Đề thi Đề thi thử vào 10 Trường chuyên Amsterdam - Hà Nội

Đề thi  Đề thi thử vào 10 Trường chuyên Amsterdam - Hà Nội

Trên khắp các tỉnh thành cả nước đang gấp rút tổ chức kì thi vào 10. Chắc hẳn các bạn học sinh lớp 9 đang gấp rút ôn luyện nhằm có nền tảng kiến thức giúp bài thi đạt kết quả cao phải không nào? Đừng lo hôm nay vanhoctre.com với phương châm: "Mỗi ngày ít nhất một đề thi" để cùng nhau cố gắng đem về những số điểm cao nhất.
Dưới đây là đề thi thử vào 10 trường THPT chuyên Amsterdam - Hà Nội mời các bạn cùng tham khảo
4709
Phần I ( 5.0 điểm)
Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi bên dưới:
" Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. (...) Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém."
(Theo Sách giáo khoa Ngữ văn 9, trang 4-5, tập hai, Nxb Giáo dục, 2015)

a. (1.0 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Ghi ra câu văn nêu lên ý chính của đoạn trích.
b. (0.5 điểm) Đoạn trích sử dụng thao tác lập luận chính nào?
c. (1.0 điểm) Từ "trọc phú" trong đoạn trích trên dùng để chỉ loại người nào?
Chỉ ra thành phần khởi ngữ có trong đoạn trích.
d. ( 2.5 điểm) Ngày Sách Việt Nam là ngày nào? Hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng một trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về văn hóa đọc của giới trẻ ngày nay.

PHẦN II (5.0 điểm)
Trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải viết:

“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng...”

(Trích Ngữ văn 9, tập hai, trang 55-56, Nxb Giáo dục 2017)

Câu 1 (1 điểm): Hãy trình bày hoàn cảnh ra đời và nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ.
Câu 2 (0.5 điểm): Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ cuối khổ thơ trên và xác định rõ từ ngữ thể hiện chúng.
Câu 3 (0.5 điểm): Kể tên một văn bản cũng viết về đề tài mùa xuân mà em đã học trong chương trình Ngữ văn THCS và nêu rõ tên tác giả của văn bản đó.
Câu 4 (3 điểm): Hãy viết một đoạn văn quy nạp khoảng mười hai câu, trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp bức tranh mùa xuân xứ Huế trong khổ thơ trên. Đoạn văn có sử dụng thành phần tình thái và phép thế dùng để liên kết. (Gạch chân, chú thích)

- Chúc các bạn đạt kết quả cao -


 
1K
0
0
Trả lời

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.