Tiến trình văn học

Tiến trình văn học

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định
Có lẽ bạn đã có nhiều lần đọc lời tựa hoặc lời bạt cho cuốn sách của một nhà văn nào đó, và có thể bạn đã bắt gặp cụm từ “quá trình văn học” - Đây là một khái niệm rất nghiêm túc dựa trên các quy luật, nếu không có quy luật, việc làm sáng tạo văn học là khó khăn.

Thuật ngữ "tiến trình văn học" là một thuật ngữ thường được cho là luôn tồn tại. Nhưng các nhà kinh điển của văn học thế kỷ 18-19 không những không biết khái niệm như vậy, mà nói chung họ thậm chí còn không cần đến nó, thuật ngữ đó với họ là vô nghĩa. Vì lý do đơn giản nhất: họ coi văn học là một thể duy nhất và với tất cả sự đa dạng bên trong của nó, một tổng thể không phân chia về mặt cấu trúc, nơi mà tất cả các nhà văn đều phải đối mặt với những nhiệm vụ giống nhau, vận hành các quy luật và tiêu chí phổ quát, và tất nhiên ở đâu cũng có sự phân cấp của chính nó, nhưng hầu như chỉ mang tính định lượng - trên thang đo năng khiếu của tác giả (thiên tài, tài năng, tầm thường, dưới mức tầm thường) và trên thang độ nhất quán nghệ thuật (kiệt tác, tác phẩm xuất chúng, tầm thường hay dưới mức tầm thường). Vladimir Benediktov và Nestor Kukolnik được những người đương thời coi là đối thủ trực tiếp của Alexander Pushkin, trong khi những cuốn sách của các nghệ sĩ nổi tiếng hoặc những người sáng tạo ra Priapea của Nga bị coi là nằm ngoài lĩnh vực văn học.

Tiến trình văn học là một khái niệm lịch sử cụ thể bao gồm nhiều thập kỷ, phần lớn, và được sử dụng theo thứ tự (có ý thức hoặc không theo thói quen) để gợi lên cảm giác sự thống nhất (hay sự xuất hiện của sự thống nhất) của văn học, mà trên thực tế, đã phân tầng thành những dòng chảy không giao tiếp với nhau. Hơn nữa, sự kỳ diệu của sự thống nhất, bao gồm sự thống nhất của các tiêu chí, cũng quan trọng như nhau đối với cả những người giám sát tư tưởng và đối với các nhà văn (cũng như độc giả), những người hướng tới quy điển cổ điển và do đó cố gắng xem sự liên hợp và tương tác, "đối thoại" sáng tạo -nơi họ không chỉ không tồn tại mà còn không thể tồn tại. Sự khác biệt duy nhất là các nhà chức trách và các tác nhân văn học của họ, những người hướng tới trật tự và sự phục tùng, dựa vào phép ẩn dụ của “con đường cao” và “lề đường” hoặc “lối đi phụ”, trong khi các chuyên gia, những người dường như độc lập về mặt trí tuệ , được ưa thích để giải thích "sự thống nhất trong đa dạng" biện chứng, được cho là được đảm bảo bởi một cuộc điểm danh mâu thuẫn của các khuynh hướng đa dạng nhất (và trên hết là phong cách). Tuy nhiên, ngay cả ở đây, người ta vẫn cho rằng mục tiêu của các nhà văn (văn học) không giống nhau, nhưng lộ trình di chuyển là giống nhau đối với tất cả mọi người.

Đối với phê bình, vai trò của quá trình văn học giống như cảnh sát giao thông hiện nay, có nghĩa vụ đánh dấu tuyến đường, đóng góp vào sự thành công của các xu hướng có hiệu quả, đầy hứa hẹn, ngăn cản trở sự phát triển của các xu hướng không hiệu quả, sai lầm, bế tắc hoặc đơn giản là có hại. Tất nhiên, những lời phê bình khác nhau đáng kể về khuynh hướng nghệ thuật nào là hiệu quả và khuynh hướng nào là sai trái hoặc nguy hiểm. Điều thu hút đối với các cuộc luận chiến, đối với các cuộc chiến văn học như một hình thức tự tổ chức "tiên tiến" nhất của tiến trình văn học, và hầu như tất yếu đã khiến các nền văn học khác nằm ngoài khuôn khổ của nó, những cuốn sách không tương ứng với lộ trình chung theo bất kỳ cách nào và không thể được sử dụng làm lý lẽ trong các cuộc chiến tranh văn học này. Hơn nữa, một ví dụ về những cuốn sách như vậy không chỉ có thể phục vụ những cuốn sách đã được viết trên bàn và chỉ được biết đến với một nhóm hẹp những người khởi xướng (ví dụ, văn xuôi của Sigismund Krzhizhanovsky và Pavel Ulitin, những bài thơ của các nhà thơ thuộc trường phái ngữ văn hoặc Lianozovo ), cũng như những tác phẩm đã được lưu hành, nhưng vẫn không được chú ý trong sức nóng của trận chiến và do đó thực tế không tham gia vào quá trình văn học (chẳng hạn như văn xuôi của Mikhail Prishvin). Và, chúng ta hãy tính đến sự bổ sung quan trọng này, giống như bất kỳ loại hình văn hóa đại chúng nào của Liên Xô, vốn không phù hợp với lĩnh vực của một quá trình văn học duy nhất, cũng như Priapeans và những câu chuyện phổ biến không phù hợp với nó trong thế kỷ 18-19.

