Sân khấu hoá học đường là một chuyên đề có sức hấp dẫn đối với học sinh. Cùng Triều Anh tham khảo kế hoạch bài giảng sau.
Ngữ văn lớp 10. Ảnh: sưu tầm
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC
Hướng dẫn học sinh đạt được các yêu cầu về phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù.
1. Về phẩm chất
Biết yêu quý cái đẹp trong nghệ thuật, trân trọng những sáng tạo của bản thân và của người khác.
2. Về năng lực chung
Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ học tập.
3. Về năng lực đặc thù
Phát triển năng lực ngôn ngữ và văn học thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập cụ thể về đọc trải nghiệm vở diễn, thực hành các khâu thuộc sân khấu hoá,…trong quá trình học tập chuyên đề nhằm đáp ứng các yêu cầu càn đạt như sau:
- Hiểu thế nào là sân khấu hoá tác phẩm văn học.
- Biết cách tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học.
- Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn.
- Nhận biết được sự khác biệt giữa ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ trong văn bản sân khấu.
II. ĐẶC ĐIỂM BÀI HỌC VÀ PHÂN BỐ SỐ TIẾT
1. Đặc điểm bài học
Bài học chia thành nhiều mục, mỗi mục có yêu cầu riêng về kiến thức, kĩ năng.
2. Phân bố số tiết
- Phần thứ 1: Tìm hiểu về sân khấu hoá tác phẩm văn học – 6 tiết.
- Phần thứ 2: Tổ chức xây dựng kịch bản và tập diễn xuất – 7 tiết.
- Phần thứ 3: Quy trình tổ chức hoạt động sân khấu hoá – 2 tiết.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Dạy học hợp tác, thuyết trình kết hợp đàm thoại gợi mở.
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phân tích mẫu
- Phương pháp đóng vai
- Kĩ thuật dạy học trực quan, trò chơi, kĩ thuật KWL, kĩ thuật khan trải bàn,…
2. Phương tiện dạy học
- Sách giáo viên, sách giáo khoa, tài liệu khác (giáo trình văn học dân gian, các ấn phẩm văn bản văn học dân gian…)
- Laptop, máy chiếu, phần mềm PowerPoint, Internet, video, bút, giấy A3…
- Phiếu học tập, sản phẩm thảo luận nhóm, bảng kiểm đánh giá thái độ của học sinh
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu
Tạo hứng thú và tâm thế cho học sinh.
2. Cách thức tiến hành
Giáo viên chiếu 1 trích đoạn sân khấu hoá tác phẩm văn học: Chuyện người con gái Nam Xương.
+ Giáo viên yêu cầu học sinh dựa vào đoạn video vừa xem ghi lị những điều đã biết về sân khấu hoá tác phẩm văn học.
+ Học sinh thực hiện các yêu cầu của giáo viên và chia sẻ trước lớp.
Từ sản phẩm của học sinh, giáo viên giới thiệu bài mới:
Chuyên đề này sẽ giúp các em có thể tự tin tham gia vào hoạt động sân khấu hoá tác phẩm văn học cùng bạn bè; có thêm cơ hội để hiểu, thấm thía hơn rằng: mỗi tác phẩm, nhân vật văn học thường mang một thông điệp riêng, có đời sống riêng, đồng thời mang cả hơi thở, nhịp sống của con người và thời đại đã sản sinh ra nó.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
PHẦN 1 TÌM HIỂU VỀ SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC
1. Mục tiêu
Học sinh hiểu được thế nào là sân khấu hoá tác phẩm văn học.
2. Cách thức tiến hành
* Hoạt động 1: Tìm hiểu tri thức
- Bước 1: Giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh:
Ở nhà, đọc mục I trong SGK trang 43 và yêu cầu học sinh phân biệt giữa tác phẩm văn học, kịch bản văn học, kịch bản sân khấu.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Ở lớp, thảo luận nhóm thống nhất đáp án câu hỏi của giáo viên.
