Newsfeed

Văn Học Trẻ - forum.Vanhoctre.com | Nuôi dưỡng tình yêu văn chương, cuộc thi viết văn; học văn, những bài văn hay. Tác phẩm văn học chọn lọc, lí luận văn học, ...

BBT đề xuất

Bài viết mới

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Nét độc đáo trong hành trình ẩm thực chay​

Monvegan:​

hình ảnh

hình ảnh

hình ảnh


Monvegan - cái tên mang đến một làn gió mới cho nền ẩm thực chay Việt Nam. Nơi đây không chỉ đơn giản là nhà hàng chay, mà còn là điểm đến cho những ai yêu thích khám phá những hương vị mới lạ, độc đáo, hòa quyện giữa tinh hoa ẩm thực Pháp và Việt Nam.
Điểm nhấn trong từng món ăn:
  • Hương vị độc đáo: Monvegan mang đến sự kết hợp tinh tế giữa ẩm thực Pháp thanh tao và hương vị Việt Nam đậm đà. Mỗi món ăn đều được chế biến tỉ mỉ, sáng tạo bởi đội ngũ đầu bếp tài năng, tạo nên những trải nghiệm vị giác ấn tượng cho thực khách.
  • Dinh dưỡng cân bằng: Monvegan chú trọng vào việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên, tươi ngon, đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Thực đơn đa dạng với các món ăn chay phong phú, từ món khai vị, món chính đến món tráng miệng, đáp ứng mọi sở thích và nhu cầu dinh dưỡng của thực khách.
  • Thực đơn phong phú: Monvegan mang đến thực đơn đa dạng với hơn 100 món chay khác nhau, từ các món ăn truyền thống Việt Nam đến các món Âu hiện đại. Mỗi món ăn đều được chế biến tỉ mỉ, với nguyên liệu chọn lọc, đảm bảo hương vị thơm ngon, thanh đạm.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa hai nền ẩm thực:
  • Tinh hoa ẩm thực Pháp: Monvegan mang đến sự tinh tế trong cách chế biến, trình bày món ăn, tạo nên sự sang trọng và đẳng cấp. Các nguyên liệu và gia vị được sử dụng một cách tỉ mỉ, tạo nên những hương vị độc đáo, khác biệt.
  • Hương vị Việt Nam đậm đà: Monvegan kết hợp hài hòa các nguyên liệu và gia vị Việt Nam, tạo nên những món ăn chay mang đậm hương vị quê hương. Thực khách sẽ cảm nhận được sự quen thuộc, gần gũi trong từng món ăn.
MONVEGAN - Chay Thảo Dược & Healthy French Touch
➤ Hotline: 08 88 89 82 81
➤ Đặt hàng online qua Facebook, Zalo, Shopee Food, Grab, Gojek
➤ Cơ sở 1: Khai Sơn Town, P. Thượng Thanh, Q. Long Biên, Hà Nội
➤ Cơ sở 2: E4-4648, EUROPE, Sun Plaza Grand World, Phường Bãi Cháy, Hạ Long
Thêm
Nét độc đáo trong hành trình ẩm thực chay
140
0
0
Bàn về sự khác biệt, chủ yếu ở vấn đề thái độ của con người trước sự khác biệt đang xâm nhập vào đất nước, vào cộng đồng, vào gia đình của bạn. Đối diện với nó, thường có ba thái độ chính với sự khác biệt:

– Không chấp nhận sự khác biệt.
– Chấp nhận sự khác biệt.
– Dung hoà sự khác biệt.

1. Không chấp nhận sự khác biệt.​

Điển hình “Không chấp nhận sự khác biệt” là Bắc Triều Tiên. Họ cố gắng tạo ra một sự đồng thuận tuyệt đối trong toàn xã hội, theo ý chí của lãnh tụ tối cao.

Sự thống nhất cao về tư tưởng, ý chí và hành động của một dân tộc có vai trò tích cực trong một số thời điểm khó khăn như chiến tranh vệ quốc hay khủng hoảng kinh tế: nó từng giúp Liên Xô chiến thắng trong chiến tranh thế giới thứ hai; nó cũng từng giúp VN giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ; nó cũng giúp Hàn Quốc của nhà độc tài Park Chung Hee vượt qua thời kỳ khó khăn để trở thành cường quốc kinh tế như hôm nay…

2. Chấp nhận sự khác biệt​

Điển hình “Chấp nhận sự khác biệt” là Hoa Kỳ. Họ chấp nhận mọi sự khác biệt, từ màu da, chủng tộc, tôn giáo, tư tưởng,…

Việc chấp nhận sự khác biệt đã mở ra một không gian sống tự do, trăm hoa đua nở, giúp nước Mỹ trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Mặc dù nước Mỹ không đạt được sự đồng thuận của toàn xã hội về bất cứ vấn đề gì, các bang vẫn ở lại với nhau, trong khi nỗ lực của Liên Xô loại bỏ mọi sự khác biệt giữa các nước cộng hoà, vẫn không ngăn cản được Liên bang Xô Viết tan rã.

Đặc biệt, thái độ “chấp nhận mọi sự khác biệt” của nước Mỹ đã thu hút những tên tuổi hàng đầu thế giới, trong mọi lĩnh vực, đến với nước Mỹ. Thực tế, mỗi người trong số những thiên tài này đều là những nhân cách lớn, với cái tôi rất khác biệt; chắc chắn họ không thích bị tù túng trong một chuẩn mực cứng nhắc do ai đó sắp đặt.

3. Dung hoà sự khác biệt.​

Điển hình “Dung hoà sự khác biệt” là Nhật Bản.

