Các giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới

Các giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định
Nhận được giải thưởng văn học là ước mơ của nhiều tác giả, một dấu hiệu cho thấy họ đã “ăn nên làm ra” với việc trở thành best-seller.

Trong thế giới văn học, có hàng nghìn giải thưởng khác nhau được trao cho các tác giả đầy tham vọng và đã thành danh mỗi năm. Tuy nhiên, một số giải thưởng đó được coi là danh giá nhất và chúng truyền cảm hứng cho các tác giả ở khắp mọi nơi tiếp tục nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ để vươn lên đỉnh cao, chạm tay vào các giải thưởng danh giá đó. Các giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới đó là:

1. Giải Nobel Văn học​

Giải thưởng này là một trong những giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực văn học. Nó được trao dựa trên đóng góp đáng chú ý tổng thể. Được trao hàng năm kể từ năm 1901, Giải Nobel Văn học được trao hàng năm tại Stockholm, Thụy Điển cho một tác giả xuất sắc của bất kỳ quốc gia nào. Buổi lễ bắt đầu từ năm 1901 và được đặt tên theo người tạo ra nó, Alfred Nobel.. Ủy ban Nobel Văn học gửi thư mời “các cá nhân đủ điều kiện” gửi đề cử cho giải thưởng. Các nhà văn được đề cử giải thưởng. Họ phải được đề cử ít nhất hai lần trước đó để đủ điều kiện nhận giải thưởng.

Giải thưởng gần đây trao cho: Abdulrazak Gurnah​

Những người chiến thắng đáng chú ý: George Bernard Shaw (1925), William Faulkner (1949), Sir Winston Churchill (1953), Ernest Hemingway (1954), Pablo Neruda (1971), Gabriel Garcia Marquez (1982)..

2. Giải Pulitzer​

Một giải thưởng rất có uy tín khác, Pulitzer được trao bởi Đại học Columbia và được trao hàng năm. Giải thưởng Pulitzer được thành lập vào năm 1917 bởi Joseph Pulitzer, một nhà xuất bản báo nổi tiếng sinh ra ở Hungary. Ngày nay, giải thưởng do Đại học Columbia quản lý và được trao cho 22 hạng mục về báo chí, sách, kịch và âm nhạc.

Các giải thưởng được trao bởi Trường Đại học theo đề xuất của Hội đồng Giải thưởng Pulitzer, họp hai lần mỗi năm.

Giải thưởng gần đây:​

  • Tiểu thuyết: Người gác đêm của Louise Erdrich
  • Phi hư cấu: Lời nói dối của Wilmington: Cuộc đảo chính giết người năm 1898 và Sự trỗi dậy của uy quyền trắng của David Zucchino
  • Tiểu sử: Người chết đang trỗi dậy của Les Payne, Tamara Payne
  • Lịch sử: Nhượng quyền thương mại: The Golden Arches in Black America của Marcia Chatelain
  • Thơ: Bài thơ tình hậu thuộc địa của Natalie Diaz
Những người đoạt giải (tiểu thuyết) đáng chú ý: Giết con chim nhại của Harper Lee (1961); Người yêu dấu của Toni Morrison (1988); Những Chàng Trai Nickel của Colson Whitehead (2020)

3. Giải thưởng Sách Quốc gia​

Giải thưởng Sách Quốc gia vinh danh những tác phẩm văn học hay nhất ở Mỹ. Được thành lập lần đầu tiên vào năm 1950, Quỹ họp hàng năm và tập hợp 25 “nhà văn, dịch giả, nhà phê bình, thủ thư và nhà bán sách xuất sắc” để đánh giá các giải thưởng. Đệ trình mở vào giữa tháng Ba. National Book Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận đã trao giải này từ năm 1989. Những giải thưởng này rất quan trọng đối với tất cả các thể loại và diễn ra hàng năm.