Theo thời gian, tức là trong khoảng thời gian từ những năm 1960 đến những năm 1980, mặt khác - trong mối quan hệ với quá trình văn học - thơ và văn xuôi ngày càng trở nên nhiều hơn, ý tưởng về sự bình đẳng cơ bản của các chiến lược sáng tạo có định hướng khác nhau đã chiếm lĩnh tâm trí, và không có gì đáng ngạc nhiên trong thực tế là nó đã trôi qua một thời gian ngắn về mặt lịch sử. thời kỳ nội chiến tàn phá lẫn nhau, tiến trình văn học đã có từ những năm 1990 như sẽ tan biến trong không gian văn học vô biên. Đối thoại và rộng hơn là tiếp xúc, liên kết quá trình văn học thành một tổng thể duy nhất, được thay thế bằng sự chung sống không tiếp xúc của các nhà văn khác nhau và các thể loại văn học khác nhau, khi các nhà văn tự do không nhìn thấy các nhà văn yêu nước, và điều gì đang xảy ra trong Văn học đại chúng hay văn học hiện nay hầu như không liên quan gì đến điều đó. Điều mà các tác giả của những bài báo chất lượng cao, dày công được báo chí quan tâm. Các nhà phê bình, có lẽ không thể nhận ra đối với bản thân họ, chuyên môn hóa, biến từ những người điều chỉnh phong trào văn học thành những chuyên gia, mỗi người trong số họ chỉ giải quyết một hoặc tốt nhất là một vài phân đoạn của không gian văn học. Đối với xã hội ("Con người chính của quá trình văn học, - Vladimir Novikov đã lưu ý một cách đúng đắn, - là người đọc, không phải nhà văn ”), thì trong xã hội ngày nay thậm chí còn không có một chút ý kiến thống nhất thông thường nào về câu hỏi cái gì là và cái gì không phải là văn học.

Tất nhiên, bạn biết rằng trong từng giai đoạn lịch sử theo thời gian, nhiều nhà văn đang sáng tạo, tác phẩm của họ, ở mức độ này hay mức độ khác là một phản ứng của các sự kiện thời đại. Ngoài ra, họ đọc sách của nhau, tranh luận với nhau, phát triển các chủ đề đã biết và giải quyết các vấn đề chung theo những cách khác nhau. Đây là đời sống văn học.

Nhưng xét cho cùng, chúng ta không chỉ đọc sách của những người cùng thời, họ còn tìm đến những tác phẩm của những nhà văn vĩ đại trong quá khứ, đọc lại những cuốn sách mà nhân loại đã lưu giữ trong nhiều, rất nhiều năm. Người đọc khám phá ra những ý tưởng mới mẻ, tươi mới và rất hiện đại từ những cuốn sách cũ đã được viết từ lâu. Một cuốn sách bị lãng quên từ lâu được lấy ra khỏi kệ, và hóa ra nó bị lãng quên chỉ vì tác giả của nó đã có thể nhìn về tương lai sớm hơn nhiều so với những người cùng thời, tác phẩm không được đánh giá cao tại thời điểm nó ra đời.

Bạn thấy đấy, văn học sống một cuộc đời rất khó khăn. Sách tồn tại theo thời gian: họ tranh luận với nhau, dạy dỗ, thất vọng, già đi và chết, một số người trong số họ dường như được tái sinh ... Giữa chúng có những sợi dây kết nối trải dài từ quá khứ xa xôi và đan xen với sợi dây của những tác phẩm mới ra đời. Đây là quá trình văn học. Nó giống như một tấm thảm đẹp vô tận, trong đó mỗi thế hệ nhà văn mới dệt nên khuôn mẫu của riêng mình, đôi khi bắt chước những gì đã được tạo ra, và đôi khi phát minh ra một cái gì đó hoàn toàn mới.

