Nhà văn Fyodor Dostoevsky

Nhà văn Fyodor Dostoevsky

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định
Nhà văn Fyodor Dostoevsky (11 tháng 11 năm 1821 - 9 tháng 2 năm 1881) là một tiểu thuyết gia nổi tiếng người Nga. Các tác phẩm văn xuôi của ông chủ yếu đề cập đến các chủ đề triết học, tôn giáo, tâm lý và chịu ảnh hưởng của bối cảnh xã hội và chính trị phức tạp của nước Nga thế kỷ XIX.
Nhà văn Fyodor Dostoevsky.png

(Nhà văn Fyodor Dostoevsky - nhà văn nổi tiếng trong nền văn học Nga)​

Thông tin nhanh: Fyodor Dostoevsky​

  • Tên đầy đủ: Fyodor Mikhailovich Dostoevsky
  • Được biết đến: nhà tiểu luận và tiểu thuyết gia người Nga
  • Sinh: 11 tháng 11 năm 1821 tại Moscow, Nga
  • Cha mẹ: Tiến sĩ Mikhail Andreevich và Maria (nhũ danh Nechayeva) Dostoevsky
  • Qua đời: ngày 9 tháng 2 năm 1881 tại St.Petersburg, Nga
  • Học vấn: Học viện Kỹ thuật Quân sự Nikolayev
  • Các tác phẩm được chọn: Ghi chú từ lòng đất (1864), Tội ác và trừng phạt (1866), Kẻ ngốc (1868–1869), Ác quỷ (1871–1872), Anh em nhà Karamazov (1879–1880)
  • Vợ / chồng: Maria Dmitriyevna Isaeva (m. 1857–1864), Anna Grigoryevna Snitkina (m. 1867⁠ – ⁠1881)
  • Các con : Sonya Fyodorovna Dostoevsky (1868–1868), Lyubov Fyodorovna Dostoevsky (1869–1926), Fyodor Fyodorovich Dostoevsky (1871–1922), Alexey Fyodorovich Dostoevsky (1875–1878)
  • Trích dẫn đáng chú ý: “Con người là một điều bí ẩn. Nó cần phải được làm sáng tỏ, và nếu bạn dành cả đời để làm sáng tỏ nó, đừng nói rằng bạn đã lãng phí thời gian. Tôi đang nghiên cứu bí ẩn đó vì tôi muốn trở thành một con người ”.

Đầu đời​

Dostoevsky xuất thân từ giới quý tộc nhỏ ở Nga, nhưng khi sinh ra, đã trải qua vài thế hệ, gia đình trực hệ của ông không có bất kỳ danh hiệu quý tộc nào. Ông là con trai thứ hai của Mikhail Andreevich Dostoevsky và Maria Dostoevsky (trước đây là Nechayeva). Về phía Mikhail, nghề gia đình là giáo sĩ, nhưng thay vào đó Mikhail đã bỏ trốn, cắt đứt quan hệ với gia đình và đăng ký vào trường y ở Moscow , nơi đầu tiên anh trở thành bác sĩ quân y và cuối cùng là bác sĩ tại Bệnh viện Mariinsky cho nghèo. Năm 1828, ông được thăng chức giám định viên đại học, giúp ông có địa vị ngang hàng với một số quý tộc nhất định.

Cùng với anh trai (tên là Mikhail theo tên cha của họ), Fyodor Dostoevsky có sáu người em, năm người trong số họ sống đến tuổi trưởng thành. Mặc dù gia đình có thể mua một bất động sản mùa hè cách xa thành phố, phần lớn thời thơ ấu của Dostoevsky đã trải qua ở Moscow tại tư dinh của một bác sĩ trong khuôn viên của Bệnh viện Mariinsky, điều đó có nghĩa là ông đã quan sát những người bệnh tật và nghèo khó từ khi còn rất nhỏ. Từ khi còn nhỏ, anh đã được làm quen với văn học, bắt đầu với truyện ngụ ngôn, truyện cổ tích và Kinh thánh, rồi nhanh chóng chuyển sang các thể loại và tác giả khác.