- Bước 3: Báo cáo, kết luận
Học sinh thảo luận, trình bày sản phẩm; phản biện.
- Bước 4: Kết luận, đánh giá.
Gợi ý:
- Tác phẩm văn học là công trình nghệ thuật ngôn từ, là kết quả của hoạt động sáng tác cá nhân nhà văn/tập thể tác giả nhằm thể hiện một bức tranh đời sống, gửi gắm.
- Kịch bản văn học cũng là một tác phẩm văn học với đầy đủ những đặc điểm và chức năng của một tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật ngôn từ. Nhưng cũng mang những đặc điểm khác để có thể biểu diễn trên sân khấu.
- Kịch bản sân khấu gần giống như kịch bản văn học nhưng có sự gia công sang tạo của biên kịch, đạo diễn, diễn viên.
Mô hình chuyển hoá tác phẩm văn học: Tác phẩm văn học => kịch bản văn học => kịch bản sân khấu.
* Hoạt động 2: Đọc văn bản (1), (2)
- Bước 1: Giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc tóm tắt truyện dân gian Hồn Trương Ba, da hàng thịt và trích đoạn kịch bản cùng tên của Lưu Quang Vũ; yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập 1.
PHIẾU HỌC TẬP 1
TÌM HIỂU VỀ SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC
Họ tên:……………………………
Nhóm:………..
Hoàn thành các câu hỏi sau:
Các câu được in nghiên là lời của ai dành cho ai? Chúng có vai trò, tác dụng thế nào trong văn bản kịch? Dựa vào vai trò, chức năng cùng vị trí xuất hiện của chúng, có thể phân loại chỉ dẫn sân khấu như thế nào?
- (Tới đây, bắt đầu lớp kịch “Cuộc đối thoại giữa Hồn và Xác”. Trên sân khấu, Hồn Trương Ba tách ra khỏi xác anh hàng thịt và hiện lờ mờ trong dáng Trương Ba thật. Thân xác hàng thịt vẫn ngồi nguyên trên chõng và lúc này chỉ còn là xác.)…………………………………………………………………………..........................................................................................
- ( Hồn Trương Ba bần thần nhập lại vào Xác hàng thịt. Trên sân khấu, nhân vật Trương Ba biến mất. Chỉ còn lại Xác hàng thịt mang Hồn Trương Ba ngồi lặng lẽ bên chõng…Vợ Trương Ba vào).
……………………………………………….....................................................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………….........................................................................................................
- (Chị con dâu từ từ lui ra.) ……………………………………………………………..................................................................................................
- (Khi Hồn Trương Ba ngẩng lên thì đã thấy cái Gái đứng trước mặt với cái nhìn lặng lẽ, soi mói.) …………………………………………………………………………..........................................................................................................
- (Đứng dậy, lập cập nhưng quả quyết, đến bên cột nhà, lấy một nén hương châm lửa thắp lên. Đế Thích xuất hiện.)……………………………………………………..................................................................................................................................................
Phân loại chỉ dẫn sân khấu:
……………………………………………………….…………………………………………………………………………………..............................................
………………………………………………………………………………….....................................................................................................................
…………………………………………………………………………………......................................................................................................................
Câu 2 : Dựa vào mẫu bảng dưới đây, liệt kê ít nhất năm lời thoại và chỉ dẫn sân khấu tương ứng; nêu dấu hiệu nhận biết về chính tả và tác dụng của các chỉ dẫn ấy (làm vào vở):
(Xem biểu bảng trong SGK trang 50)
…………………………………………………………………………………........................................................................................................................
……………………………………………………………………………….......................................................................................................................
…………………………………………………………………………………........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………........................................................................................................................
Câu 3: Nêu một số ví dụ về đối thoại…(sgk trang 51)
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
…………………………………………………………………………………......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….....................................................................................................................
Câu 4: Dựa vào tóm tắt truyện (…), hãy chỉ ra những sự kiện, nhân vật…(sgk trang 51)
…………………………………………………………………………………......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….....................................................................................................................