Người Nhật biết cách làm mềm đi sự khác biệt và dung hoà chúng trong một không gian mới, đủ chỗ cho tất cả.

Tôi rất thích cách người Nhật dung hoà các tôn giáo. Ở nhà, họ theo đạo Ông Bà. Ra đường hay tới công sở, họ theo đạo Shinto, thờ các vị anh hùng có công với đất nước. Trai gái Nhật ngày nay thích cử hành hôn lễ tại nhà thờ Thiên Chúa Giáo. Khi chết, các đám tang của người Nhật thường tổ chức theo nghi thức Phật Giáo…

Ngay trong chữ viết, người Nhật cũng thể hiện sự dung hoà. Họ đồng thời sử dụng ba bộ chữ: Kanji gốc Hán, Hiragana-Katakana của Nhật Bản và Romaji gốc Latinh. Họ dùng chữ Kanji để viết các tài liệu quan trọng, dùng chữ Hiragana-Katakana cho các văn bản thông dụng và dùng chữ Romaji cho người nước ngoài. Đối chiếu với Việt Nam, sau khi bộ chữ quốc ngữ gốc Latinh được phổ biến, chúng ta chỉ dùng bộ chữ này và bỏ luôn chữ viết của tổ tiên, đã sử dụng qua nhiều thế kỷ, là Hán-Nôm.

Nhìn xã hội Nhật ngày nay, nhiều người liên tưởng tới sự dung hoà giữa hai mô hình từng bị coi là rất khác biệt: XHCN và TBCN.

Nhờ khả năng dung hoà sự khác biệt mà người Nhật du nhập được tất cả những thứ hay ho của cả nhân loại mà không phải vứt bỏ những di sản của tổ tiên. Họ vẫn giữ lại kịch Nô, múa Geisha,… nhưng ít người biết, trong đời sống âm nhạc của họ ngày nay có một phần rất quan trọng là… nhạc cổ điển của phương Tây.

Tuy nhiên, vì mọi sự khác biệt ở đây có xu hướng bị làm mờ đi, nên những “cái tôi” lớn nhất thế giới cũng ít đến Nhật (so với Mỹ).

Bàn về sự khác biệt.png

(Bài viết Bàn về sự khác biệt)
Trong cuộc sống thường ngày, những người không chấp nhận sự khác biệt thường rất khổ. Thế gian chín người mười ý. Nếu cứ không đúng ý mình là bực bội thì sẽ phải bực bội suốt đời.

Với nhân gian nói chung, chấp nhận sự khác biệt là cách tốt nhất để ta có được sự thanh thản. Tuy nhiên, với những người thân, ta nên cố gắng dung hoà sự khác biệt. Mỗi người cần gọt bớt cái tôi góc cạnh của mình, bởi vì, những người sống chung một mái nhà, chẳng hạn như vợ chồng – cha con, nếu có quá nhiều điểm bất đồng, thì cũng không phải là điều dễ chịu.

— Hoàng Minh Châu
Thêm
Bàn về sự khác biệt
688
2
0
Áo dài - vanhoctre.jpg


Em thấy gì trong buổi chiều lạc lõng
Đôi vai gẫy cõng cả thùng Tiger

Thơ: Đoàn Thương
Ảnh: Áo dài, sưu tầm
---

Mời cả nhà đối thơ :)
Thêm
Mời cả nhà đối thơ: Áo dài ^^
653
0
3

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
804
680
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,336,147
Mùa thu, thấy Cô Dâu áo dài tươi tắn quá. Mạn phép chia sẻ trước, có gì xin phép sau ^^