Khi còn là một cậu bé, Dostoevsky tò mò và dễ xúc động, nhưng không có sức khỏe thể chất tốt nhất. Trước tiên, ông được gửi đến một trường nội trú của Pháp, sau đó đến một trường ở Moscow, nơi ông cảm thấy lạc lõng giữa những người bạn cùng lớp quý tộc hơn của mình. Cũng giống như những trải nghiệm và cuộc gặp gỡ thời thơ ấu của anh ấy, cuộc sống ở trường nội trú sau đó được tìm thấy trong các tác phẩm của anh ấy.

Học viện, Kỹ thuật và Nghĩa vụ quân sự​

Khi Dostoevsky 15 tuổi, anh và anh trai Mikhail đều bị buộc phải bỏ dở việc học và bắt đầu theo đuổi sự nghiệp quân sự tại Trường Kỹ thuật Quân sự Nikolayev của St.Petersburg, nơi được theo học miễn phí. Cuối cùng, Mikhail bị từ chối vì sức khỏe yếu, nhưng Dostoevsky đã được nhận, mặc dù khá miễn cưỡng. Anh ấy không mấy quan tâm đến toán học, khoa học, kỹ thuật hay quân đội nói chung, và tính cách triết học, bướng bỉnh của anh ấy không phù hợp với các bạn cùng lứa tuổi (mặc dù anh ấy đã giành được sự tôn trọng của họ, nếu không muốn nói là tình bạn của họ).

Vào cuối những năm 1830, Dostoevsky đã phải chịu một số thất bại. Vào mùa thu năm 1837, mẹ ông qua đời vì bệnh lao . Hai năm sau, cha anh qua đời. Nguyên nhân chính thức của cái chết được xác định là do đột quỵ, nhưng một người hàng xóm và một trong những người em của Dostoevsky đã lan truyền tin đồn rằng nông nô của gia đình đã sát hại ông. Các báo cáo sau đó cho rằng Fyodor Dostoevsky trẻ tuổi bị động kinh vào khoảng thời gian này, nhưng các nguồn tin về câu chuyện này sau đó đã được chứng minh là không đáng tin cậy.

Sau khi cha qua đời, Dostoevsky đã vượt qua kỳ thi đầu tiên của mình và trở thành một thiếu sinh quân kỹ sư, điều này cho phép anh chuyển ra khỏi nhà ở học viện và sống với bạn bè. Anh thường đến thăm Mikhail, người đã định cư ở Reval, và tham dự các sự kiện văn hóa như múa ba lê và opera. Năm 1843, ông nhận được công việc là một kỹ sư trung úy, nhưng ông đã bị phân tâm bởi các mục tiêu theo đuổi văn học. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách xuất bản các bản dịch; bản dịch đầu tiên của ông, cuốn tiểu thuyết Eugénie Grandet của Honoré de Balzac , được xuất bản vào mùa hè năm 1843. Mặc dù ông đã xuất bản một số bản dịch trong khoảng thời gian này, không có bản nào đặc biệt thành công và ông thấy mình đang gặp khó khăn về tài chính.

Sự nghiệp sớm và sự lưu vong (1844-1854)​

  • Dân gian nghèo (Poor Folk) (1846)
  • Đôi (The Double) (1846)
  • "Ông Prokharchin" (1846)
  • Bà chủ (1847)
  • "Tiểu thuyết trong chín lá thư" (1847)
  • "Vợ của một người đàn ông khác và một người chồng dưới giường" (1848)
  • "Một trái tim yếu đuối" (1848)
  • "Polzunkov" (1848)
  • "An Honest Thief" (1848)
  • "Một cây thông Noel và một đám cưới" (1848)
  • "Đêm trắng" (1848)
  • "A Little Hero" (1849)

Dostoevsky hy vọng rằng cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông, Poor Folk (Dân gian nghèo), sẽ đủ thành công về mặt thương mại để giúp ông thoát khỏi khó khăn tài chính, ít nhất là vào lúc này. Cuốn tiểu thuyết được hoàn thành vào năm 1845, và người bạn cùng phòng của ông là Dmitry Grigorovitch đã có thể giúp ông có được bản thảo trước những người phù hợp trong cộng đồng văn học. Nó được xuất bản vào tháng 1 năm 1846 và trở thành một thành công ngay lập tức, cả về mặt phê bình và thương mại. Để tập trung hơn vào việc viết lách, anh đã từ chức quân đội. Năm 1846, cuốn tiểu thuyết tiếp theo của ông, The Double , được xuất bản.