………………………………………………………………………………….....................................................................................................................
Câu 5: Xung đột và cách giải quyết xung đột….(sgk trang 51)
…………………………………………………………………………………........................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
…………………………………………………………………………………......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
Câu 6: Theo bạn, những điểm khác biệt trong tác phẩm của Lưu Quang Vũ…(sgk trang 51)
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
………………………………………………………………………………......................................................................................................................
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập.
- Báo cáo kết quả, thảo luận: Đại diên học sinh lần lượt trình bày kết quả thảo luận.
- Giáo viên đánh giá, kết luận hướng học sinh nắm vững phân loại vấn đề văn học dân gian.
Gợi ý:
Câu 1: Đây là những chỉ dẫn sân khấu. Tác dụng: hướng dẫn, định hướng diễn xuất cho diễn viên. Phân loại: chỉ dẫn diễn xuất, chỉ dẫn bớ trí sân khấu.
Câu 2: Dấu hiệu nhận biết chỉ dẫn sân khấu: chỉ dẫn được đặc trong dấu ngoặc đơn, in nghiêng. Tác dụng: phân biệt được lời thoại nhân vật và chỉ dẫn sân khấu hướng dẫn diễn viên.
Câu 3:
(1) Độc thoại:
- Độc thoại là giao tiếp một chiều, lời thoại của nhân vật, chỉ tập trung vào cá nhân đang nói, không có sự luân phiên lời thoiaj vơi các nhân vật khác. Nói cách khác, độc thoại là lời của nhân vật nói với chính mình, nói cho mình nghe.
- Mục đích của độc thoại: bày tỏ những suy nghĩ, tư tưởng, cảm xúc, xung đột đang diễn ra trong nội tâm của nhân vật. Hình thức độc thoại làm cho đời sống nội tâm của nhân vật được bộc lộ và cũng vì thế hình tượng nhân vật có sức hấp dẫn lôi cuốn, thuyết phục được người đọc, người xem.
(2) Đối thoại:
- Đối thoại là giao tiếp hai chiều, đề cập đến một cuộc trò chuyện giữa hai hoặc nhiều nhân vật, có sự luân phiên lời thoại giữa các nhân vật. Cuộc đối thoại sẽ tạo ra những xung đột trong cốt truyện và góp phần phát triển cốt truyện, phát triển tình cảm kịch.
4. Câu 4:
- Những nhân vật mới do LQV sang tạo: Nam Tào, Bắc Đẩu, con trai Trương Ba, con dâu Trương Ba, cái Gái, cu Tị, Trưởng Hoạt, Lí Trưởng,…
- Những sự kiện mới do LQV sang tạo: hồn Trương ba bị nhiễm thói hư tật xấu, bị sách nhiễu, bị người thân xa lánh,…
Câu 5:
- Trong truyện dân gian:
Xung đột được giải quyết khi Đế Thích cho Trương Ba sống lại (trong xác hang thịt), đoàn tụ với gia đình. Đối với quan niệm dân gian, việc nhầm lẫn và sửa sai đã là một sự bù đắp thoả đáng.
- Trong kịch LQV:
Xung đột và bi kịch chỉ mới bắt đầu. Sự sống lại của Trương Ba đã khởi đầu cho tấn bi kịch: bi kịch của người sống không phải đời sống của mình, luôn có một cuộc đấu tranh, mâu thuẫn giằng xé giữa xác và thịt; giữa cái bên trong và cái bên ngoài. Như vậy LQV đã khéo léo thêm vào những tình tiết, xung đột phát sinh từ chính mâu thuẫn này.
=>Thông điệp: Không thể sống không là chính mình với bất kì giá nào…
Câu 6: Xuất phát từ các đặc trưng của thể loại và ý đồ sang tạo của tác giả. Sau khi xá định dược mục đích và thông điệp muốn gửi gắm đến người xem, người biên kịch sẽ lựa chọn hình thức nghệ thuật thích hợp để chuyển tải ý đồ sang tạo của mình.
