Hướng dẫn Phân tích nhân vật Thị (p.2)

Hướng dẫn Phân tích nhân vật Thị (p.2)

Xuân Vũ
Xuân Vũ
  • Thành Viên 19
Nhu cầu bám lấy sự sống đã thôi thúc thị theo Tràng về làm vợ. Đằng sau hành động tưởng chừng nông nổi ấy lại là biết bao nỗi lòng của một người con gái ý tứ, biết điều nhưng bất lực trước nạn đói.

Thị cùng Tràng về.jpg

Thị cùng Tràng về nhà. Ảnh minh họa.
c. Phía sau vẻ nhếch nhác, dơ dáy, người “vợ nhặt” lại là một người phụ nữ rất ý tứ, biết điều:
- Trên đường về nhà chồng tâm trạng của thị có sự thay đổi rõ nét. Nếu như anh cu Tràng sung sướng, tự mãn, cái mặt vênh lên tự đắc với mình thì người đàn bà lại cảm thấy xấu hổ. Trước cái nhìn “săm soi”, trước những lời bông đùa, chòng ghẹo của người dân ngụ cư. Thị ngượng nghịu, thiếu tự tin "chân họ bước díu cả vào chân kia... cái nón rách tàng che nửa khuôn mặt".

- Về đến nhà chồng, nhìn thấy "ngôi nhà vắng teo đứng rúm rõ trên mảnh vườn mọc lổn nhổn những bụi cỏ dại”, thị “nên một tiếng thở dài". Đây là sự nén lại tiếng thở dài ngao ngán, thất vọng nhưng cũng là sự chấp nhận. Ai ngờ cái phao mà thị vừa bám vào lại là một chiếc phao rách. Trong tiếng thở dài đó vừa có sự lo lắng cho tương lai ngày mai, vừa có cả những lo toan và trách nhiệm của thị về gia cảnh nhà chồng. Đó phải chăng là thị đã ý thức được trách của mình đối với việc cùng chồng chung tay gây dựng gia đình. Tấm lòng của thị thật đáng quý biết bao.

- Vào trong nhà, thị e thẹn, dè dặt “ngồi mớm" vào mép giường ("Ngồi mớm" thế ngồi bấp bênh, không ổn định nhưng cũng rất ý tử). Thị ý tử, cung kính, lễ phép chào bà cụ Tứ (chào đến hai lần). Đây là hình ảnh đẹp của người con dâu rất mực thước trong quan hệ với mẹ chồng. Khi Tràng thưa chuyện với mẹ, thị chỉ biết “đứng vẫn về tà áo đã rách bọt".

d. Bên trong vẻ chao chát, chỏng lỏn, người vợ nhặt lại là một người phụ nữ hiền hậu, đúng mực, biết lo toan:
- Sau đêm tân hôn, người phụ nữ ấy có sự thay đổi hoàn toàn về tâm trạng và tính cách. Thị dậy rất sớm cùng mẹ chồng dọn dẹp, thu vén nhà cửa. Sự thay đổi ấy người đọc cũng dễ nhận ra; nếu hôm qua thị chua ngoa, đanh đá, chỏng lọn bao nhiêu thì hôm nay thị lại hiền lành bấy nhiêu. Hơn ai hết, Tràng cảm nhận đầy đủ sự thay đổi tuyệt vời ấy: "Tràng nom thì hôm nay khác lắm, rõ ràng là người đàn bà hiền hậu, đúng mực không còn vẻ gì chao chát, chóng lớn như những lần Tràng gặp ở ngoài tỉnh". Câu văn này đã ghi lại cảm xúc chân thật của Tràng trước sự đổi thay tích cực của vợ. Phải chăng tình yêu đích thực và sự nhiệm màu diệu kì đã có sức cảm hóa với thị.

+ Trong bữa cơm đầu tiên tại gia đình chồng, dù bữa ăn chỉ có “niêu chảo lõng bõng, mỗi người được lưng hai bát đã hết nhẵn", lại phải ăn cháo cám nhưng thị vẫn vui vẻ, bằng lòng. Thậm chí lúc cầm bát cháo cám mẹ đưa cho, “mắt thị tối sầm lại" nhưng sau đó thị “điềm nhiên và vào miệng”. Sự tương phản rõ nét ở hành động cho thấy được sự cam chịu, chấp nhận ở thị và tấm lòng trân trọng trước tình tình cảm của mẹ chồng. Thị thật đáng quý biết bao.

+Thị đã đem sinh khí, thông tin mới mẻ về thời cuộc cho mẹ con Tràng. Nghe tiếng trống thúc thuế, thị nói với mẹ chồng: "Trên mạn Thái Nguyên, Bắc Giang người ta không chịu đóng thuế nữa đâu. Người ta còn phả cả kho thóc của Nhật chia cho người đói nữa đấy". Sự hiểu biết này của thị như đã giúp Tràng giác ngộ về con đường phía trước mà anh sẽ lựa chọn “trong óc Tràng vẫn thấy đám người đói ầm ầm đi trên đê Sộp, phía trước có lá cờ đỏ to lắm”. Qua đó, ta thấy nhân vật vợ Tràng, "nàng dâu mới" cũng là Người truyền tin cách mạng.


Thông qua nhân vật thị, Kim Lân bày tỏ tình cảm trân trọng ngợi ca vẻ đẹp con người kể cả trong hoàn cảnh khốn cùng và đồng thời gián tiếp lên án nạn đói tàn ác đã đẩy dân ta vào cảnh lầm than.
 
Từ khóa
nhân vật thị vo nhat
722
0
4

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
803
679
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,330,599
Một bài viết không quá dài mà phải tách ra làm 2. Và cũng không link đến nhau.

Là người viết bài chuyên nghiệp họ sẽ ko làm vậy.
 

Xuân Vũ

Thành Viên
5/11/21
192
234
43,000
19
Xu
2,678,371
Một bài viết không quá dài mà phải tách ra làm 2. Và cũng không link đến nhau.

Là người viết bài chuyên nghiệp họ sẽ ko làm vậy.
VanhoctreEm muốn tách ngắn để mn dễ đọc hơn và không bị nản bởi nhìn chung nội dung khá nhiều. Phần 1 là về Thị trước khi về nhà, và phần 2 là sự thay đổi của Thị trên đường về nhà chồng. Nó cho thấy cái đói đã tác động mạnh đến cách hành xử của con người và bản chất thật của họ.
 

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
803
679
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,330,599
Em muốn tách ngắn để mn dễ đọc hơn và không bị nản bởi nhìn chung nội dung khá nhiều. Phần 1 là về Thị trước khi về nhà, và phần 2 là sự thay đổi của Thị trên đường về nhà chồng. Nó cho thấy cái đói đã tác động mạnh đến cách hành xử của con người và bản chất thật của họ.
Xuân VũAdmin nghĩ đó không phải vấn đề. Vì tối ưu trải nghiệm đọc người ta sẽ tách thành nhiều bài trong chủ đề.
 
  • Like
Reactions: Xuân Vũ

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top