Nhiều người muốn kể lại những trải nghiệm quan trọng đã khiến họ thay đổi và mong được người khác lắng nghe, chia sẻ. Vậy làm thế nào để trở thành một người nói hấp dẫn, người nghe tích cực. Bài học này sẽ hướng dẫn học sinh cách nói và nghe kể về một trải nghiệm của em. (Ngữ Văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống)
Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm của em
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Đọc lại nhiều lần bài viết.
- Nắm chắc nội dung: một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc vì gặp may.
b. Tập luyện kể lại một trải nghiệm của em
- Mục đích: có bài nói tốt, tự tin hơn.
- Hình thức lập luyện:
+ Tập trình bày một mình trước gương.
+ Tập trình bày trước nhóm bạn hoặc người thân và lắng nghe các ý kiến nhận xét, góp ý để hoàn thiện bài nói.
2. Trình bày bài nói kể lại một trải nghiệm của em
Khi trình bày bài nói, em cần lưu ý:
- Tự tin và thoải mái. Chú ý chào hỏi khi bắt đầu và cảm ơn khi kết thúc bài nói.
- Bám sát mục đích chia sẻ trải nghiệm để thống nhất trong cách dùng từ ngữ xưng hô và tập trung vào diễn biến câu chuyện.
- Điều chỉnh giọng nói, tốc độ nói và sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp.
3. Sau khi nói
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:
Bài viết trên đã hướng dẫn các em học sinh về chủ đề nói và nghe kể lại một trải nghiệm của em (Ngữ Văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống). Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm của em
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Đọc lại nhiều lần bài viết.
- Nắm chắc nội dung: một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc vì gặp may.
b. Tập luyện kể lại một trải nghiệm của em
- Mục đích: có bài nói tốt, tự tin hơn.
- Hình thức lập luyện:
+ Tập trình bày một mình trước gương.
+ Tập trình bày trước nhóm bạn hoặc người thân và lắng nghe các ý kiến nhận xét, góp ý để hoàn thiện bài nói.
2. Trình bày bài nói kể lại một trải nghiệm của em
Khi trình bày bài nói, em cần lưu ý:
- Tự tin và thoải mái. Chú ý chào hỏi khi bắt đầu và cảm ơn khi kết thúc bài nói.
- Bám sát mục đích chia sẻ trải nghiệm để thống nhất trong cách dùng từ ngữ xưng hô và tập trung vào diễn biến câu chuyện.
- Điều chỉnh giọng nói, tốc độ nói và sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp.
Điều chỉnh giọng nói và tốc độ nói | Sử dụng cử chỉ, điệu bộ |
Âm lượng: to hay nhỏ. | Ánh mắt: luôn có sự kết nối với người nghe. |
Tốc độ: nhanh hay chậm. | Gương mặt: vui, buồn, tươi cười, ngạc nhiên, hài hước,... phù hợp với nội dung câu chuyện. |
Cao độ: cách lên giọng, xuống giọng. | Cử chỉ: giơ tay lên, đưa tay xuống, đặt tay lên ngực,... phù hợp với nội dung câu chuyện; không nên cử động nhiều nhưng cũng không nên đứng bất động. |
Sắc thái biểu cảm: vui hay buồn, sôi nổi hay suy tư,... | Dáng người: đứng thẳng, không nghiêng hay lom khom. |
3. Sau khi nói
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:
Người nghe | Người nói |
Trao đổi về bài nói với tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi một số nội dung như: + Điều hấp dẫn, thú vị của câu chuyện. + Những sự việc, chi tiết còn chưa rõ trong bài nói. | Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị: + Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. + Giải thích thêm về những sự việc, chi tiết mà người nghe còn chưa rõ. |
Bài viết trên đã hướng dẫn các em học sinh về chủ đề nói và nghe kể lại một trải nghiệm của em (Ngữ Văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống). Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình kể lại một trải nghiệm của bản thân.