Chia Sẻ Các câu chuyện về thần Zeus

Chia Sẻ Các câu chuyện về thần Zeus

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định

Thần Zeus – Vị thần Hy Lạp có quyền năng tối cao nhất​

Zeus , trong tôn giáo Hy Lạp cổ đại , vị thần chính của quần thể, một vị thần bầu trời và thời tiết, người đồng nhất với thần Jupiter của người La Mã. Tên của ông có thể liên quan đến tên của thần bầu trời Dyaus của Rigveda Hindu cổ đại . Zeus được coi là người gửi sấm sét, mưa và gió, và vũ khí truyền thống của ông là sấm sét. Ông được gọi là cha (tức là người cai trị và bảo vệ) của cả thần và người.

Theo một câu chuyện thần thoại của người Cretan sau này được người Hy Lạp áp dụng, Cronus, vua của các Titan, khi biết rằng một trong những đứa con của mình bị định đoạt ngôi vua, đã nuốt chửng những đứa con của mình ngay khi chúng được sinh ra. Nhưng Rhea, vợ của Cronus, đã cứu Zeus sơ sinh bằng cách thay thế một viên đá bọc trong quần áo quấn cho Cronus nuốt và giấu Zeus trong một hang động trên đảo Crete. Ở đó, cậu được chăm sóc bởi tiên nữ (hoặc dê cái) Amalthaea và được bảo vệ bởi các Curete (các chiến binh trẻ tuổi), những người xung đột với vũ khí của họ để ngụy trang cho tiếng khóc của đứa trẻ. Sau khi Zeus trưởng thành, ông đã lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại các Titan và thành công trong việc truất ngôi Cronus với sự trợ giúp của hai anh em Hades (thần địa ngục) và Poseidon (thần biển), những người mà sau đó ông đã phân chia quyền thống trị trên toàn thế giới.

Với tư cách là người cai trị thiên đường, Zeus đã lãnh đạo các vị thần chiến thắng Người khổng lồ (con đẻ của Gaea và Tartarus ) và thành công phá tan một số cuộc nổi dậy chống lại Zeus. Theo nhà thơ Hy Lạp Homer , thiên đường nằm trên đỉnh của Olympus , ngọn núi cao nhất ở Hy Lạp và là ngôi nhà hợp lý của một vị thần thời tiết. Các thành viên khác của quần thể cư trú ở đó cùng với Zeus và phải tuân theo ý muốn của ông ta. Từ vị trí cao quý của mình trên đỉnh Olympus , thần Zeus được cho là có khả năng quan sát toàn diện công việc của con người, nhìn thấy mọi thứ, cai quản tất cả, thưởng cho kẻ có hạnh kiểm tốt và trừng phạt cái ác. Bên cạnh việc bảo vệ công lý – ông ta còn có mối liên hệ chặt chẽ với con gái mình là Dike (Công lý) - Zeus là người bảo vệ các thành phố, nhà cửa, tài sản, người lạ, khách và những người cầu cứu.

Zeus nổi tiếng với sự đa tình của mình - nguồn gốc của mối bất hòa vĩnh viễn với vợ của ông ta ,Hera. Zeus đã có nhiều mối tình với cả phụ nữ phàm và thần. Để thỏa thói đa tình của mình, Zeus thường giả định các hình dạng động vật, chẳng hạn như chim cu gáy khi cưỡng đoạt Hera, một con thiên nga khi cưỡng đoạt Leda, hoặc một con bò đực khi bắt cóc Europa, thậm chí còn biến thành 1 cơn mưa. Đáng chú ý trong số các con của ông là cặp song sinh Apollo và Artemis sinh bởi Titaness Leto ; Helen và Dioscuri bỏi Leda of Sparta; Persephone , bởi nữ thần Demeter ; Athena , được sinh ra từ đầu của ông ta sau khi ngài đã nuốt Titaness Metis; Hephaestus , Hebe , Ares , và Eileithyia , bởi vợ ông, Hera; Dionysus bởi nữ thần Semele ; và nhiều người khác…

Mặc dù được các nhà tôn giáo Hy Lạp ở khắp mọi nơi coi là toàn năng và là người đứng đầu của quần thần, nhưng tính phổ quát của Zeus có xu hướng làm giảm tầm quan trọng của ông so với các vị thần địa phương mạnh mẽ như Athena và Hera. Mặc dù những bức tượng của Zeus Herkeios (Người bảo vệ ngôi nhà) và bàn thờ của Zeus Xenios (Hiếu khách) đã tôn lên những ngôi nhà trước và mặc dù những ngôi đền trên đỉnh núi của ông đã được những người hành hương đến thăm, nhưng Zeus vẫn chưa có một ngôi đền nào ở Athens cho đến cuối thế kỷ thứ 6 TCN, và ngay cả ngôi đền của ông tại Olympia cũng đã được coi là của Hera.

