dụng võ trong mảng website của mình bỗng ít lại. Content website chỉ là một phần nhỏ trong cả kế hoạch truyền thông của một doanh nghiệp. Nhiều khi, mình không còn viết website nữa mà chuyển hẳn làm content social cho một số job.

Bản chất của social khác với website, cần cập nhật thường xuyên và bắt trend hơn, người làm nội dung phải có tư duy nhanh nhạy để tìm kiếm những tư liệu làm nội dung liên tục, phải biết quan sát, phán đoán, đo lường để tìm đúng insight - “tim đen” của khách hàng. Lúc này, người làm content đâu chỉ cần biết viết mà cần hiểu về marketing nữa.

Để có thể có được một bài viết hoàn chỉnh, người làm content phải thực hiện nhiều khâu:

+ Nghiên cứu thông tin (về khách hàng, về sản phẩm, về doanh nghiệp), phải lục tìm trên các kênh của doanh nghiệp để tìm thông tin, nói chuyện,, tâm sự với chủ doanh nghiệp, với người trực tiếp sale để có được những dữ liệu về doanh nghiệp đúng đắn, chân thực nhất.

+ Định hướng toàn bộ nội dung bài viết bằng cách trả lời bộ câu hỏi: WHY - WHO - WHAT?. Tức là: Mục đích của bài viết là gì? (bán hàng, tương tác, hỗ trợ nhận thức thương hiệu), Ai viết - Ai là người đọc, đối tượng? Thông điệp muốn truyền tải là gì, dưới định dạng nào, tone & mood như thế nào?

+ Thực thi: Bắt tay vào viết nội dung, hình ảnh, biên tập, nhận feedback, chỉnh sửa 7749 lần thì mới có một bài viết hoàn chỉnh. Thực tế, mọi người chỉ thấy kết quả của việc thực thi này, vậy nên mọi người cho rằng, ai mà chẳng làm được content.

+ Đánh giá kết quả: Bài viết có đạt được mục tiêu truyền thông hay không? (cụ thể là về thông điệp, về các chỉ số, thậm chí là doanh thu). Từ đó, sẽ có những bước điều chỉnh về mặt ý tưởng, hình ảnh sao cho những content tiếp theo có được kết quả cao nhất.

Viết một bài content đã không đơn giản như vậy, làm một chiếc content plan lại càng khó hơn. Để làm được kế hoạch nội dung cho một tháng, người làm content phải nắm rõ định hướng, kế hoạch kinh doanh thương hiệu trong tháng để chia tỉ lệ các chủ đề một cách phù hợp. Sau đó, mình cần định xác định dạng content cho mỗi nội dung, lập dàn ý cho mỗi bài… Tất cả để hướng đến một mục tiêu cuối cùng của tháng.

Hành trình từ một newbie tập viết content đến người có thể làm kế hoạch nội dung cho cả một tháng, một quý cho một doanh nghiệp rất dài. Người làm content phải học hỏi liên tục, chỉnh sửa liên tục để ngày càng tốt hơn, để những sản phẩm mang lại cho khách hàng ngày càng tăng lên về mặt giá trị. Chính vì vậy, người làm content càng lâu, có kinh nghiệm, những sản phẩm của họ càng có giá trị hơn.

Hy vọng rằng, các bạn làm content trân trọng bản thân hơn, cũng mong rằng mọi người trân trọng những người làm content hơn. Chỉ mong vậy ❤
--------
Mình là Thủy, mời bạn đọc thêm bài viết của mình tại Content giữa đời thường nhaaaa


Sưu tầm
 
349
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top