Books "Bài tập tạm biệt" còn dang dở - Haruo Ogawa

Books "Bài tập tạm biệt" còn dang dở - Haruo Ogawa

“Bài tập tạm biệt còn dang dở” của Haruo Ogawa đã đưa người đọc đắm chìm vào thế giới kì ảo đầy hấp dẫn của những người trẻ. Ở thế giới đó, chính tình thương yêu của con người cùng phép màu kì diệu trở thành điểm tựa đã biến những giấc mơ hoang đường nhất có thể chạm vào hiện thực.

Thị trấn ven biển nhỏ xinh Tokinami là nơi đã chứng kiến biết bao kỉ niệm gắn bó cùng nhau suốt thời thơ ấu của đôi bạn thân 9 tuổi Kazama Suzu và Kominato Aoto. Kì nghỉ hè này là kì nghỉ cuối cùng cậu bé Aoto trải qua cùng cô bé Suzu. Sau một tháng nữa Suzu sẽ chuyển nhà rời khỏi thị trấn vì cuộc hôn nhân đổ vỡ của cha mẹ. Do đó Aoto ước muốn tạo ra một kì nghỉ hè tuyệt vời nhất như món quà dành tặng Suzu. Còn Suzu ước muốn quyết tâm nói ra những điều mình nghĩ vì cô bé vốn tính tình rụt rè, nhút nhát.

Họ đến ngôi đền của thị trấn, lên miếu thở thần Tokiko có khả năng đưa con người quay ngược thời gian trở về quá khứ, họ cùng nhau hát vang bài hát: “Dẫu ở hai bờ cách trở muôn dặm biển, mối liên kết của chúng ta vẫn không thể bị phá bỏ. Khi cầu thần linh, cánh cửa thời gian sẽ mở ra. Cưỡi trên con sóng thời gian và rong ruổi vượt thời gian…”. Đang vui chơi thì họ bắt gặp một cô gái nằm bất tỉnh trên nền đất. Đó là chị gái Kominato Ichika 20 tuổi, là sinh viên trường Đại học Mỹ thuật. Cả ba người đã trải qua một kì nghỉ hè đáng nhớ…

Những trang văn ấm áp tình người, tình đời


Suzu là cô bé hiền lành, khó bộc lộ tình cảm, có thói quen giấu suy nghĩ bằng hành động nắn nắn hai tay còn Aoto là cậu bé tốt bụng, tâm lí với Suzu. Biết Suzu quý mến chị Ichika, giúp chị đến quán trọ làm thêm, mong được cùng chị vẽ tranh, Aoto luôn ủng hộ cô bé và sẵn sàng thay đổi kế hoạch của mình khiến cô bé vui. Hai đứa trẻ với cách quan tâm thấu hiểu lẫn nhau, sát cánh cùng nhau trải qua mọi chuyện vui buồn đã tạo nên câu chuyện tình bạn tuyệt vời, đáng ngưỡng mộ được viết bởi những trang văn đong đầy cảm xúc, chứa chan tình người.

Giữa hai đứa trẻ dường như có một sợi dây liên cảm vô hình đối với chị Ichika nên coi chị như một người bạn lớn. Với Suzu, chị như một hình mẫu lí tưởng của mình còn Aoto không ngại bộc lộ những tâm tư sâu kín nhất với chị và chị trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc của cậu. Về phía Ichika, cô luôn quan tâm đến hai đứa nhóc, giúp chúng vượt qua những giới hạn của bản thân. Chính cô cũng vì người bà thân yêu mà vẽ những bức tranh chứa đầy kỉ niệm về thị trấn nơi bà từng sống.

Thiên truyện ngợi ca những tình cảm thuần khiết, trong sáng giữa người với người tạo nên một bản nhạc tuy buồn man mác nhưng đẹp tựa giấc mộng. Khi tỉnh mộng, con người có thể rớt nước mắt vì cảm giác hạnh phúc ngập tràn trong tim.

Cốt truyện hấp dẫn với những tình tiết gây bất ngờ

Tiểu thuyết không đơn giản là một câu chuyện ngợi ca những tình cảm tốt đẹp nơi con người mà được kết hợp với yếu tố kì ảo. Đó là câu chuyện tưởng tượng được viết ra có những yếu tố thần kì liên quan đến vị thần có khả năng thay đổi thời gian của người Nhật. Việc sắp đặt ba nhân vật gặp nhau tình cờ trong ngôi đền và mỗi nhân vât mang trong mình một bí mật nhỏ gây hiếu kì cho người đọc đồng thời đưa câu chuyện xoay sang một hướng hoàn toàn khác. Đặc biệt, sự xuất hiện những vụ cháy không rõ danh tính thủ phạm lôi kéo cảnh sát vào cuộc điều tra cũng tạo ra sức lôi cuốn và tò mò dành cho độc giả. Những nút thắt nằm rải rác đầu truyện đã góp phần tạo nên động lực thúc đẩy những biến cố liên tiếp xảy ra của những cú mở nút nằm ở cuối truyện.

Ngôn ngữ biểu cảm sống động

Thế giới của trẻ thơ chưa bao giờ được phác nên bởi nét vẽ thần tình qua ngòi bút của Haruo Ogawa lại sống động với nhiều cung bậc cảm xúc đến thế. Ba câu chuyện của ba nhân vật chính được đan lồng vào nhau với những đoạn miêu tả thiên nhiên tuyệt đẹp của thị trấn miền biển cùng những đoạn lồng ghép những đối thoại, những đoạn miêu tả đấu tranh nội tâm hoà lẫn những dòng cảm xúc trực trào ra nơi khoé mắt của các nhân vật đã tạo hiệu ứng giúp tiểu thuyết gây rung động mạnh đối với người đọc. Tất cả được thể hiện bởi thứ ngôn ngữ trong trẻo, giàu cảm xúc mà hiếm có một nhà văn nào có thể đạt được giống như cách mà tác giả cuốn sách đã thể hiện.

Với “Bài tập tạm biệt còn dang dở” nhà văn thực sự trở thành người gieo hạt giống thiện lành, lòng nhân ái vào tâm hồn trẻ thơ. Đây là một câu chuyện thực sự đáng yêu, mang tính nhân văn cao cả không chỉ giúp nuôi dưỡng tâm hồn, cảm xúc cho các em nhỏ mà còn để lại cho người lớn nhiều bài học sâu sắc, ý nghĩa.

Nguyễn Minh​

DTI00730.JPG
 
639
3
3

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top