Ba câu nói của Khổng Tử dạy làm người hiền tránh kẻ tiểu nhân

Ba câu nói của Khổng Tử dạy làm người hiền tránh kẻ tiểu nhân

Người xưa dạy: muốn phân biệt được đâu là người hiền đâu là tiểu nhân, chỉ cần nhớ ba câu này là đủ.

Người xưa đã để lại rất nhiều câu nói như nghệ thuật xem người, có nhiều câu nói đó về tướng mạo hơi “cổ lỗ sĩ”, không hợp thời nhưng ba câu sau quả thực rất hữu lý, có thể giúp ích cho chúng ta phân biệt đâu là người hiền đâu là tiểu nhân.

Phương.png

1. “Người hiền thì hào sảng, kẻ tiểu nhân thì lo được mất”.​


[Quý ông tính cởi mở, thẳng thắn, tâm hồn trong sạch, tướng mạo và hành động cũng rất thoải mái, ổn định; kẻ ác có quá nhiều ham muốn trong và tâm nặng nề nên thường xuyên lo lắng, tướng mạo và hành động cũng có biểu hiện bất an, thường xuyên ngồi và không vững.]

Câu này là một câu nói nổi tiếng của Khổng Tử, có nghĩa là "một người hiền có tâm hồn cởi mở và điềm tĩnh; tiểu nhân thì bận tâm đến nhiều thứ và lo lắng về lợi - hại." Hãy học cách khoan dung, hãy tuân thủ những điều nhỏ nhặt, biết tầm quan trọng và dành thời gian của bạn ở những nơi có ý nghĩa.

Đồng thời, chúng ta nên học cách tha thứ cho những lỗi lầm của người khác và không trừng phạt bản thân vì những lỗi lầm của người khác. Nó cũng là một cách để người khác noi theo. Mọi người phải học cách cân nhắc khi mắc sai lầm. Đó cũng là tính cách cởi mở của một người đàn ông, luôn có thể bình tĩnh trong nhiều việc, không việc gì có thể làm phiền được, bởi vì anh ta không để tâm vào những chuyện nhỏ nhặt.

Còn tiểu nhân thì sao? Họ luôn chú trọng đến lợi ích của bản thân và không muốn phải chịu thiệt bất cứ điều gì. Nếu bạn luôn quan tâm đến mọi thứ, bạn sẽ bị cản trở bởi những điều nhỏ nhặt, và bạn sẽ gặp rắc rối bởi những điều nhỏ nhặt mỗi ngày. Làm thế nào bạn có thể tập trung vào những điều thực sự quan trọng?

Chính vì lòng tham muốn có gì có nấy, không muốn mất gì nên cũng lo được và mất. Chúng ta không thể có tất cả mọi thứ trên đời. Quá nhiều ham muốn sẽ chỉ làm tăng thêm rắc rối.

2. “Người hiền thì trách mình, tiểu nhân thì chê trách người khác.”​


Câu này có nghĩa là người hiền thường tự soi mình và cảm thấy đó là lỗi của mình; còn kẻ tiểu nhân thường cho rằng đó là lỗi của khác.

“Con người không phải thánh nhân, sao có thể vô tội được?” Mỗi người đều mắc sai lầm, học cách phản tỉnh, dũng cảm nhận lỗi và sửa chữa khi biết mình mắc phải, đây là cách chịu trách nhiệm cao nhất cho những sai lầm mà mình mắc phải. Khi hai người xung đột, chắc hẳn không chỉ có một bên gặp vấn đề, mà cả hai bên đều có vấn đề, điều này sẽ dẫn đến xung đột. Chỉ bằng cách học cách nhìn lại bản thân và thực sự nhận ra những sai lầm của chính mình, chúng ta mới có thể tiếp tục tiến bộ và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, thay vì chỉ trốn tránh trách nhiệm của mình.

3. “Quý nhân như chính, vi nhân như lợi” (Khổng Tử),​

Câu này có nghĩa là người hiền thì chú trọng đạo đức trong mọi việc, còn kẻ gian chỉ chú ý đến quyền lợi. Bản chất con người chúng ta là luôn tìm kiếm những ưu điểm và tránh những nhược điểm. Nhưng chính là bởi vì quý nhân tường tận chân tướng, cho nên sau khi suy nghĩ, mới cho rằng đạo đức quan trọng hơn lợi ích cá nhân.

Mỗi chúng ta cần có ý thức trách nhiệm xã hội nhất định, có tầm nhìn dài hạn, có tâm với thế giới. Kẻ thủ ác thiển cận, chỉ biết duy trì lợi nhuận nhỏ nhoi trước mặt mà không biết rằng hành vi coi thường lợi ích của xã hội hiện tại đang thực sự làm tổn hại đến lợi ích lâu dài của chính mình và không có lợi cho phát triển cá nhân.

Phương pháp phân biệt giữa quý nhân và tiểu nhân của người xưa đọc qua có vẻ như toàn tư tưởng lỗi thời và hướng tới ca ngợi những người sinh ra để làm việc lớn, đầu nghĩ chuyện quốc gia. Còn ngày nay chúng ta, mỗi người đều là phận nhỏ bé, lo được lo mất trong cuộc sống hàng ngày bởi bao vấn đề đè nặng, không đủ phóng khoáng, cởi mở. Nhưng ngẫm kĩ vẫn thấy rất nhiều điều quý giá và đáng áp dụng cho sự phát triển của cuộc sống chúng ta bởi lẽ càng phóng khoáng, cởi mở càng tự do tự tại, càng lo nhiều điều càng hạn hẹp sự phát triển bản thân, tự biến mình thành kẻ hẹp hòi, nghĩ ngắn. Những lời khuyên không hoàn toàn là lạc hậu.

Bạn nghĩ sao về những lời khuyên này? Hãy để bình luận cho mình biết nhé.

-Lá xanh
 
Từ khóa
câu nói nổi tiếng của khổng tử chú trọng đạo đức dũng cảm nhận lỗi phương pháp phân biệt giữa quý nhân và tiểu nhân tầm nhìn dài hạn
  • Like
Reactions: VHT
507
1
1

BBT đề xuất

Đang có mặt

Bình luận mới

Top