Baivanhay Giá trị nhân đạo trong tác phẩm "Vợ nhặt" của Kim Lân

Baivanhay Giá trị nhân đạo trong tác phẩm "Vợ nhặt" của Kim Lân

Nạn đói khủng khiếp năm 1945 đã được tái hiện vô cùng chân thật trong tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân. Truyện không chỉ kể về cuộc đời của những phận người lam lẽ và khổ cực mà còn mang đến cái nhìn lạc quan, tương sáng về một mái ấm gia đình hạnh phúc ấm no. Đó cũng chính là giá trị nhân đạo mà người đọc có thể cảm nhận xuyên suốt mạch nội dung của tác phẩm.

Xanh dương và Xanh mòng két Màu chuyển tiếp Công nghệ và Chơi trò chơi Dịch vụ Trang web (50).png


Đề: Em hãy phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm "Vợ nhặt" của Kim Lân


BÀI LÀM MẪU

Nạn đói khủng khiếp năm 1945 đã được tái hiện vô cùng chân thật trong tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân. Truyện không chỉ kể về cuộc đời của những phận người lam lẽ và khổ cực mà còn mang đến cái nhìn lạc quan, tương sáng về một mái ấm gia đình hạnh phúc ấm no. Đó cũng chính là giá trị nhân đạo mà người đọc có thể cảm nhận xuyên suốt mạch nội dung của tác phẩm.

Thật vậy, "Vợ nhặt" là một truyện ngắn độc đáo, đặc sắc của Kim Lân. Truyện kể về chuyện anh cu Tràng nhà nghèo ở xóm ngụ cư đã nhặt được vợ khi trận đói đang diễn ra kinh khủng, người chết đói đầy đường. Cho đến nay trong nền văn học hiện đại Việt Nam chưa có tác phẩm nào viết về trận đói năm Ất Dậu - 1945 thật hay, thật xúc động như truyện ngắn "Vợ nhặt" của Kim Lân.

Cảm hứng nhân đạo dào dạt từ đầu truyện đến cuối truyện: “Đoàn người từ những vùng Nam Định, Thái Bình, đội chiếu lũ lượt bồng bế dắt díu nhau lên "xanh xám như những bóng ma" nằm ngổn ngang khắp các lều chợ”. Đói và chết đói đâu chỉ riêng ai! Mẹ con Tràng, cái nhà "vắng teo đứng rúm ró" trên mảnh vườn đầy cỏ dại. Của nhà là một tấm phên rách. Đặc biệt nhân vật "thị", cái đói đã cướp đi tất cả. Không họ tên, tuổi tác, không gia đình, anh em. Không quê hương bản quán. Hình hài tiều tụy, xơ xác đáng thương. Áo quần "tả tơi như tổ đỉa". Thị đang đói, thị đã nhịn đói nhiều ngày, thị cần được ăn, thị cần được sống.

Kim Lân rất nhân hậu khi nói về thị, khi nói về sự đói khát của người nghèo.Sáng tinh mơ tiếng trống thúc thuế dội lên từng hồi "dồn dập, vội vã". Bằng những chi tiết rất hiện thực, rất điển hình, Kim Lân đã thể hiện tình cảm xót thương, lo âu cho số phận của người nghèo khổ trước hoạn nạn, trước nạn đói đang hoành hành. Truyện "Vợ nhặt" đã biểu lộ một tấm lòng trân trọng đối với hạnh phúc của con người.

Cách kể của Kim Lân rất hóm hỉnh về tình huống anh cu Tràng nhặt vợ và những tình tiết xoay quanh nàng dâu mới. Trên đường dẫn vợ mới nhặt được về nhà xin phép mẹ già, anh cu Tràng vui như mở cờ trong bụng. Kim Lân tả đôi mắt và nụ cười của anh con trai cục mịch này để làm nổi bật niềm hạnh phúc mới nhặt được vợ. Tràng "phởn phơ khác thường". Hắn "tủm tỉm cười nụ". Hai mắt "sáng lên lấp lánh". Có lúc cái mặt hắn "cứ vênh lên tự đắc với mình". Qua đó, ta càng hiểu sâu hơn cái lẽ đời. Nhân dân lao động nghèo khổ đứng trước tai hoạ, họ đã dựa vào nhau, san sẻ tình thương, san sẻ vật chất cho nhau để vượt qua mọi thử thách, hướng tới ngày mai với niềm tin và hi vọng: "Ai giàu ba họ, ai khó ba đời...". Người đọc cảm thấy ngọn đèn "vàng đục" chiếu sáng trong mái lều đêm tân hôn của vợ chồng Tràng là ngọn đèn hi vọng và hạnh phúc ấm no. Bữa cháo cám đón nàng dâu mới là một chi tiết mang giá trị nhân đạo tiêu biểu nhất trong truyện "Vợ nhặt".

Kim Lân đã dành những tình cảm tốt đẹp nhất, nồng hậu nhất về sự đổi đời của người dân cày Việt Nam. Sự đổi đời còn được thể hiện ở cảnh vật. Mẹ và vợ Tràng đã dậy sớm, quét tước thu dọn lại nhà cửa, sân ngõ. Tiếng chổi quét sàn sạt. Hai cái ang nước được kín nước đầy ăm ắp. Một chi tiết rất hay là vợ Tràng sau khi nghe tiếng trống thúc thuế đã báo tin ở mạn Thái Nguyên, Bắc Giang, người ta không nộp thuế, người ta phá kho thóc của Nhật chia cho người đói. Còn anh cu Tràng thấy trong óc mình "lá cờ đỏ bay phấp phới".

Cách mạng sắp đến. Nạn đói sẽ bị đẩy lùi. Hình ảnh lá cờ đỏ cuối truyện không chỉ tô đậm giá trị nhân đạo mà còn tạo nên âm hưởng lạc quan đầy chấn động, như một dự cảm về ngày mai ấm no, hạnh phúc. Đó chính là một dự cảm nhưng cũng là một sự thật lịch sử vẻ vang trong lịch sử hình thành và phát triển hào hùng của dân tộc ta.

Các bạn có thể xem thêm các bài viết cùng chủ đề: TẠI ĐÂY
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
kim lân tác phẩm vợ nhặt vo nhat
  • Like
Reactions: Vanhoctre
486
1
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top