Giải thưởng gần đây:​

  • Giải thưởng Sách quốc gia dành cho tiểu thuyết: Địa ngục của một cuốn sách của Jason Mott
  • Giải thưởng Sách quốc gia dành cho sách phi hư cấu: Tất cả những gì cô ấy mang theo: Hành trình của Ashley's Sack, vật kỷ niệm của một gia đình da đen của Tiya Miles
  • Giải thưởng Sách Quốc gia về Thơ: Những người nổi: Những bài thơ của Martín Espada
  • Giải Sách Quốc gia về Văn học Dịch: Mùa đông ở Sokcho của Elisa Shua Dusapin
  • Giải thưởng Sách Quốc gia về Văn học Thanh niên: Đêm qua tại Câu lạc bộ Điện báo của Malinda Lo
  • Những người đoạt giải đáng chú ý: From Here to Eternity của James Jones (1952); Vùng đất ma ám của Tina Rosenberg; Bài tập tin cậy của Susan Choi (2019)

4. Giải Booker​

Giải Booker (trước đây là “Giải Man Booker”) được thành lập vào năm 1969. Giải thưởng này được trao cho tiểu thuyết hay nhất được viết bằng tiếng Anh và được xuất bản ở Ireland hoặc Vương quốc Anh.

Giải thưởng gần đây: Lời hứa của Damon Galgut​

Giải thưởng đáng chú ý: Life of Pi của Yann Martel (2002) ; Di chúc của Margaret Atwood (2019)

5. Giải Văn học Quốc tế Neustadt​

Giải thưởng Văn học Quốc tế Neustadt được thành lập bởi Ivar Ivask vào năm 1969 với tên gọi Giải thưởng Văn học Quốc tế về Sách ở nước ngoài trước khi đổi thành tên hiện tại vào năm 1976. Giải thưởng công nhận các tác phẩm xuất sắc trong lĩnh vực kịch, thơ và tiểu thuyết.

Giải thưởng này được tài trợ bởi cả Văn học Thế giới Ngày nay và Đại học Oklahoma. Kể từ năm 1970, giải thưởng nhằm mục đích công nhận các tác phẩm của một nhà văn nói chung và một cuốn sách riêng lẻ. Nó được trao hai năm một lần.

Giải thưởng gần đây:​

Murambi: Cuốn sách về xương của Boubacar Boris Diop
Những người chiến thắng đáng chú ý: Gabriel Garcia Marquez (1972); Czesław Miłosz (1978)

6. Giải dành cho phụ nữ viết tiểu thuyết​

Giải thưởng dành cho tiểu thuyết dành cho phụ nữ được thành lập vào năm 1992, sau khi giải thưởng Booker năm 1991 không bao gồm bất kỳ phụ nữ nào. Một ban giám khảo gồm các nữ giám khảo chọn ra tiểu thuyết hay nhất được viết bởi phụ nữ từ khắp nơi trên thế giới.

Những người đoạt giải đáng chú ý: When I Lived in Modern Times của Linda Grant (2000); Một cuộc hôn nhân kiểu Mỹ của Tayari Jones (2019)

7. Giải Mỹ​

Giải thưởng Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1994 để ghi nhận những thành tựu trọn đời trong lĩnh vực viết lách. Một phần nhiệm vụ của nó là đưa ra giải pháp thay thế cho giải Nobel Văn học nổi tiếng.
Mỗi năm, một ban giám khảo gồm 6–8 nhà phê bình văn học, nhà viết kịch, nhà thơ và nhà văn văn xuôi người Mỹ gặp nhau để chọn ra người chiến thắng. Nhà văn của tất cả các nước có đủ điều kiện.
Những người chiến thắng đáng chú ý: Peter Handke (2002), John Ashbery (2008)

8. Giải thưởng Hugo​

Giải Hugo là giải thưởng danh giá nhất được trao cho các nhà văn viết truyện khoa học viễn tưởng. Kể từ năm 1953, các thành viên của Hội nghị khoa học viễn tưởng thế giới đã tập hợp hàng năm để bỏ phiếu và quản lý các giải thưởng.

