Tại sao ngày càng ít người Mỹ sẵn sàng làm giáo viên?

Tại sao ngày càng ít người Mỹ sẵn sàng làm giáo viên?

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 32 đến từ Nam Định
Quá nhiều sự chú ý đến xếp hạng giáo viên nhưng quá ít chú ý đến cách thiết kế môi trường làm việc mà họ hoạt động - hệ thống giáo dục đại chúng và phúc lợi xã hội rộng lớn hơn.

Lưu ý: Ở Hàn Quốc, giáo viên được gọi là "người xây dựng đất nước"; ở Phần Lan, cả nam giới và phụ nữ đều xếp giáo viên vào top ba nghề đáng mơ ước nhất đối với vợ/chồng của họ. Tuy nhiên, có một câu nói cổ ở Mỹ - "kẻ bất tài sẽ dạy người khác", có nghĩa là chỉ những sinh viên đại học tầm thường không thể làm bác sĩ và luật sư mới chọn công việc giảng dạy dù cho giáo viên trường công được hưởng lương hưu và bảo hiểm y tế hào phóng.

Nhà báo Dana Goldstein nhận xét rằng bất kể họ tham dự cuộc họp nào của chính phủ, các nhà hoạch định chính sách dường như phẫn nộ trước sự kém cỏi và “công việc sắt đá” của giáo viên trường công, nhưng lại ít chú ý đến hoàn cảnh của giáo viên. Trong "Giáo viên tốt, giáo viên tồi", bà xem xét các vấn đề mà giáo viên trường công Mỹ phải đối mặt: trả lương thấp, cơ chế bảo vệ quyền lợi còn hơn không, hệ thống kiểm tra và chấm điểm nghiêm ngặt, kế hoạch giảng dạy do ban giám hiệu xác định và thời gian giảng dạy môn học cho ai đó kiểm duyệt...

Golds cho rằng chính sách không nên tập trung vào việc sa thải giáo viên và ít tập trung vào cách thiết kế môi trường làm việc mà họ hoạt động — hệ thống giáo dục đại chúng và phúc lợi xã hội rộng hơn. Như nhà giáo dục Dewey đã nói: "Giáo viên không phải là những người lính trong quân đội, họ chỉ có thể lựa chọn vâng lời; họ không phải là cái răng cưa trên trò chơi cò quay, mà họ chỉ có thể đối phó và truyền năng lượng bên ngoài; giáo viên phải là một tác nhân khôn ngoan trong hành vi “Dạy học trở thành một công việc hấp dẫn và đầy thử thách, và những người có khối óc, óc sáng tạo và hoài bão đương nhiên được đưa vào ngành giáo dục. Cô cũng tin rằng các giáo viên xứng đáng được đối xử tốt hơn và được tôn trọng hơn hiện tại.

Lo lắng về chất lượng giáo dục kém là điều dễ hiểu. Công việc mà giáo viên làm vừa mang ý nghĩa cá nhân vừa mang ý nghĩa chính trị. Họ chăm sóc và giáo dục con cái của chúng tôi, những người là đối tượng của tình yêu nồng nàn và tận tụy của chúng tôi. Họ đào tạo những công dân và công nhân cho đất nước của chúng ta, những người mà trí tuệ và kỹ năng sẽ quyết định tương lai của tất cả chúng ta. Với việc các giáo viên phải gánh vác một trọng trách nặng nề như vậy, việc các chính trị gia Mỹ rất nhạy cảm với những khuyết điểm của họ là điều hiển nhiên. Vì vậy, tôi sẽ bắt đầu bằng cách thừa nhận rằng sự thật là hầu hết các nền tảng học vấn của giáo viên Mỹ đều tầm thường. Hầu hết đều có điểm SAT (Kiểm tra Năng lực Học tập) dưới trung bình, và tất cả đều tốt nghiệp các trường cao đẳng và đại học chính quy. Các số liệu mới nhất cho thấy trình độ giáo viên đang được cải thiện, nhưng vẫn còn phải xem liệu đây sẽ là xu hướng duy trì hay ngắn hạn khi việc tuyển dụng của khu vực tư nhân đang giảm dần trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Thật vậy, một nghiên cứu thực hành lớn về một lớp học tiêu biểu của trường tiểu học Hoa Kỳ cho thấy nhiều trẻ em — hầu hết là học kém— “đang ngồi nhìn giáo viên giải quyết các vấn đề về hành vi của chúng, làm bài tập và kiểm tra chính tả. Các hoạt động dạy học máy móc và nhàm chán”. Một nghiên cứu khác trên một nghìn lớp học trường công lập ở đô thị cho thấy rằng chỉ có một phần ba tổ chức lớp học của giáo viên đạt đến "độ sâu kiến thức" ngoài việc học máy.

