Cảm nhận ý nghĩa truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng"

Cảm nhận ý nghĩa truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng"

Lan Hương
Lan Hương
  • Thành viên BQT
  • Truyền thông VHT 20
"Chiếc lá cuối cùng" thuộc phần cuối của tác phẩm cùng tên của nhà văn người Mĩ O Hen-ri. Truyện ngắn là bài ca, ca ngợi vẻ đẹp, sức mạnh tình người giúp con người vượt qua mọi khó khăn, trở ngại của cuộc sống. Đồng thời tác phẩm còn gửi gắm những thông điệp nghệ thuật ý nghĩa. Dưới đây là bài cảm nhận ý nghĩa truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng"
Cảm nhận ý nghĩa truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng (1).png

Cảm nhận ý nghĩa truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng"

Truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng" của nhà văn O.Henri kể về cuộc sống của những người họa sĩ nghèo có lòng yêu thương, nhân từ, độ lượng. Tác phẩm đã cho ta thấy những tình cảm cao thượng của những người họa sĩ với nhau.Trong truyện tác giả đã hai lần đảo ngược tình huống.

Truyện lấy bối cảnh ở khu Greenwich Village, Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ. Xiu và Giôn -xi là hai nữ họa sĩ trẻ sống trong một khu nhà trọ. Cụ Bơ-men là một họa sĩ già cũng sống ở đó; cả đời cụ khao khát vẽ được một kiệt tác nhưng chưa thực hiện được.

Mùa đông năm ấy, Giôn -xi bị bệnh viêm phổi rất nặng. Bệnh tật khiến cô tuyệt vọng và nghĩ rằng khi chiếc lá thường xuân cuối cùng rụng xuống là sẽ là lúc cô lìa đời. Xiu vô cùng lo lắng và hết lòng chạy chữa cho bạn nhưng vô ích, Giôn -xi vẫn bi quan như vậy. Cô gái tội nghiệp âm thầm đếm từng chiếc lá thường xuân.

Biết được ý nghĩ điên rồ đó của Giôn -si, cụ Bơ-men ban đầu mắng um lên nhưng sau đó lại âm thầm thức suốt đêm mưa gió bão bùng để vẽ chiếc lá thường xuân. Chiếc lá cuối cùng giống như thật. Nó đã không rụng trong đêm bão lớn khiến Giôn -xi suy nghĩ lại, cô hi vọng và muốn được sống, được sáng tạo. Giôn -xi từ cõi chết trở về nhưng cụ Bơ-men lại chết vì bệnh viêm phổi sau đêm sáng tạo kiệt tác chiếc lá cuối cùng để cứu Giôn -xi. Xiu lặng lẽ đến bên Giôn -si báo cho bạn về cái chết của cụ Bơ-men và bí mật của chiếc lá cuối cùng.

Khi đọc hết truyện người đọc cảm nhận được nổi thất vong, chán đời của Giôn-xi ngày càng tăng. Giôn-xi nằm trên giường đếm những chiếc lá thường xuân đang rụng bên ngoài khung cửa sổ, cô nghĩ rằng khi chiếc lá cuối cùng rụng xuống thì cô cũng sẽ qua đời nhưng đến cuối chuyện thì Giôn-xi đã thay đổi bằng niềm vui yêu cuộc sống hơn.

Giôn-xi là hình ảnh của con người tuổi trẻ giàu ước mơ và khát vọng nhưng vướng phải nghịch cảnh trớ trêu: bệnh rất nặng và vô cùng tuyệt vọng. Chính hoàn cảnh đem lại sự thử thách rất lớn đối với bản thân cô và những người xung quanh. Trong tình thế ấy, Giôn-xi hòn toàn bất lực và buông xuôi cuộc đời cho số phận. Ngược lại, những người xung quanh cô (Xiu và Bơ-men) lại không đầu hàng. Họ không những yêu thương, tạo động lực mà còn âm thầm làm nhiều việc có ý nghĩa dành cho cô. Họ cũng không nghĩ rằng những việc làm ấy có thể giành lấy cô từ bản tay của thần chết nhưng ít ra là làm cho cô thấy thật thoải mái.

Trong chuyện, cụ Bơ-men mặc dù đã lớn tuổi nhưng cụ rất khỏe mạnh. Trong cuộc đời của cụ, cụ khao khát muốn vẽ cho mình một kiệt tác để đời nhưng đến năm cụ bốn mươi tuổi cụ vẫn chưa thật hiện được khao khát đó. Trong một đêm mưa bão, khi chiếc lá cuối cùng rụng xuống. Mặc cho thời tiết khắc nghiệt cụ Bơ-men vẫn tạo ra kiệt tác ” chiếc lá cuối cùng”. Bức tranh mà cụ đã bao ngày mơ ước, khao khát.

Bức tranh không chỉ mang những đường nét màu sắc đơn giản mà nó chứa đựng bao nhiêu tình cảm, sự hi sinh. Đó là lần đảo ngược tình huống thứ hai. Chiếc lá cuối cùng là tác phầm thành công cả nội dung và nghệ thuật. Tình yêu thương của cụ Bơ-men cũng chính là tình cảm của tác giả đối với những người nghèo khổ trong xã hội.

Giôn-xi từ tuyệt vọng với cái chết đang kề cận bỗng nhiên hồi sinh còn cụ Bơ-men đang khỏe mạnh đột ngột qua đời. Hai lần đảo ngược tình huống đã tạo ra sự hấp dẫn của tác phẩm, nó giống như một pháp màu, giống như một trò đùa của chúa. Chính điều đó đã khẳng định rằng đừng bao giờ chịu đầu hàng trước nghịch cảnh, mọi phép màu có thể xuất hiện ngay trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Tác phẩm nghệ thuật đích thực được vẽ bằng trái tim giàu lòng hi sinh của người nghệ sĩ chứ không phải từ đôi bàn tay khéo léo và đôi mắt biết ngắm nhìn. nghệ thuật chân chính phải vì con người mà phục vụ, ngoài ra, không có mục đích nào khác.

Truyện với nhiều tình huống hấp dẫn, cách sắp xếp chặt chẽ, đặc biệt là đảo ngược tình huống lần lần tạo sự hứng thú cho người đọc. Chiếc lá cuối cùng chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc, câu chuyện nói về tình bạn, tình yêu thương giữa những con người với nhau. Qua đó nhà văn mang tới một bức thông điệp: Hãy luôn thắp sáng ngọn lửa của khát khao hi vọng hãy luôn yeu thương, mang nghệ thuật phục vụ con người, nghệ thuật chan chính lâu bền nhất là nghệ thuật hướng tới con người và vì con người.

Trên đây là bài cảm nhận ý nghĩa truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng". Hi vọng bài viết này sẽ trở thành tài liệu tham khảo giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập.
_Chúc các bạn học tốt!_
 
Từ khóa
chiếc lá cuối cùng khao khát uoc mo
819
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top