Truyện thơ Đông Nam Á

Truyện thơ Đông Nam Á

Đề tài chiến trận của Hang Tuak

Đầu tiên, tác phẩm lấy cảm hứng từ Hikayat Hang Tuah viết về người anh hùng Hang Tuah, trung tâm cốt truyện Hikayat Hang Tuah là cuộc chiến đấu giữa Melaka và Majapahit gây ra bởi cuộc hôn nhân của Mansur Shah với một công chúa Pahang và trong lịch sử hiện đại, thì cũng có một cuộc xung đột diễn ra đó là cuộc xung đột giữa Johor – Jambi xảy ra năm 1666 – 1668. Cuộc xung đột này cũng bắt đầu từ một cuộc hôn nhân trong hoàng gia nhưng nó xảy ra trước khi Hikayat ra đời. Trong Hikayat được viết sau này cũng đã có những sự kiện tương tự được mô tả nhắc đến có liên quan đến cuộc xung đột Johor – Jambi. Thú vị hơn nữa là nhiều hành động của Hang Tuah trong Hikayat Hang Tuah có rất nhiều điểm tương đồng với Tun Abdul Jamil – một Laksamana (đô đốc) của Johor người đã dành chiến thắng trước Jambi trong cuộc xung đột Johor – Jambi

Tiếp theo, những chi tiết trong câu chuyện đều cho chúng ta thấy rõ đề tài chiến trận trong đó. Những cuộc chiến đấu thường xuyên xảy ra, ngay khi còn trẻ Hang Tuah đã cùng với 4 người đồng đội của mình là Hang Jebat, Hang Kasturi, Hang Lekir và Hang Lekiu đã giết chết một nhóm cướp và tìm cách phá hủy ngôi làng. Trong thời gian làm việc tại cung điện, Hang Tuah đã tháp tùng Sultan Mansur Syah trong nhiều nhiệm vụ, và trong chuyến thăm ngoại giao tới Majapahit, Hang Tuah đã giết được một võ sĩ có tên là Taming Sari khi anh đấu tay đôi với hắn và được vua Suraprabhawa ban tặng cho thanh kris mà Taming Sari để lại. Nhưng có lẽ, cuộc chiến đáng nhớ nhất của Hang Tuah là cuộc đấu tay đôi giữa anh và người bạn thân thiết nhất thời thơ ấu – Hang Jebat. Trong một lần, Hang Tuah bị buộc tội ngoại tình với một người hầu của vua, và không cần điều tra xét xử nhà vua đã nhanh chóng đưa ra quyết định là xử tử anh, nhưng anh đã không chết vì được một thủ lĩnh cũng chính là đao phủ cứu và đưa đến một nơi rất xa để ẩn náu. Tuy nhiên, sau khi biết tin người đồng đội người bạn thân thiết nhất của mình sẽ chết, Hang Jebat đã rất tức giận, anh muốn trả thù nhà vua vì chính nhà vua đã ra lệnh xử tử Hang Tuah, chính việc anh nổi lên trả thù nhà vua đã khiến cho toàn thể nhân dân trở nên hỗn loạn. Lúc này nhà vua cảm thấy hối hận vì đã giết Hang Tuah vì chỉ có anh mới có thể đánh bại Hang Jebat làm yên lòng dân. Thế nhưng, người thủ lĩnh đã tiết lộ chuyện Hang Tuah chưa chết, anh ra khỏi nơi ẩn náu và được nhà vua tín nhiệm trở lại. Sau bảy ngày chiến đấu, anh đã giết chết Hang Jebat và lấy lại thanh kris của mình. Sau khi người đồng đội thân thiết nhất của mình chết dưới tay mình thì anh cũng biến mất và người ta cũng không còn nhìn thấy anh nữn.

Cuối cùng đề tài chiến trận cũng thể hiện qua thông điệp mà tác giả muốn truyền tải đến người đọc đó là: Những người chiến binh cần phải có lòng dũng cảm, lòng trung thành tuyệt đối với đức vua, luôn sẵn sàng chiến đấu với lý tưởng bảo vệ nền độc lập của quốc gia, của đất nước, đấu tranh vì quyền lợi của dân tộc, của quê hương.
 
Từ khóa
dan toc lòng dũng cảm lòng trung thành lý tưởng que huong tác giả
  • Like
Reactions: But Nghien
419
1
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top