Đề thi Cảm nghĩ gì về những mùa hạ đã đi qua tuổi thơ và khát khao tuổi trẻ

Đề thi Cảm nghĩ gì về những mùa hạ đã đi qua tuổi thơ và khát khao tuổi trẻ

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 32 đến từ Nam Định

Câu 1: Đọc – hiểu (2 điểm)​


Đó là mùa của những tiếng chim reo
Trời xanh biếc, nắng tràn trên khắp ngả
Đất thành cây, mật trào lên vị quả
Bước chân người bỗng mở những đường đi

(…)

Đó là mùa của những buổi chiều
Cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút
Tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức
Tiếng cuốc dồn thúc giục nắng đang trưa


Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa
Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết?
Mà mặt đất màu xanh là vẫn biển
Quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa.

(Trích "Mùa hạ" Xuân Quỳnh 1986)


Thực hiện các yêu cầu sau:​

a. Tìm từ chỉ màu sắc được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất: xanh biếc
b. Những âm thanh nào của thiên nhiên được miêu tả trong đoạn trích?

Tiếng chim reo
Tiếng dế
Tiếng cuốc


c. Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ: Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa/ Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết?

- Câu hỏi tu từ góp tăng sự gợi hình gợi cảm
- Ý thơ thể hiện sự ngỡ ngàng của một cái tôi âu lo trước dòng chảy của tháng năm và mùa hạ - tuổi trẻ của chính mình
- Câu hỏi tu từ thể hiện sự băn khoăn trước những khát khao tuổi trẻ.

d. Đoạn trích gợi cho em cảm nghĩ gì về những mùa hạ đã đi qua tuổi thơ của mình?​

Trước hết là vẻ đẹp sống động của mùa hè đột nhiên được gợi ra từ những vần thơ ấy. Tôi như lạc về những ngày hè ngồi dưới tán cây xanh, hứng những con gió mát thổi qua kẽ lá rì rào. Có lẽ nắng thật đấy, hạ về mang theo nóng, nhưng cũng chính bởi cái oi nóng ấy mà ta lại càng chờ mong ngọn gió lành. Nằm dưới thềm cỏ xanh nhìn lên trời cao mây trắng, cắn miếng xoài miếng mận chua ngọt tới nhăn mặt nhưng vẫn thèm muốn cắn miếng nữa.

Tuổi thơ ai chẳng có lần thả diều giữa đồng xanh, có con diều bay cao tít như niềm ước ao chinh phục bầu trời xanh hay cũng có thể là gửi con diều thực hiện hộ ước mơ được bay của lũ trẻ tôi. Rồi có những lần chẳng có con diều đẹp, mấy đứa lấy giấy cũ ra cắt hình này hình nọ cho đẹp, lấy cơm dán lại, xỏ sợi chỉ làm dây diều, lúc bay lúc không, ấy thế mà chẳng đứa nào từ bỏ, cứ chạy mãi để “mồi diều” bay. Dù thất bại nhưng chẳng đứa nào lấy làm buồn.

Mùa hè cũng là lúc tôi cùng chúng bạn được nghỉ hè, tạm gác lại sách vở để phụ bố mẹ gặt lúa, phơi thóc, đuổi gà … Giữa trưa nắng gió hiu hiu thổi, tôi chìm vào giấc ngủ mộng mị, bố giục dậy coi thóc vì bố mẹ còn phải ra đồng. Lúc ấy, tôi mới thấy rõ những vất vả mà bố mẹ có để nuôi tôi ăn học. Phụ bố mẹ gảy rơm, chũi thóc, bưng nước ra đồng… Mùa hè vàng nắng, vàng rơm, vàng cả những ước mơ của tôi phải làm sao cố gắng học hành để bù đắp lại những nhọc nhằn trên đôi vai bố mẹ.

sống và khát vọng.jpg

Câu 2. Nghị luận xã hội (3đ)​


Khát khao tuổi trẻ luôn giục giã con người cháy hết mình với những đam mê….

Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải nuôi dưỡng những niềm đam mê đẹp đẽ của mỗi con người trong cuộc sống.

