Chia Sẻ 10 tấm gương nghị lực sống

Chia Sẻ 10 tấm gương nghị lực sống

Triều Anh
Triều Anh
  • Thành viên BQT
  • Người yêu của văn chương ❤️ đến từ Sóc Trăng
Nghị luận xã hội là kiểu bài văn tập trung giải thích, phân tích, biểu dương những mặt tích cực, bình luận bác bỏ những biểu hiện sai lệch xung quanh vấn đề được bàn luận thuộc về tư tưởng, quan niệm, văn hoá, đạo đức, lối sống,... của con người. Phạm vi của kiểu bài này là bàn luận ở góc độ xã hội nên tư liệu dẫn chứng chủ yếu là từ thực tế cuộc sống. Cùng Triều Anh ôn tập 10 tấm gương về nghị lực sống để vận dụng vào bài văn/đoạn văn nghị luận xã hội giúp bài làm của chúng ta càng trở nên thuyết phục và hấp dẫn hơn.

nghị lực sống.jpg
Ảnh: Nghị lực sống (sưu tầm)
Khi làm bài văn/đoạn văn nghị luận xã hội, học sinh cần chọn từ 2-3 tấm gương tiêu biểu để chứng minh cho vấn đề đang nghị luận. Lưu ý: dẫn chứng phải phù hợp và tiêu biểu.

1. Thành công nhờ sự tự học và niềm đam mê công việc.

Bill Gates sinh ra trong một gia đình khá giả ở Hoa Kì. Từ nhỏ đã say mê toán học, từng đậu vào ngành Luật của trường đại học Harvard nhưng với niềm say mê máy tính ông đã nghỉ học và cùng một người bạn mở công ty Microsoft. Vượt qua nhiều khó khăn ông đã trở thành người giàu nhất hành tinh và hiện nay ông đã dành 95% tài sản của mình để làm từ thiện.

2. Nếu không tự tạo cơ hội cho chính mình thì chẳng bao giờ ta có cơ hội cả.
Thuở niên thiếu Picaso là một họa sĩ vô danh, nghèo túng ở Paris. Đến lúc chỉ còn 15 đồng bạc, ông quyết định “đánh canh bạc cuối cùng”. Ông thuê sinh viên dạo các cửa hàng tranh và hỏi “Ở đây có bán tranh của Picaso không?” Chưa đầy một tháng tên tuổi của ông đã nổi tiếng khắp Paris, tranh của ông bán được và nổi tiếng từ đó

3. Sức mạnh của lòng dũng cảm.
Hàng triệu năm dài con người sống trong phấp phỏng lo sợ bởi sấm sét kinh hoàng. Franklin nhà bác học Mĩ đã dũng cảm thực hiện thí nghiệm làm cột thu lôi. Công việc đó có thể gây ra cái chết cho ông bất kì lúc nào. Sau nhiều năm đương đầu với sấm sét, năm 1752 Franklin đã thành công.

4. Những thiếu thốn của bản thân không thể thắng nổi sức mạnh của nghị lực.
Niuton là nhà toán học, vật lí học, cơ học, thiên văn học vĩ đại người Anh. Sinh ra thiếu tháng, là một đứa trẻ yếu ớt, thường phải tránh nhưng trò chơi hiếu động của bạn bè. Do đó ông đã tự tạo ra những trò chơi cho mình và trở thành người rất tài năng .

5. Uy tín, danh dự là điều quan trọng tạo nên giá trị con người.
V. Putin – tổng thống Nga, được tạp chí Times (Mĩ) bình chọn là “nhân vật nổi bật nhất của năm 2007”, bằng sự lãnh đạo khôn ngoan và tài tình của mình ông đã đưa nước Nga trở thành một cường quốc trên thế giới. Uy tín của Putin và cả nước Nga đã được không chỉ Mĩ, Châu Âu mà cả Thế giới phải tôn trọng.

6. Thành công không có nghĩa là chưa từng thất bại.
O. Henry (1862 – 1910) – nhà văn trứ danh của nước Mĩ. Ông chưa từng hưởng bất kì một sự giáo dục nào, hay bị bệnh tật dày vò, thuở nhỏ đi chăn bò, chăn dê, làm thuê. Từng làm kế toán nhưng bị tình nghi là ăn trộm tiền nên bị bắt bỏ tù. Sau khi ra tù ông bắt đầu viết truyện ngắn và trở nên nổi tiếng, tác phẩm của ông được nhiều người nghiên cứu và trở thành sách bắt buộc học ở đại học.

