Hướng dẫn Phân tích vẻ đẹp đôi bàn tay Tnú

Hướng dẫn Phân tích vẻ đẹp đôi bàn tay Tnú

Xuân Vũ
Xuân Vũ
  • Thành Viên 19
Đôi bàn tay của Tnú là đôi bàn tay của con người Tây Nguyên, con người lao động, của nhà Cách mạng với những phẩm chất tốt đẹp. Hãy cùng tìm hiểu về vẻ đẹp của đôi bàn tay ấy bạn nhé!

Rừng xà nu.jpg

Vẻ đẹp đôi bàn tay Tnú. Ảnh mạng.

- Đôi bàn tay gan góc, táo bạo, đầy quả cảm:
Bất chấp sự vậy lùng khủng bố dã man của kẻ thù với những người nuôi giấu cán bộ, đôi bàn tay ấy đã xung phong vào rừng bảo vệ anh Quyết - một cán bộ trung kiên của Đảng. Đôi bàn tay ấy đã góp phần không nhỏ vào niềm tự hào của làng Xô Man "Năm năm chưa hề có cán bộ nào bị giặc bắt hoặc bị giết ở trong rừng làng này.

- Đôi bàn tay đầy quyết tâm: Trừng phạt cải tội hay quên của mình bằng cách “cầm hòn đá tự đập vào đầu, chảy máu ròng ròng". Hành động này có cái gì đó hơi nóng nảy, nông nổi, tự ái nhưng nó biểu lộ ý chí, quyết tâm sát đã của một con người có chí khí, vì không học được cái chữ nên tự trừng phát minh cho đau cho nhớ mà cố gắng hơn.

- Đôi bàn tay can đảm, thích mạo hiểm:
Làm liên lạc cho anh Quyết, chưa bao giờ làm mất mặt thư, sẵn sàng trèo đèo lội suối vượt qua nguy nan để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Đôi bàn tay hiên ngang, vững vàng trước kẻ thù tàn bạo:
Bị tra tấn hành hạ, máu của Tnú đã đổ nhưng kẻ thù không khuất phục được Trú. Giặc hỏi "Cộng sản ở đâu?” Tnú đã không ngần ngại đặt tay lên bụng mình mà nói: “Ở đây này!”. Đó là tinh thần “uy vũ bất khuất”, là lời thề dữ dội thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Cách mạng của không chỉ riêng Tnú mà còn là của làng Xô Man kiêu hùng bất khuất.

- Đôi bàn tay của Tnú là đôi bàn tay với sức mạnh quật khởi sáng ngôi trong lửa đạn. Đôi bàn tay minh chứng cho lòng dũng cảm, lòng trung thành. Đôi bàn tay trở thành ngọn đuốc sống chậm vào ngòi nổ của cuộc đồng khởi.
Bị kẻ thủ tra tấn tàn bạo nhưng bản lĩnh của người cộng sản trong Tnú lại rất kiên cường, vững chãi: Khi bị giặc dùng giẻ tẩm nhựa xà nu để đốt mười đầu ngón tay của anh, chúng định dùng lửa để thiêu rụi ý chí đấu tranh của dân làng Xô man. Nhưng chúng đã nhầm. Chính ngọn lửa trên mười đầu ngón tay của Tnú đã thắp lên ngọn lửa đồng khởi, ngọn lửa đấu tranh của dân làng Xô man.

- Đôi bàn tay kiên cường đã trở thành chân lí mà cụ Mết truyền dạy: “Chúng nó cầm súng thì mình phải cầm giáo”.
Tnú vượt qua bi kịch cá nhân, trở thành người chiến sĩ, người cán bộ có tinh thần kỉ luật cao. Và thậm chí truyền lửa cho dân làng vùng dậy lấy giáo mác làm vũ khí chống lại súng đạn tàn bạo của Mỹ - Ngụy.
 
Từ khóa
nhân vật tnú truyện ngắn rừng xà nu
572
0
1

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top