Áo dài - Vanhoctre 3.jpg



Áo dài - Vanhoctre 4.jpg



Áo dài - vanhoctre.jpg


Áo dài - vanhoctre 2.jpg
 
  • Like
Reactions: Nguyễn Anh Tú
1. Ý nghĩa ngày ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10
Ngày Phụ nữ Việt Nam là một ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh phụ nữ Việt Nam, được tổ chức vào ngày 20 tháng 10 hàng năm ở Việt Nam. Vào dịp này, phụ nữ Việt Nam, cũng như phụ nữ tại các nơi khác trên thế giới, được nhiều người bày tỏ sự quan tâm và tôn vinh dưới nhiều hình thức nhưng phổ biến nhất vẫn là tặng hoa hồng, thiệp và kèm theo những lời chúc mừng.
Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là ngày đầu tiên trong lịch sử nước ta, một đoàn thể quần chúng của phụ nữ được hoạt động hợp pháp và công khai, nhằm đoàn kết, động viên lực lượng phụ nữ đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của đất nước.
Đây cũng là lần đầu tiên, người phụ nữ Việt Nam được cầm lá phiếu bầu cử, tham gia các công tác chính quyền và xã hội, nắm giữ nhiều trọng trách trong bộ máy Nhà nước và các đoàn thể quần chúng.
Hơn 90 mùa thu qua, tổ chức Phụ nữ Liên hiệp Hội ngày càng lớn mạnh, người phụ nữ Việt Nam yêu nước ngày càng có tri thức, có sức khỏe, càng năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng.
Trải qua nhiều thăng trầm của xã hội, chị em luôn luôn thể hiện vai trò tích cực, đảm đang, với tấm lòng nhân hậu đã đóng góp nhiều công sức cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành độc lập cho đất nước.
Ngày 20/10 hàng năm được chọn là Ngày Phụ Nữ Việt Nam, đó là sự ghi nhận của đất nước với những con người được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng: “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.
2. Lịch sử ngày 20-10, ngày Phụ nữ Việt Nam
Phụ nữ Việt Nam vốn sinh ra trong một đất nước với nền văn minh nông nghiệp, dựa trên nền tảng nghề trồng lúa nước và thủ công nghiệp nên phụ nữ Việt Nam đã trở thành lực lượng lao động chính. Bên cạnh đó, nước ta luôn luôn bị kẻ thù xâm lược, đời sống nghèo khổ. Từ thực tế đó mà người phụ nữ Việt Nam có bản sắc phong cách riêng: họ là những chiến sĩ chống ngoại xâm kiên cường dũng cảm; là người lao động cần cù, sáng tạo, thông minh; là người giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn, phát triển bản sắc và tinh hoa văn hoá dân tộc; là những người mẹ dịu hiền, đảm đang, trung hậu đã sản sinh ra những thế hệ anh hùng của dân tộc anh hùng.
Dưới chế độ phong kiến và đế quốc, phụ nữ Việt Nam là lớp người bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nhất nên luôn có yêu cầu được giải phóng và sẵn sàng đi theo cách mạng. Ngay từ những ngày đầu chống Pháp, phụ nữ Việt Nam đã tham gia đông đảo vào phong trào Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du, còn có nhiều phụ nữ nổi tiếng tham gia vào các tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam như: Hoàng Thị Ái, Thái Thị Bôi, Tôn Thị Quế, Nguyễn Thị Minh Khai…Từ năm 1927 những tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành và thu hút đông đảo tầng lớp phụ nữ Việt Nam như: Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tương tế, tổ học nghề và các tổ chức có tính chất riêng của giới nữ như:
– Năm 1927 nhóm các chị Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Minh Lãng, Nguyễn Thị Thủy là ba chị em ở làng Phật Tích (Bắc Ninh) tham gia Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, các chị tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề đăng ten và học chữ.
– Nhóm chị Thái Thị Bôi có các chị Lê Trung Lương, Nguyễn Thị Hồng, Huỳnh Thuyên tham gia sinh hoạt ở trường nữ học Đồng Khánh.
– Năm 1928, nhóm chị Nguyễn Thị Minh Khai cùng Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị An tham gia sinh hoạt hội đỏ của Tân Việt. Nhóm này liên hệ với chị Xân, chị Thiu, chị Nhuận, chị Liên thành lập tờ Phụ nữ Giải phóng ở Vinh.
– Năm 1930, trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, ở Nghệ An, Hà Tĩnh có 12.946 chị tham gia phụ nữ giải phóng, cùng nhân dân đấu tranh thành lập chính quyền Xô Viết ở trên 300 xã. Ngày 1/5/1930, đồng chí Nguyễn Thị Thập đã tham gia lãnh đạo cuộc đấu tranh của hơn 4.000 nông dân ở hai huyện Châu Thành, Mỹ Tho, trong đó có hàng ngàn phụ nữ tham gia.
– Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Đảng sớm nhận rõ, phụ nữ Việt Nam là lực lượng quan trọng của cách mạng và đề ra nhiệm vụ: Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ. Đảng đặt ra: Phụ nữ Việt Nam phải tham gia các đoàn thể cách mạng (công hội, nông hội) và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng.
Chính vì vậy mà ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ chính thức được thành lập. Sự kiện lịch sử này thể hiện sâu sắc quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ trong cách mạng, đối với tổ chức phụ nữ, đối với sự nghiệp giải phóng phụ nữ.
Đảng cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỉ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.Vào ngày 20 tháng 10 năm 1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập, để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỉ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.
Kể từ khi các tổ chức phụ nữ tiền thân ra đời, người phụ nữ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng phá tan thành trì phong kiến, đánh dấu mốc son lịch sử trong vấn đề bình đẳng giới được xác lập và định chế bằng Hiến pháp và Pháp luật. Tất cả quyền bính trong nước là của nhân dân Việt Nam. Phụ nữ nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa có quyền bình đẳng với nam giới về các mặt sinh hoạt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình.
Bác Hồ coi sự nghiệp giải phóng phụ nữ gắn liền với sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa, đến nay phụ nữ đã bình đẳng với nam giới về quyền hạn và nghĩa vụ cả trong gia đình và ngoài xã hội. Có thể nói, những cơ sở pháp lý đó đã thật sự mở ra những cơ hội mới cho phụ nữ Việt Nam trên con đường phát triển. Ðã có hàng trăm công ty, xí nghiệp có uy tín cao trên thị trường trong nước và quốc tế do phụ nữ lãnh đạo. Nhiều chị đã nhận được giải thưởng cao quý của Nhà nước. Lao động nữ trong nhiều ngành đã được công nhận là có chất lượng và kỹ thuật tốt. Phụ nữ tham gia lãnh đạo trong các cơ quan Ðảng , Nhà nước và các đoàn thể xã hội ngày một nhiều.
Trên cơ sở ấy, ý nghĩa của tam tòng trong cuộc sống ngày nay cũng như thân phận người phụ nữ Việt Nam đã hoàn toàn được hoán cải. Cũng là tòng phụ nhưng tòng phụ ngày nay chỉ đơn giản là lễ phép, vâng lời cha mẹ, hiếu thảo với ông bà, kính trên nhường dưới, không còn mang nội dung của thói gia trưởng, với quyền lực tuyệt đối mang tính áp đặt trong gia đình thuộc về người cha.
Ngày nay con cái có quyền tham gia bàn bạc cùng cha mẹ những vấn đề của gia đình. Tòng phụ cũng không còn là ép duyên, bán gả con gái. Hôn nhân ngày nay được xây dựng trên cơ sở tình yêu tự nguyện. Tòng phu ngày nay cũng không nhất thiết người con dâu phải sống chung cùng gia đình nhà mẹ chồng. Vì thế hệ trẻ ngày nay năng động và đầy tính tự lập. Hơn nữa hình mẫu gia đình hạt nhân đang có chiều hướng phát triển mạnh. Mẹ không nhất thiết phải ở với con trai. Tất cả đã được pháp luật, sự tiến bộ của nhận thức quy định và bảo vệ…
1666362678363.png
Thêm
92 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10
  • Like
Reactions: Nguyễn Anh Tú
431
1
0
Cuộc sống mang đến cho em biết bao nhiêu niềm vui, rồi cuộc sống gửi tặng đến em những khó khăn để em phải bận lòng. Hiện tại em vẫn ổn chứ?

