Chia Sẻ Bí ẩn về cái chết của Shakespeare

Chia Sẻ Bí ẩn về cái chết của Shakespeare

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 32 đến từ Nam Định
Thường được coi là nhà viết kịch vĩ đại nhất mọi thời đại, William Shakespeare được cho là qua đời vào ngày 23 tháng 4 năm 1616, cũng là sinh nhật lần thứ 52 của ông. Tuy nhiên thì ngày chết chính xác của ông là không chắc chắn; tài liệu cuối đời duy nhất được biết đến về Shakespeare là hồ sơ về việc chôn cất ông vào ngày 25 tháng 4. Ngày chết của ông được cho là trước đó hai ngày.

Khi Shakespeare nghỉ hưu khoảng năm 1610, ông từ London trở về Stratford-upon-Avon, thị trấn nơi ông được sinh ra khoảng 100 dặm về phía tây London trên sông Avon. Ông đã dành vài năm cuối đời ở New Place, ngôi nhà lớn nhất của thị trấn, ngôi nhà mà ông đã mua vào năm 1597. Người ta tin rằng cái chết của Shakespeare đã xảy ra trong ngôi nhà này và ông sẽ được Tiến sĩ John Hall, bác sĩ thị trấn cũng là con rể của ông chăm sóc.

Một cuộc khám nghiệm ngôi mộ của William Shakespeare vào tháng 3 năm 2016 cho thấy thi thể bị mất đầu và hộp sọ của Shakespeare có thể đã bị những người săn mộ lấy đi khoảng 200 năm trước. Tuy nhiên, đây chỉ là một cách giải thích. Điều gì thực sự đã xảy ra với hộp sọ của Shakespeare vẫn còn đang được tranh luận, nhưng hiện chúng ta đã có một số bằng chứng quan trọng liên quan đến ngôi mộ của nhà viết kịch nổi tiếng.

Nguyên nhân cái chết của Shakespeare​

Nguyên nhân cái chết của Shakespeare không được biết, nhưng một số học giả tin rằng ông đã bị bệnh hơn một tháng trước khi chết. Vào ngày 25 tháng 3 năm 1616, Shakespeare đã ký vào bản di chúc của mình với một chữ ký “run rẩy”, bằng chứng về sự suy yếu của ông vào thời điểm đó. Ngoài ra, vào đầu thế kỷ 17, người ta thường lập di chúc khi nằm trên giường bệnh, vì vậy chính Shakespeare lúc ấy có thể nhận thức sâu sắc rằng cuộc đời của mình sắp kết thúc.

Một giả thuyết về nguyên nhân cái chết của Shakespeare đến từ một đoạn nhật ký được viết bởi cha sở Stratford-upon-Avon, vào 45 năm sau vụ việc. Nhật ký của John Ward kể lại “cuộc gặp gỡ vui vẻ” của Shakespeare khi uống rượu mạnh với hai người bạn văn chương ở London, Michael Drayton và Ben Jonson. Anh ta viết:

“Shakespear Drayton và Ben Jhonson đã có một cuộc gặp gỡ vui vẻ và có vẻ như uống quá say nên Shakespear đã chết vì cơn sốt ở đó.”

Chắc chắn, sẽ có một lý do cho việc ăn mừng vì Jonson lúc ấy vừa trở thành người đoạt giải nhà thơ và có bằng chứng cho thấy Shakespeare bị ốm trong vài tuần từ sau“cuộc gặp gỡ vui vẻ” này và cái chết của ông.

Một số học giả nghi ngờ bệnh thương hàn. Nó sẽ không được chẩn đoán vào thời của Shakespeare nhưng sẽ gây sốt và lây nhiễm qua chất lỏng không sạch. Một khả năng, có lẽ - nhưng vẫn là phỏng đoán thuần túy. Tuy nhiên, Stratford-upon-Avon nổi danh vào thế kỷ 17 về những câu chuyện tai tiếng và tin đồn, rất khó để xác thực chuyện này, ngay cả khi nó được viết bởi một cha sở.

Shakespeare còn quá trẻ để chết​

Shakespeare qua đời khi mới 52 tuổi. Nếu chúng ta tính đến thực tế rằng Shakespeare là một người giàu có vào cuối đời, thì đây là độ tuổi khá trẻ để ông qua đời. Đáng buồn thay, không có tài liệu nào về ngày sinh và ngày mất chính xác của Shakespeare - chỉ có ghi chép về lễ rửa tội và chôn cất của ông.

Sổ đăng ký giáo xứ của nhà thờ Holy Trinity ghi lại lễ rửa tội của ông lúc 3 ngày tuổi vào ngày 26 tháng 4 năm 1564, và sau đó là lễ chôn cất ông 52 năm sau vào ngày 25 tháng 4 năm 1616. Mục cuối cùng trong cuốn sách ghi “Will Shakespeare Gent”, thừa nhận sự giàu có và địa vị quý ông của ông.