Sưu tầm
Ngữ văn lớp 10. Ảnh: sưu tầm
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC
Hướng dẫn học sinh đạt được các yêu cầu về phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù.
1. Về phẩm chất
Biết yêu quý cái đẹp trong nghệ thuật, trân trọng những sáng tạo của bản thân và của người khác.
2. Về năng lực chung
Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ học tập.
3. Về năng lực đặc thù
Phát triển năng lực ngôn ngữ và văn học thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập cụ thể về đọc trải nghiệm vở diễn, thực hành các khâu thuộc sân khấu hoá,…trong quá trình học tập chuyên đề nhằm đáp ứng các yêu cầu càn đạt như sau:
- Hiểu thế nào là sân khấu hoá tác phẩm văn học.
- Biết cách tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học.
- Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn.
- Nhận biết được sự khác biệt giữa ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ trong văn bản sân khấu.
II. ĐẶC ĐIỂM BÀI HỌC VÀ PHÂN BỐ SỐ TIẾT
1. Đặc điểm bài học
Bài học chia thành nhiều mục, mỗi mục có yêu cầu riêng về kiến thức, kĩ năng.
2. Phân bố số tiết
- Phần thứ 1: Tìm hiểu về sân khấu hoá tác phẩm văn học – 6 tiết.
- Phần thứ 2: Tổ chức xây dựng kịch bản và tập diễn xuất – 7 tiết.
- Phần thứ 3: Quy trình tổ chức hoạt động sân khấu hoá – 2 tiết.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Dạy học hợp tác, thuyết trình kết hợp đàm thoại gợi mở.
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phân tích mẫu
- Phương pháp đóng vai
- Kĩ thuật dạy học trực quan, trò chơi, kĩ thuật KWL, kĩ thuật khan trải bàn,…
2. Phương tiện dạy học
- Sách giáo viên, sách giáo khoa, tài liệu khác (giáo trình văn học dân gian, các ấn phẩm văn bản văn học dân gian…)
- Laptop, máy chiếu, phần mềm PowerPoint, Internet, video, bút, giấy A3…
- Phiếu học tập, sản phẩm thảo luận nhóm, bảng kiểm đánh giá thái độ của học sinh
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu
Tạo hứng thú và tâm thế cho học sinh.
2. Cách thức tiến hành
Giáo viên chiếu 1 trích đoạn sân khấu hoá tác phẩm văn học: Chuyện người con gái Nam Xương.
+ Giáo viên yêu cầu học sinh dựa vào đoạn video vừa xem ghi lị những điều đã biết về sân khấu hoá tác phẩm văn học.
+ Học sinh thực hiện các yêu cầu của giáo viên và chia sẻ trước lớp.
Từ sản phẩm của học sinh, giáo viên giới thiệu bài mới:
Chuyên đề này sẽ giúp các em có thể tự tin tham gia vào hoạt động sân khấu hoá tác phẩm văn học cùng bạn bè; có thêm cơ hội để hiểu, thấm thía hơn rằng: mỗi tác phẩm, nhân vật văn học thường mang một thông điệp riêng, có đời sống riêng, đồng thời mang cả hơi thở, nhịp sống của con người và thời đại đã sản sinh ra nó.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
PHẦN 1 TÌM HIỂU VỀ SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC
1. Mục tiêu
Học sinh hiểu được thế nào là sân khấu hoá tác phẩm văn học.
2. Cách thức tiến hành
* Hoạt động 1: Tìm hiểu tri thức
- Bước 1: Giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh:
Ở nhà, đọc mục I trong SGK trang 43 và yêu cầu học sinh phân biệt giữa tác phẩm văn học, kịch bản văn học, kịch bản sân khấu.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Ở lớp, thảo luận nhóm thống nhất đáp án câu hỏi của giáo viên.
- Bước 3: Báo cáo, kết luận
Học sinh thảo luận, trình bày sản phẩm; phản biện.
- Bước 4: Kết luận, đánh giá.
