Mạng xã hội Văn học trẻ

1713785620146.png


I. ĐỌC - HIỂU: (4,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Ôi tiếng Việt suốt đời tôi mắc nợ
Quên nỗi mình quên áo mặc cơm ăn
Trời xanh quá môi tôi hồi hộp quá
Tiếng Việt ơi! Tiếng Việt ân tình…
( Tiếng Việt – Lưu Quang Vũ )
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2 (0,5 điểm): Tìm các thành phần biệt lập có trong đoạn thơ ?
Câu 3 (1,0 điểm): Xác định và nêu hiệu quả của những biện pháp tu từ trong câu thơ: Tiếng Việt ơi! Tiếng Việt ân tình…
Câu 4 (1 điểm): Qua đoạn thơ trên, Lưu Quang Vũ muốn bày tỏ điều gì?


II. LÀM VĂN: (7,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Từ ý nghĩa của đoạn thơ ở phần I, viết một đoạn văn (Từ 10 đến 15 dòng) có một phép nối (gạch chân từ ngữ dùng để nối) trình bày suy nghĩ về việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt?
Câu 2 (5 điểm): Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến

Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng Lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc…
(Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải)

(Trên đây là bài cho các bạn muốn ôn thêm mà không có lời giải, các bạn hãy theo dõi mình để mình hướng dẫn giải đề cho nha).
CHÚC CÁC BẠN THI TỐT!!!
Thêm
Bài ôn thêm cho thi tuyển sinh vào 10 (2024-2025) (phần 2)
229
0
0
1713784740981.png


PHẦN 1. ĐỌC - HIỂU (2,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Tổ quốc là tiếng mẹ
Ru ta từ trong nôi
Qua nhọc nhằn năm tháng
Nuôi lớn ta thành người

Tổ quốc là mây trắng
Trên ngút ngàn Trường Sơn
Bao người con ngã xuống
Cho quê hương mãi còn

Tổ quốc là cây lúa
Chín vàng mùa ca dao
Như dáng người thôn nữ
Nghiêng vào mùa chiêm bao …
( Trích Tổ quốc là tiếng mẹ - Nguyễn Việt Chiến, nguồn:https://www.thivien.net)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2. (0,5 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu hiệu quả của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 4. (1,0 điểm) Nội dung đoạn thơ đã chạm vào miền cảm xúc nào trong em?


PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm).
Câu 1 (2,0 điểm): Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 12 đến 15 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lòng tự trọng trong cuộc sống
Câu 2 (5,0 điểm). Cảm nhận của em về vẻ đẹp của tình đồng chí trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu

(Trên đây là các dạng câu hỏi cho các bạn muốn ôn thêm không lời giải, các bạn hãy theo dõi mình để mình sửa các bài trên nha).

(CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT!!!
Thêm
Đề ôn thêm cho tuyển sinh vào 10 (2024-2025)
204
0
0
unnamed.png


Đọc văn bản và thực hiện các câu hỏi:
"Cảm ơn hay xin lỗi là một trong các biểu hiện các ứng xử có văn hóa, là hành vi văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội. Trong ứng xửa của cộng đồng, khi cảm ơn và xin lỗi được trình bày một cách chân thành, một mặt phản ánh phẩm chất văn hóa của cá nhân, một mặt giúp mọi người dễ cư xử với nhau hơn.
Trong nhiều trường hợp, lời cảm ơn hay xin lỗi không chỉ đem niềm vui tới người nhận, chúng còn trực tiếp giải tỏa khúc mắt, gỡ rối các quan hệ con người cũng vì thế mà sống vị tha hơn".
(Trích "cảm ơn" và "xin lỗi" là biểu hiện của ứng xử văn hóa- Hà Anh)

Câu 1: Theo tác giả, lời cảm ơn và xin lỗi có những giá trị gì?
Câu 2: Đoạn văn trên khiến em liên tưởng đến phương châm hội thoại nào?
Câu 3: Em có đồng ý với ý kiến: "Cảm ơn và xin lỗi là một trong các biểu hiện của ứng xử có văn hóa" không? Vì sao?
Câu 4: Từ văn bản trên em rút ra bài học cho bản thân.