Nếu bạn nhìn kỹ vào tấm thảm xinh đẹp này, bạn sẽ nhận thấy sự giống với một bức tranh khảm. Các phần được kết nối chặt chẽ với nhau, nhưng đồng thời, đường viền của mỗi phần đều có thể nhìn thấy được. Điều này được lý giải bởi trong quá trình phát triển của mình, văn học đã trải qua nhiều giai đoạn.

Các giai đoạn của tiến trình văn học phản ánh sự thay đổi các giai đoạn chính trong quá trình phát triển của xã hội châu Âu, nền văn minh châu Âu. Tuy nhiên, đây không phải là điểm duy nhất. Không nên nghĩ rằng những thay đổi của xã hội, những thay đổi của quá trình hình thành lịch sử ảnh hưởng trực tiếp đến nghệ thuật. Đừng quên rằng nghệ thuật có những quy luật riêng của nó và chúng thiết yếu không kém những quy luật phát triển của lịch sử. Các giai đoạn phát triển của văn học, trước hết là các giai đoạn phát triển của các nguyên lý văn học, các phương thức sáng tạo thế giới nghệ thuật của tác phẩm.

Tiến trình văn học ở châu Âu trải qua nhiều giai đoạn: Trung cổ, Phục hưng, thế kỷ 17, Khai sáng, Thời đại mới, Bước sang thế kỷ 19 và 20, và hiện nay chúng ta đang chứng kiến sự phát triển của văn học hiện đại.

Trong các nền văn học châu Âu khác nhau, các giai đoạn này thể hiện theo những thời điểm khác nhau. Ví dụ, văn học Phục hưng xuất hiện ở Ý vào thế kỷ 14, ở Pháp vào thế kỷ 15 và ở Tây Ban Nha vào thế kỷ 16.

Trong nền văn học dân tộc của Việt Nam hay Nga, chúng ta không có thời kỳ Phục hưng như một giai đoạn đặc biệt. Nhưng không có gì sai với điều đó, và nền văn học nước ta không trở nên tụt hậu hơn các nền văn học khác bởi điều này. Trong sự phát triển của nền văn học cũng có những giai đoạn bỏ qua và có những bước nhảy vọt bất ngờ.

Thoạt nhìn, điều này là do sự phát triển hay lạc hậu của dân tộc. Nhưng trên thực tế, chúng ta đang phải đối mặt với sự vận hành của một trong những quy luật tuyệt vời của nghệ thuật. Chúng ta sẽ nói về quy luật ấy ngay bây giờ.

Quá trình văn học phát triển là kết quả của sự tương tác không ngừng của hai yếu tố chính - truyền thống và cách tân. Cơ sở của bất kỳ nền văn học nào là truyền thống dân tộc, các nguyên tắc nghệ thuật được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và được thể hiện trong mỗi tác phẩm mới. Theo thời gian, một nhà văn nghĩ ra một cái gì đó mới. Đây có thể là một chủ đề bất ngờ, một nhân vật bất thường, một thiết bị nghệ thuật sống động, v.v. Khám phá của tác giả có thể chỉ giới hạn trong giới hạn của tác phẩm của mình, hoặc nó có thể được sử dụng và tiếp tục bởi các nhà văn khác. Trong mọi trường hợp, chúng tôi đang đối phó với sự đổi mới.

Mỗi nền văn học quốc gia đều dựa trên truyền thống của riêng mình, phản ánh lịch sử của một quốc gia nhất định, mối quan hệ của quốc gia đó với các quốc gia khác, cũng như các nguyên tắc đạo đức và thẩm mỹ của quốc gia đó, v.v.

Tôi xin nhắc lại truyền thống dân tộc ảnh hưởng đến quá trình văn học. Nó tạo điều kiện cho văn học chuyển sang giai đoạn phát triển tiếp theo (điều này xảy ra khi khả năng thẩm mỹ của văn học dân tộc không còn đáp ứng được nhu cầu của người đọc) hoặc làm chậm quá trình chuyển đổi này, và đôi khi, do truyền thống dân tộc, sự thay đổi của các giai đoạn trở nên không cần thiết.
 
Từ khóa
quá trình văn học tiến trình văn học
3K
2
3

Phong Cầm

Thạc sĩ lang thang ^^
17/5/21
890
911
363,000
33
Nam Định
forum.vanhoctre.com
Xu
7,469,529

- Khái niệm hẹp hơnKHÁI QUÁT VỀ TIẾN TRÌNH VĂN HỌC​

1.1. Giới thiệu về tiến trình văn học​

1.1.1. Khái niệm​

Tiến trình văn học là sự tồn tại, vận động của bản thân văn học như những hệ
thống chỉnh thể không ngừng phát triển, tiến hóa trong các mối quan hệ đa dạng và phức tạp.

