… Đa phần người trẻ Việt Nam hiện nay thì lại chú ý quá nhiều vào học hành, vào sự nghiệp. Cuộc sống hầu như chỉ biết đến công việc, không biết đến trải nghiệm khác, đến những điều khác cần thiết trong cuộc sống như âm nhạc, khiêu vũ các môn thể thao, dã ngoại, leo núi... Ngay cả kỹ năng sống còn như bơi lội không phải người trẻ nào cũng biết, đừng nói đến những trải nghiệm đặc biệt thử thách khả năng chịu đựng của bản thân, khiến con người bước ra khỏi vùng an toàn của mình và làm cuộc sống thêm phong phú. Điều mà giới trẻ Việt Nam nên làm là cân bằng giữa những trải nghiệm làm giàu cuộc sống, và những kinh nghiệm có thể đóng gióp vào sự phát triển dài hạn cho nghề nghiệp.
Không ai trên đời có hai lần tuổi trẻ. Trong khi nhiều người trong tuổi trẻ lạc lối mất phương hướng, lãng phí thời gian, thì họ không biết rằng những gì họ đang làm hay không làm hôm nay sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong cả cuộc đời còn lại. Qua 30 hay 40 tuổi, công việc cuộc sống của hầu hết mọi người đã ổn định, khó học thêm, làm thêm được gì, và cuộc sống ít có những thay đổi to lớn.
Có thể bây giờ bạn không nhận ra, nhưng tuổi đôi mươi là tuổi tạo tiền đề. Đây là khoảng thời gian mà bạn xây dựng, gieo trồng, chứ không phải là thời gian nghỉ ngơi thụ hưởng. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để học hỏi, bước đi, làm thật nhiều thứ. Hãy đọc nhiều hơn, lăn lộn nhiều hơn, thực hành nhiều hơn. Chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, mạng lưới hỗ trợ cho tương lai. Kỹ năng nếu không được học trong thời trẻ, thì sau này môi trường ổn định ít va chạm rất khó để học lại được.
Tuổi trẻ đã qua sẽ không bao giờ trở lại, hãy sống như thể ta chỉ còn lại một ngày để sống.
(Trích Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu- Rosie Nguyễn, NXB Hội nhà văn 2018, Trang 136-137)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản?
Câu 2. Theo tác giả, điều mà giới trẻ Việt Nam cần làm là gì?
Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Tuổi đôi mươi- đây là khoảng thời gian bạn xây dựng, gieo trồng, chứ không phải là thời gian nghỉ ngơi thụ hưởng”?
Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan niệm: “Kỹ năng nếu không được học trong thời trẻ, thì sau này môi trường ổn định ít va chạm rất khó để học lại được”? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm) Anh/ chị có cho rằng, “không ai trên đời có hai lần tuổi trẻ” “hãy sống như thể ta chỉ còn một ngày để sống”. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về vấn đề này.
Phần II Làm văn
Không ai trên đời có hai lần tuổi trẻ. Trong khi nhiều người trong tuổi trẻ lạc lối mất phương hướng, lãng phí thời gian, thì họ không biết rằng những gì họ đang làm hay không làm hôm nay sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong cả cuộc đời còn lại. Qua 30 hay 40 tuổi, công việc cuộc sống của hầu hết mọi người đã ổn định, khó học thêm, làm thêm được gì, và cuộc sống ít có những thay đổi to lớn.
Có thể bây giờ bạn không nhận ra, nhưng tuổi đôi mươi là tuổi tạo tiền đề. Đây là khoảng thời gian mà bạn xây dựng, gieo trồng, chứ không phải là thời gian nghỉ ngơi thụ hưởng. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để học hỏi, bước đi, làm thật nhiều thứ. Hãy đọc nhiều hơn, lăn lộn nhiều hơn, thực hành nhiều hơn. Chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, mạng lưới hỗ trợ cho tương lai. Kỹ năng nếu không được học trong thời trẻ, thì sau này môi trường ổn định ít va chạm rất khó để học lại được.
Tuổi trẻ đã qua sẽ không bao giờ trở lại, hãy sống như thể ta chỉ còn lại một ngày để sống.