Hướng dẫn trả lời câu hỏi:
Câu 1: Những giá trị là:
- Thể hiện được cách ứng xử tế nhị, có văn hóa, lịch sử.
- Đem lại niềm vui tới người nhận.
Trực tiếp giải tỏa khúc mắc, gỡ rối quan hệ con người.
Câu 2: Phương châm hội thoại là: phương châm lịch sự.
Câu 3: Em đồng ý với ý kiến.
Vì lời cảm ơn hay xin lỗi phản ánh lối ứng xử văn minh của con người, một mặt giúp mọi người dễ cư xử với nhau, từ đó lời cảm ơn hay xin lỗi là một trong các biểu hiện ứng xử văn hóa.
Câu 4: Rút ra bài học là:
"Lời cảm ơn hay lời xin lỗi không chỉ đem nhiều niềm vui tới người nhận, chúng còn trực tiếp giải tỏa khúc mắt, gỡ rối các quan hệ con người cũng vì thế mà sống vị tha hơn". Bản thân em là "mùa xuân của đất nước" em cảm thấy rằng lời cảm ơn, xin lỗi rất cần thiết trong môi trường giáo dục, vừa giúp chúng ta rèn luyện đạo đức lối ứng xử phì hợp khi gặp mâu thuẫn mà còn được yêu thương, tôn trọng từ mọi người xung quanh.

(bài viết mang tính chất tham khảo, các bạn hãy thể hiện khả năng sáng tạo của mình nhé!!)
CHÚC CÁC BẠN THI TỐT!!!
Thêm
ÔN TẬP ĐỌC HIỂU THI TUYỂN SINH VÀO 10 NĂM 2024-2025
  • Like
Reactions: Thích Văn Học
521
1
2
_usr_local_nginx_html_meeyland-cms_uploads_images_2022_08_19_tinh-than-trach-nhiem-la-gi-4-166...jpg


"Tinh thần trách nhiệm" là một đức tính quý báo của con người, nó không phải là cảm xúc, cũng không có hình dạng nhất định, nó sẽ được thể hiện khi chúng ta làm việc một cách có kế hoạch và nghiêm túc với công việc. Người có "tinh thần trách nhiệm" họ luôn biết biến công việc thành niềm vui, hoàn thành tốt công việc của bản thân một cách nhanh chóng và sẵn sàng chịu trách nhiệm khi có vấn đề sự cố trong công việc đó. "Tinh thần trách nhiệm" sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công việc, giúp con người có trách nhiệm hơn trong cuộc sống. Người có " Tinh thần trách nhiệm" luôn được mọi người xung quanh quý mến, kính trọng, vị nể và ngưỡng mộ. Trong lịch sử Việt Nam đã ghi nhận rất nhiều tấm gương anh hùng, tiêu biểu trong đó là vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam Chủ tịch Hồ Chí Minh (Nguyễn Ái Quốc) là một người vô cùng có trách nhiệm với Đảng- Nhà nước- Nhân dân, người đã ra sức giúp đỡ, xây dựng đất nước. Không vì thế mà ta bỏ qua cho một bộ phận người trong xã hội hiện nay không có trách nhiệm với bản thân, với công việc và xã hội, chúng ta cần lên án và phê phán gay gắt. "Tinh thần trách nhiệm" giúp con người rất nhiều trong cuộc sống, là một phần không thể thiếu trong mỗi con người. Là "một mùa xuân của đất nước" em luôn cảm thấy mình phải có " tinh thần trách nhiệm" trong học tập ra sức rèn luyện để nâng cao vị thế của nước nhà trên trường quốc tế.

* Khởi ngữ trong bài là: chủ tịch Hồ Chí Minh (Nguyễn Ái Quốc).

