Mạng xã hội Văn học trẻ

Vua Lê Thánh Tông (1460-1497) được biết đến là vị vua tài giỏi trong lịch sử Việt Nam. Trị vì nước nhà 37 năm, vua tạo dựng được nhiều thành tựu rạng rỡ về văn hóa , luật pháp, văn học… Bản thân vua là người ham đọc sách, với những răn dạy quý báu về việc đọc.

Ngự chế Việt sử tổng vịnh (của Tự Đức) nhận xét: “Lê Thánh Tông sáng lập chế độ mới mẻ, văn học và nhân vật bấy giờ rất khả quan; cõi bờ mở mang thổ địa và dư đồ nước nhà càng thêm rộng”... “nước nhà trong ngoài đều vô sự, và hàng năm lúa thóc được mùa luôn, cho nên người ta gọi đời vua Lê Thánh Tông là đời thái bình thịnh trị vậy”.

Đọc sách giúp giữ mình trong sáng

Riêng bản thân vua Lê Thánh Tông đối với sách vở, được Lịch triều hiến chương loại chí ngợi ca là: “ham học không biết mỏi, tay không rời sách vở; kinh, sử, chư tử, lịch số, toán, chương đều tinh thông; văn thơ càng giỏi hơn các bề tôi”.

Không chỉ là người trọng sách vở, siêng trau dồi kiến thức, vua còn thực hành việc ấy trong việc trị vì đất nước. Trong việc chọn nhân tài, vua chú trọng lấy nhân tài qua thi cử, đỗ đạt, thứ đến mới dùng phép bảo cử, tiến cử, tập ấm... Những người đỗ đạt phải là những giỏi, hay chữ, hiểu lễ nghĩa thánh hiền.
vualethanhtonganhtl_LHAQ.jpg

Vua Lê Thánh Tông (1460-1497) được biết đến là vị vua tài giỏi trong lịch sử Việt Nam Ảnh: T.L

Thời vua ở ngôi, Quốc Tử Giám hoạt động hiệu quả để đào tạo nhân tài. Không chỉ vậy, theo nghiên cứu của Tổ chức chính quyền trung ương dưới triều Lê Thánh Tông (Lê Kim Ngân) cho biết dạo ấy có Quốc sử viện giữ việc ghi chép, biên soạn sử sách. Nhiều cơ chuyên môn cũng có những chức việc lo vấn đề sách vở. Chẳng hạn, Hàn lâm viện có chức Hàn lâm viện thị độc giữ việc đọc sách, Tả hữu thuyết thư coi việc giảng nghĩa kinh sách… Thuộc Hàn lâm viện lại có Sùng văn quán là “cơ quan trông coi về những sách vở, đồ thư [địa đồ, thư tịch], cốt để cung cấp tài liệu và chỉ bảo học sinh”.

Năm Đinh Hợi (1467), lại cho đặt chức học quan với tên gọi Ngũ kinh bác sĩ chuyên việc nghiên cứu năm bộ sách kinh điển của Nho gia gồm Kinh Thi, Kinh Thư, Kinh Dịch, Kinh Lễ, Kinh Xuân Thu để dạy học trò ở Quốc tử giám. Việc đặt ra chức học quan này căn cứ vào hiện trạng dạo ấy các giám sinh trường Giám chủ yếu học Kinh Thi, Kinh Thư mà lại bỏ lơi Lễ Ký, Chu DịchXuân Thu.

Sử cũ ghi chép thời trị vì của vua Lê Thánh Tông có nhiều sự kiện thể hiện việc coi trọng của vua đối với sự học, sự đọc như thế nào. Trong quan điểm của vua, việc đọc sách giúp hiểu thấu đạo lý để kẻ làm quan nhờ đó giữ mình trong sạch, nên năm Đinh Hợi (1467), Khâm định Việt sử thông giám cương mục cho hay, vua dụ Thượng thư Bộ Hình Trần Phong rằng: “Nay trẫm trịnh trọng ký thác ở nhà ngươi, nhà ngươi chỉ làm thế nào giữ được 4 chữ “cần, thành, đôn, xác” [siêng năng, thành thật, đôn hậu, cẩn thận] thôi. Như thế thì nhà ngươi có lẽ nào lại không cố gắng dùi mài đọc sách để hiểu rõ được đạo lý sáng khôn giữ mình hay sao?”.

