Để tìm thấy mình giữa tuổi trẻ chênh vênh - Cảm xúc sau khi xem bộ phim "Trời sáng rồi, ta đi ngủ thôi"
“Có cái tôi
Nhìn quanh vẫn cứ lạc lõng với người đời
Có bước chân
Của ai nhỏ bé vừa qua dãy thiên hà”
(Thế kỷ buồn)
Người ta thường nói “Tuổi trẻ là tháng năm rực rỡ nhất của đời người”. Nhiệt huyết, đam mê và cả một chút điên dại, con người của tuổi trẻ đầy tràn sức sống biết nhường nào. Nhưng tôi tin đằng sau đó, tuổi trẻ không thiếu những lần lạnh lẽo. Trong trẻo và tha thiết, “Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi” thực sự là bộ phim ấn tượng với tôi khi kể về những lần chông chênh của tuổi trẻ ấy.
Chuyện phim khá đơn giản, thậm chí có thể tóm gọn chỉ trong một câu: Hai bạn trẻ tình cờ gặp nhau giữa Sài Gòn, họ dành một ngày bên nhau đàn hát và tâm sự trước khi tạm biệt. Vỏn vẹn có thế. Không ngoằn nghèo, không thắt nút. Những tâm sự cứ thế được bộc lộ về sự đứt gãy, về tuổi trẻ và sự trưởng thành của những tâm hồn đang lớn. Hai nhân vật chính - Thanh và Tâm như những mẫu số chung của rất nhiều người trẻ. Là đứng trước nhiều ngã rẽ cuộc đời, hoang mang và chênh vênh trong cuộc sống của chính mình. Là loay hoay với sự nghiệp khi dần nhận ra đam mê không gánh nổi nỗi lo cơm áo gạo tiền. Là đi qua những mối tình, có người sâu đậm như Tâm suốt 6 năm, người tìm kiếm sự an ủi ngẫu nhiên ngắn ngủi như Thanh qua Tinder cũng không ít. Một điểm thú vị là dường như Tâm và Thanh là hai phiên bản của tuổi trẻ: Từ một Vĩnh Tâm tha thiết với đam mê và đương thất vọng vì cuộc sống khắc nghiệt, chưa hoàn toàn buông đi nỗi buồn về mối tình đầu. Đến một Thanh dường như từng trải hơn, cũng đã mỏi mệt với giấc mơ giữa Sài Gòn, hụt hẵng vì những mối tình ngắn ngủi nhưng cũng xót xa thừa nhận “người ta đến với mình vì xôi thịt, thì cũng bỏ đi vì xôi thịt thôi.”. Một tuổi trẻ lạc lối giữa Sài Gòn, tan hoang tự hỏi mình là ai khi đã bao lần “nhìn thấy bình minh hồng, vụn vỡ trong hư không”.
Có lẽ tôi còn khá trẻ để thấu hiểu trọn vẹn những vỡ vụn trong cuộc sống mỗi nhân vật, nhưng tôi tin mình đồng cảm không ít với những lần hoài nghi và hoang mang về chính bản thân và cuộc đời mình. Chẳng khi nào người ta cảm thấy chênh vênh cho bằng tuổi trẻ. Ta không còn có thể nhìn mọi thứ bằng sự hồn nhiên và vô tư của trẻ thơ, nhưng chưa đủ từng trải để bình thản đón nhận thương đau cuộc đời. Phân cảnh Tâm kể về ý định kết thúc cuộc sống của mình nhưng rồi quyết định từ bỏ vì “bầu trời hôm nay đẹp quá” rất thật và cũng rất nghẹn ngào. “Đôi khi bạn buông tay một điều gì đó không phải vì ngẫu nhiên muốn từ bỏ.” – trong những rã rời của tuổi trẻ chênh vênh, không ít lần ta cảm thấy cô độc và mong muốn kết thúc tất cả. Nhưng thẳm sâu trong tâm hồn, khát khao sự sống vẫn còn đó dầu mong manh, và ta lại muốn một lần đứng lên làm lại. Tuổi trẻ trôi đi - sau tất cả những va vấp và đứng dậy, đánh mất và tìm thấy, chông chênh và vững bước - trôi đi và chỉ có một lần. Và cuộc sống dẫu mù mịt thì bầu trời trên cao vẫn xanh biết nhường nào.
“Và nếu như con ch-ết bây giờ
Thì cuộc đời con có nghĩa gì đâu?”
(Trời ơi con chưa muốn ch-ết)
Bên cạnh đó, câu chuyện về tuổi trẻ chênh vênh ấy sẽ khó có sự đồng cảm mạnh mẽ nếu thiếu đi âm nhạc. Âm nhạc trong Trời Sáng dẫn dắt câu chuyện và trở thành một phần của cảm xúc. Khi Tâm tỉnh giấc và nhận ra Thanh đã đi từ lúc nào, anh bắt đầu đàn theo lời bài hát được Thanh để lại. Lời hát ấy, đầy những uẩn khúc và day dứt, là những giấc mơ đã vỡ vụn trước những chông chênh:
“Ta từng tin, những mảnh vỡ khi bên cạnh nhau
Không còn đau, không còn thấy cô đơn giữa tinh cầu.”