(các bạn có thể tham khảo, ôn kiểm tra thuyền xuyên hoặc ôn tuyển sinh vào lớp 10).
CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT!!!
Thêm
ĐỀ BÀI: VIẾT ĐOẠN VĂN ( KHOẢNG 150 CHỮ) NÊU SUY NGHĨ CỦA EM VỀ VAI TRÒ CỦA TINH THẦN TRÁCH NHIỆM TRONG CUỘC SỐNG ĐÓ CÓ SỬ DỤNG KHỞI NGỮ (NLXH)
  • Like
Reactions: Thích Văn Học
374
1
2
unnamed.png


Đọc văn bản và thực hiện các câu hỏi:
"Cảm ơn hay xin lỗi là một trong các biểu hiện các ứng xử có văn hóa, là hành vi văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội. Trong ứng xửa của cộng đồng, khi cảm ơn và xin lỗi được trình bày một cách chân thành, một mặt phản ánh phẩm chất văn hóa của cá nhân, một mặt giúp mọi người dễ cư xử với nhau hơn.
Trong nhiều trường hợp, lời cảm ơn hay xin lỗi không chỉ đem niềm vui tới người nhận, chúng còn trực tiếp giải tỏa khúc mắt, gỡ rối các quan hệ con người cũng vì thế mà sống vị tha hơn".
(Trích "cảm ơn" và "xin lỗi" là biểu hiện của ứng xử văn hóa- Hà Anh)

Câu 1: Theo tác giả, lời cảm ơn và xin lỗi có những giá trị gì?
Câu 2: Đoạn văn trên khiến em liên tưởng đến phương châm hội thoại nào?
Câu 3: Em có đồng ý với ý kiến: "Cảm ơn và xin lỗi là một trong các biểu hiện của ứng xử có văn hóa" không? Vì sao?
Câu 4: Từ văn bản trên em rút ra bài học cho bản thân.


Hướng dẫn trả lời câu hỏi:
Câu 1: Những giá trị là:
- Thể hiện được cách ứng xử tế nhị, có văn hóa, lịch sử.
- Đem lại niềm vui tới người nhận.
Trực tiếp giải tỏa khúc mắc, gỡ rối quan hệ con người.
Câu 2: Phương châm hội thoại là: phương châm lịch sự.
Câu 3: Em đồng ý với ý kiến.
Vì lời cảm ơn hay xin lỗi phản ánh lối ứng xử văn minh của con người, một mặt giúp mọi người dễ cư xử với nhau, từ đó lời cảm ơn hay xin lỗi là một trong các biểu hiện ứng xử văn hóa.
Câu 4: Rút ra bài học là:
"Lời cảm ơn hay lời xin lỗi không chỉ đem nhiều niềm vui tới người nhận, chúng còn trực tiếp giải tỏa khúc mắt, gỡ rối các quan hệ con người cũng vì thế mà sống vị tha hơn". Bản thân em là "mùa xuân của đất nước" em cảm thấy rằng lời cảm ơn, xin lỗi rất cần thiết trong môi trường giáo dục, vừa giúp chúng ta rèn luyện đạo đức lối ứng xử phì hợp khi gặp mâu thuẫn mà còn được yêu thương, tôn trọng từ mọi người xung quanh.

(bài viết mang tính chất tham khảo, các bạn hãy thể hiện khả năng sáng tạo của mình nhé!!)
CHÚC CÁC BẠN THI TỐT!!!
Thêm
ÔN TẬP ĐỌC HIỂU THI TUYỂN SINH VÀO 10 NĂM 2024-2025
  • Like
Reactions: Thích Văn Học
521
1
2

Thích Văn Học

Sáng tạo nội dung (content)
30/9/21
150
15
18,000
Hà Nội
forum.vanhoctre.com
Xu
956,534
Cảm ơn @Phan Vũ Phương Vy đã chia sẻ nhiều tài liệu hay nhé. Bài đăng cũng rất dễ đọc :)
 

Phan Vũ Phương Vy

Thành Viên
16/2/24
12
3
3,000
cần thơ
Xu
278,719
Cảm ơn @Phan Vũ Phương Vy đã chia sẻ nhiều tài liệu hay nhé. Bài đăng cũng rất dễ đọc :)
Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến bạn và mình sẽ tiếp tục cố gắng cải thiện kỹ năng viết cũng như là mang lại nhiều bài viết có giá trị cho forum
 
  • Love
Reactions: Thích Văn Học
DA248909-720F-41A8-B27A-D75364192ED8.jpeg



1. Mùa Xuân nho nhỏ.
2.Viếng lăng bác.
3. Sang thu.
4. Đồng chí.
5.Bếp lửa.
6. Làng.
7. Lặng lẽ Sa Pa.
8. Chiếc lược ngà.
9. Những ngôi sao xa xôi.

