Cách viết kết thúc tác phẩm một cách trọn vẹn

Cách viết kết thúc tác phẩm một cách trọn vẹn

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định
Hoàn thành cuốn sách so với mở đầu một cuốn sách đều quan trọng, và mỗi thứ đều nắm giữ vài trò khác nhau để tạo nên một cuốn sách (tác phẩm, câu chuyện) cuốn hút, in đậm dấu ấn trong người đọc: làm thế nào để "hoàn thiện" công việc này của bạn một cách trọn vẹn.

Khi bắt đầu viết một cuốn sách, hầu hết các tác giả đều đã biết nó sẽ kết thúc như thế nào. Tất nhiên, trong quá trình phát triển của cốt truyện, mọi thứ đều có thể thay đổi, và kết quả của bản thảo sẽ có phần khác với giả định ban đầu. Nhưng cái chính là nó mang lại hiệu quả như mong muốn đối với khán giả, không để lại cho người đọc cảm giác không hài lòng hay hoang mang. Vì vậy, việc hoàn thành cuốn sách một cách tròn vẹn là phần quan trọng nhất trong công việc của một nhà văn. Bài viết này, Văn học trẻ sẽ cho bạn biết làm thế nào để hoàn thành tác phẩm của bạn một cách cẩn trọng và sinh động.

ket truyen.jpg

Các loại kết thúc thường gặp​

Bạn có thể hoàn thành tác phẩm của mình bằng một trong những cách sau:

1/ Hãy đưa ra một kết thúc mở. Tùy chọn này thường liên quan đến phần tiếp theo (tập tiếp theo của tác phẩm). Cuốn sách đầu tiên thậm chí có thể không đạt đến cao trào, mà chỉ phác thảo quan hệ của những người tham gia vào hành động và phác thảo xung đột chính. Những kết thúc như vậy thường được sử dụng bởi các tác giả của truyện khoa học viễn tưởng, giả tưởng và cổ tích. Các tác phẩm văn học không có phần tiếp theo (phim li kỳ và kinh dị không tiêu diệt được cái ác) cũng có thể có một kết thúc mở.

2/ Viết một kết thúc đóng có điều kiện. Trong trường hợp này, không phải tất cả các điểm đều được làm rõ đầy đủ. Mưu đồ chính đã kết thúc, nhưng những trang cuối cùng được viết theo cách mà phần tiếp theo có thể được giả định một cách rõ ràng hoặc gián tiếp. Ví dụ, một cô gái mồ côi tìm thấy một ngôi nhà mới với một người mẹ nuôi yêu thương, nhưng cô ấy vẫn muốn biết về cha mẹ ruột của mình. Nếu nhà văn quyết định tạo phần tiếp theo, anh ta sẽ không phải vắt óc suy nghĩ lí do để bước vào câu chuyện mới bởi tất cả "cái móc" cho một cuộc xung đột và âm mưu mới đã tạo sẵn từ trong cuốn sách trước (tập trước).

3/ Viết một kết thúc khép kín không bao hàm phần tiếp theo. Tất cả các cốt truyện được hoàn thành, xung đột được giải quyết, số phận của tất cả các nhân vật được xác định, v.v. Tiểu thuyết ngôn tình và nhiều tác phẩm văn học thuộc thể loại hiện thực hầu như luôn kết thúc theo cách này. Các thám tử cũng giả định một kết thúc khép kín, mặc dù thường là một cốt truyện xuyên suốt với việc tìm kiếm nhân vật phản diện quan trọng nhất tiếp tục trong nhiều tập.

Thông thường, văn xuôi có kết thúc khép kín kết thúc ở phần kết, trong đó kết quả được tổng hợp, cốt truyện chính và phụ được hoàn thành, và những gì đã xảy ra với các nhân vật được kể thêm.

Có những loại kết thúc nào khác​

Ngoài ra, kết thúc cuốn sách có thể sai lầm/đánh lừa, khi ta tưởng chừng các âm mưu đã được giải quyết, tương lai của tất cả các nhân vật vô cùng rõ ràng, kẻ phản diện bị đánh bại, v.v. Đằng sau cái kết, mưu mô bước sang một vòng mới, một trong hai nhân vật chính nghĩa đột ngột qua đời, nhân vật phản diện thực sự vẫn tự do (hắn chỉ giả chết) v.v.

Đôi khi kết thúc mơ hồ, ngụ ý nhiều cách hiểu. Trong truyện trinh thám, nhân vật này hoặc nhân vật khác đều có thể là tội phạm và người đọc phải tự mình quyết định xem ai mới là nhân vật phản diện thực sự. Hoặc anh hùng thấy mình ở ngã ba đường, và những hành động, lựa chọn tiếp theo của anh ta chỉ có thể được suy đoán. Tuy nhiên, các nhà biên kịch hiếm khi buộc khán giả của họ phải tự mình nghĩ ra điều gì đó. Họ hoặc viết một cái kết khép kín, hoặc họ viết một phần tiếp theo làm sáng tỏ tương lai của các nhân vật.