Với quân đội, dẫu việc luyện tập thao trường, trận đồ làm trọng để thực hành khi có chiến tranh, phản loạn, nhưng vua vẫn chú ý việc bồi dưỡng kiến thức cho lĩnh vực này thông qua tìm hiểu nơi sách vở, nên năm Đinh Hợi (1467), Đại Việt sử ký toàn thư cho biết, ngài “sai quyền Thượng bảo tự khanh Dương Tông Hải và Thông chính ty tả thừa Nghiên Nhân Thọ dạy các quân Kiêu dũng, Binh mã đọc sách”.

Đối với việc đào tạo con người, vua cũng nhiều lần có những chỉ dụ liên quan coi trọng vai trò của việc học hỏi từ sách. Cụ thể như năm Ất Mùi (1475), chỉ rõ con cái của quan tam phẩm và con của tụng quan văn võ từ tứ đến bát phẩm nếu như kẻ nào mà không biết đọc sách thì sẽ sung làm quân ở vệ Vũ Lâm; còn nếu biết đọc sách và thi đỗ thì sung làm nho sinh ở Túc lâm cục, là nơi trông nom dạy bảo con cái quan viên. Chỉ việc biết chữ nghĩa đã phân chia lĩnh vực, thứ bậc rồi, trong đó người nào có “bồ chữ” rõ ràng là được trọng dụng, ưu đãi hơn hẳn.

Đến năm Đinh Dậu (1477), ngài ra lệnh cho con trưởng của các tản quan từ tam, đến bát phẩm, nếu ai tuổi trẻ và thông minh ham học thì cho vào Sùng văn quán làm học sinh đọc sách. Việc này đã được áp dụng cụ thể cho nhiều trường hợp. Tỉ như năm Đinh Hợi (1467), cho Lang trung Nguyễn Tường, Lê Đình Tuấn, Tri huyện Nguyễn Nhân Thiếp, Đào Thuấn Cử, Viên ngoại lang Phạm Như Lan, Tấu sứ Trần Quý Huyên “đều được vào đọc sách tại Bí thư giám, vì thi đỗ khoa Hoành từ”, rồi sau đó lại ấy Đào Thuấn Cử làm Hàn lâm viện đãi chế cho vào đọc sách tại Bí thư giám…

Răn cấm làm sách mê tín, giữ sách công làm của riêng

Lực lượng đọc sách nhiều chính là lớp trí thức, học trò. Biết được tầm quan trọng của nhân tài từ khoa cử mà ra, nên vua chú trọng ban cấp sách vở cho những đối tượng này. Toàn thư còn ghi vào năm Đinh Hợi (1467), Nhà nước ban cấp bản in sách Ngũ kinh cho Quốc Tử Giám.

Đối với các địa phương, sách công đủ loại như Tứ thư, Ngũ kinh, Đăng khoa lục, Hội thí lục, Ngọc đường văn phạm, Văn hiến thông khảo, Văn tuyển, Cương mục, các loại sách thuốc cũng được ban cấp hàng năm. Tuy nhiên có thực trạng là khi sách công ban xuống cho các phủ thì có phủ quan tham ô giữ sách ấy cho mình mà không giao cho học quan (quan giữ việc dạy học) và y quan (quan y tế). Để ngăn trừ tệ nạn này, năm Giáp Thìn (1484), Nhà nước quy định “Hiến ty các xứ hãy kiểm soát các phủ trong hạt mình, nếu thấy những sách nói trên mà quan bản phủ cố tình giữ riệt, sách học không giao cho học quan, sách thuốc không giao cho y quan, thì cứ thực tình tâu hặc lên, giao cho Hình bộ trị tội”. Việc tham ô sách công đã bị quy tội lên tới Bộ Hình là nơi chuyên việc xét xử của triều đình.