(Trọng tâm sẽ rơi vào các bài này và mình sẽ phân tích tất cả các đoạn có khả năng ra đề cao !!)
CHÚC CÁC BẠN THI TỐT
Thêm
CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC TRỌNG TÂM THI TUYỂN SINH VÀO 10 NAM
418
0
0
_usr_local_nginx_html_meeyland-cms_uploads_images_2022_08_19_tinh-than-trach-nhiem-la-gi-4-166...jpg


"Tinh thần trách nhiệm" là một đức tính quý báo của con người, nó không phải là cảm xúc, cũng không có hình dạng nhất định, nó sẽ được thể hiện khi chúng ta làm việc một cách có kế hoạch và nghiêm túc với công việc. Người có "tinh thần trách nhiệm" họ luôn biết biến công việc thành niềm vui, hoàn thành tốt công việc của bản thân một cách nhanh chóng và sẵn sàng chịu trách nhiệm khi có vấn đề sự cố trong công việc đó. "Tinh thần trách nhiệm" sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công việc, giúp con người có trách nhiệm hơn trong cuộc sống. Người có " Tinh thần trách nhiệm" luôn được mọi người xung quanh quý mến, kính trọng, vị nể và ngưỡng mộ. Trong lịch sử Việt Nam đã ghi nhận rất nhiều tấm gương anh hùng, tiêu biểu trong đó là vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam Chủ tịch Hồ Chí Minh (Nguyễn Ái Quốc) là một người vô cùng có trách nhiệm với Đảng- Nhà nước- Nhân dân, người đã ra sức giúp đỡ, xây dựng đất nước. Không vì thế mà ta bỏ qua cho một bộ phận người trong xã hội hiện nay không có trách nhiệm với bản thân, với công việc và xã hội, chúng ta cần lên án và phê phán gay gắt. "Tinh thần trách nhiệm" giúp con người rất nhiều trong cuộc sống, là một phần không thể thiếu trong mỗi con người. Là "một mùa xuân của đất nước" em luôn cảm thấy mình phải có " tinh thần trách nhiệm" trong học tập ra sức rèn luyện để nâng cao vị thế của nước nhà trên trường quốc tế.

* Khởi ngữ trong bài là: chủ tịch Hồ Chí Minh (Nguyễn Ái Quốc).

(các bạn có thể tham khảo, ôn kiểm tra thuyền xuyên hoặc ôn tuyển sinh vào lớp 10).
CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT!!!
Thêm
ĐỀ BÀI: VIẾT ĐOẠN VĂN ( KHOẢNG 150 CHỮ) NÊU SUY NGHĨ CỦA EM VỀ VAI TRÒ CỦA TINH THẦN TRÁCH NHIỆM TRONG CUỘC SỐNG ĐÓ CÓ SỬ DỤNG KHỞI NGỮ (NLXH)
  • Like
Reactions: Thích Văn Học
374
1
2

Thích Văn Học

Sáng tạo nội dung (content)
30/9/21
150
15
18,000
Hà Nội
forum.vanhoctre.com
Xu
956,534
Không nên viết hoa tiêu đề hết nhé, chỉ cần chữ cái đầu tiên và các danh từ thôi ah.

Và đặt tag là các cụm từ (từ khóa) có trong văn bản bài đăng nhé.
 

Phan Vũ Phương Vy

Thành Viên
16/2/24
12
3
3,000
cần thơ
Xu
278,719
Không nên viết hoa tiêu đề hết nhé, chỉ cần chữ cái đầu tiên và các danh từ thôi ah.

