Truyện cổ tích là thể loại văn học yêu thích của cả người lớn và trẻ nhỏ. Có loại cổ tích được viết cho trẻ em, loại cho thanh thiếu niên và loại cho người lớn. Truyện cổ tích dành cho thiếu nhi thường vô cùng đơn giản, mang thông điệp và đạo lý dễ nhận biết, phân chia nhân vật thành "tốt" - "xấu" rõ ràng. Các tác phẩm dành cho thiếu niên thì sâu hơn và mơ hồ hơn, nâng cao các chủ đề phức tạp và khuyến khích tư duy. Truyện cổ tích dành cho người lớn là một nhánh phụ hoàn toàn riêng biệt, nên thảo luận riêng. Bài viết hôm nay Văn học trẻ nói về cách viết truyện cổ tích cho đối tượng thiếu nhi.
(Tiên hắc ám)
Theo quy luật, có một nhân vật phản diện trong một cuốn truyện cổ tích, âm mưu chống lại nhân vật chính và bạn bè của anh ta. Ở phần kết, cái thiện, như thường lệ, chiến thắng: cái ác bị trừng phạt, và tất cả những nhân vật tích cực bắt đầu sống hạnh phúc mãi mãi.
Tuy nhiên, trong thời hậu hiện đại của chúng ta, nhiều người kể chuyện (chủ yếu là những người có tác phẩm hướng đến thanh thiếu niên) cố gắng tránh nội dung truyền thống này. Họ tưởng tượng lại các âm mưu cổ điển và thay đổi các quy tắc thông thường của trò chơi.
Vì vậy, nhân vật tiêu cực trong một số truyện hoàn toàn không có. Một ví dụ điển hình là Maleficent. Rốt cuộc, người ta không thể nghiêm túc coi bà tiên hắc ám là nhân vật phản diện.
Ngoài ra, các nhân vật tiêu cực thường trở thành nhân vật chính, từ quan điểm mà mọi thứ xảy ra đều được trình bày. Họ có xu hướng khơi gợi sự cảm thông và cảm thông, trái ngược với những người ngoan hiền và biết sửa sai.
Tất cả những điều này thường không áp dụng cho những câu chuyện cổ tích hoàn toàn dành cho trẻ em. Chúng được hiện đại hóa để trở nên thú vị đối với trẻ em ngày nay, nhưng đồng thời chúng cũng tiếp nối truyền thống - cái thiện chiến thắng cái ác, một kết thúc có hậu được đảm bảo, đạo đức trong sáng, v.v.
Làm thế nào để bắt đầu viết một câu chuyện cổ tích
Do đó, nên tránh những câu khó hiểu, những từ khó đọc và những thuật ngữ khó hiểu. Ngôn ngữ phức tạp là một yếu tố hoàn toàn thừa của một văn bản truyện cổ tích. Cần chú ý nhiều hơn đến các nhân vật chính, hành động và môi trường xung quanh phép thuật.
Đạo đức trong một câu chuyện cổ tích hiện đại không phải là vấn đề trọng tâm, nhưng vẫn phải có. Các tác phẩm nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình, bạn bè, công lý và tất cả các loại phẩm chất tích cực - lòng nhân từ, sự trả ơn, v.v.
Bạn nên đưa ra một kết thúc có hậu cho cuốn sách của mình, khi nhân vật phản diện nhận được những gì anh ta xứng đáng, và tất cả các vấn đề khó khăn của nhân vật chính kết thúc. Nhân vật chính đạt được những gì anh ta mong muốn, đồng thời thường nhận được những bài học cuộc sống quý giá.
Nếu trong tương lai, câu chuyện được tiếp tục, sau khi kết thúc có hậu, bạn có thể viết lời bạt trong đó kẻ ác bị đánh bại thề sẽ trả thù hoặc xuất hiện một kẻ thù mới, thậm chí mạnh hơn và nguy hiểm hơn xuất hiện.
Một câu chuyện cũ theo một cách mới
Mốt làm lại các cốt truyện cổ tích kinh điển đã xuất hiện cách đây khá lâu. Thông thường, một cái nhìn mới về những câu chuyện nổi tiếng được đưa ra trong những câu chuyện cổ tích dành cho người lớn. Nhưng những người kể chuyện cho trẻ em cũng thích lấy một số tác phẩm cũ và thổi luồng sinh khí mới vào đó, hiện đại hóa văn bản cũ hoặc viết về tất cả các sự kiện từ một góc độ khác.