Lại để lưu giữ, phổ biến luật lệ thời kỳ đầu nhà Lê, vào năm Quý Mão (1483), vua Lê Thánh Tông sai các quan Thân Nhân Trung, Đỗ Nhuận làm sách Thiên Nam dư hạ tập gồm 100 quyển. Sách này ghi chép đủ các chế độ, luật lệ, điều lệ, cáo sắc của cả một thời mà hiện nay còn lưu lại một ít nội dung.
sachthiennamduhatapbiensoanthoilethanhtonganhtl_REWN.png

Sách Thiên Nam dư hạ tập biên soạn thời Lê Thánh Tông
Ảnh: T.L​

Cũng thời vua Lê Thánh Tông, để phòng chống, trừng phạt tệ làm sách gây hại đến phong hóa nước nhà, là những sách mê tín dị đoan, trong việc thể chế hóa thành luật lệ nơi Quốc triều hình luật hay Thiên Nam dư hạ tập, đã có những điều luật liên quan đến vấn đề này được ban hành.

Xem Thiên Nam dư hạ tập, tập IX, có ghi rõ lệnh cấm được ban năm Ất Dậu (1465) “Khắc in các tạp thư về Phật Lão” với nội dung: “Kẻ nào làm càn khắc in tạp thư về Phật Lão, đục khoét của cải của dân, làm rối loạn, mê hoặc tín ngưỡng của dân thì bị xử tội đồ” (Tội đồ ở đây là giam cầm hoặc bắt lao động khổ sai). Quy định này cũng nằm trong Điều 119 thuộc Chương Vi chế (Làm trái pháp luật) của Quốc triều hình luật.

Bản thân vua Lê Thánh Tông vốn là người hay chữ, thường cùng văn thần xướng họa văn thơ, “lập ra hội Tao Đàn, tự mình làm Nguyên súy” (theo Ngự chế Việt sử tổng vịnh). Trong thời trị vì vua cũng cho làm sách của mình. Vào năm Bính Thìn (1496) vua viết sách Xuân vân thi tập. Trước đó vào năm Ất Mão (1495), thấy hai năm liền được mùa to, vua đặt các bài ca vịnh để ghi điềm lành “nội dung gồm những bài về đạo làm vua, khí tiết bề tôi, vua giỏi tôi hiền, nhớ bậc anh tài kỳ tuấn”... tập hợp làm thành sách Quỳnh uyển cửu ca thi tập.

Theo Thanh Nien
Thêm
206
3
0
Viết trả lời...
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra lưu ý đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện đánh giá học sinh THCS và THPT ở môn ngữ văn. Bộ yêu cầu cần tránh sử dụng văn bản, đoạn trích trong sách giáo khoa làm ngữ liệu đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các bài kiểm tra định kỳ ở môn học này.

Yêu cầu này được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Bên cạnh đó, các Sở GD&ĐT, các trường cần tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra nhằm chuẩn bị cho học sinh lớp 9 và lớp 12 làm quen với định hướng đề thi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có hai kỳ thi quan trọng là kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Công văn cũng nêu rõ, các trường cần tuân thủ các quy định đánh giá, không đưa ra tiêu chí vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.

Cũng trong công văn này, ở nội dung đổi mới công tác quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường học thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng xuất bản phẩm tham khảo theo Thông tư 21 ban hành năm 2014.

Bộ đặc biệt lưu ý các trường chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên kiểm soát chặt chẽ nội dung, không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt đưa vào sử dụng trong dạy học.

Công văn của Bộ GD&ĐT cũng hướng dẫn các Sở GD&ĐT đối với các nhiệm vụ cụ thể về thực hiện chương trình giáo dục trung học, gồm: xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá và nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng.

Bộ cũng hướng dẫn các Sở GDĐT tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục. Trong đó, ngành giáo dục địa phương cần chủ động rà soát, tham mưu UBND trình HĐND cấp tỉnh ban hành các nghị quyết quy định chính sách của địa phương đảm bảo điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với công tác thi đua, khen thưởng, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh.

Việc khen thưởng cần bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh.

Bên cạnh đó, các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực cần được tăng cường để rèn luyện ý thức kỷ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.