7. Tin tưởng, biết suy nghĩ, dám mơ ước, can đảm
Walt Disney là con thứ tư trong một gia đình nông dân nghèo, cha nghiện rượu, bài bạc. Sáu tuổi đã phải ra đồng làm việc. Mê vẽ nhưng vì không có tiền nên ông dùng than để vẽ lên giấy vệ sinh. Sau này, cái tên Walt Disney đã trở nên nổi tiếng thế giới với những bộ phim hoạt hình đỉnh cao. Walt Disney đã từng nói về bốn điều làm nên cuộc đời mình:
Tin tưởng: tin vào bản thân mình.
Suy nghĩ: suy nghĩ về những giá trị mà mình muốn có.
Mơ ước: mơ về những điều có thể đến dựa trên niềm tin vào bản thân và những giá trị của chính mình.
Can đảm: can đảm để biến ước mơ thành hiện thực, dựa trên những niềm tin vào bản thân và những giá trị của chính mình.

8. Mỗi chúng ta cần có những hành động thiết thực vì môi trường.
Chiến dịch The Earth Hours (Giờ Trái đất) do quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế tổ chức hàng năm đã nhận được sự hưởng ứng của hàng trăm quốc gia, hướng đến con số 1 tỉ người trên 1000 thành phố tham gia. Tất cả đã tắt đèn vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng thứ 3 lúc 20g30’, để ủng hộ các hoạt động nhằm giảm thiểu những nguy cơ của sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

9. Chiến thắng bản thân là chiến thắng vĩ đại nhất.
Là một trong số ít người Việt Nam nhiễm HIV/AIDS dám công khai thân phận – Phạm Thị Huệ, quê ở Hải Phòng đã được tạp chí Times của Mĩ bầu chọn là “anh hùng Châu Á”. Biết mình và chồng bị nhiễm bệnh nhưng chị đã chiến thắng bản thân, đóng góp sức lực còn lại cho cuộc đời. Tháng 2 năm 2005 chị trở thành thành viên Liên Hợp Quốc.

10. Tấm gương về lối sống trung thực, bất chấp khó khăn vẫn đấu tranh cho lẽ phải…
Chu Văn An (1292 – 1370) – nhà nho, nhà hiền triết, nhà sư phạm mẫu mực cuối đời Trần, nổi tiếng cương trực, không cầu danh lợi. Ra làm quan vào thời vua Trần Dụ Tông (đầu thế kỉ XIV), chính sự suy đồi, nịnh thần lũng đoạn, ông dâng sớ xin chém 7 nịnh thần (thất trảm sớ) nhưng không được chấp thuận. Ông treo ấn, từ quan về quê dạy học, viết sách. Ông không vì học trò làm quan to mà dựa dẫm, luôn thẳng thắn phê bình những học trò thiếu lễ độ.​
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
bill gates franklin nghi luan xa hoi nghị lực sống niuton o. henry picaso tư liệu dẫn chứng v. putin đoạn văn nghị luận xã hội
  • Like
Reactions: Vanhoctre
622
1
2

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
803
678
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,326,954
Trong chương trình phổ thông giờ nhiều nội dung học mới mẻ và gần với đời sống quá.
 
  • Like
Reactions: Triều Anh

Triều Anh

Người yêu của văn chương ❤️
Thành viên BQT
3/12/22
607
439
63,000
Sóc Trăng
Xu
6,078,826
Trong chương trình phổ thông giờ nhiều nội dung học mới mẻ và gần với đời sống quá.
VanhoctreMột bài/ một đoạn nghị luận xã hội được đánh giá cao phải đạt được yêu cầu đưa dẫn chứng tiêu biểu và phù hợp. Thông thường, chỉ học sinh giỏi mới viết được bài/ đoạn văn đáp ứng được yêu cầu vừa nêu. Hi vọng với chia sẻ này, các bạn học sinh sẽ ghi nhớ và vận dụng được vào trong bài viết của mình.
 
  • Like
Reactions: Vanhoctre

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top