Chẩn đoán bệnh cho 9 nhân vật nổi tiếng nhất của Charles Dickens

Chẩn đoán bệnh cho 9 nhân vật nổi tiếng nhất của Charles Dickens

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định
Tiểu thuyết gia người Anh Charles Dickens có sở trường miêu tả một cách thành thạo các triệu chứng của các bệnh lý. Ông cũng có xu hướng đưa những mô tả đó vào các tác phẩm của mình theo những thuật ngữ tế nhị, đến nỗi các nhà sử học và bác sĩ coi việc giải thích chúng về mặt y học và cố gắng chẩn đoán căn bệnh của những nhân vật đau khổ là một thú vui. Trong một số trường hợp, các mô tả của Dickens thực sự có trước những mô tả do các bác sĩ y khoa đưa ra, cho thấy kỹ năng quan sát của ông. "Các chẩn đoán của Dickensian" được gán cho chín trong số các nhân vật của tiểu thuyết gia được khám phá trong danh sách này.

Charles Dickens.jpg

(Tiểu thuyết gia Charles Dickens - Chẩn đoán bệnh cho 9 nhân vật nổi tiếng nhất của ông)

1/ Ebenezer Scrooge (Ebenezer Scrooge là nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết A Christmas Carol năm 1843 của Charles Dickens. Ở phần đầu của tiểu thuyết, Scrooge là một kẻ keo kiệt lạnh lùng, coi thường Giáng sinh.)​


Ngộ độc nấm

Vào đêm Giáng sinh trong A Christmas Carol, Ebenezer Scrooge keo kiệt sống lại quá khứ của mình và có những tầm nhìn về hiện tại và tương lai trong một chuỗi ảo giác sống động. Ngày hôm sau, theo chi tiết của Dickens, Scrooge ở độ tuổi trưởng thành (có lẽ là 50 tuổi) rất hào phóng và vui vẻ. Lời phàn nàn của Scrooge về chứng khó tiêu vào đêm thị kiến đã được một số người giải thích là bằng chứng của việc ngộ độc nấm gây ảo giác ergot, loại nấm từng là chất gây ô nhiễm phổ biến của bánh mì lúa mạch đen. Những người khác cho rằng Scrooge có thể đã trải qua một cơn đột quỵ hoặc bị sa sút trí tuệ hoặc rối loạn tâm thần ngắn hạn.

2/ Tiny Tim​

Thiếu vitamin D

Dù Scrooge đã hoang tưởng điều gì đi nữa, thì những tưởng tượng của anh ta trong A Christmas Carol có thể đã cứu mạng Tiny Tim Cratchit. Thật vậy, Scrooge đã được cảnh báo, "Nếu những cái bóng này không thay đổi, tôi sẽ thấy một chiếc ghế trống nơi Tiny Tim đã từng ngồi." Với điều này, Dickens gợi ý rằng nếu Scrooge hào phóng — chẳng hạn như tăng lương cho Bob Cratchit — thì gia đình sẽ có thể mua được nhiều thức ăn hơn. Và, quan trọng hơn, họ có thể đã mua được dầu cá, nếu các bác sĩ thời hiện đại khẳng định chính xác rằng Tiny Tim bị thiếu vitamin D, thì dầu cá sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho đôi chân tàn tật của cậu bé. Tại sao Tiny Tim có thể thiếu vitamin D là không rõ ràng, mặc dù tình trạng này có thể là do nhiễm toan ống thận hoặc bệnh còi xương, hoặc thậm chí là do sự kết hợp của bệnh còi xương và bệnh lao, vốn phổ biến ở trẻ em London vào thế kỷ 19.

3/ Ông Krook - Chứng khó đọc​


"Anh ấy có thể tạo tất cả các chữ cái một cách riêng biệt và anh ấy biết hầu hết chúng một cách riêng biệt khi nhìn thấy chúng ... nhưng anh ấy không thể ghép chúng lại với nhau."