Tin đồn và thuyết âm mưu đã lấp đầy khoảng trống do thiếu thông tin chính xác để lại: Liệu ông có bị mắc bệnh giang mai từ khi ở trong nhà thổ ở London không? Có phải ông bị giết? Đó có phải là cùng một người với nhà viết kịch ở London không? Chúng ta sẽ không bao giờ biết chắc chắn.

Thật không may, không ai có thể biết chính xác nguyên nhân cái chết của Shakespeare . Nhưng có một số sự thật truyền miệng giúp chúng ta xây dựng bức tranh về nguyên nhân có thể xảy ra nhất. Ở đây, chúng ta hãy xem những tuần cuối đời của Shakespeare, nơi chôn cất ông và nỗi sợ hãi báo trước về những gì có thể xảy ra với hài cốt của ông.

Di chúc của Shakespeare​

Shakespeare để lại phần lớn tài sản của mình cho con gái lớn, Susanna, thay cho vợ của ông, Anne. Chia sẻ của Anne nổi tiếng với "chiếc giường đẹp nhất nhì" của Shakespeare, điều này làm dấy lên suy đoán rằng cặp đôi đã gặp rắc rối trong hôn nhân. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng cho thấy cô đã bị "thất sủng". Một số học giả lưu ý rằng thuật ngữ "giường tốt nhất" thường dùng để chỉ giường của vợ chồng, với "giường tốt nhất" được dành cho khách.

Mộ của Shakespeare​

Sổ đăng ký giáo xứ Stratford ghi lại việc chôn cất Shakespeare xảy ra vào ngày 25 tháng 4 năm 1616. Là một quý ông địa phương, ông được chôn cất bên trong Nhà thờ Holy Trinity bên dưới phiến đá có khắc văn bia tự viết này :

"Người bạn tốt đã được Chúa Jêsus tha thứ.
Hãy để bụi mù được bao quanh nơi đây.
Chúc phúc cho người mang tới những viên đá này,

Và nguyền rủa kẻ nào di chuyển xương cốt tôi.’

mộ Shakespreare.jpg
("Lời nguyền" được ghi trên bia mộ của Shakespeare)

Nhưng tại sao Shakespeare lại cho rằng cần phải đặt một lời nguyền lên mộ của mình để xua đuổi những kẻ bốc mộ?

Một giả thuyết cho rằng Shakespeare sợ hãi ngôi nhà mồ; Người ta thường khai quật xương của người chết vào thời đó để lấy chỗ cho những ngôi mộ mới. Các hài cốt được khai quật được cất giữ trong nhà mồ. Tại nhà thờ Holy Trinity, nhà mồ nằm rất gần nơi an nghỉ cuối cùng của Shakespeare.

Cảm giác tiêu cực của Shakespeare về ngôi nhà mồ tái hiện nhiều lần trong các vở kịch của ông. Trong "Romeo và Juliet" cũng mô tả sự kinh hoàng của ngôi nhà mồ:
Hoặc nhốt tôi hàng đêm trong nhà mồ,
Nơi che đậy khá nhiều xương của những người đàn ông đã chết đang kêu la,
Với những chiếc cẳng chân lủng lẳng và những chiếc đầu lâu không có cổ màu vàng;
Hoặc để cho tôi đi vào một ngôi mộ mới và giấu tôi với một người chết trong tấm vải liệm của mình;

Những điều mà nghe họ kể lại đã khiến tôi run sợ.

Ý tưởng đào một bộ hài cốt này để nhường chỗ cho bộ hài cốt khác ngày nay có vẻ kinh khủng nhưng lại khá phổ biến trong cuộc đời của Shakespeare. Chúng ta thấy nó trong Hamlet khi chàng tình cờ ngang qua Sexton đào ra ngôi mộ của Yorick. Hamlet nổi tiếng cầm hộp sọ khai quật của bạn mình và nói "Chao ôi, Yorick tội nghiệp, tôi biết anh ấy."

Nhưng lời nguyền không phải là điều bất thường duy nhất về ngôi mộ của Shakespeare. Hai điều gây tò mò khác đã làm phiền các nghiên cứu trong hàng trăm năm:
  • Bia mộ không có tên: Trong số các thành viên gia đình được chôn cất cạnh nhau, viên đá sổ cái của William Shakespeare là viên đá duy nhất không mang tên.
  • Ngôi mộ ngắn: Hòn đá quá ngắn so với một ngôi mộ. Với chiều dài chưa đến một mét, viên đá sổ cái của William ngắn hơn những viên khác, kể cả của vợ ông, Anne Hathaway.

Điều gì ẩn giấu bên dưới bia mộ của Shakespeare?​

Năm 2016 các nhà khảo cổ đầu tiên đã khám phá ngôi mộ của Shakespeare bằng cách quét GPR để lấy hình ảnh về những gì nằm bên dưới các phiến đá sổ cái mà không cần phải xáo trộn chính ngôi mộ.