Khi đắm mình sâu hơn vào thế giới văn học, Dostoevsky bắt đầu nắm lấy những lý tưởng của chủ nghĩa xã hội . Giai đoạn tìm hiểu triết học này đồng thời với sự đi xuống trong vận may văn học và tài chính của ông: The Double được đón nhận kém, và các truyện ngắn sau đó của ông cũng vậy, và ông bắt đầu bị động kinh và các vấn đề sức khỏe khác. Ông tham gia một loạt các nhóm xã hội chủ nghĩa, những nhóm này đã cung cấp cho ông sự trợ giúp cũng như tình bạn, bao gồm cả Hiệp hội Petrashevsky (được đặt tên theo người sáng lập Mikhail Petrashevsky), những người thường xuyên gặp nhau để thảo luận về các cải cách xã hội như xóa bỏ chế độ nông nô và tự do báo chí và bài phát biểu từ kiểm duyệt.

Tuy nhiên, vào năm 1849, vòng tròn đã bị tố cáo với Ivan Liprandi, một quan chức chính phủ tại Bộ Nội vụ, và bị buộc tội đọc và lưu hành các tác phẩm bị cấm chỉ trích chính phủ. Lo sợ về một cuộc cách mạng, chính phủ của Sa hoàng Nicholas I coi những kẻ chỉ trích này là những tên tội phạm rất nguy hiểm. Họ đã bị kết án tử hình và chỉ được ân xá vào thời điểm cuối cùng có thể khi một lá thư từ sa hoàng gửi đến ngay trước khi hành quyết, sau đó họ phải chịu án đày và lao động khổ sai. Dostoyevsky bị đày đến Siberia để thụ án, trong thời gian đó, ông bị một số biến chứng về sức khỏe nhưng vẫn nhận được sự kính trọng của nhiều bạn tù.

Trở về từ nơi lưu đày (1854-1865)​

  • Giấc mơ của Bác (1859)
  • Ngôi làng Stepanchikovo (1859)
  • Bị sỉ nhục và xúc phạm (1861)
  • Ngôi nhà của người chết (1862)
  • "A Nasty Story" (1862)
  • Ghi chú mùa đông về ấn tượng mùa hè (1863)
  • Ghi chú từ Underground (1864)
  • "Con cá sấu" (1865)
Dostoevsky mãn hạn tù vào tháng 2 năm 1854, và ông đã xuất bản một cuốn tiểu thuyết dựa trên những trải nghiệm của mình, Ngôi nhà của người chết , vào năm 1861. Năm 1854, ông chuyển đến Semipalatinsk để chấp hành phần còn lại của bản án, buộc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Siberia. Quân đoàn của Tiểu đoàn 7 Phòng tuyến. Khi ở đó, anh bắt đầu làm gia sư cho trẻ em của các gia đình thượng lưu gần đó.

Chính trong những vòng tròn này, Dostoevsky lần đầu tiên gặp Alexander Ivanovich Isaev và Maria Dmitrievna Isaeva. Anh nhanh chóng yêu Maria, mặc dù cô đã kết hôn. Alexander phải nhận chức vụ quân sự mới vào năm 1855, nơi ông bị giết, vì vậy Maria chuyển mình và con trai đến ở với Dostoevsky. Sau khi ông gửi một lá thư xin lỗi chính thức vào năm 1856, Dostoevsky có quyền kết hôn và xuất bản một lần nữa được khôi phục; ông và Maria kết hôn năm 1857. Cuộc hôn nhân của họ không mấy hạnh phúc, do sự khác biệt về tính cách và các vấn đề sức khỏe liên tục của ông. Những vấn đề sức khỏe tương tự cũng dẫn đến việc ông được thả ra khỏi nghĩa vụ quân sự vào năm 1859, sau đó ông được phép trở về từ cuộc sống lưu vong và cuối cùng, trở lại St.Petersburg.

Ông đã xuất bản một số truyện ngắn vào khoảng năm 1860, trong đó có “A Little Hero”, đây là tác phẩm duy nhất ông viết khi ở trong tù. Năm 1862 và 1863, Dostoevsky đã thực hiện một số chuyến đi ra khỏi Nga và khắp Tây Âu. Ông đã viết một bài tiểu luận, “Ghi chú mùa đông về ấn tượng mùa hè”, lấy cảm hứng từ những chuyến du hành này và phê phán một loạt những gì ông coi là tệ nạn xã hội, từ chủ nghĩa tư bản đến Cơ đốc giáo có tổ chức và hơn thế nữa.

Khi ở Paris, ông đã gặp và yêu Polina Suslova và đánh bạc phần lớn tài sản của mình, điều này khiến ông rơi vào tình thế nghiêm trọng hơn vào năm 1864, khi vợ và anh trai của ông đều qua đời, để lại ông là chỗ dựa duy nhất của con riêng và gia đình còn sống của anh trai mình. Các vấn đề phức tạp, Epoch , tạp chí mà anh và anh trai của mình đã thành lập, đã thất bại.

Viết lách thành công và bất ổn cá nhân (1866-1873)​

  • Tội ác và trừng phạt (1866)
  • Con bạc (1867)
  • The Idiot (1869)
  • Người chồng vĩnh cửu (1870)
  • Quỷ (1872)
May mắn thay, giai đoạn tiếp theo của cuộc đời Dostoevsky thành công hơn đáng kể. Trong hai tháng đầu năm 1866, phần đầu tiên của những gì sẽ trở thành Tội ác và Trừng phạt , tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, được xuất bản. Tác phẩm đã trở nên vô cùng nổi tiếng và vào cuối năm đó, anh cũng đã hoàn thành cuốn tiểu thuyết ngắn The Gambler .

Để hoàn thành The Gambler đúng thời hạn, Dostoevsky đã nhờ đến sự giúp đỡ của một thư ký, Anna Grigoryevna Snitkina, người kém anh 25 tuổi. Năm sau, họ kết hôn. Mặc dù có thu nhập đáng kể từ Tội ác và Trừng phạt , Anna buộc phải bán những đồ đạc cá nhân có giá trị để trang trải các khoản nợ của chồng. Đứa con đầu lòng của họ, con gái Sonya, chào đời vào tháng 3 năm 1868 và qua đời chỉ ba tháng sau đó.

Dostoevsky hoàn thành tác phẩm tiếp theo của mình, The Idiot , vào năm 1869, và con gái thứ hai của họ, Lyubov, chào đời vào cuối năm đó. Tuy nhiên, đến năm 1871, gia đình họ lại rơi vào tình trạng tài chính tồi tệ. Năm 1873, họ thành lập công ty xuất bản của riêng mình, nơi xuất bản và bán tác phẩm mới nhất của Dostoevsky, Những con quỷ . May mắn thay, cuốn sách và công việc kinh doanh đều thành công. Họ có thêm hai người con: Fyodor, sinh năm 1871 và Alexey, sinh năm 1875. Dostoevsky muốn bắt đầu một bộ phim truyền hình định kỳ mới, A Writer's Diary , nhưng ông không đủ khả năng chi trả. Thay vào đó, Nhật ký được xuất bản trong một ấn phẩm khác, The Citizen , và Dostoevsky được trả lương hàng năm cho việc đóng góp các bài luận.

