SÁCH VÀ CUỘC VIỄN CHINH CỦA LOÀI NGƯỜI

SÁCH VÀ CUỘC VIỄN CHINH CỦA LOÀI NGƯỜI

Trong mênh mông bóng đêm u tối của nhân loại, mù mờ về kiến thức luôn là nỗi đau khôn nguôi được nuôi dưỡng từ sự suy tàn của các đế chế. Bom đạn chiến tranh, mất mát tang tóc trên dòng chảy lịch sử trở thành bóng ma không bao giờ siêu thoát, vẫn hiện về để nói cho người đời sau những điều chưa thấu tỏ. Các vùng đất bí ẩn, những sự thật kinh hoàng ẩn sâu dưới lớp bụi thời gian chưa một lần được khai phá. Làm cách nào để kết nối và giúp mọi thứ hiển lộ rõ ràng?

Người đời trước, các bậc tiền nhân tìm cách liên hệ và truyền lại cho đời sau mọi thứ họ thấu hiểu, nắm bắt và tích lũy qua hàng trăm vạn năm. Bằng cách lưu lại trên những trang sách, những kí ức của họ là tập hợp, tổng hòa tinh hoa trí tuệ trên mọi lĩnh vực đời sống. Từ đó, đọc sách - nhất là những tác phẩm kinh điển, thư tịch cổ, án văn bất hủ - là cách hữu hiệu nhất để hấp thụ kiến thức, trò chuyện cùng những bậc vĩ nhân với bộ óc vĩ đại, tiên tổ của loài người.

Ngược lại, thế hệ trẻ ngày nay chỉ biết đắm mình vào những thứ vô bổ, tốn thời gian và gây hại cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Đó là hàng loạt thú giải trí như mạng xã hội Facebook, Intagrams, Tik Tok. Đó là thức ăn nhanh, bia rượu, thuốc lá và hàng loạt chất kích thích khác. Để rồi, khi chìm quá sâu trong biển rác khổng lồ ấy, cơ thể dần kiệt quệ, yếu đuối không còn sức để phấn đấu, dấn thân trên con đường chông gai dẫn đến thành công.

Một giờ đồng hồ đọc sách, một tiếng chơi thể thao có ích lợi hơn rất nhiều so với việc đi cà phê tán dóc, lướt di động cả buổi. Khi đọc sách, bộ não vận dụng tối đa công suất để hiểu, nắm bắt nội dung cũng như các ẩn ý, thông điệp sâu xa cài cắm trên từng trang giấy. Qua thời gian, mạng lưới dây thần kinh trong não được lập trình vô cùng chặt chẽ, tế bào não sản sinh ra nhiều để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và học hỏi điều mới. Đó cũng là lúc, khí chất con người thay đổi, giúp bạn có một vẻ ngoài thông tuệ và tri thức, cái nhìn thấu hiểu bản chật của mọi sự, mọi vật.

fairy-tale-g7ba7e5f6d_1280.jpg

Đừng xem thường lý thuyết, đừng xem thường kiến thức. Bởi vì, chúng là nền tảng, cốt lõi quan trọng giúp việc thực hành đạt hiệu quả cao nhất. Việc lặp lại chuỗi hành động đọc – thực hành – phân tích đánh giá – rút kinh nghiệm qua nhiều lần sẽ trang bị cho mỗi người một kho tàng mênh mông của kiến thức lẫn kinh nghiệm thực tế. Và đó cũng là lúc, thành công sẽ đến với bạn như một lẽ tất yếu.
Vậy nên, đừng chần chờ nữa, hãy tranh thủ những khoảng thời gian mà bạn sắp xếp được để đọc, đọc và đọc. Đừng lãng phí cuộc đời bằng những điều khiến thân tâm suy yếu, tinh thần bạc nhược và tính cách vấy bẩn nhé. Cuộc viễn chinh của nhân loại sẽ phải lấy “sách” làm vị đại tướng – tiên phong trên con đường xây dựng một thế giới hạnh phúc và hòa bình.

Chắc chắn là thế!
 
711
2
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top