Xét về mặt không gian, có tiến trình văn học của từng quốc gia, dân tộc đồng
thời có tiến trình văn học văn học của vùng, khu vực và tiến trình văn học của toàn thế giới (từ thế kỉ XVII trở đi). Xét về mặt thời gian, có tiến trình văn học của từng giai đoạn, từng thời kì, thời đại lịch sử (của dân tộc cũng như cả thế giới).

Tuy khác nhau về quy mô, giới hạn nhưng các tiến trình văn học hoàn toàn
thống nhất với nhau về bản chất và cấu trúc. Mỗi tiến trình văn học bao giờ cũng gắn liền với một hình thức tồn tại của nó như chữ viết, hình thức phát hành và giao lưu giữa tác giả với độc giả cũng như giữa độc giả với nhau.

Tiến trình văn học còn là sự vận động của văn học theo những quy luật đặc thù, bao gồm nhiều giai đoạn, diễn ra theo một trật tự nhất định không thể đảo ngược, có mở đầu, có phát triển và kết thúc.

Tuy nhiên, tiến trình văn học không phải là trật tự biên niên, càng không phải là sự đắp đổi, thay thế giản đơn của các sự kiện văn học. Trải qua nhiều giai đoạn vận động, tiến trình văn học không ngừng phát triển, tiến hóa.

Bài này trình bày vận động và phát triển của tiến trình văn học dựa trên sự tồn tại và phát triển của các trào lưu văn học, các phương pháp sáng tác. Trong đó, cái ra đời sau bao giờ cũng là kết quả của việc phủ định, kế thừa và phát huy cái ra đời trước đó.

1.1.2. Tiến trình văn học với lịch sử văn học​

Lịch sử văn học nếu hiểu theo nghĩa là khoa học nghiên cứu quá khứ của văn
học, gồm quy luật hình thành và phát triển của các hiện tượng và quá trình văn học diễn ra trong những điều kiện xã hội – lịch sử nhất định, thì tiến trình văn học là đối tượng nghiên cứu của lịch sử văn học. Nhưng lịch sử văn học còn là bản thân tiến trình vận động, phát triển của các hiện tượng văn học, tiến trình tích lũy liên tục các giá trị văn học như ngôn ngữ, phong cách và thể loại qua các thời kì khác nhau. Do vậy, có thể nói lịch sử văn học là lịch sử ngôn ngữ, lịch sử phong cách, lịch sử thể loại, … Với ý nghĩa này, tiến trình văn học khác với khái niệm lịch sử văn học. Tiến trình văn học chỉ sự vận động của văn học trong tổng thể. Nó bao gồm tất cả các tác phẩm văn học có chất lượng khác nhau, các hình thức tồn tại của văn học (như truyền miệng hay chép tay, ấn loát, xuất bản, báo chí), các thành tố của đời sống văn học (như nhà văn và người đọc, các hình thức hội đoàn, hoạt động phê bình, nghiên cứu …), ảnh hưởng qua lại giữa các nền văn học với các hình thái ý thức xã hội khác (nhất là chính trị, triết học, đạo đức), với các loại hình nghệ thuật khác (âm nhạc, hội họa, sân khấu, điện ảnh, …), giữa văn học viết và văn học dân gian, … Qua tổng thể tiến trình văn học,
người ta thấy được sự hình thành và phát triển của văn học như một hình thái ý thức xã hội đặc thù, một loại hình nghệ thuật, trong đó có quá trình tiến hóa, đổi thay về bản chất từ nội dung đến hình thức, từ sáng tác đến tiếp nhận, … Nghiên cứu tiến trình văn học cho ta thấy sự xuất hiện của các hiện tượng văn học như tác giả, quan niệm văn học, phong cách văn học, trào lưu văn học, phương pháp sáng tác và phê bình văn học,
… Có thể nói, khái niệm tiến trình văn học như một phông nền, ở đó, ta có thể nhận ra biểu hiện của từng hiện tượng văn học lớn cũng như ý nghĩa của chúng đối với sự phát triển của văn học.

1.1.3. Tiến trình văn học với mĩ học và lý luận văn học​

Vào thời cổ đại, lý luận văn học và mĩ học chưa tách ra khỏi cây trí tuệ chung
của nhân loại. Tư duy nguyên hợp và phép biện chứng tự phát chưa cho phép các đại biểu của mĩ học cổ đại như Platon, Aristote cảm nhận văn học như một tiến trình không ngừng vận động và phát triển.