Và đặt tag là các cụm từ (từ khóa) có trong văn bản bài đăng nhé.
Mình rất cảm ơn những lời nhận xét từ bạn mình sẽ cố gắng khắc phục lỗi và mang lại nhiều giá trị cho forum ✨
 
Ong-Hai-Lang.jpg


Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:
Về đến nhà ông Hai nằm vật ra giường, mấy đứa trẻ thấy bố hôm nay có vẻ khác, len lén nhau ra đầu nhà chơi sậm chơi sụi với nhau. Nhìn lũ con, tủi thân, nước mắt ông lão cứ trào ra... Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư? Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư? Khốn nạn, bằng ấy tuổi đầu... ông lão nắm chặt hai tay lại và rít lên:
- Chúng bay ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm vào đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này! Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình nói không được đúng lắm.
Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được. Ông kiểm điểm từng người trong óc. Không mà, họ toàn là những người có tinh thần cả mà. Họ đã ở lại làng. Quyết tâm một sống một chết với giặc, có đời nào lại can tâm làm điều nhục nhã ấy!... Nhưng sao lại nảy ra cái tin như vậy được? Mà thằng chánh Bệu thì đích thị là người làng không sai rồi. Không có lửa thì làm sao có khói? Ai người ta hơi đâu bịa tạc ra những chuyện ấy làm gì. Chao ôi! Cực nhục chưa, cả làng Việt gian! Rồi đây biết làm ăn, buôn bán làm sao? Ai người ta chứa. Ai người ta buôn bán mấy. Suốt cả cái nước Việt Nam này người ta ghê tởm, người ta thù hằn cái giống Việt gian bán nước... Lại còn bao nhiêu người làng, tan tác mỗi người một phương nữa không biết học đã rõ cái cơ sự này chưa?
(Trích Làng- Kim Lân, Ngữ văn 9 tập 1)

Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính?
Câu 2: Cho biết ngôi kể của đoạn trích trên?
Câu 3: Nêu nội dung chính của đoạn trích?
Câu 4: Từ chả nhẽ trong câu in đậm là thành phần gì trong câu? Nêu rõ tên thành phần đó.
câu 5: Chỉ ra thành phần tình thái trong câu: "Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm. Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được".



Hướng dẫn trả lời câu hỏi:
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là: Tự sự.
Câu 2: Ngôi kể của đoạn trích là: Ngôi thứ 3 (ông Hai).
Câu 3: Nội dung chính:
Ông Hai trong giai đoạn khi nghe tin làng mình theo giặc, ông nhục nhã, sợ hãi mọi người xung quanh, ông chẳng biết phải nói với ai, làm như thế nào.
Câu 4: Thành phần tình thái là: "Chả nhẽ".
Câu 5: Từ "Chả nhẽ" là thành phần biệt lập trong câu. Tên thành phần là tình thái.


( Tài liệu mang tính chất tham khảo. Các bạn hãy tự tin vào cảm nhận của bản thân).
CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT!!!
Thêm
ÔN TẬP PHẦN ĐỌC HIỂU CHO KÌ KIỂM TRA THƯỜNG XUYÊN HK2 NĂM 2024-2025
231
0
0
truongthanh-1565057362-7455-15-6892-3800-1615956958.png