Trong nghệ thuật, Zeus được thể hiện như một người đàn ông có bộ râu quai nón, trang nghiêm và trưởng thành với một thân hình vững chãi; biểu tượng nổi bật nhất của ông là sấm sét và đại bàng.

Zeus-Hera.jpg

(Tượng thần Zeus và thần Hera)​

Các câu hỏi thường gặp về Zeus (thần Dớt)​

Zeus là ai?​

Zeus là vị thần bầu trời trong thần thoại Hy Lạp cổ đại . Là vị thần chính của Hy Lạp, Zeus được coi là người cai trị, người bảo vệ và là cha của tất cả các vị thần và con người. Thần Zeus thường được miêu tả là một người đàn ông lớn tuổi với bộ râu và được thể hiện bằng các biểu tượng như tia chớp và đại bàng.

Tên của Zeus bắt nguồn từ đâu?​

Tên của Zeus có nguồn gốc tương tự với thần bầu trời Dyaus của Ấn Độ giáo, được đề cập trong Rigveda. Người ta tin rằng nhiều thần thoại hậu Ấn-Âu (ví dụ: Hy Lạp , Hindu và Bắc Âu ) có những điểm tương đồng rõ rệt và có thể có chung một nguồn gốc.

Con cái của Zeus là ai?​

Zeus sinh nhiều con. Trong số những người được biết đến nhiều nhất là Athena , nữ thần chiến tranh; Perseus , người anh hùng nổi tiếng với việc giết chết Medusa ; và Persephone - thần mùa xuân, tình yêu, con gái của Demeter và vợ của Hades . Zeus được biết đến với nhiều mối quan hệ tình dục (và đôi khi là cưỡng đoạt) ngoài hôn nhân với vợ (đồng thời là em gái - Hera) của mình .

Zeus đã ăn thịt vợ mình ư?​

Metis, nữ thần trí tuệ , là vợ đầu tiên của thần Zeus. Nhưng để kết hôn với Helen, Zeus muốn loại bỏ cô. Cuối cùng, ông ta đã lừa cô biến thành một con ruồi rồi ăn thịt cô. Tuy nhiên, Metis khi ấy đã mang thai và đứa trẻ lớn lên bên trong Zeus. Một ngày nọ, Zeus trải qua một cơn đau đầu khủng khiếp và ra lệnh mở đầu của mình với chiếc rìu Minoan hai đầu. Và Athena ra đời. Athena trở thành con gái yêu thích của thần Zeus và là một trong những nữ thần quan trọng nhất . Cô ấy là người bảo trợ cho các thành phố khác nhau trên khắp Hy Lạp bao gồm cả Athens, nơi đặt theo tên của Athena.

MỘT SỐ CÂU CHUYỆN THÚ VỊ VỀ ZEUS ĐỂ HIỂU THÊM VỀ BẢN TÍNH TRĂNG HOA VÀ DỄ NÓNG GIẬN CỦA ÔNG TA​

ZEUS VÀ HERA​

Hera là một trong những em gái của thần Zeus. Zeus yêu cô ấy nhưng cô ấy từ chối. Zeus biết rằng Hera có tình yêu lớn đối với động vật và những sinh vật khác. Ngài biến mình thành một con chim cúc cu, bay ra ngoài cửa sổ của cô và giả vờ gặp nạn vì lạnh. Hera cảm thấy tội nghiệp cho con chim, đưa nó vào trong và giữ nó vào vú của cô để làm ấm nó. Zeus sau đó biến lại thành chính mình và cưỡng hiếp cô. Hera, xấu hổ vì bị lợi dụng, đồng ý kết hôn với Zeus . Theo hầu hết các thông tin, Hera sinh cho Zeus bốn người con: Ares , thần chiến tranh; Eileithyia, nữ thần sinh nở; Hebe, nữ thần của tuổi trẻ vĩnh cửu; và Hephaestus,thần lửa.