Gợi ý:
- Tác phẩm văn học là công trình nghệ thuật ngôn từ, là kết quả của hoạt động sáng tác cá nhân nhà văn/tập thể tác giả nhằm thể hiện một bức tranh đời sống, gửi gắm.
- Kịch bản văn học cũng là một tác phẩm văn học với đầy đủ những đặc điểm và chức năng của một tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật ngôn từ. Nhưng cũng mang những đặc điểm khác để có thể biểu diễn trên sân khấu.
- Kịch bản sân khấu gần giống như kịch bản văn học nhưng có sự gia công sang tạo của biên kịch, đạo diễn, diễn viên.
Mô hình chuyển hoá tác phẩm văn học: Tác phẩm văn học => kịch bản văn học => kịch bản sân khấu.
* Hoạt động 2: Đọc văn bản (1), (2)
- Bước 1: Giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc tóm tắt truyện dân gian Hồn Trương Ba, da hàng thịt và trích đoạn kịch bản cùng tên của Lưu Quang Vũ; yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập 1.
PHIẾU HỌC TẬP 1
TÌM HIỂU VỀ SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC
Họ tên:……………………………
Nhóm:………..
Hoàn thành các câu hỏi sau:
Các câu được in nghiên là lời của ai dành cho ai? Chúng có vai trò, tác dụng thế nào trong văn bản kịch? Dựa vào vai trò, chức năng cùng vị trí xuất hiện của chúng, có thể phân loại chỉ dẫn sân khấu như thế nào?
- (Tới đây, bắt đầu lớp kịch “Cuộc đối thoại giữa Hồn và Xác”. Trên sân khấu, Hồn Trương Ba tách ra khỏi xác anh hàng thịt và hiện lờ mờ trong dáng Trương Ba thật. Thân xác hàng thịt vẫn ngồi nguyên trên chõng và lúc này chỉ còn là xác.)…………………………………………………………………………..........................................................................................
- ( Hồn Trương Ba bần thần nhập lại vào Xác hàng thịt. Trên sân khấu, nhân vật Trương Ba biến mất. Chỉ còn lại Xác hàng thịt mang Hồn Trương Ba ngồi lặng lẽ bên chõng…Vợ Trương Ba vào).
……………………………………………….....................................................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………….........................................................................................................
- (Chị con dâu từ từ lui ra.) ……………………………………………………………..................................................................................................
- (Khi Hồn Trương Ba ngẩng lên thì đã thấy cái Gái đứng trước mặt với cái nhìn lặng lẽ, soi mói.) …………………………………………………………………………..........................................................................................................
- (Đứng dậy, lập cập nhưng quả quyết, đến bên cột nhà, lấy một nén hương châm lửa thắp lên. Đế Thích xuất hiện.)……………………………………………………..................................................................................................................................................
Phân loại chỉ dẫn sân khấu:
……………………………………………………….…………………………………………………………………………………..............................................
………………………………………………………………………………….....................................................................................................................
…………………………………………………………………………………......................................................................................................................
Câu 2 : Dựa vào mẫu bảng dưới đây, liệt kê ít nhất năm lời thoại và chỉ dẫn sân khấu tương ứng; nêu dấu hiệu nhận biết về chính tả và tác dụng của các chỉ dẫn ấy (làm vào vở):
(Xem biểu bảng trong SGK trang 50)
…………………………………………………………………………………........................................................................................................................
……………………………………………………………………………….......................................................................................................................
…………………………………………………………………………………........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………........................................................................................................................
Câu 3: Nêu một số ví dụ về đối thoại…(sgk trang 51)
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
…………………………………………………………………………………......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….....................................................................................................................
Câu 4: Dựa vào tóm tắt truyện (…), hãy chỉ ra những sự kiện, nhân vật…(sgk trang 51)
…………………………………………………………………………………......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….....................................................................................................................
………………………………………………………………………………….....................................................................................................................