Cuộc sống làm cho em trở nên mạnh mẽ. Điều đó tuyệt vời lắm!

Hôm nay tôi tặng em một món quà, một điều diệu kỳ ở trong em, tôi và tất cả mọi người.

Để tôi kể cho em nghe suy nghĩ của đứa trẻ mang hình hài người lớn sau 20 năm kể từ ngày cùng Ông Nội cất lên tiếng ca: “Tim mỗi người là quê nhà nhỏ, tình hồng thắm như mặt trời xa, …”.

Em đã đến với cuộc đời này với biết bao yêu thương của ba mẹ, trong em là một phần mùa Xuân của Mẹ em, trong em là một phần màu nắng của Ba em. Sự sống trong em mang bao nhiêu tâm tư tình cảm của Ba Mẹ, giống như Ông Bà em cũng mang tâm tư tình cảm của mình gửi tặng cho Ba Mẹ em vậy.

Em cũng như bao nhiêu bạn nhỏ khác trên trái đất này, đến với cuộc đời này với biết bao nhiêu điều lạ và trong tâm hồn em luôn chứa đựng những nụ cười vô tư với cuộc đời.

Cuộc đời này thật là đẹp, quá nhiều thứ để em khám phá. Em đã mang những gì đẹp nhất về thế giới trong em như cô bé lọ lem, anh hoàng tử ếch, … qua những giấc mơ, qua những vần thơ thật ngọt ngào.

Em còn quá nhỏ đủ để mà có thể thấy trong em là bông hồng nhỏ. Chính vì trong em có điều đó, em bước vào cuộc đời thật nhẹ, em làm cho đất trời cũng trở nên hiền hòa, em mở ra cánh cửa tình người trong mỗi chúng ta.

Em à, đến một ngày nào đó, em biết rằng chim có rừng để chúng có thể làm tổ, sông có nguồn như suối chảy ra. Em cũng như vậy đó, Sự sống của cả em và tôi đều đến từ cội nguồn. Với em, Ba Mẹ em là cội nguồn của em, Ông Bà em cũng là cội nguồn của Ba Mẹ em, … À! Nhìn về xa hơn, thế thì tôi và em có chung một cội nguồn? Sự sống trong tôi và em mang biết bao nhiêu tình thương của thế hệ đi trước. Vậy là trong tôi cũng là em, mà trong em cũng là tôi vậy.

Đến đây tôi muốn hát thật lớn cho em nghe: “Tim mỗi người là quê nhà nhỏ, tình hồng thắm như mặt trời xa”

Tôi hy vọng và cầu chúc cho em luôn là người thật hạnh phúc nhất!
Thêm
EM LÀ BÔNG HỒNG NHỎ
  • Like
Reactions: Vanhoctre
1K
1
0
Cô Thu – một giáo viên trẻ dạy live môn Vật lý, trở thành một hiện tượng hot gần đây, từ khóa "Cô Minh Thu dạy vật lí" trở thành hot tìm kiếm trên GG. Điều này khiến nảy sinh rất nhiều tranh cãi về lí do: Tại sao bao thầy cô dạy giỏi live không ai để ý nhưng một cô giáo trẻ “còn chưa ra trường” lại được quan tâm đến vậy? Theo lẽ đó, nhiều người bắt đầu công kích từ vẻ ngoài của cô Thu, lí giải cô được quan tâm nhiều vậy chỉ vì ĐẸP, và các bạn có nhớ tới vụ việc nhiều năm trước từng gây tranh cãi trong giới giáo dục khi có đề xuất: Ngành Sư phạm tuyển thí sinh có chiều cao từ 1m50 trở lên. Rất nhiều người theo phe đề xuất đó, nhân hiện tượng cô Minh Thu, đã hiện thân và lên tiếng: Thấy chưa, đề xuất rồi không nghe. Có thấy tác dụng của việc ĐẸP trong giảng dạy quan trọng thế nào chưa?

Vậy, tôi xin hỏi ngược lại, cô giáo đẹp, học sinh học nhiều, nhưng có chắc chắn là sẽ đảm bảo việc tiếp thu của các em chưa? Có chắc chắn rằng các em sẽ hiểu bài, yêu bài, tiến bộ trong học tập nhờ việc “xinh” của giáo viên chưa?

c-minh-thu-jpg.5327


(ảnh cắt từ live cô Minh Thu)
Tôi nói vậy, không phải để công kích cô Thu, vì cô giáo này có sự hấp dẫn đông đảo không phải vì mỗi việc xinh đẹp đâu, mà chính bởi sự khéo léo, nói chuyện duyên dáng, nhẹ nhàng của cô, những điều đó gần như bù trừ lại cho môn Vật lý khô khan, khó hiểu, học sinh có thể hỏi bài thoải mái chứ không bị áp lực “sợ ngu dốt” như khi trên lớp thầy cô hỏi: “Còn ai hỏi gì nữa không?”