Nhưng tan vỡ, rồi ngày mai, mình vẫn sống. Lụi tàn, mình lại thắp lên. “Anh thấy nó buồn quá” - một năm sau khi gặp lại, Tâm đã nói như vậy. Và vẫn giai điệu ấy, họ đã hát một khúc hát mới. Không còn những oán trách, không còn những tuyệt vọng. Tôi thích cách bộ phim kết thúc trong khúc hát của khởi đầu, của giấc mơ đứng lên sau vấp ngã của tuổi trẻ:
“Còn duyên, ngày sau, tôi sẽ gặp lại
Vụt trôi một đêm dài
Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi...”
Cả bộ phim nhẹ nhàng và trong vắt, đẹp từ hình ảnh, âm nhạc đến cảm xúc. Suốt gần 2 tiếng ngồi trong rạp, lòng tôi đã cười và đã khóc. Đâu đó trong những thước phim ấy, tôi tìm thấy chính mình. Trong nỗi xót xa về những “ngộ nhận”, những mộng mơ đã vỡ tan khi người ta ám ảnh nhiều hơn về gánh nặng cuộc sống. Trong cảm giác lạc lối và hoang mang cùng cực, đến mức chỉ muốn cho mình một kết thúc. Nhưng sau tất cả những lần chông chênh ấy, còn là nhận ra niềm thiết tha với sự sống luôn ở trong trái tim mình, và giấc mơ “để tuổi trẻ ngân dài thêm một phách” sẽ chẳng bao giờ ngừng lại.
Chân thành và giản dị, Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi có thể không phải là một bộ phim xuất sắc nhưng tôi yêu câu chuyện chân thật mà nó kể lại. Tôi yêu tất cả những mộng mơ, chênh vênh và tuyệt vọng trong câu chuyện của hai người trẻ hát về những vỡ vụn giữa Sài Gòn. Tuổi trẻ là thế đó, thật rực rỡ nhưng cũng lạnh lẽo vô cùng. Nhưng đến cuổi cùng, ta sẽ nhận ra tuổi trẻ không phải chỉ để hoài chênh vênh, mà còn để ta tìm thấy mình, để sống, để ước mơ và hi vọng. Vì những mảnh vỡ rồi cũng sẽ được chữa lành, và trước hừng đông, ta vẫn còn một ngày sau để sống.
Người ta hay bảo, kẻ mộng mơ là kẻ say ngủ, và rồi khi trời sáng, ta sẽ vỡ mộng. Nhưng bạn tôi ơi, tuổi trẻ sẽ còn lại gì nếu buông bỏ những giấc mơ và hi vọng?
“Ngày xanh hãy cất dành
Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi.”
TRỊNH THANH LÊ VI
Một số cảm xúc khác mà mình cũng gom lại ở đây:
1/ Sáng hôm đó mình đã nói lời chia tay nhau, ôm nhau khóc rất nhiều, vì dù mình yêu nhau rất nhiều, yêu nhau đến đánh mất bản thân mình. Nhưng chúng ta đều biết mối quan hệ này quá 'toxic' và quá ích kỷ, nên mình đành thôi buông tay nhau. Cả hai hẹn nhau sẽ block hết mọi thứ trước khi đi ngủ, block facebook, block điện thoại, block zalo. Thế là suốt cả buổi chiều đến tối, hàng chục cuộc điện thoại giữa hai đứa, nói hết mọi thứ trên đời, trút hết mọi chuyện, dù có vài ba khoảnh khắc chả biết nói gì nữa, nhưng chỉ cần còn nghe được hơi thở nhau qua điện thoại cũng đã quá đủ để lòng mình quặn lại, vì mình sắp phải xa nhau mãi. Những cuộc điện thoại cứ tiếp diễn, hai đứa như thể đã quên mất là mình đã nói chia tay rồi, suốt 10 tiếng đó, mình gần như đã trọn vẹn nghĩ về nhau, nghe giọng nói của nhau, ôn lại hết mọi kỷ niệm của hai đứa, cùng khóc rồi lại cười, cứ muốn trời sẽ k bao giờ sáng, mình k cần phải đi ngủ. Nhưng mà, mình vẫn phải chia tay, thời điểm cũng đến và cũng đành thôi, hai đứa đành cắt đứt liên lạc, và "Trời sáng rồi, ta đi ngủ thôi".
2/ Nghe được bài này khi tâm trạng mình không vui cũng không buồn. Mình nhận ra trưởng thành là quá trình đánh đổi nhiều thứ, tình cảm cũng không ngoại lệ. Với mình không có khái niệm đúng hay sai người và thời điểm, vì ai bước vào đời mình cũng có một lý do và mình sẽ học được điều gì đó. Chỉ là mình biết có những chuyện mình không thể xoay chuyển nó nên thôi thì không bắt đầu cũng không kết thúc, cho bớt đau lòng, mình và cả người...
3/ Phim nhẹ nhàng, sâu lắng, trong sáng làm người ta cứ có cảm giác da diết nhớ về một kỷ niệm nào đó, chưa qua hết tuổi trẻ nhưng cứ cảm thấy nhớ.