Thi sĩ Pablo Neruda (1904-1973), thành viên đảng Cộng sản Chile (PCCh) nhận giải Nobel Văn học

Thi sĩ Pablo Neruda (1904-1973), thành viên đảng Cộng sản Chile (PCCh) nhận giải Nobel Văn học

Giải Nobel văn học của Pablo Neruda -0

Thi sĩ Pablk Neruda bên phải. Ảnh st

Thi sĩ Pablo Neruda (1904-1973), thành viên đảng Cộng sản Chile (PCCh) nhận giải Nobel Văn học từ người đại diện Viện Hàn lâm Thụy Điển trong lễ trao giải vào ngày 10/12/1971, là nhà thơ theo lý tưởng Cộng sản trên thế giới nhận được phần thưởng danh giá này.

Thi sĩ P. Neruda sinh ngày 12/7/1904 tại thị trấn Parral, miền trung Chile, với tên khai sinh đầy đủ là Neftali Ricardo Reyes Basoalto. Từ năm 13 tuổi, cậu bé Neftali đã có thơ đăng báo, đến năm 16 tuổi trở thành cộng tác viên tạp chí văn học “Selva Austral” dưới bút danh Pablo Neruda. Sở dĩ N. Basoalto lấy bút danh này để tưởng nhớ nhà thơ Czech Jan Neruda (1834-1891). P. Neruda bắt đầu nổi tiếng với các phong cách hành văn khác nhau gồm thơ siêu thực, thơ tình, sử thi, văn xuôi tự truyện và những bài tuyên ngôn chính trị công khai cổ vũ cho lý tưởng của mình. Năm 1924, P. Neruda cho xuất bản tập thơ “20 bài thơ tình và 1 bài ca tuyệt vọng” là tập thơ bán chạy nhất ở Chile, khiến P. Neruda trở thành một trong những nhà thơ trẻ nổi danh nhất châu Mỹ Latin.

Năm 1971 P. Neruda được trao giải Nobel Văn học “Vì những lời thơ phản kháng có trí tưởng tượng mãnh liệt và chất trữ tình tế nhị vang vọng khắp thế giới, cũng như qua tác phẩm thơ với tác động của một sức mạnh nguyên tố đã mang lại vận mệnh và ước mơ của cả một lục địa”, như nguyên văn lời nhận định của Viện Hàn lâm Thụy Điển trong lễ trao giải.

Theo Cong An Nhan Dan
 
Từ khóa
chile lý tưởng cộng sản nobel văn học pablo eruda
350
3
2

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top