Tuy nhiên, sự yêu thích, quan tâm lớn nào cũng đi kèm với hội anti. Người ta bắt đầu bới móc chuyện: cô đã có người yêu, cô còn chưa ra trường mà đòi dạy, cô bật chế độ donate khi live (donate có nghĩa là góp tiền ủng hộ). Việc anti xuất hiện giống như bó rau có kèm sâu, con sâu ấy là xấu nhưng chứng tỏ bó rau sạch, anti là điểm xấu nhưng cũng chứng tỏ độ hot, độ quan tâm đại chúng với cô Thu. Nhưng tôi vẫn không hiểu tại sao người ta phải lập nhóm anti nói xấu, bới móc về một người chỉ live bài giảng Vật lí? Nếu bạn thấy không thích cô này, thấy cô này chỉ làm màu và kiến thức của cô không đủ để dạy thì không quan tâm đến, không xem bài, xem live của cô ấy là được mà? Hay chính là vì ghen tị?

Tôi rất đồng tình với 2 quan điểm mà tôi đã đọc được liên quan tới vấn đề này:

1/Sự cổ hủ trong quan điểm giáo dục của một nhóm người
Cổ hủ ở đây là việc luôn nghĩ tới làm giáo viên là phải ăn mặc gọn gàng, không điệu đà son phấn, thanh cao không được nhận phong bì, những người như vậy thì hình mẫu giáo viên lí tưởng của họ chính là một nhà giáo nghèo rớt nhưng ăn mặc đoan chính, chỉn chu, và luôn mỉm cười với học sinh, giúp đỡ học sinh hết lòng. Mẫu hình đó thật quen thuộc ở những năm 90. Giáo viên luôn phải là những người có học thức cao, nhưng với lương ba cọc ba đồng nên đã chuyển hết sang học kinh tế để dùng đầu óc kiếm tiền, hơn là dùng đầu óc nhưng vẫn nghèo. Chính vì lối suy nghĩ của nhiều người nên hiện nay những học sinh, sinh viên giỏi đã không còn mặn mà với ngành Giáo dục nhiều, bởi lương ít, đầu ra hẹp, đôi khi ra trường không biết có được đi dạy không. Thế nên cô Minh Thu nổi lên với hình thức dạy live kiếm tiền, nhưng với những ai yêu quý cô, bỏ công sức ra giảng bài, giao lưu, thậm chí cả công trang điểm cho ưa nhìn để thu hút hơn thì người ta bỏ tiền ủng hộ cũng là hợp lẽ. Nhiều thầy cô đi bán khóa học, học sinh mua và học, cô Minh Thu cũng là một hình thức bán bài giảng nhưng cho phép học sinh học thử, thấy thích thì mua bài (đưa phong bì), còn nghèo không có tiền, hoặc không thấy thích thì không mua. Chứ cô đâu ép ai. Có thể nói đây là một hình thức giáo dục kiểu mới, là hướng đi tương lai cho nhiều thầy cô chứ không phải riêng cô Thu. Cô phải hấp dẫn được học sinh, khiến chúng vào nghe giảng, chú ý vào bài giảng, bằng cách nào thì đó là khả năng mỗi người, kể cả là hình thức bên ngoài. Cách làm này sẽ loại bỏ dần được trong hệ thống giáo dục những thầy cô không đủ năng lực, cách giảng không thu hút. Có thể nhiều thầy cô sẽ thấy bất công, nhưng có cạnh tranh thì chính những người đang lo sợ không có học sinh nghe giảng phải tự tìm cách trau dồi bản thân từ cách giảng bài, nội dung truyền đạt và cách ứng xử với học sinh. Nếu cô ta giảng không tốt, không đủ kiến thức như nhiều người bình phẩm, thì lượng người giảm xem, độ hot chỉ tồn tại trong vài ngày là hết, xinh đẹp không thôi thì ngắm mãi cũng chán mà, phải không?

Đừng mang trong mình cái suy nghĩ cổ hủ nếu như muốn giáo dục phát triển.

2/Sự vô văn hóa trong văn hóa mạng online
Dưới live của cô giáo trẻ, chưa chồng con, ta dễ bắt gặp những bình luận khiếm nhã như: Cô lộ ngực được không? Cô mặc hở ra tí nữa được không? Cô dạy kèm bố em được không? .. và rất nhiều câu hỏi về đời tư cá nhân, câu nói không hay tôi không muốn nhắc tới. Người ta live bài giảng, không vào học mà trêu ghẹo, tán tỉnh, xúc phạm, rảnh ** quá ta. Phải thực sự bình tĩnh và có cái đầu lạnh để không phát cáu khi thấy bình luận kiểu này và tiếp tục bài giảng chắc chắn là điểm đáng khen của cô giáo trẻ.
Nó cũng giống như việc học sinh vô lễ với giáo viên vậy. Rất nhiều người cậy việc qua màn hình chẳng biết mình là ai đã phát ngôn ra những lời nói khiến người nhìn phải bức xúc, và không chỉ riêng ở mỗi live cô Minh Thu mà nó là vấn nạn của nhiều người Việt Nam, chẳng thế mà ứng xử thấp trên mạng xã hội của người Việt Nam được lọt top thế giới. Cái gì lọt top cũng đáng tự hào, nhưng lọt top văn hóa thấp kém lại còn là top thế giới thì chỉ thiếu cái mo mà che mặt.

- Phong Cầm -
Thêm
Xem live cô Minh Thu mất tiền, antifan thành lập
  • Like
Reactions: Sen Biển
439
1
1

Phong Cầm

Thạc sĩ lang thang ^^
17/5/21
890
911
363,000
33
Nam Định
forum.vanhoctre.com
Xu
7,469,529
Cô Thu – một giáo viên trẻ dạy live môn Vật lý, trở thành một hiện tượng hot gần đây, từ khóa "Cô Minh Thu dạy vật lí" trở thành hot tìm kiếm trên GG. Điều này khiến nảy sinh rất nhiều tranh cãi...
 