Nguồn: Dân Trí
---------------------

Bạn có ý kiến ra sao về việc không dùng ngữ liệu trong SGK ngữ văn THCS, THPT ?
Thêm
277
3
3
Việc chọn ngữ liệu không đảm bảo chất lượng, ngữ liệu không có nguồn gốc rõ ràng

"Có những tác phẩm được lấy từ mạng internet, chỉ có duy nhất tên tác giả, không biết tác giả đó là ai, có đúng là tác giả thực sự của tác phẩm hay không, hoàn cảnh ra đời tác phẩm như thế nào. Tất cả đều không có thông tin.

Đây là điều tôi cho rằng tối kỵ trong dạy ngữ văn. Giáo viên được chủ động, sáng tạo trong chọn ngữ liệu nhưng không phải thích chọn ngữ liệu nào cũng được.

Ngữ liệu được chọn phải đảm bảo tính thẩm mỹ, giá trị văn học, có nguồn gốc rõ ràng, có trích dẫn đầy đủ.

Nhiều tác phẩm văn chương chỉ có thể cảm thụ được khi người đọc hiểu rõ về tác giả và bối cảnh ra đời tác phẩm.

Không nói đến học sinh đại trà, phần tự luận cảm thụ văn chương ngoài chương trình sẽ gây khó khăn cho cả thầy và trò nếu thông tin về ngữ liệu quá ít ỏi".

Theo Dân Trí
 
  • Like
Reactions: Thích Văn Học
Viết trả lời...
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra lưu ý đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện đánh giá học sinh THCS và THPT ở môn ngữ văn. Bộ yêu cầu cần tránh sử dụng văn bản, đoạn trích trong sách giáo khoa làm ngữ liệu đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các bài kiểm tra định kỳ ở môn học này.

Yêu cầu này được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Bên cạnh đó, các Sở GD&ĐT, các trường cần tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra nhằm chuẩn bị cho học sinh lớp 9 và lớp 12 làm quen với định hướng đề thi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có hai kỳ thi quan trọng là kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Công văn cũng nêu rõ, các trường cần tuân thủ các quy định đánh giá, không đưa ra tiêu chí vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.

Cũng trong công văn này, ở nội dung đổi mới công tác quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường học thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng xuất bản phẩm tham khảo theo Thông tư 21 ban hành năm 2014.

Bộ đặc biệt lưu ý các trường chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên kiểm soát chặt chẽ nội dung, không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt đưa vào sử dụng trong dạy học.

Công văn của Bộ GD&ĐT cũng hướng dẫn các Sở GD&ĐT đối với các nhiệm vụ cụ thể về thực hiện chương trình giáo dục trung học, gồm: xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá và nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng.

Bộ cũng hướng dẫn các Sở GDĐT tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục. Trong đó, ngành giáo dục địa phương cần chủ động rà soát, tham mưu UBND trình HĐND cấp tỉnh ban hành các nghị quyết quy định chính sách của địa phương đảm bảo điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với công tác thi đua, khen thưởng, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh.

Việc khen thưởng cần bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh.

Bên cạnh đó, các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực cần được tăng cường để rèn luyện ý thức kỷ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.

Nguồn: Dân Trí
---------------------

Bạn có ý kiến ra sao về việc không dùng ngữ liệu trong SGK ngữ văn THCS, THPT ?
Thêm
277
3
3
Đây được xem là hoạt động cải cách đáng chú ý từ Bộ GD đối với hoạt động dạy và học môn văn. Thú thực là môn Văn có thể học hỏi môn ngoại ngữ bằng cách công nhận một số chứng chỉ, hoặc thành tích hoạt động văn học ngoại khóa.
 
  • Like
Reactions: Thích Văn Học
Đây được xem là hoạt động cải cách đáng chú ý từ Bộ GD đối với hoạt động dạy và học môn văn. Thú thực là môn Văn có thể học hỏi môn ngoại ngữ bằng cách công nhận một số chứng chỉ, hoặc thành tích hoạt động văn học ngoại khóa.
Song NgưĐây là ý tưởng rất đáng lưu tâm à nha. Những chứng chỉ ngoại khóa do một số cơ quan, Hội văn học uy tín cấp cho học sinh thì có thể được công nhận, thay thế cho 1 phần điểm số trên lớp học.

