8 hành động tạo nên một nhà văn thành công

8 hành động tạo nên một nhà văn thành công

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định
Để trở thành một nhà văn thành công lời khuyên đầu tiên chính là “đầu tư vào bản thân”.

Trở thành một tác giả là một nghề nghiệp độc đáo. Bạn không có sự đảm bảo về công việc. Bạn không có một mức lương cố định. Bạn không có lợi ích (mà tổ chức, công ty đem lại giống như những món quà vào dịp ý nghĩa, phần thưởng cuối năm…). Thật đáng sợ và khó khăn. Bạn làm việc chăm chỉ, lâu dài mà đôi khi bạn thậm chí không nhận được phần thưởng xứng đáng.

Vậy tại sao mọi người vẫn làm điều đó – trở thành một nhà văn?

Đơn giản thôi. Bởi vì chúng tôi yêu thích nó. Chúng tôi yêu những câu chuyện. Chúng tôi thích tạo ra các thế giới và nhân vật đưa chúng tôi vào các cuộc hành trình và thay đổi cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi thích viết lách. Và chúng tôi thích ý nghĩ được chia sẻ những sáng tạo của mình với thế giới.

Thật không may, phần chia sẻ của quá trình này không dễ dàng như những gì mà bản thân trẻ trung, mơ mộng của chúng ta từng nghĩ. Viết, xuất bản và tiếp thị cần rất nhiều công việc, thời gian và sự cống hiến.

Để trở thành một nhà văn thành công, bạn sẽ phải đối xử với nó như bất kỳ nghề nghiệp nào khác, hoặc tốt hơn là đối xử với nó như một lối sống. Nếu bạn muốn có một sự nghiệp như một nhà văn, bạn phải sống như thể bạn đã có.

8 hành động tạo nên một nhà văn thành công.png

Dưới đây là 8 hành động tạo nên một nhà văn thành công​

1. Ưu tiên cho bài viết của bạn.​

Đây là công việc của bạn. Chỉ định cho mình một số giờ, hoặc một số từ/ trang để viết mỗi ngày trong X ngày một tuần. Chỉ bạn mới có thể quyết định lịch trình này sẽ như thế nào và nó có thể phải linh hoạt, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn có một lịch trình.

Nếu bạn không dành thời gian để viết, bạn sẽ không có sản phẩm để bán.

Để sắp xếp thứ tự ưu tiên cho bài viết của mình, bạn phải thay đổi tư duy của mình đối với việc viết.

Đó không còn là sở thích nữa, bạn phải có trách nhiệm với bản thân để hoàn thành công việc của mình.

2. Tiếp tục học hỏi và trau dồi nghề của bạn.​

Nghe podcast, đọc blog (như thế này, làm tốt lắm!), Xem video YouTube, tham gia lớp học và hội nghị. Bạn sẽ không bao giờ đạt đến một điểm trong sự nghiệp viết lách của mình, nơi bạn biết tất cả mọi thứ.

Trong khi bạn đang học, hãy thực hành! Phần lớn thời gian viết lách của bạn sẽ được dành cho các dự án bạn định xuất bản, nhưng đừng bỏ bê công việc mài giũa kỹ năng của bạn. Dành thời gian mỗi tuần (hoặc mỗi ngày, thậm chí) để làm bài tập viết.

Dưới đây là một số ví dụ:
  • Viết mô tả cảnh hoặc nhân vật
  • Viết các cuộc đối thoại
  • Viết truyện ngắn và tiểu thuyết chớp nhoáng
Có hàng trăm bài tập bạn có thể sử dụng để cải thiện kỹ thuật viết của mình. Tìm những cái mới thường xuyên và bạn sẽ thấy công việc của mình được cải thiện.

Cùng với việc luyện kỹ năng viết, hãy luyện viết cao độ và tóm tắt . Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho việc truy vấn và cũng sẽ giúp bạn trong khi lập kế hoạch cho công việc của mình.

Thực hành thiết lập và bám sát mục tiêu. Nếu bạn không đặt ra mục tiêu, làm sao bạn biết được khi nào bạn đã hoàn thành một điều gì đó? Đặt tiêu chuẩn cao cho bản thân, nhưng đừng đặt mình để thất bại.

Một ngày nào đó bạn có thể phải viết theo những thời hạn nghiêm ngặt với các biên tập viên, vì vậy hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ cho tương lai đó. Chia sẻ mục tiêu của bạn với những người khác để họ có thể giúp bạn luôn có trách nhiệm. Tham gia vào các sự kiện như Cuộc thi viết: Mùa hè của tôi 2022, cuộc thi viết chủ đề Chuyện của mùa đông... thực sự có thể giúp bạn điều này!

3. Tìm một nhóm phê bình.​

Đây là một nhóm những người có cùng trình độ viết lách và nghề nghiệp của bạn, những người có thể đưa ra phản hồi thẳng thắn và giúp chỉnh sửa tác phẩm của bạn. Đồng thời, bạn đọc và chỉnh sửa tác phẩm của họ, đạt được thực hành phê bình quan trọng cũng như học hỏi và phát triển từ các đồng nghiệp của bạn.

Có một nhóm hỗ trợ — những người gần gũi với bạn, những người hoạt động như những người cổ vũ và những người mà bạn có thể chịu trách nhiệm. Điều quan trọng là có những người sẽ động viên bạn trong thời gian khó khăn và ăn mừng chiến thắng của bạn khi cuối cùng bạn cũng đạt được mục tiêu của mình. Chúng cũng sẽ giúp đảm bảo rằng bạn không bỏ cuộc khi cảm thấy mình thất bại, mà đôi khi bạn cũng vậy.