Câu 5: Xung đột và cách giải quyết xung đột….(sgk trang 51)
…………………………………………………………………………………........................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
…………………………………………………………………………………......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
Câu 6: Theo bạn, những điểm khác biệt trong tác phẩm của Lưu Quang Vũ…(sgk trang 51)
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
………………………………………………………………………………….......................................................................................................................
………………………………………………………………………………......................................................................................................................
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập.
- Báo cáo kết quả, thảo luận: Đại diên học sinh lần lượt trình bày kết quả thảo luận.
- Giáo viên đánh giá, kết luận hướng học sinh nắm vững phân loại vấn đề văn học dân gian.
Gợi ý:
Câu 1: Đây là những chỉ dẫn sân khấu. Tác dụng: hướng dẫn, định hướng diễn xuất cho diễn viên. Phân loại: chỉ dẫn diễn xuất, chỉ dẫn bớ trí sân khấu.
Câu 2: Dấu hiệu nhận biết chỉ dẫn sân khấu: chỉ dẫn được đặc trong dấu ngoặc đơn, in nghiêng. Tác dụng: phân biệt được lời thoại nhân vật và chỉ dẫn sân khấu hướng dẫn diễn viên.
Câu 3:
(1) Độc thoại:
- Độc thoại là giao tiếp một chiều, lời thoại của nhân vật, chỉ tập trung vào cá nhân đang nói, không có sự luân phiên lời thoiaj vơi các nhân vật khác. Nói cách khác, độc thoại là lời của nhân vật nói với chính mình, nói cho mình nghe.
- Mục đích của độc thoại: bày tỏ những suy nghĩ, tư tưởng, cảm xúc, xung đột đang diễn ra trong nội tâm của nhân vật. Hình thức độc thoại làm cho đời sống nội tâm của nhân vật được bộc lộ và cũng vì thế hình tượng nhân vật có sức hấp dẫn lôi cuốn, thuyết phục được người đọc, người xem.
(2) Đối thoại:
- Đối thoại là giao tiếp hai chiều, đề cập đến một cuộc trò chuyện giữa hai hoặc nhiều nhân vật, có sự luân phiên lời thoại giữa các nhân vật. Cuộc đối thoại sẽ tạo ra những xung đột trong cốt truyện và góp phần phát triển cốt truyện, phát triển tình cảm kịch.
4. Câu 4:
- Những nhân vật mới do LQV sang tạo: Nam Tào, Bắc Đẩu, con trai Trương Ba, con dâu Trương Ba, cái Gái, cu Tị, Trưởng Hoạt, Lí Trưởng,…
- Những sự kiện mới do LQV sang tạo: hồn Trương ba bị nhiễm thói hư tật xấu, bị sách nhiễu, bị người thân xa lánh,…
Câu 5:
- Trong truyện dân gian:
Xung đột được giải quyết khi Đế Thích cho Trương Ba sống lại (trong xác hang thịt), đoàn tụ với gia đình. Đối với quan niệm dân gian, việc nhầm lẫn và sửa sai đã là một sự bù đắp thoả đáng.
- Trong kịch LQV:
Xung đột và bi kịch chỉ mới bắt đầu. Sự sống lại của Trương Ba đã khởi đầu cho tấn bi kịch: bi kịch của người sống không phải đời sống của mình, luôn có một cuộc đấu tranh, mâu thuẫn giằng xé giữa xác và thịt; giữa cái bên trong và cái bên ngoài. Như vậy LQV đã khéo léo thêm vào những tình tiết, xung đột phát sinh từ chính mâu thuẫn này.
=>Thông điệp: Không thể sống không là chính mình với bất kì giá nào…
Câu 6: Xuất phát từ các đặc trưng của thể loại và ý đồ sang tạo của tác giả. Sau khi xá định dược mục đích và thông điệp muốn gửi gắm đến người xem, người biên kịch sẽ lựa chọn hình thức nghệ thuật thích hợp để chuyển tải ý đồ sang tạo của mình.
Sưu tầm
Sửa lần cuối: