Mối liên hệ giữa văn học và hiện thực

Mối liên hệ giữa văn học và hiện thực

Xuân Vũ
Xuân Vũ
  • Thành Viên 19
Văn học và hiện thực luôn được gắn kết với nhau bằng một sợi dây vô hình nhưng vững chắc và bền chặt tựa máu thịt. Trên những trang viết, không chỉ những điều lãng mạn, những áng văn màu hồng tồn tại mà đằng sau đó còn là những góc khuất tăm tối, những hiện thực đớn đau và phũ phàng mà đôi lúc ta chẳng có thể thấy thông qua mắt thường mà bỏ lỡ những mảnh vỡ bất hạnh ấy... Thế nhưng cũng thật may mắn, văn chương đã sinh ra những người nghệ sĩ tài hoa với đôi mắt tinh tường và bàn tay điêu luyện để khắc tạc nên bức tranh hiện thực cuộc sống trên những trang tác phẩm của mình. Hãy cùng nhau khám phá một số câu nói hay của các tác giả để làm dẫn chứng cho phần lí luận văn học trong bài làm của mình.
văn học và hiện thực.jpg

Văn học và hiện thực. Ảnh Pinterest.
- “Tác phẩm nghệ thuật sẽ chết nếu nó miêu tả cuộc sống chỉ để miêu tả nếu nó không phải là tiếng thét khổ đau hay lời ca tụng hân hoan, nếu nó không đặt ra những câu hỏi hoặc trả lời những câu hỏi đó” Biêlinxki

- “Giống như ngọn lửa bốc lên từ những cành khô, tài năng bắt nguồn từ những tình cảm mạnh mẽ của con người. Thơ sinh ra từ tình yêu và lòng căm thù, từ nụ cười trong sáng hay những giọt nước mắt đắng cay.” Raxun Gamzatop)

- “Con hãy lắng nghe nỗi buồn của cành cây héo khô, của chim muông què quặt, của hành tinh lạnh ngắt . Nhưng trước hết con hãy lắng nghe nỗi buồn của con người”- Nadimetlicmet

- Cuộc sống còn tuyệt vời biết bao trong thực tế và trên trang sách. Nhưng cuộc sống cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn niềm sầu buồn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời.(Trích trong Nhật ký của Nguyễn Văn Thạc)

-Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người. (Đặng Thai Mai)

- Một tác phẩm thật giá trị phải vượt lên trên tất cả bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho tất cả loài người. Nó phải chứa đựng một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa phấn khởi, nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bằng Nó làm cho người gần người hơn. (Đời Thừa Nam Cao)

- Nhà văn tồn tại ở trên đời trước hết để làm công việc giống như kẻ nâng giấc cho những con người bị cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn đến chân tường. Những con người cả tâm hồn và thể xác bị hắt hủi và đọa đày đến ê chề, hoàn toàn mất hết lòng tin vào con người và cuộc đời. Nhà văn tồn tại ở trên đời để bênh vực cho những con người không có ai để bênh vực.(Nguyễn Minh Châu)

- Giá trị của một tác phẩm nghệ thuật trước hết là ở giá trị tư tưởng của nó. Nhưng là tư tưởng đã được run lên ở các cung bậc và tình cảm và tình cảm chứ không phải là tư tưởng nằm thẳng đơ trên trang giấy. Có thể nói, tình cảm của người viết là khâu đầu tiên và là khâu sau cùng trong quá trình xây dựng một tác phẩm như thế nào. (Nguyễn Khải)

- Đối với tôi văn chương không phải là cách đem đến cho người đọc sự thoát ly hay sự quên; trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối, tàn ác, vừa làm cho lòng người đọc thêm trong sạch và phong phú thêm. (Thạch Lam)

Bạn còn biết những câu nói tâm đắc nào về mối liên hệ giữa văn học và hiện thực?
 
Từ khóa
hiện thực mối liên hệ nhận định lí luận văn học văn học
907
4
3

QuangNhat

Thành Viên
15/7/22
175
217
43,000
Xu
1,103,427
Hiện thực như những mảnh ghép phản ánh từng mặt cuộc sống một cách rời rạc. Văn học chính là chiếc bút kết nối những mảnh đó lại và vẽ lên giấy một bức tranh toàn cảnh cho chúng ta thưởng thức.
 

Bich Khoa

Thành Viên Mới
3/9/19
78
74
18,000
33
Xu
177,682
Biểu hiện của nó là mỗi sáng tạo văn học cần phải có sự đón nhận đông đảo, trung thực từ độc giả. Và nó sống thêm một đời sống nữa trong người đọc.

Chẳng hạn, với bài viết này, độc giả của nó là các bạn học sinh phổ thông. Nếu lan tỏa đến họ, và họ đồng điệu với những nhận định của tác giả, tức sáng tạo văn học này đã có tính hiện thực.
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top