Bài làm

Không phải tự nhiên mà người ta nói rằng tuổi trẻ - khát khai luôn giục giã con người cháy hết mình với đam mê. Mình còn trẻ, mình có thể được sai lầm; Mình còn trẻ, mình có thể làm những điều mình muốn. Tuổi trẻ có lẽ là lúc dù chúng ta chưa có gì trong tay nhưng lại nhiều hơn lứa tuổi khác ở chính sự đam mê, khát khao cháy bỏng.

Giống như mùa xuân ủ chồi non để mùa hè vươn cao xanh lá, mùa thu vàng sậm để mùa đông tàn úa. Tuổi trẻ giống như cây cối vào hè, đúng độ bung lá bung chồi ra xanh nhất, đẹp nhất để vươn mình tới tầng cao hơn. Đam mê hay còn gọi là giấc mơ, ước mơ trong mỗi người trẻ chúng ta, là những tưởng tượng về công việc, cuộc sống tương lai thường ở mức hoàn hảo nhất, đẹp đẽ nhất mà chúng ta tạo ra để hướng mình theo đuổi, đạt được điều trong tưởng tượng ấy. Có người mơ ước mình trở thành một phi công tài giỏi, bay lên những vùng cao, đi đây đi đó, giao tiếp ngoại ngữ thành thạo, giới thiệu với mọi người năm châu về vẻ đẹp văn hóa, con người nước mình và nhận được ánh mắt thán phục, yêu mến; có người mơ ước mình trở thành ca sĩ với ánh sáng sân khấu chói lòa, khi cất giọng hát lên khiến bên dưới hô to tên mình… Những đam mê về sự nghiệp ấy thường đặt cao ở mức hoàn hảo nhất, trở thành động lực để mỗi người hướng tới, nỗ lực học tập, hành động để tiến gần hơn với đam mê của mình. Đam mê khiến con người hành động với sự vui vẻ có mục tiêu, cuộc sống nhiều ý nghĩa hơn và vượt qua những khó khăn chông gai trong bước đường đi tới.

“Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ” vì đó chính là ý nghĩ thật sự của cuộc sống, là điều cần thiết tạo nên sức mạnh của bạn. Con người sống thì phải biết ước mơ và không bao giờ thôi mơ ước. Chúng ta hãy cứ ước mơ và tin tưởng, dẫu cho không phải ước mơ nào rồi cũng sẽ trở thành hiện thực nhưng nó là một thế giới tâm linh mà con người luôn bấu víu vào đó để hy vọng, để lạc quan và tránh rơi vào bi quan, tuyệt vọng.

Một người có lí tưởng, có đam mê, họ sẽ thường đi đúng hướng của mình, và ở họ luôn tỏa ra thứ ánh sáng hấp dẫn người khác. Đó là ánh sáng của nhiệt thành có sức cảm nhiễm người khác tốt theo, đam mê theo. Để biết ai đó có đam mê tới mức nào, hãy hỏi họ về ước mơ, về công việc họ thích, về vấn đề họ tìm hiểu, họ sẽ nói cho bạn một cách say mê, rành mạch bằng sự vui vẻ và dường như không có hồi kết. Đam mê thôi thúc họ tìm hiểu sâu, hiểu kĩ về tất cả những gì liên quan đến niềm đam mê ấy, khiến họ ngày càng hiểu biết và giỏi giang.

