Chăm chỉ thực sự không có nghĩa là bận rộn

Chăm chỉ thực sự không có nghĩa là bận rộn

Nhiều người luôn bận rộn, làm rất nhiều nhưng không quan tâm đến cách làm. Quan tâm tới số lượng nhiều hơn là chất lượng và phần năng suất.
1.

Hai năm trước, Huy Anh sau khi tốt nghiệp đại học xin vào làm ở một công ty. Bởi vì cậu ấy là người mới, nên được chỉ định làm những việc vặt vãnh.

Vài tháng sau, Huy Anh không vui, nói rằng mình có thể chịu đựng gian khổ, làm việc chăm chỉ hơn nhiều người khác, sao lãnh đạo lại không nhìn ra? Sau đó, cậu ấy nêu thẳng suy nghĩ của mình với lãnh đạo, nhưng không ngờ, sếp lại chuyển cậu ấy đến làm ở nhà kho.

Một lần, tình cờ gặp nhau, cậu ta phàn nàn với tôi. Vì vậy, tôi hỏi cậu ấy "Cậu nghĩ mình nên làm công việc gì?"

Huy Anh nói, "Ít nhất là làm điều gì đó có hàm lượng kỹ thuật cao hơn và học hỏi nhiều điều hơn."

Tôi nói, "Cậu chỉ có thể thay đổi công việc nếu cậu làm công việc này tốt nhất. Cậu có nghĩ rằng cậu đã làm được không?"

Huy Anh nói: "Công việc quản kho, có gì mà không làm tốt được."

Tôi nói thẳng với cậu ấy: "Không, cậu chưa làm tốt đâu. Cậu chỉ mới làm đúng phận sự là lấy hàng và đặt hàng. Tôi thấy số lượng mặt hàng A tương đối ít, cậu đặt rất gần cửa; số lượng mặt hàng B nhiều, cậu đặt nó xa hơn. Cậu nghĩ có hợp lý không? "

Huy Anh nghĩ ngợi rồi nói: "Nhưng mà, người giao hàng khi giao tới tự lại đặt như vậy!"

Tôi nói: "Người giao hàng thì không hiểu, nhưng cậu là người phụ trách quản lý kho thì nên hiểu! Ngoài việc xếp và lấy đồ, tổng cộng có 7 nhân viên, 4 người có trách nhiệm nhận đồ rồi xếp đồ, 3 người chịu trách nhiệm đếm số lượng. Người làm việc mệt mỏi không hết việc, người lại quá nhàn rỗi. Cậu là người phụ trách thấy có hợp lý không? "

Huy Anh cố giải thích: “Chuyện này là do sếp sắp xếp.” Tôi không nhịn được mắng cậu ta: “Sếp giao cho cậu phụ trách việc này, cậu có trách nhiệm sắp xếp mọi người ổn thỏa, nhưng cậu chỉ biết có chính mình. Cậu vẫn nghĩ rằng cậu đã làm hết sức mình? "

2/

Tôi nhớ rằng khoảng bảy hoặc tám năm trước, tôi vẫn đang làm việc trong lĩnh vực truyền thông. Bộ phận tôi phụ trách đã nhận một sinh viên thực tập, sinh viên chuyên ngành báo chí đại học tại một trường đại học danh tiếng trong ba tháng. Kết quả là chỉ một tháng sau, cậu ấy đến gặp tôi và nói rằng cậu ấy muốn kết thúc kỳ thực tập. Khi tôi hỏi tại sao, cậu ấy thẳng thắn: “Em muốn trở thành một phóng viên giỏi, nhưng em không nghĩ rằng em có thể học được gì ở đây”.

Tôi rất ngạc nhiên khi nghe câu trả lời của cậu ấy. Công việc cậu ấy làm bây giờ là sắp xếp các tin tức từ nhiều kênh khác nhau và giao chúng cho biên tập viên, biên tập viên chọn các chủ đề có thể đăng từ chúng.

Cậu ấy tiếp tục nói: "Một tháng này,em cảm thấy rằng em đã làm việc chăm chỉ mỗi ngày để phân loại ra rất nhiều tin tức tốt, nhưng luôn bị BTV từ chối nhận đăng, em cảm thấy rất chán."

Tôi xem qua nhật ký làm việc của cậu ấy. Trong tháng này, mỗi ngày cậu ta thu thập được hơn 20 tin, nhưng chỉ có ba hoặc năm tin được chọn.

Tôi hỏi cậu ấy, "Em có hỏi họ tại sao khi các biên tập viên từ chối lời dẫn của em không?" Em ấy hơi sửng sốt nói, "Dạ không." Tôi nói, "Em là một tân binh với kinh nghiệm thấp nên không được nhận đăng là điều bình thường, và bởi vì điều này, em phải tìm hiểu và hỏi thêm để tránh bị từ chối vào lần sau. ”

“Tuy nhiên, thực sự có một số vấn đề với những tin tức bạn thu thập được.” Tôi lật lại hồ sơ của cậu ấy, “Em biết độc giả của chúng ta chủ yếu tập trung ở độ tuổi nào, họ làm công việc gì, trình độ học vấn và mức thu nhập của họ như thế nào, sở thích chính của họ là gì không? "

Cậu ta hơi sững sờ khi nghe điều đó, và sau đó lắc đầu.

Tôi nói tiếp: "Em còn không biết tờ báo của chúng ta phục vụ ai thì làm sao không bị từ chối? Biên tập viên bận lắm, lần sau gặp chuyện không hiểu mong em trực tiếp hỏi." "
duck-rabbit_illusion.jpeg

(Chăm chỉ thực sự không có nghĩa là bận rộn - Bức tranh này bạn sẽ thấy con vịt hay con thỏ?)
3.

Khi mới vào làm, tôi đã dành cả năm trời để làm những công việc cơ bản tầm thường, không gì khác ngoài việc thu thập thông tin và đối chiếu dữ liệu. Một số người bạn đã cùng nhau làm việc chọn cách ra đi sớm, nhưng tôi vẫn ở lại. Ai đó đã nói rằng nó không nhàm chán sao? Tôi nói không nhàm chán, vì có rất nhiều điều tôi không hiểu.

Trong tuần đầu tiên làm việc, biên tập viên đã bật cười khi thấy tiêu đề tôi viết: Cứng nhắc và nghiêm túc như vậy, liệu độc giả có yêu thích không?

Trong lần phỏng vấn đầu tiên, bản thảo đã bị sếp gọi lại không biết bao nhiêu lần. Tôi hỏi cô ấy tại sao, và cô ấy nói: Cậu đang viết cái này cho chính cậu, không phải cho độc giả.

Lần đầu tiên tham gia một sự kiện quy mô lớn, tôi đã viết một bản thảo đặc biệt tâm huyết, bị các bậc tiền bối chỉ trích: Có quá nhiều cảm xúc chủ quan, sự bình tĩnh và khách quan của cậu ở đâu?

Trong những năm đầu tiên trong sự nghiệp của tôi, đó thực sự là một chu kỳ khám phá vấn đề, giải quyết vấn đề, nâng cao trình độ và sau đó lại phát hiện, giải quyết và cải thiện.

Có lần tôi bị sếp phê bình, tôi rất nghiêm túc nói: “Sếp, anh luôn chỉ trích chúng tôi, anh không sợ đánh gục nhiệt tình của chúng tôi sao?” Tôi còn nhớ câu trả lời của anh ấy: nếu cậu làm đủ tốt, anh tự nhiên sẽ không chỉ trích cậu. Ngoài ra, chỉ trích không phải là sa thải. Bị anh chửi cậu chỉ thấy tức giận, nhưng nếu để độc giả chửi thì cậu sẽ tuyệt vọng.

Mọi người đều biết làm hết sức mình, nhưng ít người chú ý đến các chi tiết. Thay vì làm một việc 100 điểm, họ chỉ làm một việc hơn 100 lần. Và, thậm chí sau đó, họ không tóm tắt sự khác biệt giữa 100 lần đó. Không chỉ vậy, nếu gặp phải một chút lùi bước hoặc nghi ngờ từ thế giới bên ngoài, họ sẽ chọn cách từ bỏ.

Nhiều năm kinh nghiệm trong nghề đã dạy tôi hai điều. Đầu tiên, chú ý đến từng chi tiết; thứ hai, tìm chìa khóa từ các chi tiết. Điểm đầu tiên sẽ khiến bạn trở nên sắc sảo và chu đáo hơn. Điểm thứ hai cho phép bạn hoàn thành quá trình phát triển từ thay đổi định lượng sang thay đổi chất lượng.

Làm việc chăm chỉ thực sự không có nghĩa là bận rộn! Chúng ta nên khuyến khích lẫn nhau, học hỏi lẫn nhau để làm việc ra được kết quả tốt chứ không phải làm việc như cỗ máy, mệt mỏi mà chẳng đạt được điều gì.
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
chăm chỉ thực sự không có nghĩa là bận rộn kinh nghiệm trong nghề
  • Like
Reactions: Vanhoctre
627
1
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top