Thời Phục hưng, các nhà lý luận thường đối chiếu văn học đương thời với văn
học cổ đại nhưng họ không nhìn thấy hoạt động sáng tạo ở thời đại mình đã mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử phát triển của nghệ thuật nhân loại mà chỉ là đó chỉ là thời đại hoàn nguyên, là sự trở về với những giá trị, những cội rễ đích thực của đời sống, những chuẩn mực từng có từ thời cổ đại nhưng đã bị hao mòn trong suốt đêm trường trung cổ.

Thế kỉ XVII, các nhà lý luận của chủ nghĩa cổ điển, tiêu biểu là Boileau, không
khái quát những nguyên tắc mĩ học từ chất liệu của thực tiễn nghệ thuật mà có tham vọng lập pháp cho nghệ thuật, áp đặt cho nghệ thuật những chuẩn mực mang tính quy phạm. Do thiếu quan điểm lịch sử nên các nhà lập pháp của chủ nghĩa cổ điển đều chưa thể nhìn thấy văn học như một tiến trình.

Phải đến thời kì XVIII, nhất là sau cuộc cách mạng tư sản Pháp, khi mà ai cũng
thấy được những thay đổi lớn lao đang diễn ra trong tất cả các lĩnh vực tinh thần và vật chất của đời sống xã hội thì quan điểm lịch sử về thế giới mới thực sự xuất hiện. Có thể thấy mầm mống đầu tiên của quan điểm lịch sử về tiến trình văn học thế giới qua những công trình nghiên cứu của các nhà mĩ học Khai sáng như Lessing, Schiller, Didro. Họ đã chỉ ra sự khác nhau của văn học giữa thời cổ đại và nghệ thuật tư sản hiện đại và cho thấy không cần mô phỏng cổ đại cũng có thể sáng tạo ra những kiệt tác.

Đến Hegel, quan điểm lịch sử về tiến trình văn học mới được hoàn thiện. Do
sống vào thời điểm bùng nổ của cách mạng Pháp nên Hegel ý thức rất rõ về những sự kiện mang tính chất bước ngoặt của thời đại, giúp ông nhìn thấy được tiến trình của lịch sử cũng như của văn học. Với quan điểm lịch sử, Hegel đưa ra học thuyết về các giai đoạn phát triển tượng trưng chủ nghĩa, cổ điển chủ nghĩa, lãng mạn chủ nghĩa.

Trong quan niệm của ông, nghệ thuật có nguồn gốc từ hoạt động thực tiễn, lịch sử phát triển của nghệ thuật là một bộ phận hợp thành của tiến trình lịch sử chung mang tính toàn nhân loại. Nhưng với Hegel, hoạt động thực tiễn chỉ là một quá trình tư duy, tồn tại trong thế giới của tinh thần nên quan điểm lịch sử của ông không tránh khỏi sự khủng hoảng.

Những mâu thuẫn và tư tưởng siêu hình trong triết học và mĩ học của Hegel đã được khắc phục trong triết học duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Marx – Lenin. Marx, Engels và Lenin đã có những kiến giải sâu sắc về bản chất và quy luật phát triển của văn học, với tư cách là một bộ phận của lịch sử xã hội, làm tiền đề cho những công trình mĩ học, lí luận văn học hiện đại về sau nghiên cứu về tiến trình văn học. Nội hàm khái niệm tiến trình văn học, nhờ đó, ngày càng được bổ sung, mở rộng. Cũng cần lưu ý rằng tiến trình văn học vừa là một bộ phận của quá trình lịch sử xã hội vừa là một hiện tượng đặc thù. Sự vận động và phát triển của văn học chịu sự quy định của sự vận động và phát triển của lịch sử xã hội, đồng thời, sự phát triển của văn học vẫn có một sự độc lập nhất định đối với cơ sở kinh tế.

1.2. Quy luật vận động của tiến trình văn học​

Mỗi thời đại, thời kì và giai đoạn văn học bao giờ cũng được bắt đầu bằng việc phá vỡ những hình thức nghệ thuật đã trở thành những công thức, luật lệ của giai đoạn văn học trước bằng những đổi mới nghệ thuật. Những phương thức, phương tiện biểu hiện mới này sẽ được định hình hóa và dần trở thành chuẩn mực. Đến lúc những quy phạm này gây cản trở tiến bộ nghệ thuật, thì khi ấy, văn học lại đòi hỏi phải có sự cách tân. Cứ như vậy, tiến trình văn học được vận hành dựa trên mối quan hệ biện chứng giữa quá trình phá vỡ các điển mẫu đã trở nên cũ kĩ với quá trình sáng tạo ra các điển mẫu mới mẻ. Cũng chính vì thế, tiến trình văn học thường có nhiều vòng đời và phân
kì lịch sử là quy luật vận động nội tại của nó. Nghiên cứu văn học đã tìm cách khái quát quy luật này từ nhiều góc độ, nhiều bình diện khác nhau, tạo nên nhiều cách phân chia tiến trình văn học khác nhau:

- Quan niệm văn học là một phương diện của lịch sử xã hội nên dựa vào cột
mốc lịch sử: phương pháp sáng tác, …
- Quan niệm văn học có lịch sử riêng nên dựa vào các phạm trù nghệ thuật để định kì lịch sử văn học: khuynh hướng sáng tác, trào lưu văn học, thể loại, phong cách,

Mặc dù tiến trình văn học vận hành theo quy luật kế thừa và sáng tạo, nhưng
cũng nên lưu ý đến tính độc lập tương đối của văn học. Không giống như các thành tựu khoa học, cái ra đời sau bằng sự ưu việt của mình đã xóa sổ cái trước đó. Trong nghệ thuật, cái ra đời sau, đôi khi, không vượt qua được cái ra đời trước đó, hoặc nếu có kế thừa và đổi mới so với cái trước đó thì vẫn không làm mất đi giá trị và ý nghĩa của chúng. Ví như người ta sẽ không vì có V. Hugo mà quên Corneill, không vì có Balzac mà phủ định đóng góp của Lamartine, …

Tính chất độc lập tương đối của các lĩnh vực đời sống, trong đó có văn nghệ,
tạo nên quy luật phát triển không đồng đều của văn nghệ. Nội dung các quy luật này là các thời kì nở rộ của văn nghệ có khi không đi đôi với sự phồn vinh của cơ sở kinh tế, có thời văn nghệ phát triển nhanh, có thời chậm. Có những thời kì trình độ phát triển sản xuất và xã hội còn thấp, nhưng văn nghệ lại phồn vinh, để lại những giá trị bất hủ, mẫu mực cho loài người. Trái lại, có thời kì trình độ phát triển sản xuất và xã hội cao hơn, nhưng văn nghệ không có sự phồn vinh tương ứng. Theo dõi các trào lưu văn học trên thế giới, chúng ta cũng nhận thấy, có những trào lưu phát triển là do có sự phát
triển trong đời sống kinh tế xã hội, như chủ nghĩa cổ điển, nhưng cũng có trào lưu phát triển do đời sống của đại đa số nhân dân lao động gặp khốn khó, của cải vật chất chỉ tập trung vào tay tư sản, gây nên mâu thuẫn gay gắt và đấu tranh giai cấp mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, các trào lưu văn học từ thế kỉ XVII đến nửa đầu thế kỉ thứ XIX
còn xuất hiện một cách tuần tự. Cứ khoảng một thế kỉ sẽ có một trào lưu xuất hiện (chủ nghĩa cổ điển - thế kỉ XVII, chủ nghĩa lãng mạn - thế kỉ XVIII, chủ nghĩa hiện thực - thế kỉ XIX). Nhưng bắt đầu từ nửa sau thế kỉ XIX, các trào lưu liên tiếp ra đời, thậm chí nhiều trào lưu ra đời cùng lúc (chủ nghĩa tự nhiên, chủ nghĩa trừu tượng, chủ nghĩa siêu thực, chủ nghĩa vị lai, chủ nghĩa đa đa, chủ nghĩa hiện sinh). Chính vì vậy, tuổi đời của mỗi trào lưu cũng ngắn đi. Nếu trước đây mỗi trào lưu chiếm trọn một thế kỉ, thì các trào lưu thuộc chủ nghĩa hiện đại có khi chỉ kéo dài trong một thập kỉ mà thôi. Tình hình đó cũng tương tự vào thế kỉ XX.