BÀI LÀM:
Câu chuyện " lột xác để trưởng thành" không chỉ xảy ra ở các loài động vật như cua, rắn hay bướm vì đó là sự thật hiển nhiên, là bắt buộc vì tạo hóa đã sinh ra nó như vậy, câu chuyện này cũng nói đến con người. Ở trong sinh học, "lột xác" có nghĩa là bỏ đi một phần cơ thể của động vật ở những khoảng thời gian trong năm; còn về con người đó là việc " lột xác" cả trong suy nghĩ lẫn hành động để chúng ta hiểu thế nào là trưởng thành, phải trải qua đau khổ thì con người ta mới bước những bước vững chắc trên đường đời. Người biết "lột xác để trưởng thành" họ sẽ thất bại nhiều, sai lầm nhiều nhưng khó khăn, thử thách ấy họ mới cho họ nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm từ những trải nghiệm của bản thân. Người "lột xác để trưởng thành" được mọi người xung quanh quý trọng và ngưỡng mộ. Trong cuộc sống không chỉ có những câu chuyện về các loài sinh vật mà còn có những câu chuyện " lột xác để trưởng thành" của con người, tiêu biểu là chính câu chuyện của chúng ta, khi từ nhỏ đến lớn chúng ta đều phải trưởng thành vì đó là sự bắt buộc của mỗi cá thể, ta phải trưởng thành để làm quen, để thích nghi với môi trường sống, với guồng quay của xã hội. Tuy nhiên, ta phải lên án phê phán gay gắt một bộ phận trong xã hội hiện nay không biết trưởng thành, khi đã lớn ngoài ba mươi tuổi vẫn luôn dựa dẫm vào ba mẹ, gia đình không có tính tự lập. Việc " lột xác để trưởng thành" đã là một phần trong cuộc sống của chúng ta, dù sau những lần như vậy sẽ rất đau đớn từ những vết thương từ thể chất lẫn tinh thần nhưng đổi lại chúng ta càng hoàn thiện bản thân hơn. Bản thân em là một " mùa xuân của đất nước" em luôn cố gắng trao dồi, học hỏi kinh nghiệm sau những lần vấp ngã để cống hiến cho tương lai của nước nhà.



(bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, các bạn hãy phát huy hết mình khả năng của bản thân nhé!!!)
bài viết ôn cho các đợt kt thường xuyên, ôn thi tuyển sinh vào 10.
CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT!!!
Thêm
ĐỀ BÀI: HÃY VIẾT ĐOẠN VĂN (KHOẢNG 150 CHỮ) HÃY NÊU SUY NGHĨ CỦA EM VỀ Ý KIẾN "AI CŨNG PHẢI LỘT XÁC ĐỂ TRƯỞNG THÀNH"
357
0
0
cha-va-con-gai.jpg


Đọc văn bản và thực hiện các câu hỏi từ 1 đến 4:
Cánh cò cõng nắng qua sông
Chở luôn nước mắt cay nồng của cha
Cha là một dãi ngân hà

Con là giọt nước sinh ra từ nguồn
Quê nghèo mưa nắng trào tuôn
Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm
Thương con cha ráng sức ngâm
Khổ đau hạnh phúc nảy mần thành hoa.
Lúc xanh xanh mướt đồng xa
Dáng quê hòa với dáng cha hao gầy
Cánh diều con lướt trời mây
Chở câu lục bát hao gầy tình cha.
(Lục bát về cha, Thích Nhuận Hạnh)

Câu 1 (1đ): Xác định các phương thức biểu đạt trong văn bản?
Câu 2 (1,5đ) : Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ in đậm?
Câu 3 (2đ): Em cảm nhận được điều gì về hình ảnh người cha và tình cảm của người con trong văn bản?
Câu 4 (5đ): Em hãy viết đoạn văn (khoảng 15-20 dòng) trình bày suy nghĩ về vai trò của người cha trong cuộc sống.
Câu 5 (0,5đ): Nêu nội dung chính của văn bản?