Ngoại khóa đó có thể là tham gia trại sáng tác văn học, cuộc thi viết văn, hoặc dịch sách và được xuất bản (nxb uy tín).

Để nâng cao năng lực văn học và đẩy lùi hoạt động học vẹt, học tủ văn học thì hoạt động cải cách giáo dục môn văn cần can đảm thử nghiệm (qui mô từng phần) nhiều hơn.
 
Viết trả lời...
Hiện nay, để đọc toàn bài - chủ đề bạn cần phải đăng nhập. Nếu không, chủ đề đó sẽ ẩn bài viết số 1 (thường là nội dung chính), chỉ còn lại các phần phụ khác (thường là bình luận). Vậy nên bạn cần đăng nhập và duy trì chế độ đăng nhập trên Văn học trẻ nhé!

Nếu thành viên khác có hỏi: vì sao không đọc được nội dung chính, thì bạn hãy chia sẻ thông tin này nhé.

Nếu có trở ngại nào khác vui lòng tạo chủ đề hỏi đáp tại box Hộ trợ, hoặc các kênh liên lạc chính thức của VHT.

Cảm ơn!
--
#vanhoctre #mangxahoi #vanhoc
Thêm
542
3
0
Viết trả lời...
Hồi mình còn học cấp ba, có thi một cuộc thi diễn thuyết với một bạn nam ở tầng dưới. Cậu ấy rất đẹp trai, nói chuyện nhẹ nhàng, tính cách dịu dàng dễ mến. Thành tích rất tốt, khoảng thời gian đó chúng mình thường xuyên tập luyện cùng nhau, có những lúc mình luyện không tốt cậu ấy sẽ kiên nhẫn ở lại tập luyện cùng mình. Lúc đó mình nghĩ một chàng trai tốt như thế, nếu có thể ở bên cậu ấy thì đó là phúc phần của mình, sau khi kết thúc cuộc thi mình đã lấy hết dũng khí xin số điện thoại của cậu ấy, thế nhưng lại không có can đảm chủ động liên lạc, cậu ấy cũng chưa từng tìm mình thêm lần nào nữa. Ở trường nhìn thấy cậu ấy cũng chỉ dám đứng nhìn từ xa, lúc đó mình cảm thấy bản thân không xứng với cậu ấy, tình yêu ấy chỉ đành giấu kín nơi đáy lòng, muốn khiến bản thân trở nên ưu tú hơn rồi theo đuổi cậu ấy. Sau đó thành tích của mình tiến bộ, thi vào một trường đại học trọng điểm, mình cũng đã tự tin hơn rất nhiều. Khi đó mình đã quay lại để tìm cậu ấy, nhưng lại phát hiện cậu ấy đã có người ở bên cạnh rồi.

Sau đó mình được biết, cậu ấy cũng từng thích mình, chính là vào cái thời khắc mình do dự sợ bản thân không xứng với cậu ấy cứ như thế mình bỏ lỡ mất người mà mình thích. Mình nghĩ nếu khi đó mình dũng cảm một chút, thì không biết sẽ như thế nào, cho dù kết quả cuối cùng chúng mình không ở bên nhau đến cuối, thế nhưng cũng sẽ không hối hận như bây giờ.

Sau chuyện này mình mới hiểu, chúng ta luôn phải đợi, đợi đến khi mình xinh đẹp lên, đến khi mình gầy đi, đến khi mình hết mụn, đến khi mình giỏi giang, cuối cùng rất nhiều người cứ thế mà bỏ lỡ nhau. Phải giỏi giang như thế nào thì mới tính là giỏi giang, phải có tiền nhiều như thế nào mới tính là giàu có.