Đính kèm

  • c Minh Thu.jpg
    c Minh Thu.jpg
    88.6 KB · Lượt xem: 861
  • Like
Reactions: Sen Biển
Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò. Người ta thường bảo nhau rằng, tình yêu tuổi học trò thường ngây thơ và trong sáng , với tôi cũng vậy, thứ tình cảm mong manh ấy dường như đã khắc sâu vào trái tim tôi để giờ đây dù không còn chung bước những nó vẫn in hằng mãi như một kỉ niệm.

Cậu ấy và tôi cùng học chung trường, mặc dù trước đây cậu không biết đến sự hiện diện của tôi, nhưng tôi thì lại biết cậu nhờ vào một người bạn của mình. Rồi cứ thế, chúng tôi chẳng nói chuyện với nhau, và tôi cũng chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ viết nên câu chuyện tình yêu cùng cậu ấy, cho đến một ngày, nhờ vào duyên phận mà cả hai chúng tôi lần đầu tiên gặp nhau tại một quán ăn nhỏ ở gần chỗ học thêm. Mối nhân duyên ấy bắt đầy nảy nở, cậu nhìn tôi với một ánh mắt khá chăm chú, và tự dưng tôi cảm nhận được chút gì đó lạ lạ ở trong lòng mình. Nhưng rồi cảm giác ấy chỉ thoáng qua thôi và tôi không hề nghĩ đến việc ''cậu đã yêu tôi từ cái nhìn đầu tiên''. Sau buổi ăn hôm ấy, cậu đã bắt chuyện với tôi và thường xuyên chở tôi đi học, những tháng ngày đó tôi đã thực sự cảm nhận được tình yêu đang hiện hữu trong lòng mình, tôi dần dần nhận được sự quan tâm nhiều hơn, xen vào đó là những lời nói ngọt ngào của cậu làm tôi như muốn gục ngã.

79688975_2124049457738732_2060980163390210048_n.jpg

Những tháng ngày không lâu sau ấy, tôi cũng đã rơi vào lưới tình của cậu. Rồi chúng tôi bắt đầu vẽ nên một câu chuyện tình yêu tuổi học trò thật đẹp, khiến cho mọi người xung quanh quanh phải ghen tỵ. Niềm vui ấy đối với chúng tôi là vô giá, không thể diễn tả thành lời. Những cuộc trò chuyện đến đêm khuya, những lần chở nhau dạo quanh phố cổ, những món ăn đã ăn cùng nhau...tất cả những thứ ấy dù có vẻ đơn giản nhưng lại rất đặc biệt với chúng tôi, bởi nó như một dấu ấn đánh dấu cho tình yêu của cả tôi và cậu. Niềm hạnh phúc ấy cứ dâng trào trong lòng tôi bởi vì cậu ấy luôn biết cách quan tâm tôi một cách ân cần nhất. Nhớ mãi có một lần cậu chở tôi đi chơi về trong một đêm trăng rất đẹp, tôi chỉ tay lên trời và bảo ''trăng hôm nay đẹp quá'' rồi cậu đáp lại ''đẹp như chúng mình vậy''. Những lời nói của cậu dường như đã khắc sâu vào trong lòng tôi đến tận bây giờ, ngay khoảnh khắc ấy, không kiềm chế được cảm xúc, tôi đã bật cười thật to, rồi cậu cũng cười, và chúng tôi cùng nhau cười trên suốt quãng đường còn lại. Tình cảm của chúng tôi vô tư và hồn nhiên như thế đấy, lúc ấy đối với tôi mà nói thì tình yêu chính là thứ đẹp nhất trên đời. Dù yêu nhưng chúng tôi cũng không quên nhiệm vụ học hành của mình, cả tôi và cậu luôn biết cân bằng giữa việc yêu và học. Đối với một đứa có niềm say mê văn học như tôi đây thì Lí, Hóa là một thứ đáng sợ nhất trên đời, cũng chính điều đó mà ông trời đã đưa đẩy cho tôi được gặp cậu - một chàng trai chuyên Hóa. Cậu bày tôi học suốt, những quán cà phê vừa là nơi để hai đứa trò chuyện, vừa là nơi để cậu ấy bày tôi học. Những buổi giải đề ấy đối với tôi chằng mệt gì cả, vì đơn giản là khi ấy tôi được ở cùng cậu, bao mệt mỏi, chán học đều dường như tan biến. Rồi cũng chính nhờ vào động lực mạnh mẽ của cậu mà điểm thi học kì của tôi đạt được khá cao. Tôi hạnh phúc và biết ơn cậu ấy nhiều lắm, và dường như tôi đã yêu cậu nhiều hơn mất rồi. Người ta cứ bảo tuổi học trò mà yêu vào thì sẽ ảnh hưởng đến học tập, nhưng chúng tôi thì khác, tình yêu tuổi học trò đối với chúng tôi mà nói đó là thứ tình cảm quý giá và trong sáng nhất. Bao ngây ngô tuổi học trò dường như đọng lại nơi đây để cùng nhau vẽ nên một câu chuyện tình đẹp. Thứ tình yêu mỏng manh ấy là động lực cho cả hai cùng nhau cố gắng để đạt được nhiều ước mơ của mình. Bản thân tôi đã vượt qua nỗi sợ về Lí, Hóa, còn cậu thì thuộc vào top 6 học sinh được dự thi Olympic của trường. Thế đấy, tình yêu của chúng tôi trở thành một niềm ao ước với mọi người, với bao thế hệ học sinh, và cả hai chúng tôi đều rất vui vì điều đó.

