Hướng dẫn Phân tích sự gan góc, mưu trí, dũng cảm của cậu bé Tnú

Hướng dẫn Phân tích sự gan góc, mưu trí, dũng cảm của cậu bé Tnú

Xuân Vũ
Xuân Vũ
  • Thành Viên 19
Từ khi còn bé, Tnú đã bộc ộ bản chất của một vị anh hùng Tây Nguyên đáng quý. Hãy cùng điểm lại những phẩm chất tốt đẹp của cậu bé Tnú bạn nhé!

1. Hoàn cảnh:
- Lúc bé, Tnú có hoàn cảnh bất hạnh, đáng thương nhưng lại rất cứng cỏi, gan dạ. Cha mẹ của Tnú mất sớm nên Tnú được dân làng cưu mang, nuôi dưỡng. Tnú chính là người con của dân làng Xô Man - đứa con của nhân dân.

2. Sự gan góc:
-Dù còn nhỏ, Tnú đã sớm tỏ ra gan góc táo bạo, đầy quả cảm. Bất chấp sự vây lùng khủng bố dã man của kẻ thù chặt đầu những người đi nuôi cán bộ: “chúng treo cổ anh Xút lên gốc cây và đầu làng; chặt đầu bà Nhan buộc tóc treo đầu súng”. Vượt qua nỗi sợ hãi Tnú đã cùng với Mai xung phong vào rừng bảo vệ anh Quyết, một cán bộ trung kiên của Đảng. Làng Xô Man mãi tự hào “Năm năm chưa hề có cán bộ nào bị giặc bắt hoặc bị giết ở trong rừng làng này”.

3. Thẳng thắn như cây xà nu:

- Tnú còn là một người có phẩm chất chính trực, trong sáng, thẳng thắn như cây xà nu. Học cái chữ không được lại hay quên. Khi học chữ thua Mai, Tnú giận mình quá “đập bể cái bảng nửa” rồi tự trừng phạt cái tội hay quên của mình bằng cách “cầm hòn đá tự đập vào đầu, chảy máu ròng ròng”. Hành động này có cái gì đó hơi nóng nảy, nông nổi, tự ái nhưng nó biểu lộ ý chí, quyết tâm sắt đá của một con người có chí khí, vì không học được cái chữ nên tự trừng phạt mình cho đau cho nhớ mà cố gắng hơn. Sau khi được anh Quyết khuyên răn, Tnú dẹp bỏ tính tự ái, quyết tâm học cái chữ. Đây chính là một phẩm chất đáng quý để sau này Tnú trở thành một chiến sĩ cách mạng thực thụ.

Nhân vật Tnú.jpg

Nhân vật Tnú. Ảnh minh họa.

4. Tài năng Cách mạng bộc lộ:
- Tuy học cái chữ không mấy sáng dạ nhưng làm liên lạc chuyển thư cho anh Quyết, Tnú có cái đầu sáng lạ lùng. Vốn là con người nhanh trí, có kinh nghiệm rừng núi. Tnú “không bao giờ đi đường mòn”, bị giặc vây các nẻo đường: “Tnú leo lên cây cao nhìn quanh một lượt rồi xé rừng mà đi vượt qua tất cả vòng vây”. Tnú không vượt qua suối những nơi nước cạn dễ đi mà thường băng qua những con thác hiểm như cưỡi lên lưng con cá kình.

5. Gan góc khi đối mặt với kẻ thù:

- Trú gan dạ, vững vàng trước kẻ thù: Lúc bị giặc bắt, Tnú nhanh trí kịp nuốt là thư của anh Quyết vào bụng để bảo đảm bí mật cách mạng. Bị tra tấn hành hạ, máu của Tnú đã chảy, đã đông lại và quyện thành “từng cục máu lớn" như vết thương trên cây xà nu. Nhưng kẻ thù không khuất phục được Tnú. Giặc hỏi “Cộng sản ở đâu?" Tnú đã không ngần ngại đặt tay lên bụng và nói: “ở đây này '”. Câu nói này của Tnú là câu nói thể hiện lòng dũng cảm, gan dạ, dám làm dám chịu, bất khuất hiên ngang trước kẻ thù. Đó còn là lời thề dữ dội thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Cách mạng của không chỉ riêng Tnú mà còn là của làng Xô Man kiêu hùng bất khuất.

Dù còn rất nhỏ tuổi, Tnú đã bộc lộ tình yêu quê hương đất nước đáng ngưỡng mộ. Từ việc giác ngộ tư tưởng Cách mạng sớm như vậy, Tnú đã có những đóng góp to lớn hơn cho sau này.
 
Từ khóa
anh hùng tnú rừng xà nu
2K
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top