Sức khỏe giảm sút (1874-1880)​

  • Vị thành niên (1875)
  • "Một sinh vật dịu dàng" (1876)
  • "The Peasant Marey" (1876)
  • "Giấc mơ của một người đàn ông nực cười" (1877)
  • Anh em nhà Karamazov (1880)
  • Nhật ký của một nhà văn (1873–1881)
Vào tháng 3 năm 1874, Dostoevsky quyết định nghỉ việc tại The Citizen ; Sự căng thẳng của công việc và sự giám sát liên tục, các phiên tòa và sự can thiệp của chính phủ đã chứng tỏ anh ấy và sức khỏe bấp bênh của anh ấy quá sức để giải quyết. Các bác sĩ đề nghị ông rời Nga một thời gian để cố gắng phục hồi sức khỏe, và ông đã ở xa vài tháng trước khi trở về St.

Dostoevsky tiếp tục thực hiện Nhật ký nhà văn của mình , bao gồm một loạt các bài tiểu luận và truyện ngắn xoay quanh một số chủ đề và mối quan tâm yêu thích của ông. Việc biên soạn trở thành ấn phẩm thành công nhất của ông từ trước đến nay, và ông bắt đầu nhận được nhiều thư từ và khách truy cập hơn bao giờ hết. Trên thực tế, nó nổi tiếng đến mức (trong một sự đảo ngược lớn so với cuộc sống trước đó của mình), ông đã được triệu tập đến triều đình của Sa hoàng Alexander II để trình cho ông một bản sao của cuốn sách và nhận được yêu cầu của sa hoàng giúp giáo dục các con trai của mình. .

Mặc dù sự nghiệp của ông thành công hơn bao giờ hết, sức khỏe của ông bị ảnh hưởng, với bốn lần co giật trong vòng một tháng vào đầu năm 1877. Ông cũng mất đứa con trai nhỏ của mình, Alexei, vì một cơn động kinh vào năm 1878. Từ năm 1879 đến 1880, Dostoevsky nhận được một một loạt các danh hiệu và các cuộc hẹn danh dự, bao gồm Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Hiệp hội Nhân từ Slav và Hiệp hội Littéraire et Artistique Internationale. Khi được bầu làm phó chủ tịch của Hiệp hội Nhân từ Slav vào năm 1880, ông đã có một bài phát biểu được ca ngợi rộng rãi nhưng cũng bị chỉ trích gay gắt, dẫn đến sức khỏe của ông càng thêm căng thẳng.

Chủ đề và phong cách văn học​

Dostoevsky bị ảnh hưởng nặng nề bởi các niềm tin chính trị, triết học và tôn giáo của ông, những niềm tin này lại bị ảnh hưởng bởi tình hình nước Nga trong thời của ông. Niềm tin chính trị của ông về bản chất gắn liền với đức tin Cơ đốc của ông, điều này đã đặt ông vào một vị trí không bình thường: ông chê chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tự do là vô thần và làm suy giảm xã hội nói chung, nhưng cũng không chấp nhận những sắp xếp truyền thống hơn như chế độ phong kiến và chế độ đầu sỏ . Tuy nhiên, ông vẫn là một người theo chủ nghĩa hòa bình và coi thường những ý tưởng về cách mạng bạo lực. Đức tin của ông và niềm tin của ông rằng đạo đức là chìa khóa để cải thiện xã hội được xuyên suốt trong hầu hết các tác phẩm của ông.

Phong cách viết nổi bật của Dostoevsky là ông sử dụng đa âm - nghĩa là sự đan xen của nhiều câu chuyện và giọng kể chuyện trong một tác phẩm duy nhất. Thay vì có giọng nói bao quát của tác giả, người có tất cả thông tin và hướng người đọc đến kiến thức “đúng đắn”, tiểu thuyết của ông có xu hướng đơn giản trình bày các nhân vật và quan điểm và để chúng phát triển một cách tự nhiên hơn. Không có một “chân lý” nào trong những cuốn tiểu thuyết này, điều này liên quan chặt chẽ đến khúc quanh triết học trong phần lớn tác phẩm của ông.

