Hướng dẫn Phân tích hình tượng nhân vật Chiến

Hướng dẫn Phân tích hình tượng nhân vật Chiến

Xuân Vũ
Xuân Vũ
  • Thành Viên 19
Nhân vật Chiến là một trong những "đứa con trong gia đình", biểu tượng cho nét đẹp người con gái Việt Nam bất khuất, trung hậu, đảm đang. Hãy cùng đi sâu phân tích nhân vật này để có cái nhìn rõ nét hơn nhé.

1. Chiến là người chị lớn trong nhà:
- Chiến hơn Việt chừng một tuổi nhưng Chiến người lớn hơn hẳn: Chiến có thể bỏ ăn để đánh vần cuốn số gia đình suốt từ sáng đến xế chiều. Tính cách "người lớn" ở Chiến còn thể hiện ở sự nhường nhịn. Tuy có lúc giành nhau với em tranh công bắt ếch, bắn cháy tàu giặc, giành đi tòng quân... nhưng cuối cùng bao giờ chị cũng nhường em hết trừ việc đi tòng quân (vì chị thương em, muốn giành sự hi sinh về mình).

Chị Chiến -Những đứa con trong gia đình.jpg

Chị Chiến. Ảnh minh họa.
2. Chiến kế thừa những nét tính cách như má:
- Chiến đặc biệt giống má ở cái đêm sắp xa nhà đi bộ đội: Chiến biết lo liệu, toan tính việc nhà y hệt má. Chính Việt nhận ra chị “nói nghe in như mả vậy”. Hình ảnh người mẹ như bao bọc lấy Chiến, từ cái lối nằm với thằng út em trên giường ở trong buồng nói với ra, đến lối hứ một cái "cóc" rồi trở mình. Đến nỗi chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi trong đêm, Việt đã không dưới ba lần thấy chị giống in má, có khác chỉ là ở chỗ chị "không bẻ tay rồi đập vào bắp vế than mỏi" mà thôi.

+Chính Chiến cũng thấy mình trong đêm ấy đang hòa vào trong mẹ: "Tao cũng đã lựa ý nếu mả còn sống chắc mà tinh vậy, nên tạo cũng tính vậy". Mà đúng thật, chị Chiến sắp đặt việc nhà đâu ra đó. Từ việc giao lại ruộng đất cho chi bộ, việc gửi cái nhà cho lớp học, việc làm đám giỗ cho ba má, việc gửi bàn thờ ba má qua nhà chú Năm... chị Chiến đều tính toán, sắp đặt ổn thỏa. Đúng như lời chú Năm nhận xét "Khôn! Việc nhà nó thu được gọn thì việc nước nó mà được rộng. Gọn bề gia thế đặng bề nước non".

3. Chiến có tinh thần gan dạ, dũng cảm lập được nhiều chiến công:
+Ngay khi còn nhỏ, chị Chiến đã cùng Việt lập công lớn khi bắn cháy tàu giặc trên sông Định Thủy, được chú Năm ghi vào cuốn sổ gia đình.

+Lớn lên, nguyện vọng của Chiến là: "được cầm súng đánh giặc để trả thù cho ba mả”. Vì vậy, đêm ghi danh tòng quân, Chiến đã giành nhau với em để được đi bộ đội. Sau khi được ghi tên tòng quân, tối về, cả hai chị em đều chung nhau quyết tâm đánh giặc. Đều quyết tâm “Đi xa nhà thì ráng học chúng bạn... thủ ba mà chưa trả” thì không được bỏ về. Chị Chiến thì thề thốt dữ dội hơn “Nếu giặc còn thì tao mất".

Nói tóm lại, Chiến là cố gái tiêu biểu cho người phụ nữ miền Nam rắn rỏi, đảm đang, anh hùng. Chị cũng giống như những con người miền Nam quả cảm: chị Sứ, chị Út Tịch, chị Trần Thị Lý...
 
Từ khóa
nhân vật chiến những đứa con trong gia đình
534
1
3

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top