4. Xây dựng nền tảng.​

Trong khi viết, với tư cách là một tác giả đã xuất bản hay không, hãy xây dựng cho mình một nền tảng và duy trì nó — tiếp thị! Cho dù bạn nghĩ rằng có ai đang nhìn thấy nó hay không, bạn cần phải có một trang web và các nền tảng truyền thông xã hội dành riêng cho bạn và công việc của bạn để mọi người có thể thấy những gì bạn cung cấp.

Đăng và cập nhật thường xuyên, cho dù bạn có 5 hay 5.000 người theo dõi. Tiếp tục làm việc để thu hút công chúng. Tiếp tục nhắc nhở mọi người rằng bạn đang ở đây. Và cố gắng vui vẻ với nó. Tôi biết đôi khi có thể cảm thấy giống như một gánh nặng, nhưng hãy cố gắng tìm một nền tảng mà bạn thích dành thời gian. Điều đó tạo nên tất cả sự khác biệt khi thưởng thức quá trình tạo nội dung.

5. Mạng lưới xã giao​

Kết nối và tham gia vào thế giới của các nhà văn. Có một cộng đồng yêu thương và hỗ trợ bạn. Bạn không bao giờ biết mình sẽ gặp ai và bạn có thể giúp đỡ nhau như thế nào!

Bạn có thể kết nối trực tiếp tại các hội nghị, thông qua mạng xã hội và các sự kiện trực tuyến. Theo dõi và hỗ trợ những người viết bài bằng cách chia sẻ bài đăng và quảng bá nội dung của họ — bạn càng làm được nhiều điều cho người khác, họ sẽ càng làm được nhiều hơn cho bạn.

6. Đầu tư tài chính cho sự nghiệp của bạn.​

Cho dù bạn giàu hay nghèo, bạn có thể tìm thấy nó trong ngân sách của bạn để đầu tư vào bài viết của bạn. Tiết kiệm tiền để đi dự hội nghị hoặc tham gia các lớp học. Nó không cần phải là một thứ đắt tiền.

Đầu tư vào các chiến lược tiếp thị. Nó không cần phải nhiều hoặc thường xuyên, nhưng phải thúc đẩy một trong các bài đăng của bạn — điều gì đó bạn nghĩ sẽ thu hút người xem muốn theo dõi bạn hoặc xem tác phẩm của bạn.

7. Liên tục tìm cách xuất bản.​

Nếu bạn không làm việc với một người đại diện để xuất bản một dự án, đừng bao giờ từ bỏ việc cố gắng tìm một người đại diện — hoặc một người biên tập nếu bạn không muốn một người đại diện. Ngoài ra, hãy nghiên cứu việc tự xuất bản và lập kế hoạch về cách thức và địa điểm xuất bản cũng như tần suất xuất bản.

Nếu bạn đã đi vào ngõ cụt, hãy đăng tác phẩm của mình lên một trang web miễn phí và/hoặc thử gửi đến các trang web, tạp chí văn học và các cuộc thi cho tác phẩm của bạn — hầu hết như thơ, truyện ngắn/tiểu thuyết chớp nhoáng hoặc các chương chưa xuất bản. Bất kỳ sự công nhận hoặc công bố nào đều tuyệt vời cho sự nghiệp của bạn!

8. Không bao giờ ngừng tìm kiếm cảm hứng.​

Vâng, đó là một công việc, và đôi khi điều đó khiến bạn khó yêu thích, nhưng bạn đã bắt đầu con đường này vì bạn có niềm đam mê viết lách! Đừng để mình quên nó.

Liên tục làm những việc truyền cảm hứng và kích thích bạn, đồng thời giúp bạn có động lực để viết những nội dung của riêng mình. Bạn cần phải khơi dậy ngọn lửa sáng tạo của mình bằng bất cứ cách nào bạn có thể, thường xuyên nếu có thể. Đừng để công việc làm giảm đi niềm vui!


Tóm lại là...​

Nếu bạn nghiêm túc với sự nghiệp viết lách, bạn phải có tư duy của một chuyên gia viết lách. Bắt đầu dành thời gian, tiền bạc và năng lượng để dành cho tất cả các yếu tố cần thiết.

Không có thành công nào đến mà không có sự hy sinh nào đó. Nếu bạn chưa bắt đầu đầu tư vào sự nghiệp viết lách của mình, hãy làm điều đó ngay bây giờ! Hãy tiếp tục, bắt đầu lập kế hoạch, bắt đầu tiết kiệm, bắt đầu sáng tạo và bắt đầu nghiêm túc với bản thân! Bạn là một nhà văn!

Bây giờ hãy cho thế giới thấy những gì bạn tạo ra.

-VHT​
 
Từ khóa
cải thiện kỹ thuật viết nghe podcast sự nghiệp viết lách tìm kiếm cảm hứng ưu tiên cho bài viết của bạn để trở thành một nhà văn thành công đọc blog
691
7
2

QuangNhat

Thành Viên
15/7/22
175
217
43,000
Xu
1,103,427
Rất bổ ích các bạn ah. Đừng nản chí nếu như chưa thể thực hiện được cả 8 điều này. Hãy làm từng điều một. Rồi sớm muộn cũng sẽ thành công.
 
  • Like
Reactions: Vanhoctre

QuangNhat

Thành Viên
15/7/22
175
217
43,000
Xu
1,103,427
Rất bổ ích các bạn ah. Đừng nản chí nếu như chưa thể thực hiện được cả 8 điều này. Hãy làm từng điều một. Rồi sớm muộn cũng sẽ thành công.
QuangNhatRiêng mình thấy forum VHT chính là nơi tốt nhất giúp các bạn hiện thực hóa mục số 7 (tìm cách xuất bản). Cảm ơn VHT đã tạo ra một văn đàn hữu ích để ươm mầm các cây bút mới.
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Bình luận mới

Top