(Trích Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu- Rosie Nguyễn, NXB Hội nhà văn 2018, Trang 136-137)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản?
Câu 2. Theo tác giả, điều mà giới trẻ Việt Nam cần làm là gì?
Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Tuổi đôi mươi- đây là khoảng thời gian bạn xây dựng, gieo trồng, chứ không phải là thời gian nghỉ ngơi thụ hưởng”?
Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan niệm: “Kỹ năng nếu không được học trong thời trẻ, thì sau này môi trường ổn định ít va chạm rất khó để học lại được”? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm) Anh/ chị có cho rằng, “không ai trên đời có hai lần tuổi trẻ” “hãy sống như thể ta chỉ còn một ngày để sống”. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về vấn đề này.
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 1 | Nghị luận | 0.5 |
Câu 2 | Điều mà giới trẻ Việt Nam nên làm là cân bằng giữa những trải nghiệm làm giàu cuộc sống, và những kinh nghiệm có thể đóng gióp vào sự phát triển dài hạn cho nghề nghiệp. | 0.5 |
Câu 3 | - Tuổi trẻ là quãng đời tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. - Tuổi trẻ để dựng xây: tạo nền tảng, tiền đề vững chắc trên mọi phương diện từ đó gieo trồng, nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão, khát vọng cao đẹp và sẵn sàng cháy hết mình với những đam mê. - Nếu tuổi trẻ chỉ biết nghỉ ngơi, thụ hưởng, không kiềm chế dục vọng của cá nhân thì tầm nhìn sẽ thiển cận, không biết trân quý cuộc sống, thiếu ý chí, nghị lực, không làm chủ tương lai của bản thân. | 1.0 |
Câu 4 | HS có thể đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến của tác giả. Lí giải hợp lí, hợp tình, hợp với chuẩn mực và thực tế của giới trẻ trong xã hội hiện nay. | 0,25 0,75 |
Câu 1 | Nghị luận xã hội: Anh/ chị có cho rằng, “không ai trên đời có hai lần tuổi trẻ” “hãy sống như thể ta chỉ còn một ngày để sống”. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về vấn đề này. | 2.0 |
Yêu cầu về hình thức: - Viết đúng 1 đoạn văn nghị luận | 0,25 | |
Yêu cầu về nội dung | ||
a. Xác định đúng vấn đề nghị luận: “không ai trên đời có hai lần tuổi trẻ” “hãy sống như thể ta chỉ còn một ngày để sống” | 0,25 | |
b.Triển khai vấn đề nghị luận - Không ai trên đời có hai lần tuổi trẻ: + Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc sống của mỗi con người, lứa tuổi đầy khát khao, hoài bão, sung mãn về thể chất, dồi dào về tinh thần. + Tuổi trẻ chỉ có 1 lần trong đời, một đi không trở lại, tuổi trẻ “chẳng hai lần thắm lại”, không có sự tuần hoàn. Tuổi trẻ trôi qua vô cùng nhanh chóng, ngắn ngủi. Nếu không ý thức được điều đó, chúng ta sẽ sống phí hoài khoảng thời gian đẹp đẽ này. - Hãy sống như thể ta chỉ còn một ngày để sống: + Sống có lí tưởng, cuồng nhiệt, đam mê và có ý nghĩa, sẵn sàng cho đi mà không cần nhận lại. + Tuổi trẻ vô cùng quý giá,không được lãng phí. Mỗi người chỉ có một lần tuổi thanh xuân phải sống sao cho tuổi trẻ của mình trở nên tươi đẹp như chính ý nghĩa của nó. + Là khoảng thời gian xây dựng, tạo tiền đề cho tương lai - Chứng minh: HS lấy dẫn chứng phù hợp - Bình luận: + Phê phán những người trẻ sống không hiểu giá trị, ý nghĩa của tuổi trẻ, phung phí tuổi trẻ…. + Điều mà giới trẻ nên làm là cân bằng giữa những trải nghiệm làm giàu cuộc sống, và những kinh nghiệm…. + Liên hệ bản thân. | 1.0 | |
c.Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt… | 0,25 | |
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận | 0,25 |