Đó là cách Dickens mô tả khả năng đọc của ông chủ cửa hàng, ông Krook trong Bleak House. Một số người đã công nhận rằng nó có thể là bản mô tả bằng văn bản đầu tiên về chứng khó đọc, và nếu đúng như vậy, thì Dickens đã viết nó vào khoảng ba thập kỷ trước khi thuật ngữ này xuất hiện trong các tài liệu y học. Krook cũng mắc chứng nghiện rượu và chết một cái chết bất thường nhất, do tự bốc cháy.

4/ Jack Jasper- Nghiện ma túy​


Trong Bí ẩn của Edwin Drood, người chủ trì Jack (John) Jasper, trong cơn say thuốc phiện, mơ ước mong muốn đen tối nhất của mình — đó là bóp cổ cháu trai của mình, Edwin Drood — một hành động mà người nghiện thuốc phiện cuối cùng tìm cách nhận ra. Mặc dù vẫn còn là một bí ẩn, một số nhà tâm lý học nghi ngờ rằng những giấc mơ, đặc biệt là những giấc mơ liên quan đến việc sử dụng ma túy, có thể đại diện cho nguồn gốc của sự thèm muốn hoặc ham muốn, chẳng hạn như thức ăn hoặc tình dục. Vì vậy, có lẽ điều quan trọng là tình yêu của Jasper dành cho Rosa Bud, vị hôn thê của Drood, người có thể đã khiến Jasper giết Drood (tuy nhiên, danh tính của người chịu trách nhiệm cho sự biến mất của Drood vẫn chưa được biết; tác giả đã chết trước khi hoàn thành cuốn tiểu thuyết). Do đó, Dickens dường như đã xuất hiện trong vai diễn của ông về những giấc mơ, khát khao và điều mà bây giờ là một tình trạng y tế được công nhận - chứng nghiện ngập.

5/ Arthur Havisham - Mê sảng​


"Có một người khác trong cuộc thi với Arthur, được gọi là Arthur ... Anh ta đang sa sút, và là một cái bóng để nhìn vào."

Trong Great Expectations, với nhân vật Arthur Havisham, Dickens một lần nữa thể hiện kiến thức của mình về hậu quả của chứng nghiện, cụ thể là xu hướng dẫn đến suy thoái về thể chất và tinh thần. Arthur đặc biệt phải chịu đựng "nỗi kinh hoàng", mà các bác sĩ coi là chứng mê sảng, một tình trạng do cai rượu gây ra và thường thấy ở những người nghiện rượu mãn tính. Như tên gọi của nó cho thấy, các đặc điểm xác định của tình trạng này bao gồm những thay đổi về trạng thái tinh thần ("mê sảng") và run rẩy hoặc rùng mình. Arthur mắc phải cả hai, như Dickens mô tả cô đọng trong cuốn tiểu thuyết, tạo nên một kho tàng tinh tế nhưng hấp dẫn trong số các chẩn đoán của Dickens.

6/ Cậu bé Joe béo​


Hội chứng giảm thông khí do béo phì

Trong The Pickwick Papers, Dickens đã mô tả "… một cậu bé — một cậu bé béo tốt… đang đứng thẳng trên chiếu, với đôi mắt nhắm nghiền như thể đang ngủ”.

Đây là một mô tả cổ điển về những gì ngày nay được gọi là hội chứng Pickwickian, hoặc hội chứng giảm thông khí do béo phì. Mặc dù các đặc điểm thể chất chính của nó, chứng béo phì và buồn ngủ ban ngày không điển hình, dường như đã được mô tả trước khi Dickens miêu tả về cậu bé béo Joe, nhưng tham chiếu đầu tiên về hội chứng liên quan đến cuốn tiểu thuyết dường như được đưa ra sau đó, vào đầu những năm 1900, bởi Bác sĩ người Canada, Sir William Osler trong một ấn bản của cuốn sách giáo khoa của ông Các nguyên tắc và thực hành y học. Cái tên hội chứng Pickwickian được sử dụng phổ biến hơn một thế kỷ sau khi The Pickwick Papers được xuất bản dưới dạng sách (1837).