Vào thời Obama, chỉ có một phản ứng chính sách chính đối với những vấn đề thực tế này: làm suy yếu các biện pháp bảo vệ nhiệm kỳ đối với giáo viên, và sau đó sử dụng "tiêu chuẩn đánh giá học tập của học sinh" - thước đo những gì trẻ em đạt được trên một loạt các bài kiểm tra được thiết kế vội vàng A euphemism - để xác định và sa thải những giáo viên tồi. Một giáo viên ở Colorado nói với tôi (sử dụng sự cường điệu) rằng việc tập trung quá mức vào việc trừng phạt những giáo viên tồi đã khiến cô ấy cảm thấy như mình "đã chọn một nghề mà mọi người coi là thấp kém hơn nghề mại dâm." Các giáo viên tức giận thông báo về việc từ chức của họ trước công chúng thông qua các video trực tuyến và các bài đăng trên blog đã lan truyền mạnh mẽ. "Tôi không thể làm việc với hệ thống kiểm tra này nữa, và tôi nghĩ nó giết chết sự sáng tạo và đổi mới trong lớp học", Ron Margiano, một giáo viên khoa học xã hội trung học ở Virginia, người đã hai lần nhận Giải thưởng Giảng dạy Quốc gia, cho biết. Tại Illinois, Allie Rubinstein đã gửi đơn từ chức qua YouTube. Cô giải thích: "Tất cả những gì tôi yêu thích về giảng dạy đã không còn nữa. Chương trình giảng dạy là bắt buộc. Mỗi phút giảng dạy các môn học đều được xem xét lại. Kế hoạch giảng dạy được quyết định bởi ban giám hiệu, hoặc giáo viên dạy cái gì, khi nào và như thế nào không còn nằm trong tầm kiểm soát của họ nữa." Olivia Blanchard đã chọn học từ “Teach for America” của cô ấy ở Atlanta. Thực tập tại Teach for America: quản trị viên và giáo viên địa phương đã được trả hàng chục nghìn đô la tiền công để làm sai lệch và sửa các câu trả lời của học sinh trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn trước khi nộp chúng để ghi bàn. Sau một hồi tố cáo, những giáo viên ở lại bị sụt sùi, hoảng sợ. Khi Blanchard gửi email từ chức, cô ấy "hoàn toàn nhẹ nhõm", cô ấy mô tả trên tờ The Atlantic.

Blanchard, Margiano và Rubinstein đại diện cho một xu hướng lớn hơn. Các cuộc thăm dò cho thấy giáo viên đam mê và có mục đích hơn các ngành nghề khác ở Hoa Kỳ. Nhưng một cuộc khảo sát của MetLife đối với các giáo viên cho thấy từ năm 2008 đến 2012, tỷ lệ giáo viên cho biết họ "rất hài lòng" với công việc hiện tại đã giảm mạnh từ 62% xuống 39%, xuống gần 1/4 mức thấp nhất trong một thế kỷ.