1.3. Một số thuật ngữ cơ bản của môn tiến trình văn học​

1.3.1. Khái niệm​

1.3.1.1. Kiểu sáng tác (phương thức sáng tác)​

Kiểu sáng tác là nguyên tắc tư duy nghệ thuật khảo sát mối quan hệ giữa lí
tưởng và thực tại, giữa chủ quan và khách quan. Trong đó, những tác phẩm nào thiên về phản ánh thực tại trên tinh thần khách quan, được gọi là sáng tác theo kiểu sáng tác hiện thực (tái hiện). Ngược lại, những tác phẩm nào thiên về biểu hiện thế giới chủ quan thì được gọi là sáng tác theo kiểu sáng tác lãng mạn (tái tạo). Do không phụ thuộc vào thế giới quan, không đề cập đến nội dung cụ thể của lí tưởng thẩm mĩ - xã hội và hệ tư tưởng nào nên hai kiểu sáng tác này tồn tại xuyên suốt trong lịch sử văn học. Người ta có thể tìm thấy kiểu sáng tác lãng mạn (tái tạo) trong thần thoại, chủ nghĩa tình cảm, chủ nghĩa lãng mạn, chủ nghĩa biểu hiện, chủ nghĩa siêu thực, … cũng như có thể tìm thấy kiểu sáng tác hiện thực (tái hiện) trong chủ nghĩa cổ điển, chủ nghĩa hiện thực phê phán, chủ nghĩa tự nhiên, chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa, …
Không cần thiết và cũng không nên so sánh chất lượng hai kiểu sáng tác vì mỗi kiểu sáng tác có vẻ đẹp riêng và thường xâm nhập, hòa quyện lẫn nhau trong từng nhà văn, từng tác phẩm cụ thể.

1.3.1.2. Trào lưu văn học​

Trào lưu văn học là sản phẩm của một giai đoạn lịch sử xã hội và hệ tư tưởng
nhất định. Nó bao gồm một tập hợp các nhà văn có cùng ý hướng sáng tác, gây nên một phong trào rầm rộ, hoạt động dưới một tổ chức, lí luận - phê bình có cương lĩnh riêng, có nhà xuất bản riêng để xuất bản các tác phẩm, có cơ quan ngôn luận cùng những hoạt động tương tác với độc giả của mình và thường được dẫn dắt bởi một ngọn cờ đầu, là một đại biểu xuất sắc của các nhà văn đó.

1.3.1.3. Phong cách sáng tác​

Phong cách sáng tác là những đặc điểm sáng tác độc đáo, là dấu hiệu trưởng
thành của các nhà văn ưu tú. Chúng được thể hiện ở bất cứ yếu tố nào của tác phẩm, từ nội dung (cách chọn đề tài, cảm hứng chủ đạo, …) đến hình thức (cách xây dựng nhân vật ) và thể loại, … Phong cách sáng tác được tạo nên bởi đời sống tinh thần của nhà văn, bao gồm khí chất, tâm lí, hứng thú, đặc biệt do cá tính quyết định. Thế giới quan chỉ đóng vai trò cảnh giới nên khi thế giới quan thay đổi, phong cách vẫn giữ những nét kế thừa.

1.3.1.4. Phương pháp sáng tác​

Phương pháp sáng tác là một khái niệm xuất hiện vào những năm 20 của thế kỉ XX, do những nhà lí luận văn học Soviet khởi xướng.
Phương pháp sáng tác được định nghĩa là “hệ thống hữu cơ những nguyên tắc tư tưởng nghệ thuật được xác định bởi một thế giới quan trong những điều kiện lịch sử - xã hội nhất định, dùng để phản ánh (lựa chọn, khái quát, bình giá,…) thế giới bằng hình tượng”.

Hiện nay, xung quanh khái niệm phương pháp sáng tác còn có nhiều ý kiến trái ngược nhau. Một số nhà nghiên cứu không chấp nhận khái niệm này, như Phạm Vĩnh Cư (“Suy nghĩ và kiến nghị xung quanh vấn đề đổi mới lý luận văn học”, Nghiên cứu văn học, 12/2004, tr.21), Phong Lê (Nhận thức lại vị trí của chủ nghĩa hiện thực và vấn đề chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa trong Văn học trên hành trình thế kỷ XX, tr.419), Nguyễn Văn Dân (Vì một nền lý luận phê bình văn học chất lượng cao, Khoa học xã hội, 2005, tr.61), … Thậm chí, Trần Đình Sử (Cần đưa khái niệm phương pháp sáng tác ra khỏi lý luận phê bình trong văn học hiện nay, tham luận hội thảo Nâng cao chất lượng, hiệu quả phê bình văn học, 2012) còn yêu cầu nhận thức lại khái niệm phương pháp sáng tác, vốn ra đời cùng với phương pháp sáng tác hiện thực xã hội chủ nghĩa, vì cho rằng khái niệm này không có hạt nhân khoa học vững chắc. Tuy nhiên, trong các giáo trình lí luận văn học hiện hành, phương pháp sáng tác vẫn được sử dụng. Trong khi chờ đợi sự đổi mới chính thức, đồng bộ trong các giáo trình đại học, người học vẫn có thể sử dụng thuật ngữ này, thậm chí vẫn cần tìm hiểu thuật ngữ này ngay cả khi nó không còn được dùng nữa.

