Giá trị hiện thực trong "Vợ nhặt"

Giá trị hiện thực trong "Vợ nhặt"

Xuân Vũ
Xuân Vũ
  • Thành Viên 19
Thông qua "Vợ nhặt", nhà văn Kim Lân đã lên án, tố cáo tội ác phát xít Nhật, xã hội Việt Nam trước 1945 đã đẩy con người vào hoàn cảnh khốn cùng. Hãy cùng tìm hiểu về giá trị hiện thực trong tác phẩm bạn nhé.

1. Phản ánh hiện thực xã hội Việt Nam những ngày trước Cách mạng tháng Tám năm 1945:
- Đó là nạn đói kinh hoàng năm Ất Dậu. Mở đầu tác phẩm “Vợ nhặt” là bức tranh ngày đói. Chỉ vài nét phác thảo, nhà văn đã vẽ nên bức tranh ngày đói thật hãi hùng. Xóm ngụ cư chìm trong bóng đêm chết chóc, tăm tối, ảm đạm. Ở đây thiếu vắng sự sống hoặc sự sống le lói như ngọn đèn trước gió.
- Hai lần nhà văn so sánh người với ma. Người sống thì “lũ lượt dắt díu, bồng bế nhau lên xanh xám như những bóng ma” hoặc “ dưới những gốc đa gốc gạo xù xì bóng những người đói đi lại dật dờ lặng lẽ như những bóng ma”. Người chết thì “như ngả rạ, không một sáng nào đi làm đồng hoặc đi chợ người ta lại không thấy ba bốn cái thấy người nằm còng queo ở bên vệ đường”. Mùi tử khí nồng nặc.
-Tác giả còn tô đậm bức tranh hơn nữa bởi âm thanh tiếng quạ “gào lên từng hồi thê thiết”. Cõi âm và cõi dương nhạt nhòa. Tất cả đang đứng bên bờ vực của cái chết.

Thị cùng Tràng về.jpg

Giá trị hiện thực trong truyện ngắn "Vợ nhặt". Ảnh mạng.

2. giá trị con người thật rẻ rúng:
- Người đàn bà “vợ nhặt” của Tràng rách rưới thảm hại: ngực gầy lép, khuôn mặt lưỡi cày xám xịt, quần áo rách như tổ địa. Thị sắp chết đói. Thị bất chấp tất cả ngồi sà xuống ăn một chập hết bốn bát bánh đúc rồi theo về làm vợ một người đàn ông xa lạ chỉ mong qua được cái đói trước.

3. Chi tiết bữa cơm ngày đói:
- Bữa cơm đầu đón nàng dâu và cuộc chuyện trò giữa ba mẹ con trong bữa ăn đầu đón nàng dâu: “Bữa ăn ngày đói trông thật thảm hại, giữa cái mẹt rách độc một lùm rau chuối thái rối và một đĩa muối ăn với chảo". Bữa cháo lõng bõng, chủ đủ lưng hai bát cho mỗi người. Cuối cùng phải ăn cháo cám để cầm hơi. Bức tranh nông thôn miền Bắc ngày đói được mở dần ra qua lời bà cụ Tứ “đằng thì nó bắt giồng đay, đằng thì nó bắt đóng thuế, giời đất này không chắc đã sống qua nổi đâu các con ạ”.
 
Từ khóa
giá trị hiện thực vo nhat
635
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top