Tôi đã từng nghĩ trận chiến giảng dạy này là một điều gì đó mới mẻ, được châm ngòi bởi sự hoảng loạn của cuộc Đại suy thoái. Rốt cuộc, 1/5 trẻ em ở Mỹ sinh ra trong cảnh nghèo đói - tỷ lệ nghèo ở trẻ em cao gấp đôi so với ở Anh và Hàn Quốc. Những người trẻ tuổi phải chịu tỷ lệ thất nghiệp là 17%, so với mức dưới 8% ở Đức và Thụy Sĩ. Hơn một nửa số sinh viên mới tốt nghiệp đại học thất nghiệp hoặc làm công việc không tương xứng với trình độ học vấn của họ. Một mạng lưới an toàn xã hội bị rò rỉ, một hệ thống ngân hàng tồi tệ, các cơ quan quản lý lười biếng, toàn cầu hóa sản xuất, văn hóa tiêu dùng, nợ thẻ tín dụng và tư duy thiển cận đã khiến chúng ta gặp rắc rối về kinh tế. Nếu chúng ta không có được những giáo viên giỏi hơn để giúp chúng ta một tay, chúng ta sẽ gặp rắc rối. Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan nói năm 2009. “Những giáo viên vĩ đại làm nên những điều kỳ diệu mỗi ngày, “Thế còn những giáo viên có ảnh hưởng thì sao? Họ có thể đi trên mặt nước.” Bài hùng biện nghe như một tiếng sét đánh. Chúng ta càng bị ám ảnh bởi việc chỉ trích những giáo viên tồi tệ, chúng ta càng tôn thờ những người thầy lý tưởng hóa và ít "siêu nhân".

Sự chênh lệch là một điều khó hiểu, và tôi không thể không tự hỏi: Tại sao giáo viên Mỹ lại bất bình và duy tâm, trong khi giáo viên ở các nước khác nói chung được tôn trọng hơn? Ở Hàn Quốc, giáo viên được gọi là "người xây dựng quốc gia". Ở Phần Lan, cả nam giới và phụ nữ đều xếp công việc giảng dạy vào top 3 nghề đáng mơ ước nhất đối với vợ / chồng của họ. Tuy nhiên, câu ngạn ngữ cổ của Mỹ, "Kẻ bất tài dạy người khác," vẫn tiếp tục vang dội, phản ánh thái độ trịch thượng của người Mỹ đối với nghề giáo viên.

Tôi nghĩ rằng để hiểu người Mỹ nghĩ gì về giáo viên, người ta phải hiểu lịch sử của chúng ta - chúng ta đặt nhiều kỳ vọng vào giáo dục công lập như một phương tiện truyền thống nhân tài, nhưng trong nhiều năm, chúng ta đã ngần ngại đầu tư nhiều vào các tổ chức công liên quan, giáo viên và trường học. - xung đột giữa hai bên có thể liên quan đến cách người Mỹ nghĩ về giáo viên. Trong suốt 200 năm, công chúng Hoa Kỳ đã yêu cầu các giáo viên bắc cầu chia rẽ xã hội - người Công giáo và người Tin lành, người nhập cư mới và người Mỹ chính thống, người da đen và da trắng, giàu và nghèo. Tuy nhiên, mỗi kỷ nguyên mới của cải cách giáo dục đều được đánh dấu bằng một cuộc đấu tranh chính trị và truyền thông chống lại các giáo viên thời đó. Nhưng chính những giáo viên mà chúng tôi trông cậy vào nhiệm vụ khó khăn này thường là thiếu sự hỗ trợ của các gia đình về công việc ổn định và nhà ở giá rẻ, các dịch vụ chăm sóc trẻ em, chăm sóc sức khỏe, … hiệu quả hơn.

