Nguyễn Đình Chiểu là một trong những nhà thơ, nhà văn lớn của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ phong kiến. Tuy không nghị luận về văn chương nhưng ông có quan điểm văn chương riêng, đó là quan điểm “văn dĩ tải đạo”. Quan điểm này khác với quan niệm của nhà Nho và càng khác với quan niệm chính thống lúc bấy giờ.
Theo nhà Nho, Đạo là đạo của trời, còn Đồ Chiểu trên nguyên tắc đạo trời được đề cao nhưng trong thực tế đạo làm người đáng quý hơn nhiều. Đây là quan niệm bao trùm văn chương Đồ Chiểu, cho thấy ông coi trọng nhân văn hơn là tôn giáo.
Điều đáng chú ý là quan điểm văn chương Đồ Chiểu tuy không được tuyên ngôn nhưng đây là quan điểm tiến bộ và gần gũi với văn chương dân tộc. Văn chương của ông là văn chương chiến đấu, vị nhân sinh, đầy tinh thần tiến công và tinh thần nhân ái.
Trong các tác phẩm của ông, như “Truyện Kiều Đàm Tiên” hay “Nhật ký Đại Nam”, ông thể hiện tư tưởng sâu sắc về cuộc đời, tình yêu, đạo đức và cách mạng. Tác phẩm “Truyện Kiều Đàm Tiên” của ông được coi là một trong những kiệt tác văn học Việt Nam, với nội dung lấy từ tiểu thuyết cổ Trung Quốc, ông đã biến đổi, sáng tạo và kết hợp với các nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam để tạo ra một tác phẩm độc đáo, góp phần giúp văn hóa Việt Nam phát triển.
Với quan điểm văn chương “văn dĩ tải đạo”, ông đã truyền tải những thông điệp về sự sống, sự đau khổ và sự hy sinh, góp phần xây dựng nên những giá trị đạo đức cao đẹp trong lòng người đọc. Tác phẩm của ông cũng đã được dùng làm tư liệu để giảng dạy và học tập trong các trường học và các cơ quan đào tạo văn học tại Việt Nam.
Nguyễn Đình Chiểu là một con người có đức tính cao cả và tài năng vượt trội. Tuy bị mù lòa và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, ông vẫn giữ được phẩm cách thanh cao và trung thực. Không chỉ là người con hiếu thảo và thầy thuốc tâm huyết, Nguyễn Đình Chiểu còn là một nhà thơ tài ba yêu nước, để lại nhiều tác phẩm có giá trị về mặt nghệ thuật và tâm hồn.
Với quan niệm văn chương nhất quán, ông luôn chủ trương sử dụng văn chương để thể hiện đạo lý và chiến đấu cho sự nghiệp chính nghĩa. Vì thế, mỗi bài thơ của ông đều chứa đựng những tinh hoa về công bằng, rạch ròi, và luôn thể hiện tấm lòng thương dân yêu nước của ông.
Không chỉ vậy, Nguyễn Đình Chiểu còn là một nhà thơ sáng tạo, thường sử dụng chữ Nôm để biểu đạt tư tưởng của mình. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật bình dị nhưng giàu sức gợi cảm, ông đã tạo nên những tác phẩm có sức thu hút mạnh mẽ đối với người đọc.
Đặc biệt, Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ đầu tiên xây dựng thành công hình ảnh những người nông dân trong văn học Việt, đưa họ lên vị thế của những nhân vật anh hùng và tiên phong trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của thực dân Pháp. Các tác phẩm của ông như Lục Vân Tiên, Dương Từ – Hà Mậu hay Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc đều ghi dấu lại những dấu ấn sâu đậm trong lịch sử văn học và nghệ thuật Việt Nam.