Những người chiến thắng đáng chú ý: Ender's Game của Orson Scott Card (1986); Harry Potter và Chiếc cốc lửa của JK Rowling (2001)

9. Giải thưởng Sách của Anh​

Giải thưởng Sách của Anh (hay còn gọi là “The Nibbies”) do Fred Newman khởi xướng vào năm 1990 nhằm tôn vinh những nhà văn Anh giỏi nhất, cũng như những cuốn sách, nhà xuất bản và hiệu sách hay nhất.

Những người chiến thắng đáng chú ý : Di chúc của Margaret Atwood (2019); Người Bình Thường của Sally Rooney (2019)

10. Giải thưởng văn học PEN America​

Được thành lập vào năm 1963, giải thưởng này ghi nhận những tác phẩm văn học xuất sắc thuộc nhiều thể loại. PEN America là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1922. Nó tập trung vào quyền tự do ngôn luận và biểu đạt ở Mỹ thông qua văn học. Cơ quan này trao giải thưởng PEN America hàng năm với một số sự công nhận uy tín nhất.

Giải thưởng gần đây:​

  • Giải PEN/Jean Stein Book: The Kissing Bug của Daisy Hernández
  • Giải thưởng Sách mở của PEN: Curb của Divya Victor
  • PEN/Robert W. Bingham Prize cho Tuyển tập truyện ngắn đầu tay: Skinship: Stories by Yoon Choi
  • Giải PEN/Hemingway cho Tiểu thuyết đầu tay: Detransition, Baby: A Novel của Torrey Peters
  • Giải PEN/Diamonstein-Spielvogel cho Nghệ thuật Tiểu luận: Graceland, at Last: Notes on Hope and Heartache from the American South của Margaret Renkl
  • Giải thưởng PEN/Voelcker cho Tuyển tập thơ: frank: sonnets của Diane Seuss
  • Giải PEN cho Thơ dịch: Everything I Don’t Know của Jerzy Ficowski (Sách thơ thế giới), Jennifer Grotz và Piotr Sommer dịch từ tiếng Ba LanGiải PEN Translation Prize: Migratory Birds của Mariana Oliver (Transit Books), Julia Sanches dịch từ tiếng Tây Ban Nha
  • PEN/E.O. Giải thưởng Viết về Khoa học Văn học Wilson: Fox & I: Một tình bạn không phổ biến của Catherine Raven (Spiegel & Grau)
  • PEN/Jacqueline Bograd Weld Award cho Tiểu sử: Tất cả những rắc rối thường gặp trong thời đại của chúng ta: Câu chuyện có thật về người phụ nữ Mỹ ở trung tâm của cuộc kháng chiến của Đức đối với Hilter của Rebecca Donner
  • Giải thưởng PEN/John Kenneth Galbraith cho tác phẩm phi hư cấu: Tất cả những gì cô ấy mang theo: Hành trình của Ashley's Sack, vật kỷ niệm của một gia đình da đen của Tiya Miles (Ngôi nhà ngẫu nhiên)

Giải thưởng đáng chú ý : Mayumi and the Sea of Happiness của Jennifer Tseng (2016); Con trai thành phố của Samrat Upadhyay

11. Giải thưởng Sách Costa​

Giải thưởng Sách Costa bắt đầu vào năm 1971 với tên gọi Giải thưởng Sách Whitbread, cho đến khi Costa Coffee nhận tài trợ vào năm 2006.
Giải thưởng công nhận nhiều tựa sách thuộc mọi thể loại, của các tác giả sống ở Vương quốc Anh và Ireland.
Những người chiến thắng đáng chú ý : Brooklyn của Colm Toibin; Người Bình Thường của Sally Rooney (2019)

12. Huy chương John Newbery​

Được thành lập vào năm 1922, Huân chương John Newbery được Hiệp hội Dịch vụ Thư viện dành cho Trẻ em trao tặng cho các tác giả có “đóng góp xuất sắc nhất cho nền văn học Mỹ dành cho trẻ em”.