1.3.2. Phân biệt khái niệm​

Do ra đời muộn hơn một số khái niệm khác nên đôi khi phương pháp sáng tác bị cho là tên gọi mới của những khái niệm cũ, có nội dung không khác gì so với các khái niệm đã có trước đây. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, cần so sánh nó với các khái niệm đã ra đời trước đó.
1.3.2.1. Phương pháp sáng tác với trào lưu văn học
* Điểm giống: cùng được xác định bởi một thế giới quan trong những điều kiện lịch sử-xã hội nhất định
* Khác:
Phương pháp sáng tácTrào lưu văn học
Là những nguyên tắc phản ánh Là một phong trào hoàn chỉnh: sáng tác, tổ chức, lí luận, có hoạt động riêng, có nhà xuất bản, đối tượng khách thính riêng,…
- Là đối tượng của lí luận văn học- Là đối tượng của lịch sử văn học
- Ra đời sớm hơn, khi có sáng tác- Ra đời muộn hơn, khi có phong trào sáng tác rầm rộ, được chỉ đạo bởi một tổ chức có cương lĩnh sắc bén
- Lí luận được đúc kết theo cách nhìn của các nhà lí luận thế kỉ XX - Cương lĩnh lí luận là những yêu cầu kinh nghiệm sáng tác được tổng kết theo cách nhìn đương thời.

1.3.2.2. Phương pháp sáng tác và kiểu sáng tác
*Giống: đều là nguyên tắc phản ánh
*Khác:

Phương pháp sáng tácKiểu sáng tác
- Phụ thuộc vào thế giới quan- Không phụ thuộc vào thế giới quan
- Là nguyên tắc tư tưởng – nghệ thuật- Là nguyên tắc tư duy nghệ thuật vì
không đề cập đến nội dung cụ thể của lí tưởng thẩm mĩ-xã hội và hệ tư tưởng nào mà chủ yếu khảo sát mối quan hệ giữa:
lí tưởng - thực tại
chủ quan - khách quan
KST Lãng mạn - KST Hiện thực
(Tái tạo) - (Tái hiện)
- Khái niệm hẹp hơn- Khái niệm rộng hơn vì không đặt yêu
cầu về thế giới quan, điều kiện lịch sử:
+ KST lãng mạn (tái tạo): thần
thoại, chủ nghĩa tình cảm, chủ nghĩa lãng mạn tích cực/ tiêu cực/ cách mạng
+ KST hiện thực (tái hiện): CNHT
cổ điển, CNHT phê phán, CNHT XHCN, CNHT thời phong kiến mạt kì phương Đông, chủ nghĩa tự nhiên,…
1.3.2.3. Phương pháp sáng tác và phong cách
Phương pháp chung và phong cách dễ phân biệt, không cần so sánh. Có sự khác nhau cơ bản giữa phương pháp riêng và phong cách.
Phương pháp riêngPhong cách
- Là những đặc điểm sáng tác mờ nhạt, chưa đủ tạo nên phong cách cho nhà văn- Là những đặc điểm sáng tác độc đáo, tạo nên phong cách cho nhà văn
Thuộc sở hữu của bất kì nhà văn nào- Là dấu hiệu trưởng thành của các nhà văn ưu tú
- Được thể hiện tập trung ở thế giới quan, lí tưởng thẩm mĩ-xã hội, trình độ tác phẩm:
+ Nội dung: cách chọn đề tài, cảm
hứng chủ đạo,…
+ Hình thức: cách xây dựng nhân vật (chính/phản diện), thể loại,…
- Được thể hiện ở bất cứ yếu tố nào trong tư tưởng
- Khảo sát để đáng giá chất lượng lí tưởng- Khảo sát để đánh giá cái hay, cái độc đáo của nhà văn
- Được hình thành quyết định do thế giới quan- Do đời sống tinh thần (khí chất, tâm lí, hứng thú,…), đặc biệt do cá tính quyết định, thế giới quan chỉ đóng vai trò cảnh giới
- Thế giới quan thay đổi dẫn đến phương pháp riêng thay đổi - Thế giới quan thay đổi, phong cách vẫn giữ những nét kế thừa
- Phương pháp riêng có một nguyên tắc nhất trí trong việc phản ánh với bất kì phong cách khác nhau:
+ Cao cả, bi hùng: màu sắc trữ tình
+ Thấp hèn, xấu xa, hài hước, màu
sắc châm biếm
- Đối tượng khác nhau tác động đến đối tượng mô tả nào
Đề tài mở rộng giúp phong cách trở nên đa dạng
- Mối quan hệ giữa phương pháp riêng- phương pháp chung là mối quan hệ loại- thể- Mối quan hệ giữa phong cách - phong cách chung không phải là mối quan hệ loại – thể
- Không nên xa rời phương pháp chung- Càng đa dạng càng tốt
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: Bich Khoa

BBT đề xuất

Đang có mặt

Top