Các tác phẩm chính của văn học Nôm là truyện thơ dài như Lục Vân Tiên, Dương Tử – Hà Mậu được sáng tác trước thời kỳ xâm lược của thực dân Pháp, cùng với một số tác phẩm mang nội dung tư tưởng tình cảm và nghệ thuật như Chạy Giặc, Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc, Ngư Tiều Y Thuật Vấn Đáp được sáng tác sau khi Pháp xâm lược.
tổng hợp
Theo nhà Nho, Đạo là đạo của trời, còn Đồ Chiểu trên nguyên tắc đạo trời được đề cao nhưng trong thực tế đạo làm người đáng quý hơn nhiều. Đây là quan niệm bao trùm văn chương Đồ Chiểu, cho thấy ông coi trọng nhân văn hơn là tôn giáo.
Điều đáng chú ý là quan điểm văn chương Đồ Chiểu tuy không được tuyên ngôn nhưng đây là quan điểm tiến bộ và gần gũi với văn chương dân tộc. Văn chương của ông là văn chương chiến đấu, vị nhân sinh, đầy tinh thần tiến công và tinh thần nhân ái.
Trong các tác phẩm của ông, như “Truyện Kiều Đàm Tiên” hay “Nhật ký Đại Nam”, ông thể hiện tư tưởng sâu sắc về cuộc đời, tình yêu, đạo đức và cách mạng. Tác phẩm “Truyện Kiều Đàm Tiên” của ông được coi là một trong những kiệt tác văn học Việt Nam, với nội dung lấy từ tiểu thuyết cổ Trung Quốc, ông đã biến đổi, sáng tạo và kết hợp với các nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam để tạo ra một tác phẩm độc đáo, góp phần giúp văn hóa Việt Nam phát triển.
Với quan điểm văn chương “văn dĩ tải đạo”, ông đã truyền tải những thông điệp về sự sống, sự đau khổ và sự hy sinh, góp phần xây dựng nên những giá trị đạo đức cao đẹp trong lòng người đọc. Tác phẩm của ông cũng đã được dùng làm tư liệu để giảng dạy và học tập trong các trường học và các cơ quan đào tạo văn học tại Việt Nam.
Nguyễn Đình Chiểu là một con người có đức tính cao cả và tài năng vượt trội. Tuy bị mù lòa và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, ông vẫn giữ được phẩm cách thanh cao và trung thực. Không chỉ là người con hiếu thảo và thầy thuốc tâm huyết, Nguyễn Đình Chiểu còn là một nhà thơ tài ba yêu nước, để lại nhiều tác phẩm có giá trị về mặt nghệ thuật và tâm hồn.
Với quan niệm văn chương nhất quán, ông luôn chủ trương sử dụng văn chương để thể hiện đạo lý và chiến đấu cho sự nghiệp chính nghĩa. Vì thế, mỗi bài thơ của ông đều chứa đựng những tinh hoa về công bằng, rạch ròi, và luôn thể hiện tấm lòng thương dân yêu nước của ông.
Không chỉ vậy, Nguyễn Đình Chiểu còn là một nhà thơ sáng tạo, thường sử dụng chữ Nôm để biểu đạt tư tưởng của mình. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật bình dị nhưng giàu sức gợi cảm, ông đã tạo nên những tác phẩm có sức thu hút mạnh mẽ đối với người đọc.
Đặc biệt, Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ đầu tiên xây dựng thành công hình ảnh những người nông dân trong văn học Việt, đưa họ lên vị thế của những nhân vật anh hùng và tiên phong trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của thực dân Pháp. Các tác phẩm của ông như Lục Vân Tiên, Dương Từ – Hà Mậu hay Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc đều ghi dấu lại những dấu ấn sâu đậm trong lịch sử văn học và nghệ thuật Việt Nam.
Các tác phẩm chính của văn học Nôm là truyện thơ dài như Lục Vân Tiên, Dương Tử – Hà Mậu được sáng tác trước thời kỳ xâm lược của thực dân Pháp, cùng với một số tác phẩm mang nội dung tư tưởng tình cảm và nghệ thuật như Chạy Giặc, Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc, Ngư Tiều Y Thuật Vấn Đáp được sáng tác sau khi Pháp xâm lược.
tổng hợp