Ngoài ra, cuốn sách có thể kết thúc bằng việc quay trở lại từ đầu, lặp lại cốt truyện và một lần nữa phát âm ý chính được nêu ra trong những trang đầu tiên của văn bản. Thông thường kỹ thuật này được sử dụng trong truyện ngắn và truyện vừa, hơn là tiểu thuyết đồ sộ.

Tránh kết thúc đột ngột​

Thường thì một bản thảo kết thúc đột ngột sẽ khiến phần kết có vẻ khiên cưỡng.

Ví dụ, cô gái đã quan sát chàng trai từ lâu qua ô cửa sổ đối diện, cô ta theo dõi thói quen, cử chỉ, sinh hoạt của anh ta, mơ hồ đoán ra được tính cách và công việc của anh này, cô ấy đã đem lòng mến mộ chàng trai ấy, tình cờ cô gặp mặt anh ở hành lang và ... mọi thứ kết thúc.

Cốt truyện lên đến đỉnh điểm và kết thúc ngay lập tức, như thể chuyện yêu đương đã sẵn sàng để bắt đầu, nhưng sẽ không ai biết về nó, chẳng ai biết hai người đó có yêu nhau hay không và yêu bằng cách nào, anh chàng có thực sự như cô gái nghĩ không. Bạn không nên hoàn thành công việc của mình theo cách này - nó sẽ để lại cho khán giả cảm giác hụt hẫng.

Các vấn đề có thể xảy ra​

Những cuốn sách có kết thúc bất ngờ có tác dụng lớn nhất đối với công chúng đọc. Đây không chỉ là những câu chuyện trinh thám, nơi danh tính của tên tội phạm được che giấu cho đến phút cuối cùng, mà còn là những câu chuyện và tiểu thuyết thuộc bất kỳ thể loại nào khác.

Vì muốn khiến khán giả phải trầm trồ, nhiều người sáng tạo đã kết thúc bản thảo của họ bằng một khúc quanh giả tạo - một khúc ngoặt cốt truyện sắc nét làm thay đổi nhận thức về những gì đang xảy ra theo phong cách của các bộ phim "The Sixth Sense" hoặc "Những người khác". Nhưng ngay cả khi bạn đã nghĩ ra khúc quanh độc đáo nhất trong lịch sử văn học, tốt hơn hết là bạn nên từ chối nó nếu nó mâu thuẫn với logic của văn bản trước đó.

Một vấn đề khác đối với những người viết văn xuôi đầy khát vọng là không có khả năng dừng lại đúng lúc. Tác giả yêu thích các nhân vật của mình đến nỗi không muốn chia tay họ. Và cái kết cho tất cả nhân vật đều có hậu, mặc dù mâu thuẫn mấu chốt đã được giải quyết. Trong trường hợp này, nên để lại nền tảng cho việc tiếp tục và quay lại với các nhân vật giống nhau với một câu chuyện mới.

Phải làm gì nếu câu chuyện không bao giờ kết thúc​

Điều xảy ra là một nhà văn không thể hoàn thành một bản thảo, không phải vì không muốn nói lời tạm biệt với những nhân vật yêu thích của mình, mà bởi vì anh ta đơn giản là không thể tạo ra một cái kết xứng đáng. Trong trường hợp này, bạn cần phải quay trở lại thời điểm bắt đầu sáng tạo của mình, ghi nhớ nó thực sự được viết về cái gì và bạn muốn truyền đạt ý tưởng gì cho người đọc - chỉ cần chuyển nó sang một thế giới khác, dạy điều gì đó, khiến bạn suy nghĩ về điều gì đó? Dựa trên ý tưởng chính của cuốn sách, và viết kết thúc của nó.

Và sẽ không thừa nếu nhìn các sự kiện được mô tả qua con mắt của các diễn viên chính. Họ đã phát triển như thế nào trong suốt câu chuyện, cuối cùng họ trở thành ai, họ đã đạt được những gì? Điều này cũng sẽ giúp bạn đưa ra một cái kết phù hợp cho các nhân vật của mình.

Hãy nhớ rằng một kết thúc tồi - trái với logic của câu chuyện, nhàu nát, giả tạo, hoặc đơn giản là lố bịch - có thể làm hỏng ấn tượng của toàn bộ cuốn sách. Đừng làm người đọc thất vọng - có thể hoàn thành văn bản của bạn một cách hợp lý và đúng thời gian. Và nếu bạn dự định viết toàn bộ một bộ sách, hãy hoàn thành từng tập để khán giả mong chờ phần tiếp theo - một cách hiệu quả và vừa phải.
 
Từ khóa
cái kết phù hợp cốt truyện hoàn thành tác phẩm xung đột
1K
3
1

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top