Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 116 Tập 1

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 116 Tập 1

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định
Bài soạn Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 116 Tập 1 sẽ giúp các bạn trả lời các câu hỏi trong SGK để có nguồn tư liệu đầy đủ, tin cậy giúp bạn đối chiếu với phần chuẩn bị đã làm, phục vụ học tập chính xác hơn.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 116 Tập 1.png

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 116 Tập 1 - Kết nối tri thức​

* Từ ngữ địa phương
Từ ngữ địa phương là gì? Đó là loại từ ngữ được sử dụng chỉ ở bộ phận một hoặc một số địa phương nhất định. Nếu nói từ ngữ của địa phương thì có thể người dân của địa phương khác sẽ không hiểu vì nó không được dùng phổ biến trong toàn dân.

Câu 1 (trang 116 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Trong câu văn sau, những từ ngữ nào có thể được xem là từ ngữ địa phương? Vì sao?​

Tất cả được đựng trong những thẫu, những vịm bày trên một cái trẹc, o bán cơm hến lấy ra bằng những chiếc gáo mù u nhỏ xíu, bàn tay thoăn thoắt mỗi thứ một ít…
Trả lời:
- Từ ngữ địa phương: thẫu, vịm, trẹc, o
- Vì những từ ngữ này chỉ được dùng ở vùng, miền nhất định: Miền Trung

Câu 2 (trang 116 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Liệt kê một số từ ngữ địa phương được dùng trong văn bản Chuyện cơm hến. Những từ ngữ đó có nghĩa tương đương với những từ ngữ nào được dùng ở địa phương em hoặc trong từ ngữ toàn dân?​

Trả lời:
Từ ngữ địa phươngTừ ngữ toàn dân
- Bún tàu
- Nhiêu khê
- Trẹc
- Mè
- Lạt
-Duống
-Né
- Phỏng
- Túi mắt túi mũi
- Tui
-Xắt
- Nhiêu khê
-Thẫu
- Vị tinh
- môn bạc hà
- o
- Trụng
- Miến
- Phức tạp
- Cái mẹt, mâm
- Vừng
- Nhạt
- Đưa xuống
-Tránh
- Bỏng
- Tối mắt tối mũi
- Tôi
- Thái
- Lôi thôi, phức tạp
- Thẩu
- Bột ngọt
- cây dọc mùng
- cô
- Nhúng

Câu 3 (trang 116 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Cho biết tác dụng của việc dùng từ ngữ địa phương của Huế trong Chuyện cơm hến.​

- Tác dụng của việc dùng từ ngữ địa phương của Huế trong Chuyện cơm hến: Việc dùng từ ngữ địa phương của Huế trong Chuyện cơm hến có tác dụng khắc họa không khí, sắc thái riêng của Huế, miêu tả lối nói riêng của người Huế. Tính chất địa phương của bài tản văn góp phần tạo ấn tượng sâu đậm về Huế và văn hóa Huế. Nói về không gian văn hóa Huế bằng một số từ ngữ Huế thì sẽ nêu bật được sắc màu của Huế.

Câu 4 (trang 116 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nêu một số từ ngữ địa phương chỉ sự vật (người, cây cối, con vật,...) ở các vùng miền mà em biết và tìm từ ngữ toàn dân tương ứng​

Trả lời:
Từ ngữ địa phươngTừ ngữ toàn dân
- Thầy, tía, cha, ba
- Mô
- Trái thơm
- Cái chi
- Má, u, bầm, mạ
- Bá
- Tru
- Mần
-Bố
- Đâu
- Quả dứa
- Cái gì
- Mẹ
- Bác
- Trâu
- Làm

Xem các bài soạn văn 7 chủ đề Màu sắc trăm miền TẠI ĐÂY
 
Từ khóa
một số từ ngữ địa phương chỉ sự vật soạn bài thực hành tiếng việt tác dụng của việc dùng từ ngữ địa phương trang 116 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1 từ ngữ địa phương là gì
363
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top