Các nhà cải cách trường công ở thế kỷ 19 mô tả các giáo viên nam - 90 phần trăm nhân viên ở lứa tuổi 19 là nam giới - là những kẻ nghiện rượu bạo dâm, dùng roi vọt, những người xứng đáng được phụ nữ thay thế họ tốt hơn, thuần khiết hơn (lương thấp hơn). Trong thời kỳ Tiến bộ, các giáo viên nữ thuộc tầng lớp lao động bị sa thải vì thiếu "độ cứng" của đàn ông trong lớp học của họ để quản lý các lớp học hơn 60 học sinh là lao động trẻ em trong quá khứ. Ở miền Nam trong Phong trào Dân quyền, "Brown kiện Hội đồng Giáo dục" và " Brown kiện Hội đồng Giáo dục " là những vụ kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử Hoa Kỳ. Học sinh da đen bị từ chối đến trường vì luật phân biệt, vi phạm Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ. Quyết định trong trường hợp này đã chấm dứt sự phân biệt chủng tộc trong các trường công lập của Mỹ, và phong trào dân quyền ở Hoa Kỳ đã có một bước tiến dài nhờ vụ này. Về cơ bản, đã kích động sự phẫn nộ của hàng ngàn giáo viên da đen trong khi chính quyền Eisenhower, Kennedy, Johnson và Nixon cố tình làm ngơ. Sau đó, vào những năm 1960 và 1970, ở đỉnh cao của phong trào "Quyền công dân của người da đen", giáo viên da trắng bị đổ lỗi vì họ không thể chấp nhận sự kiểm soát của phụ huynh đối với trường học và lý thuyết giảng dạy lấy người Mỹ gốc Phi làm trung tâm.



Các giáo viên phải đối mặt với các chính trị gia cánh tả và cánh hữu, các nhà từ thiện, trí thức, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà khoa học xã hội, các nhà hoạt động, các bậc cha mẹ, và thậm chí với nhau trong chính họ. (Như chúng ta thấy, một số chỉ trích là đúng, và một số ít hơn.) Người Mỹ đã tranh cãi về việc ai nên giữ vị trí giảng dạy trong các trường công, những gì nên được dạy, giáo viên nên được giáo dục, đào tạo, thuê mướn như thế nào, Tranh luận về các chủ đề chẳng hạn như trả lương cho giáo viên, đánh giá và sa thải giáo viên. Mặc dù những vấn đề này đã được tranh luận trong hai thế kỷ, nhưng phần lớn chúng tôi đã không đạt được đồng thuận.

Nhiều nam giới và phụ nữ nổi tiếng đã làm việc trong các trường công lập và đưa ra những quan điểm mạnh mẽ từ các quan điểm cấp cơ sở về cách cải thiện nền giáo dục Hoa Kỳ. Henry David Thoreau, Susan Brownell Anthony, William Edward Berghardt Du Bois , Lyndon Baines Johnson ... Có rất nhiều người nổi tiếng Hoa Kỳ đã từng giảng dạy, đây là một số ít. Cả hai đều bác bỏ ý kiến cho rằng các nhà giáo dục là những nhà hiền triết hay những vị cứu tinh. Và họ cũng nhận thức rõ rằng trong giáo dục, tiềm năng phát triển trí tuệ và khả năng vận động xã hội của trẻ em chắc chắn có, nhưng nó bị hạn chế bởi thực trạng đào tạo không đủ, trả lương thấp, cung không đủ cầu, quản lý không đủ năng lực và hoàn cảnh gia đình kém của học sinh ... Câu chuyện của những giáo viên này và những người ít được biết đến đang đưa lịch sử này tiến lên và giúp chúng ta hiểu tại sao nghề dạy học ở Mỹ lại trở thành một nghề đặc biệt vừa được truyền lửa vừa được ngưỡng mộ.