Những người chiến thắng đáng chú ý: Holes của Louis Sachar (1999); Câu chuyện về Despereaux của Kate DiCamillo (2004)

13. Giải thưởng Hội phê bình sách quốc gia​

Bắt đầu từ năm 1976, những giải thưởng này được trao hàng năm ở Mỹ. Họ nhằm mục đích làm nổi bật những cuốn sách đáng chú ý nhất trong các thể loại của năm trước. Các tác phẩm được đề cử phải được xuất bản bằng tiếng Anh tại Hoa Kỳ

Giải thưởng gần đây:​

  • Giải NBCC cho tiểu thuyết: Những bản tình ca của W.E.B. Du Bois của Honorée Fanonne Jeffers
  • Giải thưởng NBCC dành cho sách phi hư cấu: Lời được truyền như thế nào: Sự tính toán với lịch sử chế độ nô lệ trên khắp nước Mỹ của Clint Smith
  • Giải thưởng NBCC cho Tiểu sử: Tất cả những rắc rối thường gặp trong thời đại của chúng ta: Câu chuyện có thật về người phụ nữ Mỹ ở trung tâm của cuộc kháng chiến chống lại Hitler của Đức bởi Rebecca Donner
  • Giải NBCC cho Tự truyện: Gay Bar: Why We Went Out của Jeremy Atherton Lin
  • Giải NBCC cho phê bình: Thời con gái của Melissa Febo
  • Giải NBCC về Thơ: Frank: Sonnets của Diane Seuss
  • Giải John Leonard của NBCC: Cuốn sách đầu tiên hay nhất ở mọi thể loại: Afterparties: Stories của Anthony Veasna So

14. Giải thưởng Edgar​

Những giải thưởng này được trao bởi Mystery Writers of America. Chúng diễn ra hàng năm và làm nổi bật tác phẩm nổi bật của thể loại này từ năm trước. Được đặt theo tên của Edgar Allan Poe, đây là giải thưởng phi hư cấu dựa trên tội phạm và bí ẩn lớn.

Giải thưởng gần đây:​

  • Giải Edgar cho Tiểu thuyết hay nhất: Djinn Patrol on the Purple Line của Deepa Anappara
  • Giải Edgar cho Tiểu thuyết đầu tay hay nhất của một tác giả người Mỹ: Please See Us của Caitlin Mullen
  • Giải Edgar cho Bản gốc bìa mềm hay nhất: When No One Is watching: A Thriller của Alyssa ColeGiải thưởng Edgar cho Tội phạm thực tế hay nhất: Cái chết trong bùn liếm: Cuộc chiến của một quốc gia than đá chống lại các công ty dược phẩm đã gây ra đại dịch thuốc phiện của Eric Eyre
  • Giải Edgar cho tác phẩm phê bình/tiểu sử hay nhất

15. Giải thưởng Baillie Gifford cho tác phẩm phi hư cấu​

Giải thưởng hàng năm dành cho tác phẩm phi hư cấu bằng tiếng Anh ở Vương quốc Anh. Giải thưởng này nêu bật tác phẩm phi hư cấu hay nhất về bất kỳ chủ đề nào.

Giải thưởng gần đây:​

Empire of Pain: The Secret History of the Sackler Dynasty của Patrick Radden Keefe

16. Giải thưởng Michael L. Printz cho Văn học Thanh niên Xuất sắc​

Được trao hàng năm, giải thưởng này được trao như một sự công nhận xuất sắc trong văn học dành cho giới trẻ.