CUỘC NỔI DẬY CỦA HERA CHỐNG LẠI ZEUS​


Mặc dù Hera vẫn trung thành với Zeus, nhưng Zeus thường phản bội cô bằng cách ngủ với người khác. Ngoài ra, cô không bao giờ quên Zeus đã lừa cô lấy anh ta như thế nào. Vì vậy, khi Zeus tỏ ra khắc nghiệt với các vị thần khác, Hera đã nói họ tham gia vào một cuộc nổi dậy chống lại Zeus . Hera đánh thuốc mê Zeus và các vị thần khác trói anh ta trên giường và đánh cắp tia sét của ông ta. Tuy nhiên, Briareus , người đã được Zeus giải thoát khỏi nhà tù Tartarus, tình cờ nghe được cuộc trò chuyện của họ và nhận ra rằng Zeus đã bị trói. Chàng lẻn vào cởi trói cho vị vua bầu trời. Zeus tỉnh dậy và vô cùng tức giận. Ông ta treo Hera lên trời bằng cùm vàng. Hera đã khóc suốt đêm nhưng không ai dám giúp cô. Ngày hôm sau, Zeus đã thể hiện lòng thương xót với cô và thả cô ra nhưng chỉ sau khi ngài bắt cô thề rằng cô sẽ không bao giờ âm mưu và nổi loạn chống lại ông ta nữa.

ZEUS VÀ SEMELE​


Semele là một nữ tư tế của Zeus . Một lần, khi đang bay trong hình dạng của một con đại bàng, Zeus đã phải lòng cô. Họ trở thành người yêu của nhau và chẳng bao lâu thì Semele mang thai đứa con của ngài. Khi Semele bắt đầu khoe khoang rằng Zeus là người yêu của cô, Hera, vợ của Zeus, phát hiện ra ông ta ngoại tình. Cô cải trang thành một y tá con người và kết bạn với Semele. Khi Semele tâm sự với cô rằng người yêu của cô thực sự là Zeus, cô giả vờ không tin và yêu cầu cô khiến Zeus phải lộ diện trong tất cả vinh quang của ông ta. Khi Zeus đến thăm Semele vào lần tiếp theo, cô ấy đã yêu cầu ông ấy thể hiện sức mạnh của ông ấy để chứng minh tình yêu. Cô cầu xin ngài cho cô thấy hình dạng thần thánh thực sự của mình. Không thể thất hứa, Zeus đã để lộ bản thân mình với Semele. Cô là người phàm - không thể chịu được cảnh tượng thần thánh do vậy hậu quả là bị thiêu chết. Tuy nhiên, thần Zeus đã có thể cứu con mình bằng cách khâu bào thai vào đùi của mình. Và Dionysus được sinh ra vài tháng sau đó.

Death-of-Semele-Painting-by-Peter-Paul-Rubens.jpg

Cái chết của Semele - Tranh của Peter Paul Rubens

LEDA VÀ THIÊN NGA​

Leda là con gái của vua Aetolian Thestius . Khi đến tuổi trưởng thành, cô kết hôn với Vua Tyndareus của Sparta. Leda được miêu tả là một người phụ nữ rất xinh đẹp và vẻ đẹp của cô đã thu hút sự chú ý của thần Zeus, người đã theo dõi cô từ ngai vàng của ông trên đỉnh Olympus. Rồi một ngày nọ, Zeus cải trang thành một con thiên nga lộng lẫy và ngã vào vòng tay của Leda để bảo vệ khỏi một con đại bàng đang truy đuổi. Sau đó ông ta đã giao cấu với cô và tẩm bổ cho cô . Ngay trong đêm đó, Leda cũng ngủ với chồng mình là Tyndareus. Điều này dẫn đến việc bốn đứa trẻ được sinh ra bởi bà: Helen (Helen nổi tiếng của thành Troy) và Polydeuces , con của Zeus; Castor và Clytemnestra, con của Tyndareus. Chủ đề của Leda và Thiên nga đã trở thành một mô típ phổ biến trong nghệ thuật thời Phục hưng và sau này.

Leda-and-the-Swan-Copy-of-a-lost-painting-by-Michelangelo.jpg

(Leda và Thiên nga - Bản sao bức tranh bị mất của Michelangelo)

VỤ BẮT CÓC EUROPA​


Theo thần thoại Hy Lạp, Europa là hình ảnh thu nhỏ của vẻ đẹp nữ tính trên trái đất . Khi Zeus nhìn thấy cô ấy, ông ta đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của cô ấy và quyết định quyến rũ nàng. Ngài tự biến mình thành một con bò đực trắng và hòa vào đàn bò của cha cô. Với thân hình trắng như tuyết và cặp sừng như đá quý, con bò đã thu hút sự chú ý của Europa. Cô vuốt ve hai bên sườn của anh ta và cuối cùng đã trèo lên lưng ông ta. Ngay sau khi cô ngồi lên lưng, Zeus đã chạy một mạch ra biển. Sau đó ông đã bơi cùng cô đến đảo Crete. Ở đó, Zeus đã tiết lộ danh tính thực sự của mình và giao phối với cô dưới một tán cây thường xanh . Câu chuyện về vụ bắt cóc Europa rất phổ biến và đã được miêu tả trong nghệ thuật nhiều lần. Hơn nữa, lục địa Châu Âu được đặt tên từ Europa .