Kết quả đã cho thấy 4 điều khả nghi:

Những ngôi mộ nông: thi thể của Shakespeare được bọc trong vải và chôn bên trong một ngôi mộ nông sâu chưa đầy 3 feet (1 mét). Từ lâu người ta đã khẳng định rằng những tảng đá trong sổ cái của Shakespeare đã bao phủ một ngôi mộ gia đình hoặc hầm bên dưới. Không có cấu trúc như vậy tồn tại. Đúng hơn là không có gì khác hơn là một loạt năm ngôi mộ nông, mỗi ngôi mộ thẳng hàng với đá sổ cái tương ứng trong tầng hiệu của nhà thờ.

Không có quan tài: Shakespeare không được chôn cất trong quan tài . Thay vào đó, các thành viên trong gia đình được chôn cất đơn giản trong những tấm vải cuộn hoặc vật liệu tương tự.

Sự gián đoạn ở đầu: Viên đá sổ cái ngắn bí ẩn của Shakespeare tương ứng với việc sửa chữa đã được thực hiện bên dưới nền đá để hỗ trợ nó. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân là do sự xáo trộn ở phần cuối của ngôi mộ đã gây ra hiện tượng sụt lún đáng kể so với những nơi khác.

Sự can thiệp: Các cuộc kiểm tra đã chứng minh một cách chắc chắn rằng ngôi mộ của Shakespeare không còn ở trạng thái ban đầu.

Cho đến ngày nay, Nhà thờ Holy Trinity vẫn là một địa điểm thu hút sự quan tâm của những người đam mê Shakespeare — đó là nơi ông vừa được rửa tội và chôn cất, đánh dấu sự khởi đầu và kết thúc cuộc đời của một thiên tài.

Hộp sọ của Shakespeare bị đánh cắp​

Những phát hiện tương ứng với một câu chuyện khá khó tin được xuất bản lần đầu tiên trong ấn bản năm 1879 của Tạp chí Argosy. Trong câu chuyện, Frank Chambers đồng ý đánh cắp hộp sọ của Shakespeare cho một nhà sưu tập giàu có với số tiền 300 guineas. Anh ta thuê một nhóm trộm mộ để hỗ trợ mình.

Câu chuyện luôn bị bỏ qua vì những chi tiết (được cho là không chính xác) về việc đào mộ thực sự vào năm 1794:

"Những người đàn ông đã đào đến độ sâu ba feet, tôi bây giờ quan sát trong gang tấc, bởi sự tối tăm của lòng đất và trạng thái ẩm ướt đặc biệt đó - cái mùi tôi khó có thể miêu tả- thứ mà do cơ thể phân hủy tạo ra, tôi biết chúng tôi đã gần tìm được.
"Không có xẻng mà là đôi tay," tôi thì thầm, "và cảm thấy có một cái đầu lâu.
"
[...]
"Cuối cùng, tôi đã xử lý hộp sọ của Shakespeare và chỉ nhìn nó trong giây lát, vì thời gian rất quý giá. Nó nhỏ hơn tôi mong đợi và hình dáng không giống như những gì tôi nhớ về mô hình đầu lâu trên đầu chúng tôi. Ở nhà, tôi đã làm một ít kiểm tra, các chi tiết trong đó, cùng với các bản ghi nhớ khác, đã được cho Tiến sĩ Booker của Alcester mượn, và sau đó bị mất, tôi rất tiếc."

Theo bằng chứng GPR mới, các chi tiết trên có vẻ chính xác đáng kể. Giả thuyết được đưa ra cho đến năm 2016 là Shakespeare được chôn cất trong một ngôi mộ trong quan tài. Vì vậy, những chi tiết cụ thể sau đây trong câu chuyện này đã thu hút sự quan tâm của các nhà khảo cổ học:
  • Thông tin chi tiết về mộ tam quan cạn
  • Chi tiết về thi thể được chôn trực tiếp trong lòng đất không có quan tài
  • Chi tiết về sự xáo trộn đất ở phần cuối của ngôi mộ

Sọ của Shakespeare ngày nay ở đâu?​

Vậy nếu có sự thật trong câu chuyện này, thì hộp sọ của Shakespeare hiện ở đâu?

Một câu chuyện tiếp theo cho thấy Chambers hoảng sợ và cố gắng giấu hộp sọ trong nhà thờ Thánh Leonard ở Beoley. Là một phần của cuộc điều tra năm 2016, cái gọi là "hộp sọ Beoley" đã được kiểm tra và "trên cân bằng xác suất" được cho là hộp sọ của một phụ nữ 70 tuổi.

Ở đâu đó ngoài kia, hộp sọ của William Shakespeare, nếu nó đã thực sự biến mất, vẫn có thể tồn tại. Nhưng ở đâu?

Với sự quan tâm gia tăng về khảo cổ học được khơi dậy bởi các bản quét GPR năm 2016, đây đã trở thành một trong những bí ẩn lịch sử lớn và cuộc săn lùng hộp sọ của Shakespeare hiện vẫn đang diễn ra.

- Phong Cầm tổng hợp -
 
Từ khóa
bí ẩn lịch sử hộp sọ của william shakespeare nhà viết kịch nổi tiếng william shakespeare
  • Like
Reactions: Vanhoctre
579
1
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top