Soạn văn Tìm hiểu về tiểu thuyết Đất rừng phương Nam, Ngữ văn 10, Chân trời sáng tạo

Soạn văn Tìm hiểu về tiểu thuyết Đất rừng phương Nam, Ngữ văn 10, Chân trời sáng tạo

Triều Anh
Triều Anh
  • Thành viên BQT
  • Người yêu của văn chương ❤️ đến từ Sóc Trăng
Đất rừng Phương Nam là tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Đoàn Giỏi đã được chuyển thể thành phim. Đây cũng là một trong những tác phẩm làm lên tên tuổi của ông. Đến thời điểm hiện tại, Đất rừng phương Nam được đánh giá là một trong những cuốn sách viết về thiếu nhi hay nhất của Việt Nam. Để bổ trợ kiến thức cho bài học Văn bản 1, SGK trang 62, Chân trời sáng tạo, VHT mời các em đọc bài tham khảo về xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung và nghệ thuật của tiểu thuyết Đất rừng phương Nam.

nha-van-doan-gioi.jpg

Ảnh sưu tầm

1. Thể loại: tiểu thuyết

2. Hoàn cảnh sáng tác

Sau khi tập kết ra Bắc, năm 1957, Đoàn Giỏi sáng tác tác phẩm Đất rừng Phương Nam. Tiểu thuyết được viết theo yêu cầu của của Đài tiếng nói Việt Nam. Năm 1997, Đất rừng phương Nam được chuyển thể thành phim truyền hình và trở thành bộ phim ăn khách lúc bấy giờ.

3. Bố cục

Tiểu thuyết Đất rừng phương Nam được chia làm 4 phần:

- Phần 1: Từ đầu …" bụi cây": chuẩn bị đi lấy ăn ong.
- Phần 2: Tiếp theo …" im im đi tới": con đường đến chỗ lấy mật.
- Phần 3: "Trên đường lấy mật … trở về": quá trình lấy mật ong.
- Phần 4: Còn lại: trên đường trở về nhà.

4. Vị trí đoạn trích sgk trang 62

Tiểu thuyết Đất rừng phương Nam gồm 20 chương. Văn bản trong sách giáo khoa được trích từ chương 9 với nhan đề Đi lấy mật ong.

5. Tóm tắt

Đất rừng phương Nam viết về cuộc đời của một cậu bé tên An, bối cảnh được lấy ở các tỉnh Tây Nam Bộ vào những năm 1945, sau khi thực dân Pháp quay trở lại Việt Nam.

Cậu bé An sống cùng với cha mẹ mình ở thành phố. Sau khi thực dân Pháp đổ bộ trở lại Việt Nam và đổ quân vào khu vực Nam Bộ, bé An theo cha mẹ chạy hết vùng này đến vùng khác của khu vực Miền Tây Nam Bộ. Trong một lần mải chơi, giặc đánh đến và An bắt đầu lạc mất gia đình. Từ đây, An bắt đầu trở thành đứa trẻ lang thang. Trên hành trình đi tìm cha mẹ, An gặp được những người đầu tiên cưu mang mình. Dì Tư Béo, đưa An về làm giúp cho quán và thế là từ đó cậu có nơi nương tựa. Tại đây An được tiếp xúc với khá nhiều người, trong đó có vợ chồng Tư Mắn là một trong những bọn Việt gian. Vào một buổi tối An đọc được cuốn sổ của vợ chồng Tư Mắn và biết 2 bọn họ là tay sai vì thế An chạy trốn rời bỏ quán dì Tư và tiếp tục chặng đường gian khổ sau này của mình.

6. Giá trị nội dung

- Phản ánh chân thật và sinh động thiên nhiên và con người ở vùng đất phương Nam.
- Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời rừng U Minh.

7. Giá trị nghệ thuật

- Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên và con người đặc sặc.
- Cách dẫn truyện hấp dẫn, dựng cảnh sinh động.
- Thành công trong miêu tả tâm lý nhân vật.
- Ngôn ngữ mang đậm chất Nam Bộ.​

Xem thêm các bài soạn, bài văn hay, đề thi Ngữ văn 10 tại đây.
 
Từ khóa
bố cục đất rừng phương nam hoàn cảnh sáng tác đất rừng phương nam khái quát đất rừng phương nam nghệ thuật tiểu thuyết đất rừng phương nam nội dung tiểu thuyết đất rừng phương nam tóm tắt đất rừng phương nam ngắn gọn đất rừng phương nam soạn văn
1K
0
3

QuangNhat

Thành Viên
15/7/22
175
217
43,000
Xu
1,103,427
Mình biết đến Nam bộ và yêu Nam bộ chính từ tiểu thuyết này đấy. Chứ một cậu bé sinh ra và lớn lên ở Hà Nội trong khi đất nước đang chiến tranh thì làm sao có điều kiện vào tận rừng U Minh. Đến mơ cũng còn không dám. Vậy nên đây chính là "xứ sở thần tiên" của mình đấy. Hihi. Còn các nhân vật trong truyện và trong phim thì thật đáng yêu. Mình đã rất ngưỡng mộ từ khi còn bé.
 
Tiểu thuyết rất hay và đặc sắc, mang đậm dấu ấn của miền quê Nam bộ
 
  • Like
Reactions: Triều Anh

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top