7/ Bradley Headstone - Động kinh​


"Ông khá ốm, ông Headstone!"

"Nó không nhiều đâu, thưa ngài. Nó sẽ qua đi rất sớm. Tôi đã quen với thói ham chơi".

Bradley Headstone, hiệu trưởng trong Our Mutual Friend, được cho là mắc chứng động kinh. Thật vậy, việc anh ta bị "co giật vì ham chơi" có khả năng đại diện cho một cơn động kinh. Headstone không đơn độc trong số các nhân vật của Dickens trong tình trạng của anh ta. Các nhà sư, một nhân vật nham hiểm và bệnh hoạn trong Oliver Twist, và Guster, một người hầu gái trong Bleak House, cũng có xu hướng bị động kinh. Một số người suy đoán rằng bản thân Dickens có thể bị mắc chứng động kinh hoặc một tình trạng tương tự, điều này sẽ giúp ông có cái nhìn sâu sắc về chứng rối loạn này. Suy đoán này, tuy nhiên, vẫn chưa được chứng minh.

8/ Uriah Heep – Dystonia (Dystonia là một rối loạn vận động, trong đó các cơ của bạn co lại một cách không chủ ý, gây ra các chuyển động lặp đi lặp lại hoặc vặn mình.)​


"Anh ta có một cách uốn éo khi muốn thể hiện sự nhiệt tình, điều này rất xấu xí."

"Writhing" được Dickens sử dụng thường xuyên trong các mô tả của ông về nhân vật phản diện Uriah Heep trong David Copperfield. Một số người hiểu Heep liên tục vặn vẹo và vặn mình là dấu hiệu của chứng rối loạn thể chất được gọi là loạn trương lực cơ. Chứng loạn trương lực cơ được đặc trưng bởi các cử động lặp đi lặp lại do sự co lại không chủ ý của các cơ. Những chuyển động và tư thế vặn vẹo bất thường liên quan đến chứng loạn trương lực cơ có thể gây xáo trộn về mặt xã hội, đối với những người mắc bệnh và cả những người quan sát, điều mà Dickens đã nắm bắt rất tốt.

Khi cô Trotwood thốt lên trước sự hiện diện của Heep, "Nếu bạn là một con lươn, thưa Ngài, hãy cư xử như một con cá chình. Nếu bạn là một người đàn ông, hãy kiểm soát tay chân của mình, thưa Ngài! Lạy Chúa!"

9/ Cô Mowcher - Người lùn​


Cũng trong David Copperfield, độc giả bắt gặp một nhân vật bị ảnh hưởng bởi bệnh lùn, cô thợ làm tóc Miss Mowcher. Không giống như Heep nham hiểm, Miss Mowcher là một nữ anh hùng. Tuy nhiên, dường như ban đầu Dickens miêu tả người thợ làm tóc là vô đạo đức, một quan niệm đã bị người hàng xóm của anh ta, bà Jane Seymour Hill, một người lùn, không tán thành mạnh mẽ vào thời điểm đó. Hill dường như đã đe dọa sẽ kiện Dickens về vấn đề này, điều này có thể giải thích cho phẩm chất chuộc lỗi của cô Mowcher. Nhân vật này cuối cùng đã được công nhận là một biểu tượng cho quyền của người khuyết tật và là đại diện cho khuynh hướng của tiểu thuyết gia trong việc ban tặng sự lịch thiệp cho các nhân vật nghèo khó hoặc xuất sắc của mình.
 
Từ khóa
bệnh còi xương và bệnh lao các chẩn đoán của dickens chẩn đoán bệnh cho 9 nhân vật nổi tiếng nhất charles dickens chứng khó đọc chứng nghiện rượu thiếu vitamin d tình trạng do cai rượu gây ra
476
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top