Và, có lẽ ngoại trừ giáo viên dạy toán cấp trung học phổ thông, chúng ta có rất ít bằng chứng cho thấy học sinh giỏi hơn khiến giáo viên giỏi hơn. Một số quốc gia, chẳng hạn như Phần Lan, đã thành lập đội ngũ giảng viên bao gồm hoàn toàn là những sinh viên hàng đầu. Nhưng ở những nơi khác, như Thượng Hải, mọi người đã đạt được những bước tiến lớn trong việc cải thiện thành tích của học sinh, nhưng nhóm ứng cử viên giáo viên không được điều chỉnh mạnh mẽ; họ đã điều chỉnh ngày làm việc của giáo viên để cho phép giáo viên dành ít thời gian ở một mình hơn với trẻ em và dành có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị bài học và quan sát các giáo viên khác, chia sẻ các phương pháp hay nhất trong thực hành giảng dạy và quản lý lớp học. Theo Andreas Schleicher, một nhà thống kê nghiên cứu các trường học trên khắp thế giới, Thượng Hải “giỏi trong việc thu hút nhân tài thuộc tầng lớp trung lưu và khai thác năng suất khổng lồ của họ”. Đây là tương lai của nền giáo dục Hoa Kỳ sẽ như thế nào. Như John Dewey đã chỉ ra vào năm 1895, "Giáo dục luôn nằm trong tay của con người bình thường, và sẽ vẫn như vậy."

Điều tôi tin chắc là những người cải cách giáo dục ngày nay nên học hỏi từ quá khứ. Chúng ta cần tập trung ít hơn vào cách xếp hạng và sa thải giáo viên và nhiều hơn nữa vào cách biến việc giảng dạy hàng ngày thành công việc hấp dẫn, đầy thử thách thu hút những người thông minh, sáng tạo, đầy tham vọng. Chúng ta cần dập tắt những cuộc đấu tranh của giáo viên và hỗ trợ những giáo viên có thứ hạng nâng cao kỹ năng của họ, điều mà Jonah Rokoff, một nhà kinh tế học nghiên cứu về chất lượng giáo viên, gọi là "sự thúc đẩy" cho những "cấp bậc trung bình lớn" trong ngành. Mặc dù sự sáng tạo và sự kiên trì của những giáo viên mẫu mực trong suốt lịch sử là nguồn cảm hứng, nhưng những câu chuyện bạn sẽ đọc về họ trong cuốn sách này làm sáng tỏ hành vi phi lý về mặt chính trị; quá nhiều trọng tâm đã được đặt vào xếp hạng giáo viên và ít quan tâm hơn về cách Thiết kế môi trường làm việc mà họ tự nhận thấy — hệ thống giáo dục công và phúc lợi xã hội rộng hơn — ít được chú ý hơn nhiều.

Để hiểu về những tổ chức này, chúng ta sẽ bắt đầu chuyến tham quan lịch sử của Massachusetts vào nửa đầu thế kỷ 19. Những người ủng hộ giáo dục phổ cập, còn được gọi là những người ủng hộ trường công, đang bị thách thức bởi các nhà hoạt động chống thuế. Việc nới lỏng mối quan hệ giữa hai nhóm này đã dẫn đến việc định nghĩa lại nghề dạy học ở Mỹ là công việc truyền giáo được trả lương thấp (hoặc thậm chí bắt buộc) do phụ nữ thực hiện, một hoàn cảnh đã đồng hành cùng chúng ta qua hai thế kỷ — đồng thời với điều này. , trẻ em nô lệ và người nhập cư tràn vào các lớp học; chúng tôi đấu tranh để tách biệt các trường học, và sau đó từ bỏ; chúng tôi bắt đầu vào cuối thế kỷ 19 với một tương lai trong đó những người Mỹ trẻ không có bằng đại học sẽ gặp bất lợi trong thị trường lao động, vì vậy hơn bao giờ hết họ cần dựa vào trường học và giáo viên để giúp họ đạt được cuộc sống trung lưu.

Phần trích dẫn của cuốn sách này được trích từ lời tựa cuốn Giáo viên dạy tốt, giáo viên tồi: Cải cách giáo dục công ở Mỹ, nội dung được rút gọn và xuất bản với sự ủy quyền của nhà xuất bản.

Viết bởi: Dana Goldstein/ PC dịch
 
Từ khóa
giáo viên mỹ tiêu chuẩn đánh giá học tập
687
2
1

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top