Books Giấc mơ bên kia đại dương - Kelly Yang

Books Giấc mơ bên kia đại dương - Kelly Yang

Giấc mơ bên kia đại dương là cuốn tiểu thuyết thú vị và sâu sắc được viết nên dựa trên câu chuyện có thật của nữ tác giả người Trung Quốc: Kelly Yang. Cuốn sách khẳng định một chân lí: dù ở hoàn cảnh nào con người vẫn có thể ước mơ và nỗ lực hết sức biến chúng trở thành sự thật đều là điều đáng quý.

Cô bé Mia Tang 10 tuổi cùng gia đình chuyển sang Mĩ sinh sống với khát vọng đổi đời. Sau một thời gian vất vả tìm việc, cha mẹ cô bé đã tìm được công việc quản lí cho khách sạn nhỏ Calivista ở Anaheim, California có chỗ ở miễn phí của lão quản lí xấu xa Michael Yao. Điều đặc biệt là cô bé Mia được làm việc ở quầy lễ tân với danh nghĩa người quản lí. Hàng loạt những sự việc bất ngờ xảy đến khiến cả gia đình Mia nhiều phen khốn đốn. Nhưng vượt lên tất cả, điều mà cô bé Mia luôn hướng tới đó là mơ ước được trở thành người như mình mong muốn. Vậy ước mơ của cô bé là gì? Cô bé đã làm thế nào để biến những giấc mơ trở thành hiện thực?

Những bí mật

Mia Tang là cô bé dễ thương, ngọt ngào và có vô số những bí mật không thể chia sẻ cùng ai. Cô giấu nhẹm chuyện mình không có nhà mà sống bên trong một khách sạn. Và thay vì vui chơi như những đứa trẻ cùng trang lứa cô làm việc chăm chỉ ở quầy lễ tân và trông coi các vị khách. Hàng ngày, ngoài đón tiếp khách hàng và dọn dẹp phòng ốc, gia đình Mia còn giấu những người nhập cư người Hoa ở miễn phí, vốn là những người bạn của cha mẹ cô. Điều này nếu lão quản lí Yao xấu tính biết được thì gia đình Mia chỉ còn nước bị đuổi. Tuy hoàn cảnh khó khăn là thế nhưng trong cô bé vẫn cháy bỏng ước mơ trở thành văn sĩ, điều này trái với mong muốn con mình giỏi môn Toán của mẹ cô. Và khi những bí mật nhỏ của cô cùng gia đình bị bật mí họ sẽ phải đối mặt ra sao?

Bức tranh hiện thực sinh động về cuộc sống của những người nhập cư trên đất Mĩ

Người ta vẫn nhắc đến Mĩ như là một thiên đường của tự do với những con người giàu có nhưng khi đọc những trang viết chân thực của Kelly Yang người đọc mới vỡ lẽ. Biết bao nhiêu thiếu thốn về vật chất và những sức ép về tinh thần của những người nhập cư không nhà, không tiền và nỗi lo thất nghiệp cứ đeo bám, ám ảnh họ với hiện thực nghèo khó. Thông qua việc miêu tả những nỗ lực làm việc chăm chỉ của cha mẹ cô bé mà vẫn không đủ sống, những tâm sự của những người bạn không nhà cửa, tác giả đã gieo vào lòng người đọc nỗi xót xa và thương cảm tột độ dành cho những kiếp người “bé mọn”. Đặc biệt, những bất công mà những con người đó phải gánh chịu ngoài xã hội vì phân biệt chủng tộc, phân biệt giàu - nghèo cũng được tác giả bóc trần.

Có một thứ tình cảm ấm áp, dễ chịu len lỏi trong tâm hồn người đọc khi tiếp xúc với cuốn sách, đó là lòng yêu thương, sự đồng cảm và gắn bó giúp đỡ nhau của những con người cùng cảnh ngộ như là một tín hiệu đáng mừng về những điều tốt đẹp nơi sâu thẳm lòng người vẫn còn tồn tại. Ở đó có tình cảm gia đình, tình bạn và tình yêu thương đồng loại được ngợi ca và khát khao chạm đến những giấc mơ vẫn không lụi tắt. Cô gái người Hoa ấy mới học tiểu học nhưng đã góp phần nhỏ bé của mình giúp cho biết bao con người vượt qua khó khăn và xích lại gần nhau hơn để đoàn kết, nương tựa và tồn tại cùng nhau.

Xây dựng tình huống truyện với nhiều bất ngờ và kịch tính

Giấc mơ bên kia đại dương được viết nên bởi nhiều tình huống đặc biệt bất ngờ và kịch tính. Gần 400 trang của tiểu thuyết xoay quanh những câu chuyện của Mia với những sự kiện, hoàn cảnh, tình thế đặc biệt. Và khi chúng được tiết lộ đã kéo theo hàng loạt những rắc rối xảy đến, chứa đựng những mâu thuẫn, những điều “bất thường” éo le, nghịch lý trong cuộc sống thường ngày của Mia. Điển hình là ước mơ trở thành nhà văn của cô bé. Mia không giỏi tiếng Anh, cô giáo ở trường cho cô điểm C vì bài luận be bét lỗi chính tả. Rồi mẹ của cô bé nói cô không thể giỏi tiếng Anh như lũ trẻ người bản xứ, cô chỉ là xe đạp còn họ là xe hơi,…Tất cả khiến cô bé hụt hẫng, đã từng lo lắng về bản thân nhưng cô bé đã nỗ lực không ngừng, không từ bỏ ước mơ và theo chúng đến cùng. Và bất ngờ ập đến. Hay sự kiện “chiếc quần gin”, “chiếc bút chì”,… khiến suy nghĩ của cô về những người bạn như Jason (con trai lão quản lí Yao) cũng thay đổi theo hướng tích cực. Đây quả thực là một câu chuyện đáng yêu được viết vô cùng mạch lạc, khúc chiết nhưng vẫn chan chứa tình cảm, đẹp tựa một câu chuyện cổ tích thời hiện đại.

Nếu một ngày bạn có “Giấc mơ Mĩ” và là một người nhập cư, đọc “Giấc mơ bên kia đại dương” bạn sẽ được tiếp thêm sức mạnh để có được thành công giống như tác giả chăng? Tiểu thuyết với những giá trị tự thân đã đạt giải thưởng văn học Asian/Pacific American cho thiếu nhi năm 2019 - Giải thưởng văn học Mĩ có đề tài về Châu Á/ Thái Bình Dương và của tác giả người gốc Châu Á/ Thái Bình Dương.

Nguyễn Minh​
giac-mo-ben-kia-dai-duong.jpg

 
Sửa lần cuối:
844
4
1

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top