Nếu như thật sự thích xin hãy nói ra, tại sao không thể vừa theo đuổi vừa khiến bản thân trở nên tốt hơn. Lỡ nhau nhất thời thật sự có thể lỡ cả đời, hy vọng các cậu dũng cảm, đừng như mình đến cả cơ hội bắt đầu cũng không có được!
Thêm
  • 382074858_330467292829497_8940543588950053412_n.jpg
    382074858_330467292829497_8940543588950053412_n.jpg
    406.4 KB · Lượt xem: 94
728
4
6
Viết trả lời...
Tình Đồng Nai ở miền Nam Việt Nam nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn.

cach-lam-banh-trang-cuon-thit-heo-ngon-dung-dieu-202107301909476590.jpg

Dưới đây là một số món đặc sản của Đồng Nai:
  1. Bánh tráng cuốn thịt heo: Đây là một món ăn phổ biến ở Đồng Nai. Bánh tráng mỏng được cuốn với thịt heo nướng, rau sống và gia vị. Món ăn này thường được ăn kèm với nước mắm pha chua ngọt và các loại rau sống.
  2. Bánh bèo Đồng Nai: Bánh bèo Đồng Nai có hình dạng giống như chiếc lá sen. Bánh được làm từ bột gạo, có nhân từ tôm, thịt và nấm. Nó được hấp trên nước và thường được ăn với nước mắm.
  3. Bánh canh chả cá: Món ăn này có nhiều hương vị đặc trưng. Bánh canh là loại bánh mì mì dai, được chế biến từ bột gạo. Chả cá là miếng thịt cá tươi ngon được nghiền nhuyễn và hòa quyện với bánh canh. Món này thường được thưởng thức với nước dùng thơm ngon và rau sống.
  4. Gỏi gà bắp cải: Món gỏi gà bắp cải là sự kết hợp tuyệt vời giữa thịt gà tươi ngon và bắp cải xanh tươi mát. Gà được luộc chín và thái thành từng sợi nhỏ, sau đó trộn với bắp cải, rau sống và gia vị. Món này có vị ngon, giòn và rất bổ dưỡng.
  5. Bánh tráng nướng: Một món ăn đặc sản khác của Đồng Nai là bánh tráng nướng. Bánh tráng được nướng trên lửa than, sau đó được thêm nhân gồm thịt, tôm, mỡ hành và trứng. Món này có hương vị độc đáo và thường được ăn kèm với rau sống và nước mắm.
Đây chỉ là một số món ăn đặc sản nổi tiếng của Đồng Nai. Còn rất nhiều món ngon khác để khám phá khi bạn ghé thăm địa phương này.
Thêm
  • Like
Reactions: Vanhoctre and VHT
571
2
2
5 món này ở các quán bình dân khu Long Khánh ăn rất ngon. Nhưng lâu rồi chưa về thăm nơi này, không biết giờ còn những quán xá ấy nữa không?
Trái cây ở Đồng Nai rất nhiều, tươi và ngon vô cùng.
 
Viết trả lời...
Viết là một trong những kỹ năng rất quan trọng, nhất là trong một xã hội ngày càng số hóa, giao tiếp giữa con người ngày càng hạn chế vì dịch bệnh Covid. Trong chủ đề này tôi không có ý định bàn về phương pháp viết truyện ngắn hay viết tiểu thuyết, thơ ca vì tôi tôn trọng sự sáng tạo của mỗi cá nhân người viết. Đây là chủ đề dành cho các bạn đang trên đường tìm kiếm phương pháp viết tốt ứng dụng trong công việc hằng ngày như viết một email, mẫu đơn xin việc, soạn hợp đồng cho khách hàng, những bạn làm về blog, content marketing, hay đơn giản các bạn đang tập tành viết lách để xuất bản một cuốn sách nhỏ.

ĐỌC - NGHE- VIẾT- SỬA là 4 phương pháp dành cho người viết tôi muốn chia sẻ theo quan điểm cá nhân của một biên tập viên với 7 năm kinh nghiệm trong nghề xuất bản sách nhé.

Thêm
720
3
5
Cảm ơn bạn đã chia sẻ kiến thức.

Mình đã biên tập lại chút trình bày, đặc biệt là đặt tag. Tag trên forum, web khác với các mạng xã hội, không có # trước từ khóa. Và từ khóa được tag bắt buộc phải có trong bài viết.
 
  • Like
Reactions: phanle8790
Viết trả lời...
Mùa hè đến rồi. VHT bung lụa thôi nào :)