VỤ BẮT CÓC GANYMEDE​

Ganymede đã được Homer mô tả là cậu thiếu niên đẹp nhất cõi trần tục. Anh đã lọt vào mắt xanh của Zeus và Zeus đã yêu anh. Zeus chao đảo, không kìm được lòng khi nhìn thấy Ganymede có mái tóc vàng thong thả giữa đàn cừu trắng, nên đã biến thành con đại bàng và bắt cóc cậu lên đỉnh Olympia. Tại đây, các vị thần cực kỳ yêu quý cậu vì vẻ đẹp tuấn tú của cậu, trừ Hera, vợ của Zeus.

Zeus đã đền bù cho cha của Ganymede, Vua Tros , người sáng lập thành Troy, bằng cách ban cho ông những con ngựa bất tử. Tại Olympus, thần Zeus đã ban cho Ganymede sự trẻ trung vĩnh cửu và sự bất tử, đồng thời là người giữ chiếc cốc cho các vị thần. Ganymede trở thành vị thần của tình yêu và ham muốn đồng tính, cậu còn là người giữ cốc (Cup bearer) cho các vị thần trên đỉnh Olympia, và Zeus đã biến cậu thành chòm sao Bảo Bình (Aquarius) để bắt cậu ở thiên đàng mãi mãi.

PROMETHEUS TRỘM LỬA​


Được biết đến với trí thông minh của mình, Prometheus là một trong những Titan, một chủng tộc của các vị thần. Thần Zeus đã từng nổi giận với người phàm vì đã dâng cho ngài xương động vật được bọc trong mỡ thay vì thịt. Để trừng phạt họ, Zeus đã tước lửa từ họ. Prometheus bất chấp mệnh lệnh này của Zeus và ban lửa trở lại cho con người bằng cách giấu nó trong một thân cây thì là khổng lồ. Do đó, ông đã thúc đẩy sự tiến bộ và văn minh của con người. Điều này khiến Zeus vô cùng tức giận khi biết được. Zeus xích Prometheus vào một tảng đá và nguyền rủa anh ta bằng một hình phạt : một con đại bàng, biểu tượng của thần Zeus, được cử đến mổ hết ruột gan Promethe mỗi ngày. Cơ thể ấy sẽ tái sinh mỗi đêm để bị ăn lại vào ngày hôm sau, nhốt Promethe ta trong một vòng lặp vĩnh viễn và đau đớn.

Hình phạt Promete.jpg

(Hình phạt khủng khiếp mà Dốt) đã dành cho Promete​

THẦN THOẠI DEUCALION​

Zeus không thích con người khi thấy họ sống trong những hình thức suy đồi cực độ. Bị xúc phạm, Ông ta muốn quét sạch loài người với sự giúp đỡ của anh trai - Poseidon. Deucalion - con trai của Prometheus (người Hy Lạp tương đương với Noah) đóng một chiếc hòm và cùng với vợ mình là Pyrrha sống sót sau trận lụt và đổ bộ lên núi Parnassus. Cặp đôi sau đó đã hiến tế cho thần Zeus và hỏi từ một nhà tiên tri về cách tái tạo trái đất . Người ta bảo họ "hãy trùm đầu và ném xương của mẹ ra sau vai". Deucalion và Pyrrha hiểu đúng rằng mẹ là nữ thần đất Gaia và xương là đá . Do đó, họ ném đá sau vai: những viên bị Deucalion ném trở thành đàn ông và những viên bị Pyrrha ném trở thành phụ nữ.


-Phong Cầm sưu tầm-
 
Từ khóa
con cái của zeus leda và thiên nga nghệ thuật thời phục hưng prometheus trộm lửa thần zeus zeus là ai zeus nổi tiếng với sự đa tình
1K
2
2

VHT

Diễn đàn Văn Học Trẻ
9/12/10
157
153
43,000
VietNam
Xu
121,202
Mình rất tò mò những thần thoại này dựa trên các sự thật nào.
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Bình luận mới

Top