Trong những cuốn sách hậu hiện đại, những nàng công chúa bị rồng mang lên tháp cao, kết bạn với những kẻ bắt chúng, những hoàng tử đẹp trai hóa ra lại trở thành những kẻ xấu xa, còn những phù thủy và thầy phù thủy độc ác biến thành những nhân cách mạnh mẽ bị xã hội ruồng bỏ hoặc bị hiểu lầm, họ thực ra cũng chỉ mong mọi người tốt đẹp.
Ngoài ra, cốt truyện cổ điển có thể được làm sống động bằng cách thay đổi thời gian và địa điểm của hành động hoặc tính cách của các nhân vật. Ví dụ, Ivan the Fool có thể trở thành học sinh lớp bảy Vanya, người bắt được một con cá ma thuật trong một chuyến đi câu cá, và Cô bé quàng khăn đỏ có thể trở thành một cô bé giao bánh pizza giao hàng đến một khu vực nguy hiểm.
Sử dụng hết trí tưởng tượng của bạn, tất cả những gì còn lại là chuyển ý tưởng của bạn ra giấy và tạo ra một bản thảo hoàn chỉnh. Và viết như thế nào, lên kế hoạch viết, ý tưởng, đặt tên… hãy theo dõi các bài viết trên Văn học trẻ > Kỹ năng viết
(Tiên hắc ám)
Đặc điểm của một câu chuyện cổ tích hiện đại
Trong một câu chuyện văn học, luôn có một yếu tố gì đó phi thường - các vật thể huyền bí, thế giới hư cấu và các sinh vật, các sự kiện bất thường, v.v. Con người có thể bay như chim, động vật biết nói chuyện, đồ đạc – biết nhảy múa ... Những điều khó tin xảy ra chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của tác giả.Theo quy luật, có một nhân vật phản diện trong một cuốn truyện cổ tích, âm mưu chống lại nhân vật chính và bạn bè của anh ta. Ở phần kết, cái thiện, như thường lệ, chiến thắng: cái ác bị trừng phạt, và tất cả những nhân vật tích cực bắt đầu sống hạnh phúc mãi mãi.
Tuy nhiên, trong thời hậu hiện đại của chúng ta, nhiều người kể chuyện (chủ yếu là những người có tác phẩm hướng đến thanh thiếu niên) cố gắng tránh nội dung truyền thống này. Họ tưởng tượng lại các âm mưu cổ điển và thay đổi các quy tắc thông thường của trò chơi.
Vì vậy, nhân vật tiêu cực trong một số truyện hoàn toàn không có. Một ví dụ điển hình là Maleficent. Rốt cuộc, người ta không thể nghiêm túc coi bà tiên hắc ám là nhân vật phản diện.
Ngoài ra, các nhân vật tiêu cực thường trở thành nhân vật chính, từ quan điểm mà mọi thứ xảy ra đều được trình bày. Họ có xu hướng khơi gợi sự cảm thông và cảm thông, trái ngược với những người ngoan hiền và biết sửa sai.
Tất cả những điều này thường không áp dụng cho những câu chuyện cổ tích hoàn toàn dành cho trẻ em. Chúng được hiện đại hóa để trở nên thú vị đối với trẻ em ngày nay, nhưng đồng thời chúng cũng tiếp nối truyền thống - cái thiện chiến thắng cái ác, một kết thúc có hậu được đảm bảo, đạo đức trong sáng, v.v.
Làm thế nào để bắt đầu viết một câu chuyện cổ tích
- Bước đầu tiên là: Chọn một chủ đề chính, một chủ đề xung quanh mà cốt truyện sẽ xoay quanh hoặc sẽ trở thành điểm khởi đầu cho sự phát triển của nó. Nó có thể là một cái gì đó khá bình thường - ví dụ, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình hoặc một chuyến đi đến biển. Nhưng điều này phải được tiếp cận từ một góc độ bất ngờ. Chủ đề có thể là một cái gì đó độc đáo hơn - một cuộc truy tìm kho báu, một cây đũa thần được tìm thấy hoặc một người quen với một nhà ảo thuật.
- Quyết định nơi hành động sẽ diễn ra. Trong hầu hết các tác phẩm cổ tích, tất cả các sự kiện đều diễn ra trong một thế giới hư cấu, có thể hoàn toàn độc lập (đất nước của những chàng trai lùn trong cuộc phiêu lưu của Dunno) hoặc là một phần của chúng ta (thế giới của các phù thủy trong Potterian). Ngoài ra, đấu trường cho sự phát triển của cốt truyện có thể trở thành một thực tế quen thuộc, nơi một điều gì đó chưa từng có tiền lệ bắt đầu xảy ra ("Mary Poppins").