Các tác phẩm của Dostoevsky thường khám phá bản chất con người và mọi tâm lý kỳ quặc của loài người. Về mặt nào đó, có những nền tảng của Gothic cho những khám phá này, như được thấy trong niềm đam mê của ông với những giấc mơ, những cảm xúc phi lý trí và khái niệm về bóng tối đạo đức và nghĩa đen, như được thấy trong mọi thứ từ Anh em nhà Karamazov đến Tội ác và Trừng phạt và hơn thế nữa. Phiên bản chủ nghĩa hiện thực của ông, chủ nghĩa hiện thực tâm lý , đặc biệt quan tâm đến thực tế cuộc sống bên trong của con người, thậm chí còn nhiều hơn chủ nghĩa hiện thực của xã hội nói chung.

Cái chết​

Vào ngày 26 tháng 1 năm 1881, Dostoevsky bị hai lần xuất huyết phổi liên tiếp nhanh chóng. Khi Anna gọi cho bác sĩ, tiên lượng rất nghiệt ngã và Dostoevsky bị xuất huyết lần thứ ba ngay sau đó. Ông triệu tập các con của mình đến gặp ông trước khi ông qua đời và nhấn mạnh rằng Dụ ngôn Đứa con hoang đàng sẽ được đọc cho chúng nghe — một câu chuyện ngụ ngôn về tội lỗi, sự ăn năn và sự tha thứ. Dostoevsky mất ngày 9 tháng 2 năm 1881.

Dostoevsky được chôn cất tại Nghĩa trang Tikhvin tại Tu viện Alexander Nevsky ở St.Petersburg, cùng nghĩa trang với các nhà thơ yêu thích của ông, Nikolay Karamzin và Vasily Zhukovsky. Số người đưa tang chính xác trong đám tang của ông không rõ ràng, vì các nguồn khác nhau đã báo cáo con số dao động từ 40.000 đến 100.000. Bia mộ của ông có khắc một câu trích từ Phúc âm Giăng: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi: Trừ một bắp lúa mì rơi xuống đất và chết, nó ở lại một mình; nhưng nếu nó chết, nó sinh nhiều trái. ”

Di sản​

Thương hiệu đặc biệt của Dostoevsky về văn bản tập trung vào con người, tinh thần và tâm lý đã góp phần truyền cảm hứng cho một loạt các phong trào văn hóa hiện đại, bao gồm chủ nghĩa siêu thực, chủ nghĩa hiện sinh và thậm chí cả Thế hệ Beat, và ông được coi là tiền thân chính của chủ nghĩa hiện sinh Nga, chủ nghĩa biểu hiện , và phân tâm học.

Nhìn chung, Dostoevsky được coi là một trong những tác giả lớn của văn học Nga. Giống như hầu hết các nhà văn, cuối cùng ông cũng được khen ngợi hết lời bên cạnh những lời chỉ trích gay gắt; Vladimir Nabokov đặc biệt chỉ trích Dostoevsky và những lời khen ngợi mà ông đã nhận được. Tuy nhiên, ở phía đối diện của sự việc, những người nổi tiếng bao gồm Franz Kafka, Albert Einstein, Friedrich Nietzsche và Ernest Hemingway đều nói về ông và tác phẩm của ông bằng những thuật ngữ rực rỡ. Cho đến ngày nay, ông vẫn là một trong những tác giả được đọc và nghiên cứu nhiều nhất, và các tác phẩm của ông đã được dịch trên toàn cầu.


Nguồn
Frank, Joseph. Dostoevsky: Áo choàng của Nhà tiên tri, 1871–1881 . Nhà xuất bản Đại học Princeton, 2003.
Frank, Joseph. Dostoevsky: Hạt giống của cuộc nổi dậy, 1821–1849 . Nhà xuất bản Đại học Princeton, 1979.
Frank, Joseph. Dostoevsky: A Writer in His Time . Nhà xuất bản Đại học Princeton, 2009.
Kjetsaa, Geir. Fyodor Dostoyevsky: Cuộc đời của một nhà văn . Fawcett Columbine, 1989.

 
Từ khóa
cuộc đời dostoevsky dân gian nghèo dostoevsky nhật ký nhà văn phong cách viết nổi bật của dostoevsky poor folk tác giả lớn của văn học nga tội ác và trừng phạt
  • Like
Reactions: Nguyễn Anh Tú
751
1
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top