Dự thi Cảm nhận - Ngang qua mùa hạ -Minh Phong

Dự thi Cảm nhận - Ngang qua mùa hạ -Minh Phong

Bộ phim dạo gần đây đang chiếm được rất nhiều cảm tình của tác giả và đang được phát sóng trên VTV3 lúc 21h40 phút đó chính là bộ phim Thương ngày nắng về. Bộ phim cho ta thư tình thương của người mẹ và bài viết này tôi cũng mang đến cho các bạn một chữ Thương . Nhưng lại là tên của một nhân vật và cũng rất giàu tình thương với bạn. Truyện ngắn mà tôi đang nhắc tới đây là của tác giả Minh Phong với tên gọi " Ngang qua mùa hạ "

Ngay ở nhan đề của truyện ngắn đã gợi cho tôi cảm giác của sự thoáng qua nhẹ nhạng , chữ " ngang " như đâm xuyên qua vậy , vừa nhanh , nhưng cũng rất xâu . Nó cứ thế men theo làn gió mùa hạ đầy nắng , đầy gió của trời xanh .

Đọc truyện ngắn tôi như được nhớ về kỷ niệm tuổi học sinh , cái tuổi mười tám , mười chín đầy tinh nghịnh những cũng đầy lo toan bộn bề sắp đến với trạng đường phía trước , có người sẽ đi học đại học , có nguời sẽ tìm một công việc mới khi học xong. Năm học 12 quả thật đã lấy đi quá nhiều thứ , có lẽ tôi cho rằng nó là thời gian ngắn nhất trong tất cả các năm học trước đó , bởi tấm vé được quay trở lại gặp bạn bè sẽ ít khi hơn , sẽ lâu hơn và sẽ càng khó khăn hơn. Nếu bây giờ tôi hỏi bạn " Điều bạn nuối tiếc nhất năm lớp 12 là gì ? " . Tôi nghĩ ai cũng cùng chung suy nghĩ là được học cùng bạn vài năm nữa. Thoát ô cửa sổ giảng bài kia , thoát qua tiếng cười nói kia , ai mà trả ao ước , ai trả muốn. Nhưng khi tạm dừng một thời gian không quay về mới được được ước quay trở lại . Trong chính trái tim chúng ta vẫn luôn băn khoăn , luôn nghĩ như vậy . Quả thật khi đọc truyện ngắn của tác giả Minh Phong , tôi còn nhìn thấy một chút của hương vị tình yêu với đôi bạn trẻ Thắng và Thương. Từ những ngôn từ hết sức trẻ chung , đúng với lứa tuổi học đường đến những hình ảnh hết sức gần gũi khiến người đọc liên tưởng hình dung một cách chân thật đã cho tôi cái cảm giác như mình đang được lạc vào một cuốn tiểu thuyết ngắn vậy. Mỗi một phân đoạn , mỗi một lời thoại của nhân vật đều rất rõ ràng , mạch lạc từng từ , từng chữ và một điều mà tôi rất thích ở nhân vật Thắng lá nét tính cách của anh chàng này . Đứng trước những người bạn trong lớp anh là người tinh nghịch , quậy phá . Thế nhưng khi đứng trước mặt người con gái hay Thương , thì anh lại rất nhẹ nhàng , có khi còn ngại ngùng , lúng túng. Quả thật với nét khắc họa nhân vật một cách rất đáng yêu của chính tác giả.

Khi đọc truyện ngắn này tôi càng đồng cảm với cô gái hơn , Thắng đúng như những lời nói của cô , anh là một người học giỏi và tôi nghĩ xâu trong trái tim anh cũng rất thương thiên , anh cũng giống như bao học sinh khác cũng muốn có một cuộc sống yên bình , một cuộc sống hạnh phúc bên gia đình. Nhưng có lẽ sự sô đẩy của cuộc đời mới khiến chính gia đình anh trở nên như vậy. Tôi nghĩ sự mộc mạc , chân chất của con người thôn quê luôn ở trong trái tim mỗi người. Thông qua câu chuyện này tôi cũng muốn nhắn nhủ rằng , lứa tuổi học sinh là một lứa tuổi rất nhạy cảm, có lúc nổi loạn , có lúc tinh nghịch. Vì thế cần phải có một chỗ dựa vững chắc , yên tâm đó là gia đình. Hãy luôn chia sẻ với các con để các con cảm thấy trong tâm được thoải mái , không phiền lo.

Với cá nhân bạn thì câu văn nào làm bạn thích nhất ở tác phẩm " Ngang qua mùa hạ " của tác giả Minh Phong? Còn với tôi câu văn mà tôi cho rằng là mình ấn tượng nhất trong bài là " Một ngày lại nắng , nắng vẫn chờ chực làm khô héo những kẻ lqng thang cô độc , nhưng ve vẫn kêu rộn ràng khúc nhạc , gió vẫn khẽ vẫy chào trên ngọn cây , vờn trên mái toc , bóng ai mặc áo dài trắng đạp xe trên đường..., bên cạnh là một cậu bạn áo trắng xơ vin cẩn thận , nụ cười tràn đầy trên môi " . Những dòng chữ như là minh chứng cho sự thay đổi của Thắng , không ngừng nỗ lực và vươn lên trước kỳ thi sắp tới. Màu áo trắng , màu áo biểu tượng của người học sinh giờ đây đã được tác giả khắc họa lại qua đoạn kết của câu chuyện giữa người con gái Thương và chàng trai Thắng.

Hè đến tiếng ve kêu cũng là lúc sắp báo hiệu một năm học đã qua sắp hết. Nhưng năm học lớp 12 sẽ là khoảng thời gian khó quên của những giọt nước mắt hay của những dòng lưu bút viết lên cuốn sổ của riêng mình. Những kỷ niệm khó thể nào diễn tả được , thời gian quả thật quá nhanh , quá vội khó mà có thể ai trong chúng ta níu kéo được mà chỉ có trân trọng từng phút giây mới là cơ hội của chính mình.

Lại một mùa 12 đi qua đối với các bạn học sinh 2k4 , sẽ chỉ còn không ít ngày nữa các bạn sẽ bước vào kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời mình. Mỗi người sau này đều sẽ có những định hướng riêng nhưng hãy luôn ghi nhớ nhau , ghi nhớ kỷ niệm tuổi học trò các bạn nhé. Lời viết này như một lời chúc trân thành đến các bạn. Hãy tự tin làm thật tốt bài thi của mình. Hít một hơi thật xâu và luôn tỏa sáng trên bầu trời đây sao kia nhé !!!
 
597
2
5

Phong Cầm

Thạc sĩ lang thang ^^
17/5/21
890
910
363,000
32
Nam Định
forum.vanhoctre.com
Xu
7,469,529
Bài viết rất hay, nhưng mong là Đậu biếc sẽ sửa một số lỗi chính tả để nó được toàn vẹn hơn nhé. Cảm ơn bạn đã luôn ủng hộ các tác giả trẻ
 
View previous replies…

Đậu Biếc

Thành Viên
25/11/21
50
69
17,999
22
Xu
412,494
Bài viết rất hay, nhưng mong là Đậu biếc sẽ sửa một số lỗi chính tả để nó được toàn vẹn hơn nhé. Cảm ơn bạn đã luôn ủng hộ các tác giả trẻ
Phong CầmEm sẽ cố gắng khắc phục lỗi sai chính tả của mình. Tại em viết bằng điện thoại nên nhiều khi cũng rất khó ạ. Lần sau em sẽ chú ý hơn
 
  • Like
Reactions: Phong Cầm

BBT đề xuất

Đang có mặt

Top