Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen trì hoãn
I. Dàn ý
1. Mở bài
Giới thiệu khái quát về khái niệm trì hoãn, có thể dẫn dắt bằng một tình huống thú vị.
2. Thân bài
– Trì hoãn là gì?
Đừng nhầm lẫn với sự lười biếng. Trì hoãn có mặt tích cực là chọn làm một việc khác thay vì nhiệm vụ mà bạn biết mình nên làm.
– Hậu quả của trì hoãn: bị giảm năng suất và bỏ lỡ cơ hội đạt được mục tiêu của mình; chúng ta có thể trở nên mất động lực và vỡ mộng với công việc của mình,
– Cách khắc phục thói quên trì hoãn:
+ Nhận ra rằng bạn đang trì hoãn. Nếu trì hoãn đúng cần thiết thì hợp lí, nếu không thì đó là thói quen xấu.
+ Bạn cũng có thể trì hoãn nếu bạn: Lấp đầy ngày của bạn với những nhiệm vụ có mức độ ưu tiên thấp hay đọc email nhiều lần mà không quyết định phải làm gì với chúng.
+ Chờ để có “tâm trạng phù hợp” hoặc đợi “thời điểm thích hợp” để giải quyết một nhiệm vụ.
+ Tìm ra lý do tại sao bạn đang trì hoãn
+ Áp dụng các chiến lược chống trì hoãn: Hãy tha thứ cho bản thân vì đã trì hoãn trong quá khứ; Cam kết thực hiện nhiệm vụ; Hứa với bản thân một phần thưởng; Nhờ ai đó kiểm tra bạn
3. Kết bài
Khẳng định lại lợi ích của việc từ bỏ thói quen trì hoãn
II. Bài làm tham khảo
Bạn đang vô cùng vội hoàn thành bài tập trong khi đồng hồ đã điểm 12 giờ đêm, bạn tự trách bản thân vì cả ngày không tập trung vào bài tập cần phải nộp ngày mai. Nhưng cũng có những giờ bạn dành để đọc lại bài cũ và “chuẩn bị” quá mức cho bài học tuần sau, nghỉ giải lao và thời gian dành cho những công việc khác thì bạn lại ngồi vào bạn học. Nghe có vẻ quen? Nếu vậy, bạn không đơn độc bởi đây là tình trạng của nhiều người với thói quen trì hoãn công việc nhiệm vụ cần phải làm trước mắt.
Trì hoãn là một cái bẫy mà nhiều người trong chúng ta rơi vào. Trên thực tế, theo nhà nghiên cứu và diễn giả Piers Steel , 95% chúng ta trì hoãn ở một mức độ nào đó. Mặc dù bạn có thể cảm thấy thoải mái khi biết rằng mình không đơn độc, nhưng bạn có thể tỉnh táo nhận ra điều đó có thể kìm hãm bạn đến mức nào. Sự trì hoãn thường bị nhầm lẫn với sự lười biếng, nhưng chúng rất khác nhau.
Trì hoãn là một quá trình tích cực – bạn chọn làm một việc khác thay vì nhiệm vụ mà bạn biết mình nên làm. Ngược lại, sự lười biếng cho thấy sự thờ ơ, không hoạt động và không sẵn sàng hành động. Trì hoãn thường liên quan đến việc bỏ qua một nhiệm vụ khó chịu, nhưng có thể quan trọng hơn, để ủng hộ một nhiệm vụ thú vị hơn hoặc dễ dàng hơn. Tuy nhiên việc đầu hàng trước sự khó khăn này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ, ngay cả những giai đoạn trì hoãn nhỏ cũng có thể khiến chúng ta bị giảm năng suất và khiến chúng ta bỏ lỡ cơ hội đạt được mục tiêu của mình. Nếu chúng ta trì hoãn trong một thời gian dài, chúng ta có thể trở nên mất động lực và vỡ mộng với công việc của mình, điều này có thể dẫn đến trầm cảm và thậm chí mất việc, trong những trường hợp nghiêm trọng.
Như với hầu hết các thói quen để có thể vượt qua sự trì hoãn bạn cần ngay lập tức đối phó và ngăn chặn thói quen không tốt này. Nếu bạn đang trì hoãn một nhiệm vụ quan trọng trong thời gian ngắn vì một lý do thực sự chính đáng, thì bạn không nhất thiết phải trì hoãn. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu trì hoãn mọi thứ vô thời hạn hoặc chuyển trọng tâm vì bạn muốn tránh làm điều gì đó, thì có lẽ bạn đang rơi vào tình trạng trì hoãn không tốt một chút nào. Bạn cần hiểu lý do tại sao mình trì hoãn trước khi có thể bắt đầu giải quyết nó. Chẳng hạn, bạn có đang trốn tránh một nhiệm vụ cụ thể nào đó vì bạn thấy nó nhàm chán hoặc khó chịu không? Nếu vậy, hãy thực hiện các bước để nhanh chóng loại bỏ nó, để bạn có thể tập trung vào các khía cạnh công việc mà bạn thấy thú vị hơn. Bạn nên tự tạo ra danh sách việc cần làm được ưu tiên và tạo lịch trình hiệu quả. Những công cụ này giúp bạn sắp xếp các nhiệm vụ của mình theo mức độ ưu tiên và thời hạn. Trì hoãn là một thói quen – một kiểu hành vi đã ăn sâu vào tiềm thức. Điều này có nghĩa là bạn có thể không thể phá vỡ nó chỉ sau một đêm. Thói quen chỉ dừng lại là thói quen khi bạn tránh thực hành chúng, vì vậy hãy thử càng nhiều chiến lược dưới đây càng tốt để tạo cho mình cơ hội thành công cao nhất có thể. Tập trung vào làm, không trốn tránh. Như đã nói viết ra các nhiệm vụ mà bạn cần hoàn thành và chỉ định thời gian để thực hiện chúng. Điều này sẽ giúp bạn chủ động giải quyết công việc của mình. Nếu bạn hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn đúng hạn, hãy tự thưởng cho mình một món quà, chẳng hạn như một lát bánh ngọt hoặc một ly cà phê từ quán cà phê yêu thích của bạn. Và hãy chắc chắn rằng bạn nhận thấy cảm giác tuyệt vời như thế nào khi hoàn thành mọi việc!
Như vậy, Sự trì hoãn có thể hạn chế tiềm năng của bạn và làm suy yếu sự nghiệp của bạn. Nó cũng có thể làm mất tinh thần làm việc nhóm, làm giảm tinh thần, thậm chí dẫn đến trầm cảm và mất việc. Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hiện các bước chủ động để ngăn chặn nó.
(sưu tầm)