Hướng dẫn trả lời câu hỏi:
Câu 1: Phương thức biểu đạt là: Tự sự, biểu cảm
Câu 2: chỉ ra :
- Điệp từ
: "là"
- Nói quá: " Cánh cò cõng nắng qua sông".
Câu 3: Em cảm nhận được là:
Có một người cha làm tất cả vì con, hi sinh và tần tảo, được thể hiện qua câu" thương con cha ráng sức ngâm" hoặc "dáng quê hòa với dáng cha hao gầy". Và ta cũng nhìn thấy hình ảnh người con với lòng biết ơn và trân trọng những cái "cha" cho "con", người con đã so sánh "cha là một dãi ngân hà" cho thấy "cha" là tất cả của "con".
Câu 4: Bài làm
Bản thân mỗi người chắc hẳn đều có một gia đình, ngoài người mẹ nặng đau chín tháng mười ngày cho chúng ta có cuộc sống tuyệt vời như ngày hôm nay, nhưng trong đó người cha đóng góp một phần rất quan trọng. Là một người chồng người cha chắc hẳn người đàn ông có rất nhiều áp lực từ kinh tế, gia đình, sức khỏe nhưng vì vợ vì con họ có thể vượt qua tất cả. Là một người cha là niềm hạnh phúc vô bờ bến, họ luôn làm ngày làm đêm, làm không thấy mệt vì tiểu thiên thần nhỏ của mình. Có những lúc vợ vắng nhà người chồng phải làm mọi công việc từ đi chợ, nấu nướng, chở con đi học, làm việc ở công ty nhưng không một lời kêu ca. Có một hôm em được mẹ kể về cha làm em vô cùng xúc động, cha em là một kỹ sư cầu đường nên ông thường xuyên không có nhà cha phải làm rất mệt dưới cái nắng gắt, cơn mưa lạnh nhưng khi trở về nhà cha không một lời than thở về sợ mẹ và em lo. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn một số người cha tồi, họ có thể nhậu say về đánh đập vợ con, tệ hơn là lạm dụng chính con ruột của mình chúng ta cần lên án và phê phán gay gắt các hành vi xấu đó. Một gia đình hạnh phúc không chỉ có người vợ bù đắp mà còn nằm ở tính cách, thái độ, cử chỉ của người chồng người cha. Qua đó, cho thấy một gia đình phải có một cột nhà (người cha) vững chắc luôn yêu thương vợ con vì không gì hơn tình cảm gia đình.
Câu 5: Nội dung chính là:
Hình ảnh người cha tầm tảo, hi sinh vì con. Và đáp lại thứ tình cảm thiêng liên ấy người con đã sử dụng những lời yêu thương để thể hiện lòng biết ơn của mình đối với cha.
Thêm
ÔN TẬP ĐỌC HIỂU CHO KIỂM TRA THƯỜNG XUYÊN, TUYỂN SINH VÀO 10 NĂM 2024-2025
127
0
0
vuotlen20150529080810.4810010.jpg

Ở mỗi người chúng ta sẽ có lúc mệt mỏi, sợ hãi và muốn bỏ cuộc trước khó khăn thử thách, việc phải mạo hiểm, dám đối đầu với thử thách, vượt lên những lối mòn đối với nhiều người sẽ còn sự lo lắng, đắng đo, hoài nghi, nhưng đôi khi vì sự tự tin, dũng cảm đối mặt ấy lại giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của vấn đề. Mạo hiểm, dám đối mặt thử thách là sự liều lĩnh, bất chấp mọi trở ngại, dù không biết rõ điều gì sẽ xảy ra sau đó. Người dám mạo hiểm họ sẽ rất tự tin, nhưng đôi lúc họ sẽ tỉ mỉ trong công việc vô cùng, tìm và chấp nhận sự thật, những thiếu sót của bản thân. Người dám mạo hiểm vì họ dám nghĩ dám làm, họ luôn đạt được những thành công ngoài mong đợi. Ngoài ra, người dám đối mặt thử thách luôn được mọi người xung quanh yêu quý, ngưỡng mộ, lấy làm tấm gương tốt. Nhà làm phim đạo diễn Shane Black với siêu phẩm "Ironman" đã có những trải lòng về sự mạo hiểm khi làm phim, vì thời điểm đó công ty ông đứng trên bờ vực phá sản nhưng ông vẫn đầu tư và quay bộ phim với chi phí lớn nếu thất bại ông sẽ gánh trên vai khoảng nợ khổng lồ, may mắn đã mỉn cười với ông bộ phim trở thành siêu phẩm toàn cầu, nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phần nhỏ trong xã hội không dám mạo hiểm, lựa chọn con đường an toàn và thậm chí nhận thất bại vì sự sợ hãi, lo lắng của bản thân, nhưng khi ta nhìn về các quan điểm không phải lúc nào chúng ta cũng phải mạo hiểm, vì nó là con dao hai lưỡi, vì ta có thể nhận lấy thất bại về vật chất lẫn tinh thần nếu không biết lượng sức mình. Có thể nói dám mạo hiểm, dám đối mặt thử thách là sự trưởng thành của mỗi người. Bản thân em là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em nhận thức được rõ rằng nếu không biết nổ lực, mạo hiểm đúng lúc ta sẽ gặp thất bại và việc đối mặt với thử thách cũng là cách để tìm ra những thiếu sót để ta sửa chữa và khắc phục trong học tập. Vì đối với tuổi trẻ mạo hiểm là thước đo của sự trưởng thành.