Giải thưởng gần đây:​

Con gái lính cứu hỏa của Angeline Boulley

17. Huân chương John Newbery​

Giải thưởng này trao cho cuốn sách thiếu nhi hay nhất ở Mỹ từ một năm trước. Được thành lập vào năm 1922, nó được đặt theo tên của John Newbery. Nó được giới thiệu hàng năm bởi Hiệp hội Dịch vụ Thư viện cho Trẻ em (một phần của Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ).

Giải thưởng gần đây:​

Cuentista cuối cùng của Donna Barba Higuera

18/ Huy chương Caldecott​

Một giải thưởng công nhận những cuốn sách tranh dành cho trẻ em đáng chú ý nhất ở Mỹ từ năm trước. Nó được Hiệp hội Dịch vụ Thư viện cho Trẻ em tặng cho người minh họa cuốn sách đoạt giải.

Giải thưởng gần đây:​

Jason Chin (Người minh họa) Cải xoong của Andrea Wang

19/ Giải Horn Book – Văn học thiếu nhi và thanh thiếu niên​

Bộ giải thưởng này nêu bật những tác phẩm đáng chú ý trong văn học dành cho thanh niên và thiếu nhi. Nó bao gồm bốn loại. Nó được coi là một trong những giải thưởng uy tín nhất của thể loại này. Nó được thành lập vào năm 1967.

Giải thưởng gần đây:​

  • I Talk Like a River của Jordan Scott, minh họa bởi Sydney Smith
  • Ngồi ở St. James của Rita Williams-Garcia
  • Từ tiếng thì thầm đến tiếng kêu gào tập hợp: Vụ giết chết Vincent Chin và phiên tòa kích động phong trào người Mỹ gốc Á của Paula Yoo

20. Giải thưởng Coretta Scott King – Văn học Thiếu nhi và Thanh niên​

Được trao cho các tác giả và họa sĩ người Mỹ gốc Phi về văn học thiếu nhi và thanh thiếu niên. Đây là giải thưởng hàng năm dành cho sự xuất sắc trong thể loại này.

Giải thưởng gần đây:​

Before the Ever After của Jacqueline Woodson

21. Giải thưởng thơ Kingsley Tufts​

Giải thưởng thơ danh giá nhất dành cho những tập thơ hay nhất viết bằng tiếng Anh. Đó là một giải thưởng hàng năm cho công việc từ năm trước. Giải thưởng là một cặp giải thưởng do Claremont Graduate University trao tặng cho công dân hoặc cư dân hợp pháp của Hoa Kỳ.

Giải thưởng gần đây:​

Thơ Mỹ Mỹ đương đại của John Murillo

22. Giải thưởng thơ Griffin​

Được trao tặng hàng năm cho một nhà thơ hoặc dịch giả người Canada và một nhà thơ quốc tế. Nó dựa trên công việc của họ từ năm trước. Giải thưởng được đặt theo tên của Scott Griffin và được thành lập vào năm 2000.

Giải thưởng gần đây:​

  • Âm nhạc cho người chết và sống lại bởi Valzhyna Mort (quốc tế)
  • Dyzgraphxst của Canisia Lubrin (người Canada)
Hướng tới một giải thưởng sách lớn là mục tiêu dài hạn của nhiều tác giả. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách khác để xây dựng uy tín với tư cách là một tác giả ngay bây giờ, thì việc có một trang web tác giả tuyệt vời sẽ tiến xa hơn rất nhiều về lâu dài.

Hy vọng bài viết này đã cho các bạn biết rõ hơn về những giải thưởng văn học danh giá nhất hành tinh. Các cuốn sách được viết ra đều tuyệt vời và đáng được học hỏi, tuy nhiên, xứng đáng có nhiều giải thưởng tôn vinh để chất lượng văn học thế giới ngày càng tiến bộ.
 
Từ khóa
các giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới giải booker giải dành cho phụ nữ viết tiểu thuyết giải nobel văn học giải pulitzer giải thưởng sách của anh giải thưởng sách quốc gia
505
3
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top