Soạn văn Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận - Tuần 26 kì 2 Ngữ Văn 12

Soạn văn  Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận - Tuần 26 kì 2 Ngữ Văn 12

Nhiều học sinh thường hay mắc lỗi mở bài và kết bài trong khi viết một bài văn Nghị luận. Thường các em nghĩ rằng chỉ cần chú ý thân bài bài văn nghị luận là đạt, nhưng thực tế không phải như vậy. Chúng ta thường nghe đến câu " Nói phải có đầu có cuối ", một bài văn nghị luận cũng như vậy đấy các em ạ. Nếu bạn nào chưa nắm vững cách mở bài, kết bài sao cho hay thì cùng Văn học trẻ Soạn văn Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận - Tuần 26 kì 2 Ngữ Văn 12 ngay thôi nào.

4282


Soạn văn Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận - Tuần 26 kì 2 Ngữ Văn 12

I. Viết phần mở bài
Câu 1 (trang 112 sgk ngữ văn 12 tập 2)

- Mở bài (1): Cấu tạo ổn nhưng đưa thông tin về lai lịch của tác giả không cần thiết

- Mở bài (2): Câu đầu đưa thông tin không chính xác, giới thiệu đề tài và định hướng nội dung làm bài

- Mở bài (3): Phần viết logic, hợp lí, cần học tập

Câu 2 (trang 113 sgk ngữ văn 12 tập 2)

- Mở bài 1:

+ Đề tài được triển khai trong văn bản là nội dung bản
Tuyên ngôn độc lập của nước ta 1945

+ Tính tự nhiên, hấp dẫn khi trích hai bản tuyên ngôn: Tuyên ngôn của Mĩ, Pháp với cơ sở tư tưởng và nguyên kí cho bản Tuyên ngôn độc lập Việt Nam

- Mở bài 2

+ Đề tài văn bản là nội dung nghệ thuật của Tống biệt hành – Thâm Tâm

+ Sử dụng phương pháp so sánh tương đồng để nêu đề tài, giới thiệu (so sánh giữa Thâm Tâm và Tống biệt hành - Thôi Hiệu và Hoàng Hạc Lâu


- Mở bài 3:

+ Đề tài: độc đáo, giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm
Chí Phèo của Nam Cao

+ Tính tự nhiên và hấp dẫn: nêu thành tựu trước
Nam Cao, tạo ra bước đệm để tôn lên tài năng của Nam Cao

Câu 3 (trang 114 sgk ngữ văn 12 tập 2)

- Mở bài: giới thiệu đối tượng, đề tài, vì vậy cần nêu ngắn gọn xuất xứ của đề tài, thông báo chính xác, ngắn gọn đề tài, cách hành văn tạo hứng thú cho người đọc

II. Viết phần kết bài
Câu 1 (trang 114 sgk ngữ văn 12 tập 2)


- Kết bài 1: nội dung tổng hợp chun chung, chưa khái quát và khẳng định được hình tượng ông lái đò tài hoa, điệu nghệ. Phần này liên kết lỏng lẻo với thân bài

- Kết bài 2: Hoàn chỉnh, khái quát nhận định, có phần mở rộng và phát triển đề tài. Tính liên kết chặt chẽ với thân bài

Câu 2 (Trang 115 sgk ngữ văn 12 tập 2)


- KB 1: nêu khái quát, khẳng định ý nghĩa vấn đề trình bày: nước Việt có quyền hưởng tự do, độc lập, liên hệ, mở rộng khía cạnh quan trọng của vấn đề

- KB 2: Nêu nhận định tổng quát bằng đoạn văn trước kết, phần kết chỉ nhấn mạnh khẳng định bằng một câu ngắn gọn, sau đó mở rộng và nêu được nhận định khái quát


→ Hai kết bài, đều dùng phương tiện thể hiện liên kết chặt chẽ giữa kết bài và các phần trước đó của văn bản, có dấu hiệu đánh dấu việc kết thúc trình bày vấn đề.

Câu 3 (Trang 115 sgk ngữ văn 12 tập 2)

C - Thông báo việc trình bày vấn đề đã hoàn thành, nêu đánh giá khái quát và gợi liên tưởng rộng hơn, sâu sắc hơn

Luyện tập
Bài 1 (Trang 116 sgk ngữ văn 12 tập 2)

- MB 1:

+ Giới thiệu trực tiếp ngắn gọn vấn đề, khái quát về tác phẩm, nội dung cần nghị luận

+ Ưu điểm: nhấn mạnh phạm vi vấn đề, nêu bật luận điểm quan trọng giúp người đọc tiếp nhận văn bản, nắm bắt cụ thể vấn đề

- MB 2:

+ Gợi mở vấn đề liên quan nội dung chính qua luận cứ, luận chứng

+ Ưu: giới thiệu tự nhiên, sinh động, tạo hứng thú cho sự tiếp nhận


Bài 2 (Trang 116 sgk ngữ văn 12 tập 2)

- MB chưa đạt yêu cầu: đưa thừa thông tin về tác giả. Đưa ra luận điểm: bi kịch của Mị tỉ mỉ quá, luận điểm về vẻ đẹp phẩm chất của Mị chỉ giới thiệu được sức sống tiềm tàng.

- KB: Không đưa ra được nhận định, ý nghĩa vấn đề trùng lặp với mở bài. Lỗi lặp từ, lỗi liên kết

Bài 3 (trang 116 sgk ngữ văn 12 tập 2)

- MB: Xuân Quỳnh là nhà thơ của tình yêu và khát vọng hạnh phúc đời thường. Trong bài “sóng” tác giả lần đầu bộc lộ được những tâm tư thầm kín, những trạng thái, sự biến chuyển tinh tế của tâm hồn người thiếu nữ khi yêu gắn chặt với khát khao muôn đời của con người về hạnh phúc. Hình tượng sóng nhiều tầng nghĩa đã diễn tả được khát khao tình yêu hồn nhiên, mãnh liệt và luôn sôi nổi của người phụ nữ.
 
Từ khóa Từ khóa
chi pheo kết bài trong văn nghị luận nam cao rèn luyện kĩ năng mở bài tuyên ngôn độc lập
  • Like
Reactions: Vanhoctre
1K
1
0
Trả lời

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.