- Đến với các nhân vật trung tâm - anh hùng và nhân vật phản diện. Nhân vật chính có thể là những người bình thường đã xảy ra một sự kiện phép thuật nào đó, động vật biết nói, sinh vật huyền bí, v.v. Điều chính là công chúng theo dõi cuộc phiêu lưu của họ với sự quan tâm và lo lắng về họ. Một nhân vật phản diện cũng có thể biến một người bình thường bước vào con đường tội ác, hoặc một phù thủy quyền năng.
- Viết một dòng đầu tiên hấp dẫn. Hãy xem những cuốn sách bán chạy nhất của những năm gần đây bắt đầu như thế nào: “Khi tôi còn trẻ, trên thế giới này vẫn còn rồng”, “Gia đình Wilkinson đột nhiên biến thành ma”, “Cáo Berta cảm thấy không vui. Cuộc sống đã kết thúc trước khi nó có thể bắt đầu. " Cố gắng nghĩ ra cùng một khởi đầu hấp dẫn, sau đó bạn sẽ ngay lập tức muốn biết về rồng, về Wilkinsons, và về những hành động sai lầm của Bertha.
Học viết truyện cổ tích
Nhiều nhà văn ngày nay mạnh dạn bỏ qua những quy tắc vàng của người kể chuyện. Nhưng nhiều nhà văn tuân thủ chúng, thích những truyền thống tốt đẹp cũ hơn là chủ nghĩa hậu hiện đại. Ví dụ, trong số những truyền thống này, một là ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu. Mặc dù một số người lớn rất vui khi đọc truyện thiếu nhi, nhưng đối tượng chính của họ vẫn còn rất nhỏ.Do đó, nên tránh những câu khó hiểu, những từ khó đọc và những thuật ngữ khó hiểu. Ngôn ngữ phức tạp là một yếu tố hoàn toàn thừa của một văn bản truyện cổ tích. Cần chú ý nhiều hơn đến các nhân vật chính, hành động và môi trường xung quanh phép thuật.
Đạo đức trong một câu chuyện cổ tích hiện đại không phải là vấn đề trọng tâm, nhưng vẫn phải có. Các tác phẩm nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình, bạn bè, công lý và tất cả các loại phẩm chất tích cực - lòng nhân từ, sự trả ơn, v.v.
Bạn nên đưa ra một kết thúc có hậu cho cuốn sách của mình, khi nhân vật phản diện nhận được những gì anh ta xứng đáng, và tất cả các vấn đề khó khăn của nhân vật chính kết thúc. Nhân vật chính đạt được những gì anh ta mong muốn, đồng thời thường nhận được những bài học cuộc sống quý giá.
Nếu trong tương lai, câu chuyện được tiếp tục, sau khi kết thúc có hậu, bạn có thể viết lời bạt trong đó kẻ ác bị đánh bại thề sẽ trả thù hoặc xuất hiện một kẻ thù mới, thậm chí mạnh hơn và nguy hiểm hơn xuất hiện.
Một câu chuyện cũ theo một cách mới
Mốt làm lại các cốt truyện cổ tích kinh điển đã xuất hiện cách đây khá lâu. Thông thường, một cái nhìn mới về những câu chuyện nổi tiếng được đưa ra trong những câu chuyện cổ tích dành cho người lớn. Nhưng những người kể chuyện cho trẻ em cũng thích lấy một số tác phẩm cũ và thổi luồng sinh khí mới vào đó, hiện đại hóa văn bản cũ hoặc viết về tất cả các sự kiện từ một góc độ khác.
Trong những cuốn sách hậu hiện đại, những nàng công chúa bị rồng mang lên tháp cao, kết bạn với những kẻ bắt chúng, những hoàng tử đẹp trai hóa ra lại trở thành những kẻ xấu xa, còn những phù thủy và thầy phù thủy độc ác biến thành những nhân cách mạnh mẽ bị xã hội ruồng bỏ hoặc bị hiểu lầm, họ thực ra cũng chỉ mong mọi người tốt đẹp.
Ngoài ra, cốt truyện cổ điển có thể được làm sống động bằng cách thay đổi thời gian và địa điểm của hành động hoặc tính cách của các nhân vật. Ví dụ, Ivan the Fool có thể trở thành học sinh lớp bảy Vanya, người bắt được một con cá ma thuật trong một chuyến đi câu cá, và Cô bé quàng khăn đỏ có thể trở thành một cô bé giao bánh pizza giao hàng đến một khu vực nguy hiểm.
Sử dụng hết trí tưởng tượng của bạn, tất cả những gì còn lại là chuyển ý tưởng của bạn ra giấy và tạo ra một bản thảo hoàn chỉnh. Và viết như thế nào, lên kế hoạch viết, ý tưởng, đặt tên… hãy theo dõi các bài viết trên Văn học trẻ > Kỹ năng viết