Thực ra, không có ai là đột nhiên hết đam mê gì đó, mà sự khó khăn để đạt được ước mơ đó đôi khi khiến bạn nản lòng hoặc đôi khi là vì đạt được rồi nhưng cảm thấy vỡ mộng, không giống như tưởng tượng của bản thân. Giống như một bạn có ước mơ làm bác sĩ, nhưng để đỗ vào trường Y lại cần giỏi môn Toán Lý Hóa, thế mạnh của bạn lại là môn Văn sử Địa…bạn cố gắng mấy cũng không thể học được để tiến tới ước mơ, lúc ấy phải làm thế nào? Tôi nghĩ rằng đam mê đôi khi muốn lâu bền và tránh những điều quá sức về sau, bạn cũng cần xem xét tới khả năng của mình. Phù hợp với khả năng sẽ giống như hổ mọc thêm cánh, phụ giúp bạn đạt được thành tựu từ trong công việc mình yêu thích. Đam mê không phải là không bồi đắp được, bằng cách xem nhiều về công việc ấy, xem nhiều đọc nhiều kiến thức về nó để có cái nhìn đúng đắn và xây dựng con đường tiếp cận nó. Tôi sẽ không khuyên bạn đừng từ bỏ ước mơ, bởi đôi khi có những ước mơ rất cần tới năng lực, nhiều bạn đã có ước mơ từ rất sớm và trong quá trình học tập phấn đấu sau này đã nhận ra là năng lực của mình không tương xứng, cố đấm ăn xôi, làm điều bạn thích nhưng bạn lại không có khả năng chẳng khác nào hủy hoại bạn. Hãy tìm hiểu thêm nhiều ngành nghề khác, nhiều lĩnh vực khác, tôi tin rằng sẽ có thứ vừa khiến bạn yêu thích lại phù hợp với bạn và cần chắc chắn rằng đam mê đó là chân chính là có ích cho cá nhân bạn và xã hội. Bồi đắp kiến thức và tìm hiểu về thế giới luôn sẽ giúp bạn đi đúng hướng, nếu bạn không thể tự tìm được thì thầy cô, cha mẹ, bạn bè sẽ là những nguồn cảm hứng và đưa lời khuyên hữu hiệu cho bạn.

“Hãy để cho những ước mơ của bạn cất cao đôi cánh và rồi nó sẽ tìm cho mình một bến đỗ thật bình yên”. Con người sẽ trưởng thành hơn qua những ước mơ. Con đường đến với đam mê bao giờ chẳng có gập ghềnh trắc trở, nếu một ngày bạn nản lòng, hãy nhớ về mục đích ban đầu, hãy nhớ về lí do khiến bạn kiên trì theo đuổi tới giờ, biết đâu bạn lại “yêu trở lại”. Còn nếu bạn nhận ra có một điều khác hấp dẫn bạn hơn và muốn đổi mục đích ban đầu, hãy làm theo con tim bạn mách bảo, vì nếu không làm bạn sẽ luôn nghĩ về nó, luôn xao nhãng hiện tại. Và quan trọng là: Bạn còn trẻ.

Tất nhiên, tôi không đồng tình với việc “đổi đam mê”, cứ mấy hôm bạn lại thích cái này rồi thấy chán lại bỏ sang cái khác, làm thứ gì cũng không chuyên chú, đó không phải là đam mê thực sự mà bạn đang chạy theo trào lưu, chứng tỏ một điều Tôi cũng biết nhiều bạn đã để đam mê tắt dần, điều đó thực sự là điều không ổn. Đam mê giống như một lí tưởng, giống như một ngọn đèn soi đường bạn đi, nếu nó mờ dần và tắt lụi, bạn sẽ đi trong con đường tối tăm không đích đến bằng một tâm thế mù mịt, chán chường. Kiếm tìm đam mê, kiếm tìm tương lai cho riêng mình và hãy kiên định để hướng tới, đôi lúc mệt mỏi mất phương hướng, tôi cho phép bạn tạm nghỉ, nhưng không được đánh mất.

Tuổi trẻ được phép làm sai, được phép sửa lỗi, được phép làm những điều mình thích vậy tại sao bạn lại từ chối đúng không? Đừng để khi đã không còn trẻ bạn lại hối hận vì cả đời chưa được làm chính mình, chưa được theo đuổi lí tưởng. Mỗi khi nói về tuổi trẻ, về đam mê tôi lại nhớ tới câu hát:

Em ơi có bao nhiêu sáu mươi năm cuộc đời
Hai mươi năm đầu sung sướng không bao lâu
Hai mươi năm sau sầu vương cao vời vợi
Hai mươi năm cuối là bao


Và, có lẽ, sung sướng nhất, là được thỏa sức sống vì đam mê mà không bị áp lực bởi bất cứ điều gì.
đề nghệ an.jpg

(Lấy câu hỏi từ đề thi vào lớp 10 Nghệ An 2022)
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
khát khao tuổi trẻ mùa của những tiếng chim reo mùa hạ mùa hạ của tôi mùa hạ đã đi chưa nghi luan xa hoi những mùa hạ đã đi qua tuổi thơ xuan quynh đề thi vào lớp 10 nghệ an 2022
  • Like
Reactions: tam10a and VHT
13K
2
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top