( chỉ mang tính tham khảo).
Các bạn có cần cấu trúc làm văn NLXH thì có thể bình luận để mình chia sẻ kỹ năng làm văn nha :))
CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT!!!
Thêm
ĐỀ BÀI: HÃY VIẾT ĐOẠN VĂN 200 CHỮ CHO BIẾT SUY NGHĨ CỦA EM VỀ SỰ MẠO HIỂM DÁM ĐỐI ĐẦU THỬ THÁCH, VƯỢT LÊN LỐI MÒN TRONG CUỘC SỐNG. (VĂN NLXH)
200
0
0
1708073198123.png



Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Cùng một cơn mưa, người tiêu cực sẽ bực mình vì phải trùm áo mưa, người lạc quan thì nghĩ đến cây cối xanh tươi, không khí sẽ được trong lành. Và một khi chúng ta không thể thay đổi được hiện tượng xảy ra, tốt nhất là mình nhìn nó bằng ánh mắt tích cực. Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm nhưng chung cuộc sẽ chiến thắng. Cứ sau một sự cố, con người lại tìm ra nguyên nhân và khắc phục nó. Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. Lỗi lầm của người khác, thay vì giữ trong lòng và tức giận, thôi bỏ qua, mình sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều, vì sự thoải mái của mình trước đã.
(...) Người tích cực sẽ có gương mặt sáng bừng, nụ cười thường trực trên môi, sống và cháy hết mình, học tập và làm việc hết mình, không để ý cái nhỏ, cái tôi hạ rất thấp, thích nghi lại rất cao nên có thành tựu rực rỡ. Mở miệng ra là thốt lời hay ý đẹp, luôn khen, nếu không có lời tử tế được cho nhau họ im lặng. Còn người tiêu cực, có thể họ có tiền, nhưng họ không bao giờ có một cược sống chất lượng và có thành tựu lớn, vì cảm xúc tiêu cực đã chiếm hết quỹ thời gian của họ.
(trích Tư duy tích cực, theo Tony Buổi sáng, trên đường băng, NXB Trẻ, 2015)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt CHÍNH của đoạn trích trên.
Câu 2: Theo tác giả trước một cơn mưa người tiêu cực sẽ có thái độ như thế nào?
Câu 3: Nêu tác dụng của phép liệt kê trong câu: "Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch."
Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn trích.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi:

Câu 1: Phương thức biểu đạt là: Nghị luận.

Câu 2: Người tiêu cực sẽ bực mình vì phải trùm áo mưa.

Câu 3: Tác dụng:

+ Diễn tả đầy đủ, sâu sắc những khía cạnh của đối tượng.

+ Tăng tính nhịp nhàng, cân đối cho lời văn.
Câu 4: Nội dung chính là:
Người tích cực học tập và làm việc hết mình, không để ý cái nhỏ, cái tôi hạ rất thấp, thích nghi lại rất cao nên có tành tựu rực rỡ. Ngược lại, người tiêu cực, họ không bao giờ có một cuộc sống chất lượng và thành tựu lớn, vì cảm xúc tiêu cực đã chiếm hết quỹ thời gian của họ.


( trên đây là các ý kiến khách quan, mang tính chất tham khảo).
CHÚC CÁC BẠN THI THẬT TỐT!!!
Thêm
ÔN TẬP TUYỂN SINH VÀO 10 NĂM HỌC 2024-2025 (DỰ PHÒNG). ÔN TẬP ĐỀ ĐỌC HIỂU:
193
0
0
Top