Tình yêu tuổi học trò đẹp lắm phải không? Nó vành vạnh như Trăng rằm, trong sáng như Ngọc thạch. Thế nhưng dường như những mối tình đầu mơn mởn ấy chỉ thoáng qua chứ không đọng lại mãi trong lòng mỗi con người. Ngay giây phút nhận được tin mình đã lọt vào top 6 học sinh được dự thi Olympic của trường, niềm ham muốn học của một học sinh chuyên đã trỗi dậy trong lòng của cậu. Sự quan tâm cũng từ ấy mà ít dần đi khiến tôi hụt hẫn vô cùng, nhưng chính tình yêu đã thôi thúc tôi hãy níu kéo và nắm lấy tay cậu, tôi không muốn mất đi tình cảm trong sáng này, bởi vì nó chính là tất cả đối với tôi. Vô tâm, lạnh nhạt cứ thế kéo dài khiến mức giới hạn của tôi không thể chịu được nữa, tôi cảm nhận được mình đang bị tổn thương và tôi không thể tiếp tục mối quan hệ này. Tôi đã nghĩ như thế nhưng rồi không hiểu vì sao có cái gì đó cứ ngăn tôi lại, khiến tôi không thể dũng cảm nói ra hai từ ''chia tay'', đó là một chút vương vấn về tình yêu chăng? Tôi không biết nữa, và cũng chẳng ai biết vì sao tôi lại lại yếu đuối như thế. Một cô gái dường như đã gục ngã hoàn toàn trước tình yêu, trước những tình cảm mặn nồng mà hai đứa đã từng trao cho nhau. Điều mà tôi không thể mạnh dạn để nói ra thì cậu ấy đã thay tôi làm điều đó, cậu đã kết thúc mối quan hệ này trong một buổi tối trời se lạnh. Chính cậu là người bắt đầu mối quan hệ rồi cũng chính cậu là người đã chấm dứt nó, tôi thấy đau trong lòng nhưng chẳng biết phải làm sao. Lần đầu tiên trong đời tôi không biết nói gì, chỉ biết câm nín rồi lặng lẽ đau lòng. Sự yếu đuối của một cô gái bất lực trước hoàn cảnh đã làm cho những giợt nước mắt rơi. Tôi khóc, đó là lần đầu tôi khóc cho một người không phải người thân trong gia đình mình. Những giọt nước mắt ấy đau xót lắm, như một khứa dao cắt lấy từng mảnh trong trái tim tôi. Bao ngây ngô trong sáng ấy giờ đây chỉ còn lại kỉ niệm. Rồi hàng loạt câu hỏi hiện lên trong đầu tôi ''Mình đã làm gì sai để người ta phải bỏ đi như vậy'', ''Sau này gặp mặt phải biết làm sao''...những câu hỏi ấy cứ hiện lên trong đầu khiến tôi trằn trọc mãi không ngủ được. Có người nói rằng ''chỉ có yêu thương mới cứu rỗi được con người'' nếu như tình yêu thương khiến con người ta hạnh phúc thì ngược lại sự chia li sẽ khiến cho con người tuyệt vọng và hụt hẫn, như tôi bây giờ đây.

''Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ'' thật vậy, từ cái đêm hôm ấy trở về sau, không hiểu sao mọi cảnh vật tôi thấy nó không giống như mọi ngày. Trên trang facebook thường xuyên hiện lên những bài nhạc buồn như ''Sài gòn đau lòng quá..'', ''Chúng ta của sau này...'', ''Chỉ là không cùng nhau'', đó có phải là sự trùng hợp không? Những bản nhạc ấy dường như cũng hiểu được nỗi lòng tôi, hiểu được những nỗi đau mà một cô gái mười sáu tuổi phải chịu đựng. Những lúc tuyệt vọng ấy, tôi tìm đến sách để vơi bớt đi nỗi lòng của mình, cuốn sách tôi đọc mang tên ''Cây cam ngọt của tôi'' tôi hy vọng rằng mình sẽ tìm được chút ít niềm vui khi đọc xong cuốn sách này, nhưng hoàn toàn ngược lại, cái kết của tác phẩm thực sự buồn quá. Tại sao cuộc sống luôn cướp đi những người mà mình yêu thương và trân trọng nhất? Dường như những gì gần gũi mà ta yêu thương đều sẽ bị cuộc sống lấy mất đi, để rồi giờ đây, thứ còn lại duy nhất chính là kỉ niệm đau lòng.

Nỗi buồn ấy rồi cũng sẽ vơi dần theo thời gian, tôi đã dần nhận ra được những điều mà đáng lẽ ra mình nên trân trọng hơn thứ tình cảm mong manh ấy. Tình yêu đúng là đẹp và thiêng liêng thật, nếu đánh mất đi tình yêu, con người sẽ không chết, nhưng nếu đánh mất ước mơ và hoài bão của mình thì khi ấy con người sẽ chết, chết ngay trên chính những suy nghĩ và hành động của mình, vì khi đó cuộc sống chẳng còn có ý nghĩa gì. Và rồi tôi nghĩ:

Nếu có một ngày...
Cậu vô tình nhìn thấy tớ bên ai đó
Thì cậu hãy nhớ
Tớ từng thật lòng yêu cậu
Những gì khoảng thời gian đó tớ nói hoàn toàn thật
Nhưng là cậu cứ đẩy tớ đi xa...
Là cậu làm mọi cố gắng của tớ trở thành vô vọng

Mặc dù giờ đây tôi không còn buồn như trước nữa, nhưng có lẽ những kỉ niệm đau buồn ấy sẽ theo tôi suốt cuộc đời này. Và tôi cũng rất biết ơn cậu, chính những lúc suy sụp, ngục ngã, tối tăm ấy là thứ động lực mạnh mẽ để giúp tôi lớn lên từng ngày. Rồi giờ đây, tôi sẽ không buồn nữa đâu, tôi cũng sẽ không né mặt cậu nữa đâu, vì tôi nghĩ rằng, kỉ niệm đẹp đẽ ấy đáng lẽ ra nên được trân trọng chứ không phải hận thù và tiếc nuối.


4533
Thêm
Tình đầu của tôi
983
3
1

VHT

Diễn đàn Văn Học Trẻ
9/12/10
157
153
43,000
VietNam
Xu
121,202
Bài viết nếu không đủ điều kiện dự thi, bạn không gắn tiền tố "dự thi" là được. Hoặc, bạn yêu cầu Mod di chuyển giúp đến box phù hợp khác. Admin đã di chuyển về Box dành cho nữ nhi.

Diễn đàn...
 
Khi bóng đêm đã phủ mờ ôm hết những cô liêu, em trở về giữa không gian lạnh ngắt, chẳng buồn bật đèn mặc cho căn phòng tối tăm tĩnh mịch.

Em sà vào lòng tôi, tôi đưa đôi tay vô hình ôm lấy em một mớ đơn côi.

Kể ra em chắc chẳng biết có tôi luôn bên cạnh em, âm thầm lắng nghe những tâm tình em giấu kĩ người đời.
Khi và chỉ khi bầu trời ngoài kia tắt hết những giọt nắng, những ánh đèn thay thế mặt trời, cả không gian chìm vào một màu đen cô quạnh, tôi lại đến bên em. Tôi là bóng đêm cô liu , dù không lời không hình dạng nhưng đủ dịu dàng để vỗ về con tim nhỏ cô đơn.

hành cung Hwaseong.jpg

Một mai... Ảnh st​

Cuộc đời viễn xứ nhiều lắm những bão giông, ai cũng đôi lần mệt mỏi đến gục ngã. Em cũng như thế. Đứa trẻ đôi mươi dại khờ vì dòng đời xô đẩy mà nổi trôi, vì vòng xoáy mưu sinh mà dần trở nên mạnh mẽ.

Sau những ngày dài phải gượng ép bản thân sống vui ,sống khoẻ sống có ích trước mặt người khác. Em trở về với bản ngã chính mình, tẩy trang lột đi lớp trang điểm tươi tắn, ôm gối mà rơi lệ.

Thân gái một mình nơi xứ lạ, người xa, những lúc yếu đuối không một ai che chở. Giữa đêm trường, khi em đã quá mệt nhoài thiếp đi, chiếc điện thoại reo chuông vài hồi, em vội vàng thức giấc, trực sẵn trên môi một nụ cười, em nói, em cười như thể bản thân chưa từng buồn bã, ấy là khi em nhìn thấy mẹ cha, em không dám để họ thấy em tiều tụy, sầu muộn . Rồi khi màn hình rơi vào tĩnh lặng, em ngã người mắt ướt tràn mi. Cuộc sống khi mà tốc độ thành công của mình luôn chậm hơn so với tốc độ già đi của cha mẹ, có mấy ai yên lòng.

Những trăn trở không ngừng cuộn lên, có lẽ em yêu tôi, hoặc nghiện tôi mà vì thế chưa khi nào ngủ sớm. Em cứ tĩnh lặng ngắm nhìn tôi, đôi lúc hàng mi khẽ rung mang những giọt nước. Bờ vai gầy thi thoảng run lên. Tôi ôm lấy em, rồi ngày mai sẽ tốt, tôi tin là như thế. Tôi thường tự hỏi, rốt cuộc con người ta đã trải qua những thứ gì? Nhân gian nhiều người đến thế sao cứ mãi một mình ôm lấy những đơn côi?

Phải chăng thế gian muôn hình vạn trạng, không ai dám tin ai để sẻ chia?

Phải chăng giữa thế sự xoay vầng, chẳng ai bận lòng nỗi u hoài của ai?

Nhân tình thế thái lạnh lẽo, lạnh hơn cả mùa đông và những cơn mưa. Chỉ thương em, thương mảnh đời nhọc nhằn, thương tuổi đời thơ ngây.

Thương những nỗi niềm chất chứa. Cứ ôm lấy tôi đi mà than thở, tôi rất kín lời và tôi thương em. Rồi một mai ánh bình minh thay tôi vuốt ve tóc mềm, em hãy cười hãy sống cho em, một cuộn đời bình dị an yên và hạnh phúc.

Tôi vẫn đây đợi em, dù nao nhiêu năm nữa, em không hề đơn côi. Hãy sống hết lòng để trải nghiệm. Cuộc sống mà, muốn thấy cầu vồng phải chấp nhận những cơn mưa.

Hồng Hana
Thêm
Một mai...
  • Like
Reactions: Anh Tony
687
1
0

Trang cá nhân

“Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly trong sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn”.
Truyện này tớ đăng đầu tiên ở Wattpad (khi ấy học lớp tám), giờ đọc lại thấy sến thật sự nhưng khi tớ cho chị họ xem bản thảo thì chị ấy lại khen hay. Tớ cũng nhen nhóm ý định phát triển bộ này thành truyện dài luôn nhưng mà hồi ấy tớ chưa đủ thời gian, đến giờ thì bản thân lại không theo kịp cảm xúc khi ấy.
Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau
"Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa."
Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~
Trò chuyện trực tiếp
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. Thích Văn Học @ Thích Văn Học:
    Hiện tại không có giá trị qui đổi gì em nhé
  2. hưnga @ hưnga:
    cho em hỏi xu có những tác dụng gì ạ
Top